Cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Đông Nam Á tăng gấp 10 lần khi nhu cầu mở cửa tăng lên

Cước phí vận chuyển từ Trung Quốc đến các nước châu Á xung quanh đã tăng vọt trong bối cảnh mùa cao điểm trước Tết Nguyên đán, tiếp thêm nhiên liệu cho thị trường vận chuyển toàn cầu vốn đã quá nóng, bị gián đoạn bởi đại dịch.

Các tuyến đường Đông Nam Á của Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Ningbo, phản ánh tỷ lệ giao ngay của các tàu container khởi hành từ cảng Ningbo - Zhoushan - cảng lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa - đã ghi nhận mức tăng giá trong tháng qua và đạt mức cao nhất mọi thời đại, với chi phí vận chuyển hàng hóa đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa Singapore - Malaysia cũng tăng 49%.

Cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Đông Nam Á tăng gấp 10 lần khi nhu cầu mở cửa tăng lên

Một container 20 feet, vận chuyển từ Thâm Quyến đến Đông Nam Á, có giá khoảng 100 - 200 USD trước đại dịch, nhưng giờ giá đã tăng gấp 10 lần, từ 1.000 USD lên 2.000 USD. Chi phí vận chuyển đến các điểm đến khác nhau đã tăng và giảm liên tục. Đôi khi nhu cầu xuất khẩu cho một địa điểm cụ thể đột ngột tăng và đẩy cước phí lên ngay lập tức, và khi nhu cầu nguội đi một chút, tỷ giá sẽ giảm xuống. Nhưng nhìn chung, chi phí vận chuyển đã tăng lên gấp nhiều lần. Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng hóa đến Hàn Quốc cũng tăng nhanh trong hai tháng qua, hiện đã lên tới 1.600 USD/container 20 feet, so với 200 USD trong thời gian bình thường.

Các nhà phân tích cho rằng, quý IV là mùa cao điểm truyền thống của các tuyến vận tải biển nội Á, do nhu cầu tăng cao dẫn đến Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 1/2 năm sau. Nhưng đại dịch, đã tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu, lại càng làm nóng thị trường. Các quốc gia Đông Nam Á đã dần mở cửa trở lại sau làn sóng bùng phát gần đây nhất và việc các nhà máy hoạt động trở lại đã thúc đẩy nhu cầu về nguyên liệu. Trong khi đó, nhiều công ty vận tải biển đã hướng nhiều tàu hơn đến các tuyến xuyên Thái Bình Dương kể từ quý III, khi nhu cầu tăng cao trước ngày Black Friday và mùa xuất khẩu Giáng sinh, dẫn đến không gian vận chuyển chật hẹp cho các tuyến đường ngắn trong các tháng gần đây.

Wan Hai Lines, một công ty vận tải có trụ sở tại Đài Loan tập trung vào các tuyến nội Á, đã thông báo tăng giá cho các tuyến khác nhau vào tháng 12. Dự kiến ​​sẽ có nhu cầu mạnh mẽ đối với các tuyến đường nội Á trước Tết Nguyên đán, do các nhà máy ở Đông Nam Á đã hoạt động trở lại khi đại dịch đã lắng xuống, trong khi Trung Quốc đại lục cũng nổi lên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng điện. Do nhu cầu liên tục tăng cao, tình trạng tắc nghẽn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn tại các cảng lớn của Đông Nam Á. Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tình trạng tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng trong suốt tháng 11, ảnh hưởng đến việc chấp nhận hàng hóa đến một số điểm đến ở Đông Nam Á.

Trong tương lai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 sẽ báo trước một kỷ nguyên mới của thương mại châu Á. Cước phí đường biển cho các tuyến Trung - Mỹ đã vượt mức 20.000 USD/container 40 feet vào tháng 9, vẫn ổn định trong những tuần gần đây nhưng vẫn rất cao do tắc nghẽn đã quá tồi tệ để giữ giá cước trên tất cả các tuyến đường chính, theo vận tải hàng hóa - nền tảng đặt chỗ Freightos. Giá cước cho tuyến Bờ Tây nước Mỹ từ Trung Quốc đạt 14.924 USD/container 40 feet trong tuần này, cao hơn 285% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trong khi đó, giá tại Bờ Đông châu Á - Mỹ ghi nhận 17.195 USD trong tuần này, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Judah Levine, Trưởng nhóm nghiên cứu của Freightos cho biết: Giá cước cao và tắc nghẽn cuối cùng là kết quả của sự chuyển dịch chi tiêu của người tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa bắt đầu sớm trong đại dịch. Sự lan rộng của biến thể Omicron có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi trở lại chi tiêu cho các dịch vụ.

Việt Dũng

Tin mới nhất

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

APEC 2022 hướng tới tăng trưởng lâu dài, bền vững và toàn diện

Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện đã làm cả thế giới bất ngờ và lao đao vì những tác động tiêu cực, toàn diện lên nền kinh tế xã hội toàn cầu. Trên cơ sở kinh nghiệm vượt qua khó khăn thách thức và thành quả bước đầu thích ứng với tình hình mới trong 2 năm 2020 và 2021, năm 2022, ​các quốc gia trên thế giới, trong đó có các thành viên APEC sẽ tiếp tục đấu tranh, cố gắng mở cửa bất chấp sự xuất hiện của các biến thể mới như Omicron hiện tại.
Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Năm 2021: Các công ty vận tải thu lãi khủng 150 tỷ USD “nhờ” khủng hoảng chuỗi cung ứng

Giá cước vận chuyển đường biển dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng cao vào năm 2022, thiết lập thêm một năm bùng nổ lợi nhuận cho các hãng vận tải hàng hóa toàn cầu. Điều này khiến các công ty nhỏ hơn và khách hàng phải trả nhiều tiền hơn cho mọi hoạt động kinh doanh.
WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

WTO: Xuất khẩu của các nước kém phát triển bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch

Ngày 19/1, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã công bố báo cáo mới về "Thúc đẩy cơ hội thương mại cho các nước kém phát triển" nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế sẽ cần hỗ trợ thêm trong thập kỷ tới để tăng cường sự tham gia của các nước kém phát triển (LDC) vào thương mại thế giới, sau khi đánh giá những tiến bộ đạt được trong thập kỷ qua để giúp các nước LDC hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu.
Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Chính phủ Nigeria cấm nhập khẩu gạo thông qua các cảng biển

Ngày 19/1, Cơ quan Hải quan Nigeria (NCS) cho biết, Chính phủ liên bang Nigeria đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu gạo đồ nước ngoài qua các cảng biển.
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay trong tháng thứ 2 liên tiếp

Động thái của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khác với chính sách thắt chặt hơn của các ngân hàng trung ương tại các nước phương Tây trong bối cảnh lạm phát.

Tin cùng chuyên mục

“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

“Cơn ác mộng” của thế giới về lạm phát giá lương thực thực phẩm

Câu hỏi làm thế nào tốt nhất để kiểm soát lạm phát đã quay trở lại chương trình nghị sự của chính sách kinh tế. Quan điểm chủ đạo nhấn mạnh sự cần thiết của các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và coi lãi suất cao hơn và giảm cung cấp thanh khoản là hợp lý, ngay cả khi điều đó làm giảm sự phục hồi kinh tế mong manh hiện đang diễn ra ở nhiều nước.
ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

ASEAN thống nhất mở cửa trở lại du lịch

Ngày 19/1, tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 được tổ chức theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Campuchia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon, các Bộ trưởng Du lịch của ASEAN đã đồng ý tuyên bố mở cửa trở lại ngành du lịch ASEAN để hồi sinh ngành trong bối cảnh đại dịch.
RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

RCEP nhìn từ góc độ thị trường: Đầu tàu hội nhập hướng về châu Á

Sau một thập kỷ đàm phán, 15 quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã ký một trong những thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử vào năm 2020. Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đặt ra mục tiêu giảm bớt các rào cản kinh doanh trong một khu vực bao gồm một phần ba dân số và sản lượng kinh tế của thế giới.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đối mặt với nhiều thách thức do Omicron

Lạm phát leo thang, giá nhân công tăng cao, gián đoạn chuỗi cung ứng,.. - những hệ quả của biến chủng Omicron đã đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới - Mỹ đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022.
Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Khủng hoảng chip đẩy doanh số ô tô của châu Âu xuống mức thấp mới

Ngày 18/1, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) công bố số liệu cho thấy, doanh số bán ô tô của EU đã giảm xuống mức thấp mới vào năm ngoái do lĩnh vực ô tô gặp khó khăn bởi đại dịch Covid và tình trạng thiếu chip máy tính kéo dài. Theo đó, số lượng đăng ký xe du lịch mới ở EU đã giảm 2,4% vào năm 2021, xuống còn 9,7 triệu xe.
Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Kinh tế thế giới năm 2022: Những nhân tố có ảnh hưởng lớn

Năm 2022 – liệu có là năm kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch? Đó là câu hỏi lớn khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron ở khắp nơi trên thế giới vào những tuần cuối năm 2021 đã dấy lên những lo ngại.
Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ấn Độ ngừng các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do thiếu tàu chở hàng

Ngày 17/1, Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết, gần một phần ba lượng gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tháng này bị kẹt do thiếu tàu chở hàng và hầu hết các thương nhân đã ngừng ký hợp đồng xuất khẩu vào tháng 2 để tránh phí xuất khẩu.
Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9: Củng cố quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc trong thời kỳ hậu Covid-19

Ngày 18-19/1, Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc cùng với Hiệp hội Nhà thầu quốc tế Hàn Quốc (ICAK) tổ chức Diễn đàn Kết nối ASEAN lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, tập trung vào "cơ sở hạ tầng bền vững" và "đổi mới kỹ thuật số", được rút ra từ 5 lĩnh vực chiến lược trong "Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN (MPAC) 2025" của ASEAN, một bản kế hoạch khu vực nhằm đạt được một ASEAN liên kết và hội nhập hơn.
APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

APEC 2022 tổ chức Hội nghị chuyên đề về du lịch khu vực

Ngày 17/1, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) thông báo rằng, với tư cách là nước chủ nhà của APEC 2022, Thái Lan sẽ tổ chức một hội nghị chuyên đề theo hình thức trực tuyến vào ngày 25 - 26/1, mang tên 'Thiết kế lại giai đoạn tiếp theo của du lịch tốt hơn: Đối thoại đồng sáng tạo khuyến nghị chính sách của APEC”.
Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Giá dầu quốc tế giao dịch gần mức cao nhất trong 7 năm

Ngày 17/1, giá dầu quốc tế giao dịch với mức cao nhất trong 7 năm, có nguy cơ đẩy lạm phát toàn cầu lên cao hơn nữa do nguồn cung vẫn bị hạn chế và lo ngại về một đợt suy giảm nhu cầu do đại dịch gây ra.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Davos vắng bóng

Ngày 17/1, các sự kiện của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm 2022 chính thức bắt đầu. Năm nay là năm thứ hai liên tiếp, WEF đã hoãn tổ chức cuộc họp thường niên tại Davos, Thụy Sĩ vì đại dịch Covid-19.
Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Mỹ - Trung thống nhất giải phóng dự trữ dầu thô

Ngày 14/1 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã thống nhất giải phóng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược của hai nước vào khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 1/2, như một phần của nỗ lực rộng lớn hơn do Mỹ dẫn đầu nhằm tăng cung chiến lược để hạ giá dầu.
Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nới lỏng áp lực nhưng khủng hoảng vẫn chưa kết thúc

Các đợt dịch bùng phát mới ở Trung Quốc đã khiến ​​toàn bộ thành phố gần 13 triệu người bị buộc phải đóng cửa và hoạt động tại cảng container lớn thứ ba thế giới -Ninh Ba, đã bị gián đoạn.
Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Tắc nghẽn vận chuyển đang gia tăng tại cảng lớn nhất thế giới

Dữ liệu vận chuyển của Bloomberg ngày 13/1 cho thấy những con tàu tìm cách tránh sự chậm trễ do Covid gây ra ở Trung Quốc đang chuẩn bị đến Thượng Hải, gây ra tình trạng tắc nghẽn ngày càng tăng tại cảng container lớn nhất thế giới.
Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Mỹ: Lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm

Lạm phát tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm qua. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2021 của Mỹ đã tăng 7% so với cùng kỳ 2020. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 6/1982. Lạm phát leo thang đang làm tăng chi phí hộ gia đình, ăn mòn tiền lương, gây áp lực lên Tổng thống Joe Biden và Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để giải quyết những gì đã trở thành mối đe dọa lớn nhất với nền kinh tế Mỹ.
Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Nhu cầu điện tăng vọt trên toàn cầu gây rủi ro biến động thị trường

Ngày 13/1, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) là cơ quan giám sát năng lượng thế giới cảnh báo, nhu cầu về năng lượng tăng vọt trên toàn cầu có thể gây ra thêm ba năm biến động thị trường và gây ô nhiễm kỷ lục cho nhà máy điện trừ khi các quốc gia thực hiện những thay đổi lớn đối với cách họ sản xuất điện.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 tập trung vào kinh tế khu vực

Ngày 12/1, Ban Thư ký Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) đã tổ chức họp báo, cho biết Trung Quốc sẽ tổ chức Diễn đàn thường niên năm 2022 ở thành phố ven biển Bác Ngao, tỉnh Hải Nam vào mùa xuân tới, mặc dù đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại gần đây, nhưng ngày chính xác sẽ phụ thuộc vào tình hình đại dịch.
Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ám ảnh lạm phát ở Mỹ đạt mức cao nhất trong 4 thập kỷ và động thái của Fed

Ngày 12/1, Bộ Lao động Mỹ cho biết, giá tiêu dùng của Mỹ năm ngoái đã tăng với tốc độ cao nhất trong 4 thập kỷ, với lạm phát ở mức 7% vào năm 2021, một mức tăng chưa từng thấy kể từ tháng 6/1982.
ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

ASEAN - EU: Năm 2022 sẽ nâng cao hiệu quả cho quan hệ đối tác toàn diện

Một trong những thử nghiệm của EU trong quan hệ với các nước Đông Nam Á năm 2022 là sẽ thể hiện đối tác toàn diện hơn chứ không chỉ là nhà tài trợ cho các dự án ASEAN.
Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Chính sách của EU có nguy cơ khiến lạm phát tăng vọt sau khi cao kỷ lục năm 2021

Các nhà lãnh đạo khu vực đồng euro (eurozone) đã được cảnh báo giá năng lượng cao hơn và các yêu cầu xanh của EU đối với các nước thành viên sẽ gây ra nguy cơ lạm phát gia tăng cao hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động