Các tuyến đường Đông Nam Á của Chỉ số vận chuyển hàng hóa container Ningbo, phản ánh tỷ lệ giao ngay của các tàu container khởi hành từ cảng Ningbo - Zhoushan - cảng lớn nhất thế giới tính theo trọng tải hàng hóa - đã ghi nhận mức tăng giá trong tháng qua và đạt mức cao nhất mọi thời đại, với chi phí vận chuyển hàng hóa đến Thái Lan và Việt Nam tăng 137% từ cuối tháng 10 đến tuần đầu tiên của tháng 12, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa Singapore - Malaysia cũng tăng 49%.
Một container 20 feet, vận chuyển từ Thâm Quyến đến Đông Nam Á, có giá khoảng 100 - 200 USD trước đại dịch, nhưng giờ giá đã tăng gấp 10 lần, từ 1.000 USD lên 2.000 USD. Chi phí vận chuyển đến các điểm đến khác nhau đã tăng và giảm liên tục. Đôi khi nhu cầu xuất khẩu cho một địa điểm cụ thể đột ngột tăng và đẩy cước phí lên ngay lập tức, và khi nhu cầu nguội đi một chút, tỷ giá sẽ giảm xuống. Nhưng nhìn chung, chi phí vận chuyển đã tăng lên gấp nhiều lần. Trong khi đó, chi phí vận chuyển hàng hóa đến Hàn Quốc cũng tăng nhanh trong hai tháng qua, hiện đã lên tới 1.600 USD/container 20 feet, so với 200 USD trong thời gian bình thường.
Các nhà phân tích cho rằng, quý IV là mùa cao điểm truyền thống của các tuyến vận tải biển nội Á, do nhu cầu tăng cao dẫn đến Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 1/2 năm sau. Nhưng đại dịch, đã tàn phá chuỗi cung ứng toàn cầu, lại càng làm nóng thị trường. Các quốc gia Đông Nam Á đã dần mở cửa trở lại sau làn sóng bùng phát gần đây nhất và việc các nhà máy hoạt động trở lại đã thúc đẩy nhu cầu về nguyên liệu. Trong khi đó, nhiều công ty vận tải biển đã hướng nhiều tàu hơn đến các tuyến xuyên Thái Bình Dương kể từ quý III, khi nhu cầu tăng cao trước ngày Black Friday và mùa xuất khẩu Giáng sinh, dẫn đến không gian vận chuyển chật hẹp cho các tuyến đường ngắn trong các tháng gần đây.
Wan Hai Lines, một công ty vận tải có trụ sở tại Đài Loan tập trung vào các tuyến nội Á, đã thông báo tăng giá cho các tuyến khác nhau vào tháng 12. Dự kiến sẽ có nhu cầu mạnh mẽ đối với các tuyến đường nội Á trước Tết Nguyên đán, do các nhà máy ở Đông Nam Á đã hoạt động trở lại khi đại dịch đã lắng xuống, trong khi Trung Quốc đại lục cũng nổi lên do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng điện. Do nhu cầu liên tục tăng cao, tình trạng tắc nghẽn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn tại các cảng lớn của Đông Nam Á. Tại cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia, tình trạng tắc nghẽn container vẫn nghiêm trọng trong suốt tháng 11, ảnh hưởng đến việc chấp nhận hàng hóa đến một số điểm đến ở Đông Nam Á.
Trong tương lai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2022 sẽ báo trước một kỷ nguyên mới của thương mại châu Á. Cước phí đường biển cho các tuyến Trung - Mỹ đã vượt mức 20.000 USD/container 40 feet vào tháng 9, vẫn ổn định trong những tuần gần đây nhưng vẫn rất cao do tắc nghẽn đã quá tồi tệ để giữ giá cước trên tất cả các tuyến đường chính, theo vận tải hàng hóa - nền tảng đặt chỗ Freightos. Giá cước cho tuyến Bờ Tây nước Mỹ từ Trung Quốc đạt 14.924 USD/container 40 feet trong tuần này, cao hơn 285% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Trong khi đó, giá tại Bờ Đông châu Á - Mỹ ghi nhận 17.195 USD trong tuần này, tăng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Judah Levine, Trưởng nhóm nghiên cứu của Freightos cho biết: Giá cước cao và tắc nghẽn cuối cùng là kết quả của sự chuyển dịch chi tiêu của người tiêu dùng từ dịch vụ sang hàng hóa bắt đầu sớm trong đại dịch. Sự lan rộng của biến thể Omicron có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển đổi trở lại chi tiêu cho các dịch vụ.