Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/10/2021 04:08

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng: Điều tồi tệ nhất đã qua?

17:05 | 11/10/2021
Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đã trở thành chủ đề phổ biến trong thời gian qua. Sau những lần ứng phó làn sóng đại dịch, thế giới hiện nay vẫn có thể quan sát hàng hóa di chuyển nhanh chóng thông qua hệ thống vận chuyển toàn cầu với các tàu dỡ hàng và xếp các container.

Việc giải quyết các công việc tồn đọng có vẻ chậm. Nhưng điều tồi tệ nhất đã thực sự qua? Sau khi hầu hết các giao hàng bị trì hoãn được thực hiện, có lẽ sau Tết Nguyên đán vào tháng 2 tới, thì các nhà phân tích cho rằng chủ đề tiếp theo được bàn đến là suy thoái hàng tồn kho.

Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng: Điều tồi tệ nhất đã qua?

Lưu lượng container qua Cảng Hamburg đạt đỉnh vào quý đầu tiên của năm 2021. Tại Cảng Rotterdam, các container đến chỉ tăng 0,7% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, theo dữ liệu được báo cáo mới nhất. Điều đó cho thấy không có nhiều công việc tồn đọng được giải quyết sau đó. Các container nhập đến cảng Long Beach, California, đạt mức cao nhất vào tháng 5 là 444.736. Đến tháng 8, con số đó đã giảm xuống còn 407.426. Tương tự, các container rỗng xuất đi từ Long Beach đạt mức cao nhất là 313.070 trong tháng 5, giảm xuống 268.505 trong tháng 8.

Tại Singapore, Cơ quan Hàng hải và quản lý cảng đã ghi nhận sản lượng container cao nhất sau đại dịch vào tháng 3, với 3,3 triệu đơn vị container 20 feet. Sự gián đoạn lớn cuối cùng ở Trung Quốc, liên quan đến đại dịch đóng cửa một cảng Ninh Ba ở Trung Quốc, dường như đã kết thúc vào ngày 25/8. Giá vận chuyển container vẫn rất cao, doanh số bán tàu tăng nhanh và các tàu container cũ đã bị kéo ra khỏi hàng đợi để loại bỏ và đưa trở lại kinh doanh. Các chủ tàu đã chốt các hợp đồng có lãi trong nhiều năm, miễn là họ có thể thu tiền trên hóa đơn.

Lars Jensen, một chuyên gia container của Vespucci Maritime ở Copenhagen cho rằng, việc đóng cửa như vậy dường như khó xảy ra. Trong tương lai, Trung Quốc có thể có các kế hoạch kiểm soát Covid-19 mang sắc thái khác so với phản ứng dẫn đến đóng cửa cảng. Ngành vận tải biển dường như không đặt mua tàu mới với mức độ nhiệt tình và nợ nần rõ ràng trong thời gian bùng nổ vừa qua.

Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng tiếp theo là các chủ tàu, nhà khai thác cảng và nhà quản lý hậu cần sử dụng trong vài năm tới để thực hiện tự động hóa chuyên sâu hơn và phân tích và trao đổi dữ liệu có hệ thống. Với tất cả sự hợp nhất trong vận chuyển, dường như xu hướng phân chia thông tin của thương mại đã lỗi thời. Ví dụ, đã đến lúc một thứ gì đó như thẻ nhận dạng tần số vô tuyến được gắn vào tất cả các chuyến hàng. Dữ liệu sẽ được trao đổi dễ dàng hơn, không gây nguy hiểm cho quyền riêng tư của khách hàng.

Nhưng trước tất cả những điều đó, có triển vọng về một cuộc suy thoái hàng tồn kho. Khi tất cả hàng hóa được giao bởi những người lái xe tải sắp nghỉ hưu, có một lượng khổng lồ trên toàn cầu sẽ không được sắp xếp lại sớm. Mới đây, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Atlanta đã công bố ước tính tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III. Ở mức 1,3%, nó có nghĩa là tăng trưởng thực âm sau khi loại bỏ lạm phát. Bây giờ sẽ có nhiều người cần việc làm hơn. Ảnh hưởng của đại dịch đối với hoạt động buôn bán và vận chuyển hàng hóa sẽ còn dấu ấn trong nhiều thập kỷ.

Việt Dũng