Cuộc đua trên bầu trời: Nhìn từ những chỉ số tài chính

Những chỉ số tài chính (tại thời điểm tháng 4/2022) cho thấy bức tranh thú vị về cuộc đua giữa hai ông lớn Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Ở chỉ số tài chính đầu tiên là doanh thu thuần, số liệu cho thấy cuộc đua kể từ năm 2015 đến năm 2021, tỷ lệ giữa Vietnam Airlines và Vietjet dường như luôn cố định theo đó Vietnam Airlines luôn có mức gấp 200% Vietjet, có chăng chỉ dao động không đáng kể.

Về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, không có sự khác nhau giữa hai thương hiệu này. Theo đó tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines là 95%, còn Vietjet là 93,5%. Tuy nhiên trên thực tế, những con số này cũng không hoàn toàn làm yên lòng khách bay với tâm lý bị “delay”, dồn chuyến còn chưa được trút bỏ.

Tuy nhiên những chỉ số tải chính khác đã cho thấy những khác biệt rõ rệt giữa hai ông lớn của Việt Nam trên bầu trời. Tuy mang danh là hãng hàng không quốc gia song Vietnam Airlines chỉ chiếm 47% thị phần. Vietjet là hàng hàng không giá rẻ lại “sinh sau đẻ muộn” song cũng đã chiếm 32% thị phần. Bức tranh này có sự thay đổi đôi chút khi ở thời điểm 2019 phần thắng nghiêng về Vietjet.

Phân khúc trung gian với 21% thuộc về hãng Bamboo Airway và một số thương hiệu khác.

Về lợi nhuận sau thuế, đáng chú ý sự sụt giảm ở thời điểm 2019 và 2020 (khi bắt đầu có dịch Covid-19), mức sụt giảm của Vietnam Airlines khá năng nề, từ 2.537 tỷ đồng xuống tới (âm) 11.178 tỷ đồng, trong khi Vietjet từ 3.807 tỷ đồng xuống còn 69 tỷ đồng. Sang tới thời điểm năm 2021, đường cong lợi nhuận của Vietjet “ngóc” lên đôi chút, lên 100 tỷ trong khi Vietnam Airlines tiếp tục “bắt đáy” khi để âm tới 13.338 tỷ đồng.

Cuộc đua trên bầu trời: Nhìn từ những chỉ số tài chính
Cuộc đua thương hiệu trên bầu trời giữa hai thương hiệu Vietnam Airlines và Vietjet Air - Ảnh minh hoạ

Đi sâu phân tích các chỉ số tài chính khác càng thấy rõ sự khác biệt giữa hai thương hiệu hàng không này, một thương hiệu do Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý, nghĩa là Vietnam Airlines phải chịu trách nhiệm trước Uỷ ban này, trong khi một thương hiệu do các cổ đông quản lý, nghĩa là chỉ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Liên quan đến chỉ số ROE, chỉ số này thể hiện mức độ hiệu quả khi sử dụng vốn của doanh nghiệp, hay nói cách khác 1 đồng vốn bỏ ra thì thu được bao nhiêu đồng lời. Về mặt lý thuyết, ROE càng cao thì khả năng sử dụng vốn càng có hiệu quả. Những cổ phiếu có ROE cao thường được nhà đầu tư ưa chuộng hơn. Và tất yếu những cổ phiếu có chỉ số ROE cao cũng có giá cổ phiếu cao hơn.

Ở đây chỉ số ROE của Vietnam Airlines là (âm) 2.630% còn của Vietjet là 0,59%- một sự chênh lệch rất đáng kể.

Liên quan đến chỉ số ROA- khả năng sinh lời của tài sản, chỉ số này cho ta biết được 1 đồng tài sản của doanh nghiệp tạo ra bao nhiêu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nếu ROA càng cao thì hiệu quả sử dụng tài sản của doanh nghiệp càng lớn, hay nói cách khác, khả năng sinh lời của tài sản doanh nghiệp càng lớn.

Chỉ số này của Vietnam Airline là (âm) 21,14% còn của Vietjet là 0,19% cũng thể hiện một mức chênh lệch nhất định.

Sự chênh lệch giữa hai chỉ số ROE cũng như ROA của hai ông lớn hàng không này là nguyên nhân quan trọng dẫn đến chênh lệch giá cổ phiếu (thời điểm kết thúc phiên giao dịch ngày 18/4/2022) với Vietnam Airlines chỉ là 22.550 đồng/cổ phiếu trong khi Vietjet lên tới 138.300 đồng/cổ phiếu

Đó cũng là lời giải thích cho giá trị vốn hoá thị trường của Vietjet lên đến 72.447 tỷ đồng trong khi của Vietnam Airlines chỉ là 49.935 tỷ đồng.

Mặc dù bức tranh kinh doanh có sự chênh lệch đáng kể như vậy song một cuộc thăm dò thị trường cuối năm 2021 cho thấy Vietnam Airlines được đánh giá cao về hình ảnh chất lượng như “tin tưởng”, “dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt”, trong khi VietJet Air liên quan nhiều hơn về giá thành. VietJet Air được đánh giá “trẻ trung” có thể do hiệu ứng từ các chương trình khuyến mãi hoặc hoạt động về thương hiệu.

Cuộc đua giữa hai thương hiệu kinh doanh này sau khi dịch Covid-19 với số lượng khách du lịch bùng nổ qua đường hàng không cho thấy cả hai thương hiệu đều nằm trong sự lựa chọn của khách hàng ở các phân khúc và cho thấy cuộc đua giữa hai thương hiệu này sẽ còn hứa hẹn nhiều điều thú vị song cũng không kém phần khốc liệt.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PC Huế:  Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế: Bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo

PC Huế phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố Huế.
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025

Ngày 26/4, Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ vinh dự đón nhận giải thưởng "Top 10 Doanh nghiệp Phát triển vững mạnh 2025".
Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Đảng bộ EVNNPT bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới

Với nhiều kết quả đạt được, bên cạnh công tác Đảng, Đảng bộ EVNNPT sẽ quyết tâm xây dựng vận hành lưới điện truyền tải vững mạnh trong nhiệm kỳ mới 2025-2030.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Petrolimex Sài Gòn và huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà cho hộ cận nghèo

Công ty Xăng dầu Khu vực II - Petrolimex Sài Gòn vừa phối hợp cùng huyện Nhà Bè bàn giao 2 căn nhà được sửa chữa khang trang tới 2 hộ cận nghèo.
Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Petrolimex nỗ lực hoàn thành các mục tiêu lớn năm 2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex tiếp tục giữ vai trò nòng cốt đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu, góp phần giữ vững an ninh năng lượng.
PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế: Đảm bảo cấp điện Chương trình Huế - Kinh đô ẩm thực

PC Huế đã triển khai các phương án đảm bảo cấp điện chương trình “Huế - Kinh đô Ẩm thực” năm 2025.
Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Thủy điện Trung Sơn sẵn sàng huy động tối đa công suất cho mùa khô 2025

Trước cao điểm mùa khô 2025, Thủy điện Trung Sơn đã chủ động tích nước, bảo dưỡng thiết bị, sẵn sàng vận hành tối đa, đảm bảo cung ứng điện ổn định.
Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế hàng đầu

Delta Group tiếp tục chứng minh bản lĩnh và năng lực vượt trội khi xuất sắc giữ vững vị trí Top 4 trong Bảng xếp hạng Top 10 nhà thầu xây dựng uy tín năm 2025.
Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Hồng Châu Yến, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Rạng Đông vươn mình bứt phá trong kỷ nguyên công nghệ số

Ngày 26/4/2025, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức Ngày hội sáng tạo Techday 11, với chủ đề “Rạng Đông trong kỷ nguyên vươn mình bứt phá”
Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Bình Định: Đưa điện lưới đến với người dân làng Canh Tiến

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ khánh thành Dự án cấp điện làng Canh Tiến từ lưới điện quốc gia – một công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam

Vừa qua, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam (Mondelez Kinh Đô) tiếp tục đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình chinh phục tri thức.
Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Liên kết lỏng lẻo, doanh nghiệp Việt khó vươn xa

Không chỉ liên kết với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng rất lỏng lẻo.
Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Chiến lược đổi mới tại Đại hội cổ đông Vinamilk 2025

Ngày 25/4, Vinamilk tổ chức ĐHĐCĐ, nhấn mạnh đổi mới sản phẩm, công nghệ, tiếp cận người dùng, đặt mục tiêu tăng trưởng 4,3% doanh thu và lợi nhuận.
Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá tại ĐHĐCĐ 2025

Tại ĐHĐCĐ 2025, Imexpharm đặt mục tiêu tăng trưởng đột phá, là năm bản lề tạo đà bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược dài hạn.
Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo tại Nhiệt điện Quảng Ninh

Vừa qua, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và EVN thăm, tặng quà, động viên người lao động Công ty Nhiệt điện Quảng Ninh nhân Tháng Công nhân năm 2025.
Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Các dự án Sunshine Group chạy đua với thời gian ra sao?

Sunshine Group đã chọn cách “chơi lớn” với kế hoạch bàn giao khoảng 4000 căn thấp tầng cùng gần 20 tòa cao tầng trong 2025 - 2026.
Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Takao tự hào khi đạt cú đúp giải thưởng lớn năm 2025

Công ty Cổ phần Takao được vinh danh Top 5 công ty vật liệu xây dựng uy tín và lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2025.
Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế đạt Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu

Siberian Health Quốc tế được vinh danh Top 30 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại giải thưởng Rồng vàng 2025, hạng mục Thương hiệu xuất sắc ngành chăm sóc sức khỏe
Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Hiệp hội Gas Việt Nam có chủ tịch mới

Ông Nguyễn Phúc Tuệ (Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam nhiệm kỳ IV (2025 - 2030).
Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Tập đoàn PC1 phấn đấu doanh thu tăng 32%, chia cổ tức 15%

Đây là thông tin được lãnh đạo Tập đoàn PC1 đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.
Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của  PC Hà Nam

Đầu tư hạ tầng điện: Bước đi chiến lược của PC Hà Nam

Công ty Điện lực Hà Nam đẩy mạnh bảo trì, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo cung ứng ổn định, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn tỉnh.
Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Tập đoàn Masan bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận

Quý I năm 2025, Tập đoàn Masan đạt lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số đạt 394 tỷ đồng, tăng 279% tiến tới lộ trình hoàn thành kế hoạch năm
Mobile VerionPhiên bản di động