Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Cần biện pháp gì để ngành thép phát triển ổn định

Trải qua 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng thép tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc xuất khẩu sụt giảm mạnh với khoảng 50% so với cùng kỳ, ảnh hưởng này chủ yếu do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Để hiểu rõ nguyên nhân cũng như hiệu quả của ngành thép, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Khôi Nguyên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), đồng thời là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP (VNSTEEL). 

Thời gian gần đây hầu như các doanh nghiệp sản xuất kinh (SXKD) trong ngành thép đều than khó do sức ép thị trường quá lớn. Là đại diện tiếng nói cho doanh nghiệp ngành thép, ông cho biết hiệu quả của ngành trong thời gian qua?

6 tháng đầu năm 2019, ngành thép trong nước gặp nhiều khó khăn do sức ép cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ việc gia tăng nguồn cung trong nước, cộng thêm hàng giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Xác định được khó khăn đó, hầu như các doanh nghiệp đã định hướng cho mình những bước đi thận trọng trong kinh doanh để duy trì sản xuất, đặc biệt là bảo toàn nguồn vốn đầu tư cũng như tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động - đó là mục tiêu hàng đầu trong bối cảnh khó khăn.

cuoc chien thuong mai my trung can bien phap gi de nganh thep phat trien on dinh
Ảnh minh họa

Nhờ sự nỗ lực từ doanh nghiệp nên sản xuất và bán hàng thép các loại trong 6 tháng đầu năm 2019 có sự tăng trưởng lần lượt đạt 7,7% và 9,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tính riêng quý II/2019: Sản xuất thép các loại đạt hơn 6,5 triệu tấn, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 7,8% so với quý I/2019. Về tiêu thụ thép các loại đạt hơn 5,9 triệu tấn, tăng 3,2% so với quý I/2019 và tăng 2,7% so với quý II/2018. Đối với xuất khẩu thép các loại, trong 6 tháng đạt 1,16 triệu tấn, giảm so với cùng kỳ 2018 và quý I/2019 lần lượt là 47% và 11%.

Mặc dù tiêu thụ có tăng trưởng, nhưng lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất lại sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ 2018 do tình trạng cung vượt cầu và sự biến động tăng của giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và giá điện tăng trong thời gian qua.

cuoc chien thuong mai my trung can bien phap gi de nganh thep phat trien on dinh
Ông Trịnh Khôi Nguyên - Phó Chủ tịch VSA, đồng thời là Phó Tổng giám đốc VNSTEEL

Sản lượng thép xuất khẩu giảm mạnh so với cùng kỳ. Vậy, nguyên nhân chính có phải do sức ép của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thưa ông?

Đúng vậy. Theo số liệu Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tổng hợp từ Trung tâm Thông tin thương mại - Bộ Công Thương, xuất khẩu thép sang Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt khoảng 235.000 tấn, với trị giá hơn 185 triệu đôla Mỹ, giảm 37% về lượng và 40% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng thép của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm 8,6% tổng sản lượng thép xuất khẩu của Việt Nam. Trong khi, năm 2018 tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này là khoảng 14%. Đáng chú ý, sản phẩm xuất khẩu chính sang Hoa Kỳ là các sản phẩm thép cán nguội (CRC) và tôn mạ kim loại & sơn phủ màu chiếm khoảng 80-85% trong tổng các sản phẩm thép xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đây là điều hết sức quan ngại khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang.

Nếu cuộc chiến thương mại tiếp tục kéo dài thì mặt hàng tôn, thép xuất khẩu còn ảnh hưởng đáng kể. Không những vậy, những mặt hàng thép khác và những vùng thị trường khác có nguy cơ tiếp tục trở thành đối tượng của các chính sách phòng về thương mại (PVTM) bắt nguồn từ cuộc chiến này. Ngoài ra, thị trường trong nước sẽ lại tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn khi sản phẩm của Trung Quốc quay đầu xuất khẩu mạnh sang Việt Nam, làm cho miếng bánh thị phần ngày càng thu hẹp- đó chính là khó khăn “kép” khiến doanh nghiệp sản xuất trong nước phải đối đầu với những bất lợi khó lường.

cuoc chien thuong mai my trung can bien phap gi de nganh thep phat trien on dinh
Sản phẩm thép ra lò

Khó khăn về thị trường đã làm cho hiệu quả SXKD của doanh nghiệp sụt giảm mạnh. Kéo theo đó, đầu vào cho sản xuất thép còn bị ảnh hưởng nặng nề do biến động về giá nguyên, nhiên vật liệu sản xuất thép, điện tăng giá, làm cho chi phí giá thành sản xuất đội lên cao, từ đó sẽ làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm hoàn thiện.

Với áp lực trên, ông cho biết dự báo thị trường trong việc cân đối cung - cầu, cũng như kiến nghị trong việc nâng cấp, mở rộng đầu tư đối với doanh nghiệp trong nước?

Dư thừa nguồn cung thép trên thế giới luôn gây ra sự bất ổn của thị trường thép nói chung, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của VSA, năng lực sản xuất các sản phẩm thép của Việt Nam tính đến tháng 12/2018, cụ thể:

(ĐVT: 1.000 tấn)

cuoc chien thuong mai my trung can bien phap gi de nganh thep phat trien on dinh

Như vậy, ngay ở trong nước các mặt hàng thép cơ bản đều đã dư thừa công suất. Một số dự án thép lớn tiếp tục đi vào hoạt động từ năm 2019 sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng cung vượt cầu. Với sức ép trên, trong ngắn hạn, VSA kiến nghị Nhà nước không phê duyệt, cấp phép thêm các dự án đầu tư mới đối với các sản phẩm thép trong nước đang có công suất dư thừa quá lớn. Với mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, tránh phát sinh thêm những bất ổn cung lớn hơn cầu quá nhiều.

Đối với các sản phẩm thép như: thép cuộn cán nóng; thép xây dựng; thép cuộn cán nguội; thép không gỉ cán nguội; ống thép hàn; thép tôn mạ kim loại & sơn phủ màu khuyến cáo các doanh nghiệp chưa cần thiết phải đầu tư thêm trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, đối với phía cơ quan Nhà nước cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy định làm hàng rào kỹ thuật đối với sản phẩm thép nhập khẩu; đồng thời có các chính sách và biện pháp ngăn chặn việc chuyển dịch đầu tư nước ngoài (trong đó có Trung Quốc) vào Việt Nam những công nghệ không thích hợp, tiêu hao năng lượng nhiều, gây ô nhiễm môi trường như các lò điện cảm ứng sản xuất thép.

Về phía doanh nghiệp, để làm tốt hơn thị trường cũng như tự vệ đối với hàng nhập và xuất khẩu, ông có lời khuyên nào?

Theo quan điểm của VSA, trong xu thế hội nhập toàn cầu về kinh tế, việc các nước sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại (kiện chống bán phá giá, kiện chống trợ cấp, kiện lẩn tránh áp thuế chống bán phá giá và phòng vệ thương mại) là việc làm thường xuyên, kịp thời để bảo vệ hàng sản xuất trong nước. Đồng thời, cần tuân thủ những qui định của WTO. Một thực tế cho thấy, tính đến hết năm 2018, các nước trong ASEAN đã khởi kiện trên 40 vụ đối với các sản phẩm thép Trung Quốc. Cộng đồng châu Âu, Hoa Kỳ, Mỹ Latinh và nhiều nước khác cũng đã khởi xướng trên 30 vụ kiện Thương mại đối với thép Trung Quốc.

Về phía các doanh nghiệp là thành viên của VSA cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của mình thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí sản xuất, cải tiến - nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để hạ giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh cao hơn; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để tránh rủi ro; tuân thủ luật thương mại, pháp luật cạnh tranh quốc tế; tích cực phối hợp với các đối tác bạn hàng thị trường xuất khẩu để cập nhật thông tin, cung cấp thông tin trung thực với cơ quan điều tra các nước để bày tỏ thiện chí hợp tác.

Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn!

Kim Tuyến (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

TKV sẽ đẩy mạnh đầu tư, khai thác bauxite

Vừa qua, TKV có Báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng bauxite thời kỳ 2021–2023 và tầm nhìn 2050.
Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin về đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương thông tin mới nhất về việc các doanh nghiệp thép gửi đề nghị điều tra chống bán phá giá thép cán nóng và nhận được sự quan tâm lớn.
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng giúp ngành công nghiệp cơ khí tự chủ nguồn nguyên liệu

Doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) đã góp phần giúp ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam tự chủ được nguồn nguyên liệu.

Tin cùng chuyên mục

Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Tham vấn Cẩm nang công nghệ tiết kiệm năng lượng cho ngành công nghiệp

Sáng 19/3 tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm tham vấn về công nghệ tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam.
Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách

Xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) bao gồm 4 nhóm chính sách, trong đó có yêu cầu phát triển bền vững ngành hoá chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại.
Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ đất hiếm đến con chip Việt Nam

Từ 22 triệu tấn đất hiếm đến con chip kích cỡ bằng namonet là quá trình rất dài. Vậy Việt Nam đang ở đoạn nào trong tiến trình này?
Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Khai thác và chế biến khoáng sản: Chú trọng nghiên cứu, đầu tư đổi mới công nghệ

Trong khai thác và chế biến khoáng sản, hoạt động khoa học và công nghệ đã góp phần đẩy mạnh đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành...
Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV: Phát huy vai trò của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường

Công ty Môi trường - TKV vừa báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh trong năm 2023 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Một doanh nghiệp thép được cấp chứng nhận ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính

Vừa qua Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất đã được BSI cấp chứng nhận tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 về kiểm kê khí nhà kính cho các sản phẩm thép.
Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Cần phân cấp quản lý trong lĩnh vực địa chất, khoáng sản

Chiều 19/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Theo Phó Thủ tướng cần phân cấp quản lý lĩnh vực này.
Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện trong thời gian tới.
Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất

Là ngành công nghiệp quan trọng, có độ rủi ro cao trong sản xuất, kinh doanh, do vậy nâng cao hiệu quả công tác quản lý hóa chất là rất cần thiết.
Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị Lai Châu tránh khai thác tuỳ tiện, xuất khẩu thô đất hiếm mà đầu tư bài bản, chiến lược cho khai thác chế biến sâu.
Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm?

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến thị trường ô tô mang nhiều gam màu trầm, sức tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng: Tháo gỡ nhiều điểm chồng lấn

Trong quy hoạch khoáng sản làm vật liệu mới công bố, Bộ Xây dựng nhấn mạnh đã giải quyết cơ bản những vướng mắc, chồng lấn trong các quy hoạch khác.
Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Bộ Xây dựng công bố quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Ngày 12/1, Bộ Xây dựng đã công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn 2050.
Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

Lâm Đồng: THACO Trường Hải muốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng để làm siêu dự án tổ hợp bô xít

THACO đề xuất xây tổ hợp kinh tế tuần hoàn để khai thác chế biến bô xít, alumin và nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái, với tổng vốn hơn 100.000 tỷ ở Lâm Đồng
Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Không để Việt Nam trở thành bãi rác công nghệ trong ngành khai khoáng

Cần có yêu cầu rõ ràng về khoa học công nghệ trong khai thác khoáng sản; quy trách nhiệm đối với đơn vị quản lý cấp phép cho các dự án công nghệ lạc hậu.
Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Xác định 5 nhóm giải pháp cơ bản để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024

Chiều ngày 4/1, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Bài 1:  Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Bài 1: Giáo sư, Viện Sỹ Nguyễn Quốc Sỹ: Việt Nam và giấc mơ công nghiệp bán dẫn - gần hay xa?

Với giá trị doanh thu khổng lồ, liệu Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì nếu tham gia vào chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu?
Công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030

Công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030

Quy hoạch khoáng sản là cơ sở pháp lý quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về quy hoạch khoáng sản, mở ra không gian phát triển mới cho ngành bền vững hơn.
Sự cố hoá chất lớn và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

Sự cố hoá chất lớn và bài học kinh nghiệm với Việt Nam

Có nhiều giải pháp, kinh nghiệm cho Việt Nam học hỏi trong ứng phó với sự cố hóa chất nhưng mấu chốt vẫn là nâng cao nhận thức và tuân thủ quy định về an toàn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động