Cuộc chiến cần gạt nước ôtô

Cách đây nửa thế kỷ, ông lớn ngành ôtô đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý đánh cắp công nghệ của 1 nhà sáng chế. Thật xui, nhà sáng chế này không dễ bắt nạt.
Từ cây sáng kiến đến nhà sáng chế

Ý tưởng giữa cơn mưa

Buổi chiều mưa tầm tã năm 1962, một người đàn ông cảm thấy khó chịu khi đang lái xe: Cái gạt nước cứ đong đưa liên hồi trước mắt khiến ông "không tập trung được".

Cuộc chiến cần gạt nước ôtô

Robert Kearns cầm trên tay nguyên mẫu sáng chê

Người lái xe này là Robert Kearns, sinh năm 1927 tại thành phố Detroit (bang Michigan) - nơi được mệnh danh là thủ phủ ngành ôtô Hoa Kỳ.

Ngay từ nhỏ, ông đã tham quan khu công nghiệp phức hợp River Rouge của hãng ôtô Ford (vốn là khu nhà máy tích hợp lớn nhất thế giới lúc đó) và vô cùng ngưỡng mộ những sản phẩm của gã khổng lồ ôtô này.

Vào thời của Robert Kearns, gạt nước ôtô được vận hành bằng một hệ thống chân không và chỉ có hai chế độ lâm râm hoặc tầm tã. Dù ở chế độ nào thì gạt nước cũng đong đưa liên hồi. Với Robert Kearns, đó là một sự xao nhãng khó chịu, đến mức ông tự nghĩ "tại sao gạt nước lại không hoạt động giống như cái chớp mắt của con người nhỉ?".

Thế là Robert Kearns lên ý tưởng về một hệ thống gạt nước có thể gạt một lần rồi ngưng, đồng thời cho phép người lái điều chỉnh tần suất và tốc độ gạt. Ông giam mình trong một góc tầng hầm giữa đống dụng cụ sẵn có gồm những bóng bán dẫn, tụ điện, điện trở... để làm ra nguyên mẫu hệ thống gạt nước gián đoạn đầu tiên.

Cuộc chào hàng định mệnh

Robert Kearns mong muốn có một buổi đối thoại với Ford - hãng xe thần tượng thời thơ ấu - để trình bày phát kiến và thương lượng làm ăn với hãng này.

Cuộc chiến cần gạt nước ôtô

Robert Kearns trong một phiên tranh tụng

Nhờ những mối quan hệ, ông dễ dàng sắp xếp được cuộc gặp mặt dự kiến chừng 45 phút với đội ngũ kỹ sư của Ford. Kế hoạch rất đơn giản, ông sẽ làm họ há hốc mồm với phát kiến mới, ký một thỏa thuận xác nhận bản quyền công nghệ, mở một nhà máy sản xuất gạt nước, để rồi trở thành nhà cung cấp gạt nước độc quyền cho tất cả các hãng xe.

Ford rất hứng thú và đề nghị Robert một hợp đồng kèm một điều kiện: Ford cho rằng gạt nước là một trang bị an toàn, nên Robert Kearns phải tiết lộ mọi yếu tố kỹ thuật cho hãng trước khi hai bên ký kết.

Nhà sáng chế không nghĩ ngợi gì nhiều ngoài việc cảm thấy cơ hội làm ăn đã đến, nên ông không chút giấu giếm cách thức hoạt động của thiết bị. Hai bên vui vẻ hợp tác được… 5 tháng thì Ford sa thải Robert Kearns với lý do hãng đã chế ra được hệ thống gạt nước riêng nên không cần ông nữa.

Thói quen xấu

Như một thông lệ, các hãng ô tô luôn lãnh siêu lợi nhuận khi bán phụ kiện và các nâng cấp kèm theo xe, nên một trang bị như gạt nước công nghệ cao sẽ giúp các hãng đếm tiền mỏi tay.

Cuộc chiến cần gạt nước ôtô

Truyến thông đưa tin về vụ kiện

Năm 1969, Ford ra mắt hệ thống gạt nước gián đoạn "nhà làm" trên dòng xe Mercury của hãng: Chỉ tốn 10 đô sản xuất nhưng bán ra tận 37 đô. Từ đó, gạt nước gián đoạn thành trào lưu khắp ngành ôtô. Đến giữa thập niên 1970, từ hãng bình dân như Honda cho đến cái tên hạng sang như Rolls-Royce đều có phiên bản gạt nước gián đoạn của riêng mình. Tất cả đều y chang nguyên mẫu của Robert Kearns. Nhà sáng chế tội nghiệp sốc toàn tập khi phát hiện sự ăn cắp trắng trợn của giới sản xuất ôtô, đến mức tinh thần ông suy sụp và ông phải điều trị tâm lý suốt hai tuần, còn mái tóc ông từ màu hung đỏ trở nên bạc trắng.

Khi bình phục, ông nhờ luật sư thảo một lá thư thông báo vi phạm bản quyền sáng chế cho Ford và ông nhận được phản hồi không thể trớ trêu hơn: Ford không hề ăn cắp sáng kiến của Robert Kearns và bản quyền của ông không có hiệu lực vì "không đủ sáng tạo".

Năm 1978, Robert Kearns đâm đơn kiện Ford vi phạm bản quyền sáng chế với mong muốn bồi thường 350 triệu đô - hay 50 đô cho mỗi hệ thống gạt nước Ford bán ra. Ông lớn ôtô cũng không vừa khi tác động cho vụ kiện đứng bánh với hy vọng nhà sáng chế sẽ hụt hơi vì thiếu kinh phí theo đuổi kiện tụng, từ đó vụ việc chìm xuồng.

Châu chấu đá… (hãng) xe

Trong suốt quá trình kiện tụng cho đến tuổi cổ lai hy, nhà sáng chế đã thuê năm hãng luật, để rồi sau cùng ông tự làm luật sư cho chính mình. Ông ngủ trên sàn phòng làm việc, vây quanh là hàng chồng hồ sơ chứng cứ. Ông nhờ con mình tỏa đi tìm thêm tài liệu chứng minh. Ông bị ám ảnh với vụ kiện đến mức vợ ông đệ đơn ly dị ông. Ông vẫn tiếp tục bất chấp vụ kiện diễn ra ỳ ạch vô định, vì ông muốn cho thế giới biết các tập đoàn lớn đã ăn cắp bản quyền như thế nào.

Ford đề nghị 30 triệu đô để ông từ bỏ vụ kiện, ông từ chối thẳng. Ông nói: "Nếu tôi cầm một tấm chi phiếu và ra khỏi tòa, tôi chẳng khác gì một nhân viên của Ford".

12 năm sau ngày đâm đơn kiện, đến tháng Một 1990, vụ việc cũng được đưa ra xét xử. Ford bán được 20,6 triệu chiếc xe có trang bị gạt nước gián đoạn (tương đương 575 triệu đô lợi nhuận), nhưng tòa án buộc hãng chỉ phải trả Robert một khoảng bồi thường vỏn vẹn 10,2 triệu đô.

Dư âm

Triệu phú mới nổi Robert Kearns tiếp tục sống thanh bạch, ngủ trên sàn nhà thô kệch cùng với những chồng tài liệu kiện tụng. Qua năm sau, ông trở lại tòa án trong một vụ kiện tương tự với bị đơn là hãng xe Chrysler. Một lần nữa ông tự biện hộ cho mình và một lần nữa ông lại được bồi thường - lần này lên đến 18,7 triệu đô. Robert Kearns không thèm nhận cái "giải thưởng an ủi" đó như một cách phản đối phán quyết.

Khi ông qua đời năm 2005, gạt nước gián đoạn là trang bị tiêu chuẩn trên hàng triệu chiếc ôtô khắp thế giới. Ông được xem là người hùng của những nhà sáng chế vì đã đứng lên chống lại thói "ăn cắp trước, bồi thường sau" của các tập đoàn lớn. Chỉ tiếc là ông không thể đòi lại được cái mà ông mong muốn ngay từ đầu: Bản quyền sáng chế mang tên ông.

Hà Linh Quân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin mới nhất

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động