Thứ ba 05/11/2024 16:26

Cuộc chiến bản quyền giữa Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ

Nhiều tờ báo hàng đầu của Anh và Mỹ vừa đồng loạt đưa tin về diễn biến mới của cuộc chiến bản quyền giữa hai bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.

Theo đó “cha đẻ” của Wolfoo đã có những động thái quyết liệt để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo, và không loại trừ việc sẽ tiến hành khởi kiện công ty của Anh tại Toà án Hoa Kỳ.

Phim hoạt hình Wolfoo sản xuất tại studio của Sconnect

Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Hoa Kỳ.

Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO/eOne - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Từ đầu năm 2022 tới nay, hai doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig.

Xuất phát từ nguyên nhân là do eOne khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do “Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”. Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube và được YouTube chấp nhận dẫn tới thiệt hại cho Sconnect hàng triệu USD.

Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, eOne tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, mặc dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Tuy nhiên việc khiếu nại bản quyền của eOne đã không được TikTok và Apple chấp nhận.

Tờ TechTimes dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) cho rằng: “Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa”.

Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do eOne nộp đơn lên Tòa án thành phố Moscow. Tòa án sau đó đã chấm dứt vụ kiện của eOne và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

Bất chấp chiến thắng này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của eOne. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu.

Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Moscow, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của Sconnect.

Tháng 1/2022, eOne lại đệ đơn kiện Sconnect ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện.

Ngày 24/10/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London (Vương quốc Anh), eOne khai rằng: “YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo. eOne đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube”.

Tuy nhiên tại phiên điều trần mới nhất vào ngày 3/11/2022, Toà án London chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.

Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa hai bên chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo.

Nhưng hệ thống phim hoạt hình của Việt Nam đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho upload các video mới. Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới.

Các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Hoa Kỳ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: Sở hữu trí tuệ

Tin cùng chuyên mục

Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Sau 15 ngày ra mắt chính thức, đã có 3 triệu người sử dụng mạng 5G

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan: Bước tiến 'vượt bậc' của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Có gì tại ngày hội 'đốt lốp' xe hơi lớn nhất toàn quốc tại Hà Nội?

Công nghệ in 3D Stratays hướng tới phát triển xanh, bền vững

Nhà cung ứng của VinFast tạo sức đột phá cho xe hybrid

AI tạo sinh 'thuần Việt' và cơ hội vàng để nền kinh tế bứt tốc

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Vietnam Motor Show 2024: Trải nghiệm loạt ô tô địa hình dành cho dân phượt thủ thích 'leo đèo, lội suối'

Thợ Hà Nội chế xe máy 'quốc dân' Honda SH thành phương tiện cho quý ông

Cận cảnh mẫu xe phân khối lớn Harley-Davidson đắt hơn nhiều ô tô tại Vietnam Motor Show 2024