Theo truyền thống là một khu vực uống trà, việc tiêu thụ cà phê ngày càng tăng của châu Á chủ yếu là do sự gia tăng của tầng lớp trung lưu muốn thưởng thức đồ uống hợp thời.
Nhưng cà phê không chỉ thể hiện thu nhập mà còn là một hiện tượng văn hóa - ảnh hưởng du nhập của phương Tây, từ thời Minh Trị Nhật Bản đến thời thuộc địa của Việt Nam đến các đồn điền cà phê của Hà Lan ở Sumatra. Ví dụ ở Trung Quốc, cà phê hiện là phong vũ biểu của ảnh hưởng phương Tây, chủ yếu do những người từng du học mang về. Ở nhiều nơi ở châu Á, canh tác và xuất khẩu cà phê, cũng như văn hóa uống cà phê địa phương, có nguồn gốc sâu xa từ lịch sử của các quốc gia, như trong trường hợp của Việt Nam với Pháp và Indonesia với Hà Lan…
Lối sống phương Tây, cùng với đô thị hóa, đã thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng đối với cà phê nhanh, chẳng hạn như cà phê pha ngay và các lựa chọn mang đi. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 thúc đẩy, nhu cầu của người uống cà phê châu Á đối với loại cà phê được sản xuất trong nước ngày càng tăng trong những năm gần đây. Các nhà sản xuất cà phê trong nước sở hữu nhiều hơn trong chuỗi giá trị và các nền văn hóa cà phê bản địa đang bắt đầu cạnh tranh với hàng nhập khẩu phương Tây như Starbucks và Costa. Hiện tại, châu Á sản xuất 29% hạt cà phê trên thế giới, nhưng khu vực này (bao gồm cả châu Đại Dương) chỉ tiêu thụ 22% trong số đó.
Iman Kusumaputra, đồng sáng lập Kopikalyan, một chuỗi cửa hàng cà phê ở Indonesia, là một trong nhiều chủ sở hữu cà phê ở châu Á nhận thấy cơ hội kinh doanh lớn trong việc cân bằng những con số này với tầm nhìn trở thành chuỗi cà phê quốc tế đầu tiên từ một quốc gia sản xuất cà phê. Không một tên tuổi lớn nào như Starbucks của Mỹ, Costa Coffee của Anh, Gloria Jeans Coffee của Australia hay Arabica của Nhật Bản có nguồn gốc từ các quốc gia sản xuất cà phê như Brazil, Việt Nam hay Indonesia. Kopikalyan là một phần của phong trào toàn châu Á nhằm phá vỡ xu hướng này, vì các nhà pha chế trong nước và chủ cửa hàng cà phê đều nhắm đến việc trồng cà phê trong nước.
Tại Hàn Quốc, nơi có thị trường cà phê lớn thứ hai châu Á cho đến khi bị Trung Quốc vượt qua vào năm 2020, các quán cà phê đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ sinh thái xã hội. Thị trường cà phê của Hàn Quốc đã tăng nhanh trong vài năm qua bất chấp đại dịch, nhờ vào những khách hàng đã sử dụng quán cà phê như ngôi nhà thứ hai, văn phòng hoặc thư viện của họ. Nhập khẩu cà phê của nước này đạt 916 triệu USD vào năm ngoái, tăng từ 738 triệu USD vào năm 2020 và 662 triệu USD vào năm 2019.
Viện nghiên cứu Hyundai, một tổ chức tư vấn tư nhân có trụ sở tại Seoul, cho biết, trong một báo cáo năm 2019 rằng thị trường cà phê của nước này dự kiến sẽ tăng lên 9 nghìn tỷ won (7,5 tỷ USD) vào năm 2023. Mặc dù việc mở rộng thị trường này một phần là tác động phụ của việc mở rộng kinh tế nói chung của châu Á và tăng thu nhập khả dụng nhưng sự tăng trưởng của danh mục cà phê ở châu Á - Thái Bình Dương được hỗ trợ bởi sự phát triển liên tục của văn hóa cà phê trong khu vực.
Các chuyên gia dự đoán, cà phê sẽ ngày càng ăn sâu vào các xã hội châu Á. Theo thời gian, người tiêu dùng châu Á đang theo đuổi nhiều thứ hơn cho phong cách sống của họ, bao gồm cả việc uống cà phê chất lượng. Những người tiêu dùng này thường có nền tảng trung lưu và tiếp xúc với lối sống ở các nước phương Tây, nên một khi có đủ tiềm lực tài chính thì bắt đầu thực hiện các mục tiêu về lối sống của mình, bao gồm cả việc tăng lượng tiêu thụ cà phê.