Theo đó, top 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên tìm kiếm Cốc Cốc trong năm qua là giải trí, giáo dục và công nghệ. Ngoài ra, du lịch trở thành chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng cao gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.
Cụ thể, nội dung giải trí theo báo cáo đã gia tăng tới 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên tìm kiếm Cốc Cốc năm 2023.
Về tỷ trọng, chủ đề giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề giáo dục và công nghệ với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.
So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour", “concert hoàng thùy linh" và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.
Bên cạnh đó, một bộ phận lớn người dùng, đặc biệt là nhóm người dùng Gen Z, đã và đang cho thấy sự hứng thú với chủ đề chiêm tinh - huyền học với lượng tìm kiếm tăng mạnh so với năm trước. So với năm 2022, lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan đến chiêm tinh, huyền học đã tăng mạnh đến 1.253%. Trong đó, tiêu biểu nhất là “tử vi”, “cung hoàng đạo” và “chiêm tinh".
Các cụm từ lóng “hot trend” trên mạng xã hội cũng tạo sự được sự thích thú đối với nhiều người. Để bắt kịp với xu hướng, người dùng đã không ngừng tìm hiểu định nghĩa của những “thuật ngữ” Gen Z. Nổi bật nhất trong từ điển từ lóng năm 2023 là “flex”, “à lôi” và “vô tri".
Chủ đề giáo dục xếp ngay sau giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023. Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông.
Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022.
Xếp vị trí thứ 3 về mức độ được quan tâm nhất bởi người dùng Cốc Cốc là chủ đề công nghệ. Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023. Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người.
Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước. Trong đó, dẫn đầu top thịnh hành là ChatGPT, Cốc Cốc AI Lab và Character.AI.
Chủ đề việc làm cũng nằm trong vùng quan tâm đặc biệt của người dùng Cốc Cốc, với lượng tìm kiếm cụm từ “tìm việc làm” đã tăng gấp 17,37 lần so với năm 2022.
Theo báo cáo, so với năm 2022, lượng tìm kiếm của chủ đề du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần. Chưa dừng ở đó, trong quý IV/2023, tìm kiếm về chủ đề du lịch vẫn tiếp tục trên đà tăng cao, ở mức gấp 3 lần so với quý trước.
Với nhu cầu du lịch tăng cao, các dịch vụ du lịch vẫn là nội dung tìm kiếm phổ biến hàng đầu. Để lên kế hoạch chuyến đi, người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất về: hãng bay, ứng dụng đặt chỗ, phương thức di chuyển…
Về địa điểm du lịch, các điểm đến trong nước và quốc tế đều gia tăng mạnh mẽ về lượng tìm kiếm. Thịnh hành nhất là Hà Nội với du lịch nội địa, và Trung Quốc với du lịch quốc tế, cùng mức tăng trưởng lần lượt là 793% và 829% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.
Đặc biệt, du lịch “tĩnh” đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như “đền", “chùa” tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.
Năm 2023, bùng nổ các món ăn phổ biến, theo trend. Theo đó, người dùng Cốc Cốc chủ yếu tìm kiếm các món ăn có công thức mới lạ được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội như cà phê muối mì tôm thanh long và trà mãng cầu .
Bốn chủ đề còn lại được đề cập trong báo cáo gồm: Thể thao, tài chính, thương mại điện tử, xe cộ. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với tổng quan xu hướng tìm kiếm năm 2022.