Cục QLTT Quảng Ninh quyết tâm kiểm soát nạn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc

“Kể từ khi triển khai Kế hoạch 888, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh xác định công tác tuyên truyền phổ biến ký cam kết với các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại, Ban quản lý chợ, Hiệp hội... là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu” – ông Nguyễn Đình Hưng - quyền Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh - chia sẻ tại buổi làm việc với Cục Nghiệp vụ QLTT ngày 18/11/2021.

Buổi làm việc tại Quảng Ninh được triển khai theo Quyết định số 533/QĐ-CNV về việc thành lập Đoàn kiểm tra đôn đốc thực hiện Kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 (Kế hoạch 888). Buổi làm việc được tổ chức với một số Cục địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh để theo dõi, nắm bắt tình hình cũng như lắng nghe những vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai Kế hoạch 888, từ đó có những giải pháp kịp thời và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Buổi làm việc được tổ chức với một số Cục địa phương, trong đó có tỉnh Quảng Ninh để theo dõi, nắm bắt tình hình cũng như lắng nghe những vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai Kế hoạch 888
Buổi làm việc được tổ chức để theo dõi, nắm bắt tình hình cũng như lắng nghe những vướng mắc trong giai đoạn đầu triển khai Kế hoạch 888

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT - cho biết: Kế hoạch 888 triển khai trong 5 năm. Năm 2021, kế hoạch tập trung vào những địa bàn trọng tâm, những mặt hàng trọng điểm, trong đó có tỉnh Quảng Ninh - địa bàn “nóng” về vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Về cơ bản, sau thời gian triển khai Kế hoạch 888, tình hình vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được kiểm soát, không hình thành các điểm nóng. Tính đến ngày 15/11/2021, kể từ khi Kế hoạch 888 được ban hành, Cục QLTT Quảng Ninh đã tuyên truyền, ký cam kết với hơn 2.367 cơ sở kinh doanh; kiểm tra, kiểm soát 101 vụ, xử phạt 93 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt vi phạm là hơn 700 triệu đồng.

Cục QLTT Quảng Ninh cũng đã ban hành Kế hoạch 222 về đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trọng tâm của Kế hoạch 222 là 100% các siêu thị, trung tâm thương mại không kinh doanh, bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa xâm phạm quyền; 80% các cơ sở kinh doanh tại các khu vực, tuyến phố du lịch trên địa bàn tỉnh không bày bán công khai hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền; 60% cơ sở kinh doanh được tuyên truyền vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền…

Ông Nguyễn Đức Lê cho biết, Kế hoạch 888 là kế hoạch dài hơi, triển khai trong 5 năm. Năm 2021, Kế hoạch tập trung vào những địa bàn trọng tâm, những mặt hàng trọng điểm
Ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT - cho biết, Kế hoạch 888 tập trung vào những địa bàn trọng tâm, những mặt hàng trọng điểm

Sau 8 tháng triển khai kế hoạch, tình hình vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cơ bản được kiểm soát, không để hình thành các điểm nóng. Tuy nhiên, do địa bàn quản lý rộng, trải dài cùng với những tác động tiêu cực của đại dịch đã gây không ít khó khăn cho công tác rà soát địa bàn, kiểm tra, xử lý. Bên cạnh đó, vi phạm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền hiện nay rất đa dạng với những phương thức tinh vi, đặc biệt là việc các đối tượng chuyển từ phương thức mua bán truyền thống sang nền tảng số gây rất nhiều vướng mắc trong công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn.

Theo chia sẻ của quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng: Hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nếu có chủ thể quyền thì việc xử lý, giám định thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều vụ việc hàng hóa vi phạm không có chủ thể quyền gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng trong việc giám định, kiểm tra và xử lý. Bên cạnh đó, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động trong một số lĩnh vực chưa hoàn thiện, gây khó khăn trong áp dụng pháp luật, nhất là đối với mặt hàng thuốc lá điện tử.

uyền cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh Nguyễn Đình Hưng
Quyền cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh- ông Nguyễn Đình Hưng cho biết, nhiều vụ việc hàng hóa vi phạm không có chủ thể quyền gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng trong việc giám định, kiểm tra và xử lý

Ngoài ra, khái niệm hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ rất rộng, phức tạp, nhiều hộ kinh doanh không nhận thức được hết, do vậy, nhiều trường hợp vô ý mua phải hàng giả về bán dẫn đến vi phạm. Trong khi đó, chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này là tương đối cao so với mặt bằng thu nhập của các hộ kinh doanh trên tuyến huyện, miền núi, do vậy, việc đôn đốc chấp hành quyết định xử phạt gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Hưng kiến nghị, cần tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, cần tăng cường tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm về hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cũng tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục QLTT Quảng Ninh Nguyễn Văn Thoại cũng cho biết thêm: Vi phạm trên thương mại điện tử ngày càng diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng thị trường thương mại điện tử để giao dịch, mua bán hàng giả. Song song đó, lợi dụng các phương tiện chuyển phát nhanh để vận chuyển hàng giả với nhiều đơn hàng nhỏ lẻ, gây khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý. Do vậy, ông Thoại đề xuất Tổng cục QLTT cùng các cơ quan có thẩm quyền chia sẻ dữ liệu về thương mại điện tử phục vụ cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Cùng với đó, có sự chỉ đạo sâu sát, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa Cục QLTT các địa phương trong việc chia sẻ dữ liệu thông tin để nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát.

Ghi nhận những vướng mắc của Cục QLTT Quảng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT Nguyễn Đức Lê khẳng định, Cục Nghiệp vụ sẽ tổng hợp tất cả những vướng mắc để báo cáo lãnh đạo Tổng cục, từ đó sớm có giải pháp khắc phục, để công tác phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa vi phạm quyền sở hữu đạt nhiều hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh đó, Cục Nghiệp vụ QLTT sẽ đề xuất lãnh đạo Tổng cục xây dựng đường dây thông tin liên tỉnh, phối hợp trong việc theo dõi, kiểm tra, kiểm soát các vụ việc, từ đó ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ban Chỉ đạo 389 Thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Quản lý thị trường giữa hai nước Việt Nam - Lào

Hai nước Việt Nam - Lào vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác, tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại.
Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Lào Cai: Bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai (Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) vừa bắt giữ 470 kg lạp xưởng đông lạnh, không rõ xuất xứ, nguồn gốc.
Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Đồng Tháp: Thu giữ hàng trăm sản phẩm thời trang vi phạm ở shop Khánh Ly Boutique

Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa thu giữ 300 sản phẩm là quần áo vi phạm tại hộ kinh doanh Khánh Ly Boutique (xã An Phước, huyện Tân Hồng).
Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Thanh Hóa: Tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh vừa tạm giữ 27 sản phẩm trang sức vàng bạc có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Cartier, Hermes, Chanel, Bvlgari, Louis vuitton.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động