Thượng Hải hiện là tâm chấn của đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất Trung Quốc trong hai năm qua với hơn 21.000 ca nhiễm được báo cáo chỉ vào ngày 7/4. Sự thiếu hụt xe tải cũng đang ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty trong thành phố. Đơn cử như tập đoàn sản xuất chip khổng lồ Semiconductor Manufacturing International đang phải vật lộn để đảm bảo xe tải vận chuyển thành phẩm.
Xe tải tạo thành một thành phần quan trọng của chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, vận chuyển nguyên liệu thô từ các cảng ven biển đến các nhà máy xa hơn trong đất liền. Việc tồn đọng góp phần làm tăng hàng đợi tàu ngoài khơi Trung Quốc, đe dọa đến tiến độ giao hàng và giá cước vận chuyển trong những tháng tới. Các hạn chế thắt chặt đối với các nhà vận tải ở các khu vực khác của Trung Quốc cũng đang làm trì hoãn việc giao và trả các container đến các cảng.
Hãng vận tải container Ocean Network Express (ONE) cho biết tình trạng thiếu xe tải để vận chuyển container từ cảng đang cản trở việc thông quan hàng nhập khẩu. Trong khi cảng đang hoạt động bình thường, số lượng container lạnh và các mặt hàng được xếp vào loại hàng nguy hiểm được xếp vào hàng nguy hiểm ở hai bãi chứa “rất cao”, có nghĩa là một số tàu chở những loại hàng này có thể không thể dỡ thêm bất kỳ thùng hàng nào tại cảng.
Nhà ga Yantian tại cảng Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc cho biết đã tạm dừng việc thu gom và giao hàng container tại tất cả các bến trong khoảng hai giờ tối ngày 7/4. Những người lái xe tải được khuyến cáo không nên đến sớm hơn để lấy thùng vì họ có thể bị giữ lại.
Báo cáo của Citigroup Inc. cho thấy, tình trạng thiếu xe tải và việc đóng cửa các kho hàng ở Thượng Hải cũng đang ảnh hưởng đến Chiết Giang và Giang Tô gần đó. Hai tỉnh là trung tâm sản xuất chính sản xuất khoảng một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Điều này không chỉ có tác động đáng kể đến nền kinh tế nội địa của Trung Quốc mà còn đối với các chuỗi cung ứng tiềm năng trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam.
Trong khi đó, ở bên kia Thái Bình Dương, các container vận chuyển tồn đọng tại các cảng phía Đông hiện lớn hơn các cảng ở Bờ Tây nước Mỹ. Theo trang web theo dõi tàu - MarineTraffic, hơn 600.000 container xếp chồng lên các con tàu và chờ sức tải dỡ hàng đã được chuyển đến Mỹ vào ngày 6/4. Trong số đó, 186.000 container đang đợi ngoài khơi Bờ Tây, trong khi 273.000 container đang đợi ngoài khơi Bờ Đông. Các cảng ở Bờ Tây - là đầu mối trao đổi chính giữa thị trường Mỹ và châu Á - là một số cảng nhộn nhịp nhất ở Mỹ. Các cảng Los Angeles và Long Beach chịu trách nhiệm phân phối gần một nửa lượng hàng nhập khẩu vào Mỹ. Trong thời gian đại dịch, các cảng gặp phải tình trạng tắc nghẽn tàu chờ dỡ hàng do nhu cầu hàng hóa vượt quá khả năng xếp dỡ container. Điều này là do tình trạng thiếu lao động liên tục. Vào tháng 9 năm ngoái, 65 tàu chở hàng đã chờ tại nơi neo đậu hoặc trong các khu vực trôi dạt để cập cảng.
Thời gian chờ đợi trung bình sau đó đã tăng gấp đôi vào tháng 11 khi số lượng tàu neo đậu và giữ tàu tăng lên 83 chiếc, theo dữ liệu của Bloomberg. Hiện nay, số lượng container chờ đợi dọc theo Bờ biển phía Đông đang nhiều hơn phía Tây. Ngày 6/4, có 15 chiếc tàu container đã chờ sẵn bên ngoài các cảng ở Los Angeles và Long Beach, chở 95.000 container. Trong khi đó, 18 tàu chờ bên ngoài cảng tại Charleston, Bắc Carolina và 12 tàu chờ tại Norfolk, Virginia, - cả hai đều nằm ở bờ biển phía đông - chở 209.000 container. Các chuyên gia gợi ý rằng việc giảm ùn tắc ở bờ biển phía tây có thể chỉ là tạm thời và là kết quả trực tiếp của việc giảm lượng hàng vận chuyển do các đóng cửa đã được áp dụng gần đây ở Trung Quốc. Các công ty vận tải biển toàn cầu, bao gồm cả hãng vận tải khổng lồ Maersk, đã bổ sung thêm nhiều container hơn cho các tàu chở hàng đến Bờ Đông vào nửa cuối năm 2021 để tránh xếp hàng dài tại Los Angeles và Long Beach.