Vượt khó khi nguồn cung gián đoạn
Kể từ giữa tháng 1/2022, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSR) - đối tác cung ứng xăng dầu lớn trong nước đã cắt giảm công suất hoạt động do khó khăn nội bộ, dẫn tới việc không cung cấp đủ lượng xăng dầu theo hợp đồng đã ký với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Hệ quả là Petrolimex đã bị ảnh hưởng bởi tình thế “bất thường” và rất khó khăn trong việc ngay lập tức có nguồn thay thế để đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước.
Công ty luôn coi khách hàng là trung tâm |
Trong những ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của xã hội tăng cao, cùng với khó khăn trong công tác mua hàng do việc cắt giảm đột ngột công suất của NSR và thời gian điều chỉnh giá kéo dài do trùng vào kỳ nghỉ Tết… đã xảy ra hiện tượng bán hàng cầm chừng, thậm chí dừng bán hàng/găm hàng chờ tăng giá của một số cửa hàng xăng dầu. Đến thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2022, căng thẳng chính trị Nga-Ukraine đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, giá dầu tăng cao, nguồn hàng khan hiếm. Khách hàng đổ dồn sang các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Hà Bắc mua hàng dẫn đến sản lượng bán ra tăng đột biến.
Là doanh nghiệp nhà nước, Công ty Xăng dầu Hà Bắc nhận thức rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, cam kết đảm bảo đủ nguồn hàng cho hệ thống phân phối, bao gồm các thương nhân nhượng quyền bán lẻ của Petrolimex theo hợp đồng đã ký trong mọi tình huống, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Trụ sở Công ty Xăng dầu Hà Bắc |
Bên cạnh đó, Công ty Xăng dầu Hà Bắc phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang trong việc trao đổi thông tin. Công ty cũng ký cam kết với Cục Quản lý thị trường đảm bảo đủ nguồn hàng xăng dầu.
Bên cạnh đó, công ty yêu cầu người lao động thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Petrolimex trong công tác tổ chức bán hàng.
Cụ thể, công ty ưu tiên nguồn theo thứ tự: Bán lẻ trực tiếp; khách hàng sử dụng trực tiếp; khách hàng thương mại mua từ một nguồn duy nhất của tập đoàn… Tuyệt đối không để tình trạng dừng bán hàng đối với hệ thống phân phối của công ty. Ngoài ra, xây dựng mức thù lao hợp lý, tối đa thu hồi công nợ, tăng hiệu quả kinh doanh.
Công ty còn nghiêm cấm bán cho khách hàng tại cửa hàng xăng dầu với số lượng lớn, có dấu hiệu đầu cơ, không phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng trực tiếp. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức bán hàng thuộc hệ thống phân phối của đơn vị. Đặc biệt, chủ động báo cáo với UBND, Sở Công Thương các tỉnh/thành phố nơi công ty kịp thời phản ánh các dấu hiệu găm hàng hoặc dừng bán hàng của các doanh nghiệp khác ngoài hệ thống Petrolimex (nếu có) trên địa bàn để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý.
Trong quá trình bán hàng tại các cửa hàng của Công ty Xăng dầu Hà Bắc, nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với người dân nên Ban giám đốc công ty đã có những quán triệt về nhân viên bán hàng thực hiện đúng “Quy trình bán hàng 5 bước tại cửa hàng xăng dầu (CHXD) Petrolimex” nhằm thể hiện sự minh bạch và tạo sự tin tưởng cho khách hàng về dịch vụ, chất lượng và tuy tín, thương hiệu của Petrolimex.
Có thể khẳng định, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, công ty luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.
Tiếp tục khẳng định thương hiệu Xăng dầu Hà Bắc
Thời gian tới Công ty Xăng dầu Hà Bắc đưa ra nhiều định hướng và tiếp tục đổi mới như xây dựng công ty mạnh hơn, hiệu quả hơn trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu, sử dụng hợp lý các nguồn lực; nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, liên kết cao hơn về tài chính, công nghệ và thị trường. Đặt mục tiêu trở thành công ty kinh doanh xăng dầu hàng đầu tại Bắc Giang và Lạng Sơn.
Công ty Xăng dầu Hà Bắc xác định lấy kinh doanh xăng dầu làm trục chính tập trung nguồn lực phát triển các lĩnh vực kinh doanh có liên quan và phụ trợ cho kinh doanh xăng dầu.
Chiến lược phát triển của công ty tập trung trước hết vào việc đảm bảo hàng hóa cho các cửa hàng bán lẻ.
Thứ hai, đẩy mạnh các hoạt động về tiếp thị nhằm quảng bá thương hiệu và các sản phẩm của công ty trên thị trường; thực hiện tốt việc đảm bảo chất lượng đối với khách hàng để duy trì và phát triển thương hiệu, thị phần.
Thứ ba, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Công ty đang ngày càng tự hoàn thiện và nâng cao tính chuẩn mực trong mô hình quản trị doanh nghiệp, minh bạch hơn, áp dụng khoa học - công nghệ, tự động hóa của tập đoàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và điều hành.
Thứ tư, hướng tới một doanh nghiệp hiệu quả, bền vững; đảm bảo mục tiêu an toàn trong kinh doanh năng lượng ở mức cao nhất, đẩy mạnh việc áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, quản lý; hướng tới một doanh nghiệp phát triển, tăng trưởng tốt nhưng bảo đảm hài hòa các yếu tố kinh tế - xã hội, môi trường.
Thứ năm, trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động công ty tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm vì sự phát triển bền vững.
Điểm đặc biệt quan trọng để giữ cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong giai đoạn mới là phải duy trì và gìn giữ được truyền thống văn hóa của công ty cũng như sự phát triển 65 năm qua của Petrolimex, kết hợp hài hòa với việc đổi mới sáng tạo tư duy, để hội nhập trong thời kỳ chuyển đổi số.