Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá: Nâng tầm ngành công nghiệp thuốc lá

Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH một thành viên (MTV) Viện Thuốc lá (Viện Thuốc lá) đã trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ hàng đầu của ngành Công Thương trong lĩnh lực thuốc lá. Việc thực hiện thành công nhiều đề tài, dự án nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ giúp Viện Thuốc lá góp phần nâng cao hiệu quả cho ngành thuốc lá Việt Nam.

Hiệu quả cao từ công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật

Xác định công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, năm 2020, Viện Thuốc lá đã triển khai thực hiện 16 nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) các cấp. Trong đó có 8 nhiệm vụ cấp Tổng công ty với doanh thu gần 8,9 tỷ đồng và 7 nhiệm vụ KHCN cấp Bộ với doanh thu hơn 1,8 tỷ đồng và 1 nhiệm vụ cấp Viện.

Cụ thể, đối với nhiệm vụ Tổng công ty, trong tháng 11, Viện đã được Hội đồng Khoa học kỹ thuật Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nghiệm thu chính thức 8/8 nhiệm vụ. Kết quả, có 2 nhiệm vụ xếp loại xuất sắc, 5 nhiệm vụ xếp loại khá và 1 nhiệm vụ xếp loại trung bình. Căn cứ Biên bản kết luận của Hội đồng nghiệm thu, các Chủ nhiệm nhiệm vụ đã hoàn thiện báo cáo tổng kết và các hồ sơ liên quan sau nghiệm thu gửi Hội đồng.

Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá: Nâng tầm ngành công nghiệp thuốc lá
Trụ sở mới Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá

Riêng đối với nhiệm vụ cấp Bộ Công Thương và cấp Viện, Hội đồng Khoa học chuyên ngành của Viện đã thực hiện nghiệm thu cơ sở 7/7 nhiệm vụ cấp Bộ và nghiệm thu kết quả 1 nhiệm vụ cấp Viện. Đến nay, các Chủ nhiệm nhiệm vụ đã hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện theo góp ý của Hội đồng và hoàn thiện các hồ sơ liên quan sẵn sàng cho nghiệm thu chính thức vào ngày 11/1/2020.

Đối với việc đăng ký các nhiệm vụ KHCN các cấp năm 2021, Viện đã đăng ký và được Bộ Công Thương thông qua 7 nhiệm vụ KHCN thực hiện năm 2021 (trong đó, có 2 nhiệm vụ thường xuyên, 4 nhiệm vụ tiếp tục và 1 nhiệm vụ mới). Hiện tại, các Chủ nhiệm nhiệm vụ đang hoàn thiện thuyết minh đề cương chi tiết và dự toán kinh phí để trình Bộ Công Thương xem xét phê duyệt. Đối với nhiệm vụ cấp Tổng công ty, Hội đồng KHKT Tổng công ty đã xem xét và thông qua đề cương nội dung nghiên cứu của 9/9 nhiệm vụ Viện đăng ký thực hiện năm 2021. Hiện nay, các Chủ nhiệm nhiệm vụ đã chủ động triển khai một số nội dung công việc liên quan đến các thí nghiệm đồng ruộng để kịp thời vụ sản xuất.

Từ kết quả nghiên cứu trong nhiều năm của các nhiệm vụ về giống thuốc lá, Viện đã sản xuất và cung cấp cho vụ mùa 2020 - 2021 được 57,8 kg hạt giống thuốc lá các loại cho các vùng trồng nguyên liệu trên cả nước (gồm các giống thuốc lá lai: GL7, GL6, GL2 và các giống thuần C7-1, C9-1, KY14). Các giống thuốc lá mới có năng suất, chất lượng tốt hơn so với các giống cũ, có khả năng kháng một số bệnh được các hộ nông dân đánh giá cao và tin tưởng sử dụng.

Đơn cử, từ kết quả nghiên cứu của nhiệm vụ “Nghiên cứu thiết kế lò sấy mới theo nguyên lý thoát ẩm qua đường ống khói nhằm tiết kiệm nhiên liệu sấy và nâng cao chất lượng nguyên liệu thuốc lá”, năm 2020, Viện tiếp tục triển khai chuyển giao công nghệ, đầu tư hướng dẫn nông dân xây mới được thêm 150 lò sấy thuốc lá mới tại vùng trực tiếp đầu tư của tỉnh Cao Bằng (năm 2018, Viện đã chuyển giao được hơn 30 lò, năm 2019 là 153 lò). Kết quả sử dụng lò sấy mới cho thấy lượng tiêu hao than sấy cho 1 kg thuốc lá khô khi sấy bằng lò sấy mới giảm gần 40% so với lò sấy truyền thống, tỷ lệ lá cấp 1+2 tăng hơn 24%; tỷ lệ nguyên liệu cấp 4 < 5% và thu nhập bình quân trên 1 kg thuốc lá khô tăng gần 30% so với lò sấy truyền thống. Mô hình lò sấy thuốc lá mới đã phát huy hiệu quả đang được bà con nông dân các vùng trồng nguyên liệu tại Cao Bằng tin tưởng và sẽ được tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới. Ngoài ra, từ kết quả thu được qua hai mùa vụ 2017 - 2018 và 2018 - 2019, sau khi nhận chuyển giao công nghệ mô hình lò sấy thuốc lá mới của Viện, sang vụ mùa 2019 - 2020, Công ty cổ phần Ngân Sơn đã chủ động tiếp tục hỗ trợ nông dân triển khai xây mới được hàng trăm lò sấy mới tại các vùng trồng nguyên liệu tại Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, thông qua việc đánh giá tình hình sâu bệnh hại thuốc lá, nghiên cứu xác định thành phần và quy luật phát sinh phát triển của một số loài dịch hại chính trên cây thuốc lá đã có những dự báo và tư vấn kịp thời các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại cho các vùng trồng nguyên liệu trong cả nước. Đồng thời, qua theo dõi diễn biến chất lượng thuốc lá nguyên liệu trên cả nước đã xác định được một số nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất lượng thuốc lá tại các vùng trồng để tư vấn kịp thời cho các đơn vị sản xuất thuốc lá nguyên liệu biện pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ các kết quả nghiên cứu, Viện đã lựa chọn được 9 kết quả KHCN nổi bật đăng tải trên các Tạp chí chuyên ngành.

Nhìn chung, năm 2020 Viện đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ KHCN do Bộ Công Thương và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam giao. Một số kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng có hiệu quả vào thực tế sản xuất góp phần nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu khoa học

Tiếp tục nâng cao chất lượng và tính ứng dụng của công tác nghiên cứu khoa học là mục tiêu hàng đầu Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá đề ra. Theo đó, căn cứ nội dung các Thuyết minh đề cương nghiên cứu đã được Hội đồng KHCN các cấp thẩm định thông qua, Viện giao nhiệm vụ cho các chủ nhiệm nhiệm vụ chủ trì lập kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung nhiệm vụ, dự án theo tháng, quý trình lãnh đạo Viện xem xét thông qua; tổ chức thực hiện theo đúng nội dung, tiến độ và kinh phí đã được phê duyệt và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện theo tháng trình lãnh đạo Viện theo quy định.

Công ty TNHH MTV Viện Thuốc lá: Nâng tầm ngành công nghiệp thuốc lá
Bộ Công Thương đi thăm ruộng trồng giống D65 tại xã Phù Ngọc- huyện Hà Quảng- tỉnh Cao Bằng

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty sẽ tổ chức đầu tư sản xuất thuốc lá nguyên liệu vụ mùa năm 2020 - 2021 tại Cao Bằng với diện tích gần 2.120ha (trong đó, Viện trực tiếp đầu tư gần 920ha và liên kết đầu tư với các đơn vị đối tác khoảng 1.200ha). Đồng thời, liên hệ với các đơn vị đối tác và khách hàng để tăng cường chủ động trong công tác sản xuất, thu mua và tiêu thụ sản phẩm, phấn đấu số lượng sản phẩm thu mua và tiêu thụ đạt khoảng 3.000 tấn nguyên liệu thuốc lá lá đáp ứng tối đa theo nhu cầu của khách hàng (trong đó, nguyên liệu thuốc lá đã sơ chế tách cọng khoảng 1.480 tấn và nguyên liệu thuốc lá khoảng 700 tấn) và đảm bảo hiệu quả kinh tế tối ưu cho đơn vị. Chỉ đạo Chi nhánh Cao Bằng trực tiếp ký Hợp đồng với các hộ nông dân đầu tư sản xuất gần 920ha thuốc lá nguyên liệu tại 2 huyện Hà Quảng và Hòa An tỉnh Cao Bằng. Trong quá trình thực hiện cần đẩy mạnh công tác chuyển giao thiết bị kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm.

Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Đội tuyển của Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Truyền thông không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa quảng bá sản phẩm mà còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Vừa qua, Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn nhằm đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2024.
An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer vinh dự kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ uy tín, cam kết không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Ngày 23 tháng 03 vừa qua, Tập đoàn Nhựa Bình Thuận(BPG) hoàn tất sáp nhập toàn bộ mảng phụ trợ công nghiệp – pallet nhựa của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến.
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng.
Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Chuyển đổi số là xu thế được toàn cầu quan tâm, hưởng ứng. Chuyển đổi số kịp thời trong nông nghiệp sẽ mang đến nhiều cơ hội cho hàng triệu nhà nông Việt Nam.
Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.
Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Công ty TNHH Nikken Sekkei Việt Nam được thành lập tại TP.Hồ Chí Minh với lễ khai trương bằng nghi thức đập rượu truyền thống của người Nhật Bản tại khách sạn
AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT) đã chính thức khai trương và mở bán vé các đường bay nội địa mới tới ba điểm đến: Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville.
JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan công bố cổ tức cho loạt cổ phiếu ưu đãi đang lưu hành. Cổ phiếu hiện có xếp hạng đồng thuận là "mua vừa phải" và giá mục tiêu trung bình là 180,53 USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động