Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Phân cấp mạnh, giám sát sâu

Năm 2011, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đó là: Điện được cấp để kinh doanh mua từ Trung Quốc tải về từ đường dây 220kv Tân Triều – Lào Cai, mua giá cao, bán giá thấp, kinh doanh thường xuyên lỗ, trong khi Vĩnh Phúc là tỉnh cuối nguồn, nên chất lượng điện thường bị “đuối”. Nhiều đơn vị sản xuất có nhu cầu mua và cấp điện nghiêm ngặt, ổn định điện áp cũng là điều khó đối với công ty.

CôngThương - Tại Vĩnh Phúc, các phụ tải sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, các cơ quan hành chính, quản lý nhà nước, trường học, bệnh viện nằm đan xen trong cùng một đường dây, vì vậy, việc ưu tiên cấp điện cho các khách hàng quan trọng rất khó khăn. Công ty phải áp dụng biện pháp “cắt tỉa”, vừa vất vả vừa gây bức xúc trong xã hội.

Nằm trong khu vực châu thổ sông Hồng thuộc trung du và miền núi phía Bắc, là tỉnh thuần nông đang chuyển đổi cơ cấu theo hướng CNH, những năm gần đây, tỉnh liên tục đứng ở vị trí tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh. Đây cũng là một trong những thách thức quan trọng đối với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc trong nhiệm vụ cấp điện trên địa bàn.

Vượt qua mọi khó khăn thách thức đã nêu trên, công ty vẫn cố gắng đảm bảo cấp điện đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu phục vụ phát triển KT-XH và các sự kiện chính trị quan trọng. Cụ thể, công ty đã phối hợp với Sở Công Thương xây dựng phương án cấp điện, trong đó ưu tiên cho các doanh nghiệp công nghiệp, có sản phẩm chủ lực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh như: Công ty Honda Vietnam, Công ty Toyota Vietnam, Piagio Vietnam, Công ty Dược phẩm Vĩnh Phúc… Từ cuối tháng 3 đến nay, do tình hình cấp điện được cải thiện, công ty không phải thực hiện tiết giảm nhưng vẫn tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Các giải pháp tiết kiệm điện

Tiết kiệm điện được Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn quan tâm chú trọng. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện - đó là, cùng với trên 500 khách hàng ký cam kết tiết kiệm 10% chi phí điện năng sử dụng so với cùng kỳ năm ngoái. Đối với các khách hàng sản xuất công nghiệp, công ty kết hợp với khách hàng lên phương án chủ động sản xuất trong các trường hợp thiếu điện nguồn. Công ty phối hợp với trên 300 khách hàng xây dựng phương án tiết giảm điện lưới quốc gia, dùng máy phát nội bộ để cung cấp điện và cùng với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh lập danh sách 47 khách hàng quan trọng sử dụng điện năm 2010 để làm cơ sở thực hiện tốt việc điều hòa, hạn chế phụ tải khi xảy ra thiếu nguồn...

Công ty phối hợp với Sở Công Thương thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh và lập danh sách khách hàng để báo cáo cho UBND tỉnh biết về lượng điện năng tiêu thụ; số tiền điện phát sinh của các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp năm 2009 để  UBND tỉnh chỉ đạo việc tiết giảm điện 10%.

Công ty chỉ đạo các điện lực trực thuộc thực hiện tiết kiệm sử dụng điện, để tiết giảm 10% điện năng so với cùng kỳ năm ngoái và xem đó là một trong  những chỉ tiêu đánh giá hoàn thành nhiệm vụ hàng tháng của CBCNV. Đối với khối doanh nghiệp, công  ty đã tổ chức những buổi tọa đàm, ký biên bản cam kết giảm 15% sản  luợng điện tiêu thụ khi thiếu nguồn. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên vận động khách hàng tiết giảm điện tối đa như: Điện phục vụ văn  phòng, điện chiếu sáng, bố trí hợp lý ca sản xuất để tiết giảm điện trong những tháng mùa khô. Không những vậy, công ty còn chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, đến trực tiếp làm việc với đơn vị quản lý chiếu sáng đô thị là Công ty DVMT đô thị, Công ty Cổ phần BOT và đề nghị các đơn vị thắp sáng biển  quảng cáo khi thiếu nguồn giảm 50% bóng đèn chiếu sáng.

Song song với những việc trên đây, công ty còn tuyên truyền vận động khách hàng sử dụng bóng đèn compact và bình nóng lạnh dùng năng lượng mặt trời. Năm 2010, công ty  bán được 69.000 bóng compact, lắp  đặt được 120 bình nóng lạnh dùng năng lượng mặt trời, dần thay thế các thiết bị sử dụng điện hiệu suất thấp.

Ông Nguyễn Hữu Thọ- Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết, để việc thực hành tiết kiệm điện đi vào ý thức của mỗi cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp,  cần phải điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường, xóa bỏ tình trạng bao cấp về giá tràn lan. Hiện nay, tất cả các hộ sử dụng điện sinh hoạt đều hưởng mức giá từ 60- 80% giá thành và việc dùng điện với giá rẻ sẽ dẫn đến  sử dụng lãng phí. Thực tế chúng ta đang thiếu điện trầm trọng nên việc bán điện giờ thấp điểm cho sản xuất bằng khoảng 50% giá thành, cho bơm nước tưới tiêu chưa bằng 30% giá thành cũng quá bất hợp lý, cần điều chỉnh theo hướng tăng mạnh. Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, bù giá bán điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách...

An toàn trong mùa mưa lũ

Lưới điện trung áp do Công ty Điện lực Vĩnh Phúc quản lý cơ bản đã được sửa chữa cải tạo, đảm bảo kỹ thuật vận hành. Tuy nhiên, còn một số ít đường dây đi qua vùng đồi trồng bạch đàn, nằm phía ngoài hành lang lưới điện nhưng có khả năng va quệt hoặc đổ vào đường dây khi có gió, bão; một số nhà cửa, công trình còn vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Các đường dây 0,4 kV khu vực nông thôn, nhất là phần do các HTX đang bán điện trực tiếp cho các hộ dân, hầu hết lưới điện cũ nát, chưa được đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ bản, dây dẫn chủ yếu vẫn là đường dây nhôm trần, tiết diện dây dẫn nhỏ, dẫn đến nguy cơ mất an toàn.

Công ty đã thực hiện hàng loạt giải pháp để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão. Từ công ty tới các điện lực, phân xưởng đều thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão (BCHPCLB) và phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên. Xây dựng phương án PCLB từ các điện lực tới công ty. Công tác chuẩn bị và ứng phó PCLB năm nay đã được công ty triển khai ngay từ đầu năm 2011. Các phương tiện, vật tư kỹ thuật phục vụ PCLB đã được chuẩn bị chu đáo, đều trong tình trạng sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra. Tổ chức thí nghiệm định kỳ các thiết bị như máy biến áp, máy cắt, chống sét van, điện trở nối đất… đã thực hiện xong trong tháng 3/2011. Những thiết bị không đạt tiêu chuẩn sau khi thí nghiệm được thay thế, sửa chữa, đại tu trong tháng 4/2001. Thực hiện công tác kiểm tra ngày, kiểm tra đêm đường dây và trạm biến áp. Những khiếm khuyết phát hiện qua kiểm tra được kịp thời xử lý như: Xử lý cột nghiêng, thay sứ kém, thay thế các đoạn dây dẫn chất lượng kém, bổ sung tiếp địa, gia cố móng cột và móng néo nơi xung yếu, thay dây néo cột, chặt tỉa cây cối trong và ngoài hành lang lưới điện không để va quệt hoặc đổ vào đường dây khi có gió, bão…

Đối với đường dây đi qua khu vực dân cư và qua vùng có nhiều cây cối cũng như lưới điện hạ áp nông thôn, công ty còn có thông báo, cảnh báo về an toàn điện  gửi tới khu vực dân cư và địa phương cũng như kết hợp với đài truyền thanh địa phương để thông báo. Trước và trong mùa mưa bão, công ty đã phối hợp với báo tỉnh, đài truyền hình tỉnh thực hiện các phóng sự về công tác an toàn điện để đăng trên báo và phát trên truyền hình tỉnh. Với những giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão, cũng như sự tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến cho nhân dân trên địa bàn về công tác đảm bảo an toàn lưới điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sẽ hạn chế được tới mức thấp nhất thiệt hại về  điện do bão, lụt gây ra.

Về nhiệm vụ kinh doanh trong những tháng cuối năm, Giám đốc công ty Nguyễn Hữu Thọ - cho biết, những vấn đề cần tập trung thực hiện là: Khắc phục các mặt tồn tại trong kinh doanh, tăng cường công tác quản lý ở các cấp, nâng cao trách nhiệm của CBCNV. Có giải pháp cụ thể để thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của từng tháng, quý, năm và giao chỉ tiêu chi tiết cho từng đơn vị, tổ đội, cá nhân. Qua đó, đánh giá hoàn thành nhiệm vụ được giao theo hiệu quả công việc. Nâng cao nghiệp vụ tin học, đổi mới công nghệ đo đếm và ghi chỉ số. Áp dụng hiệu quả chương trình Cmis2.0 trong công tác kinh doanh, triển khai trang web, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn SMS… Thực hiện mô hình kinh doanh mới đã được phân cấp cho điện lực đảm bảo phân cấp mạnh, giám sát sâu.

Thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ là tiền đề quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh điện năng, phục vụ tốt khách hàng trên địa bàn, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Việt Tú

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công ty Điện lực Vĩnh Phúc

Tin mới nhất

Bosch Rexroth giới thiệu giải pháp tự động hóa tại triển lãm VIMF 2024

Bosch Rexroth giới thiệu giải pháp tự động hóa tại triển lãm VIMF 2024

Bosch Rexroth đã giới thiệu giải pháp tự động hóa tối tân tại Triển lãm Công nghiệp và Sản xuất Việt Nam (VIMF) 2024, diễn ra từ ngày 6-8/11, tại tỉnh Bắc Ninh.
Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online dù chưa được “luật hóa” nhưng đã bộc lộ nhiều lợi ích cho cả người bệnh và doanh nghiệp khi giá bán minh bạch hơn.
Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động sản xuất thương mại để kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh và tái khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.
Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động