Công ty Điện lực Sơn La: Đa dạng giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả |
100% số xã, phường, thị trấn dùng điện lưới quốc gia
Hiện nay, Công ty Điện lực Sơn La đang kinh doanh bán điện cho hơn 336.000 khách hàng. Các điện lực đều đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của khách hàng theo đúng quy trình, quy định.
Ông Trần Duy Trinh - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La - cho biết, đến 30/9/2022, trên địa bàn toàn tỉnh có 204/204 xã, phường, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Số bản có điện lưới 2.507/2.521 bản, đạt tỷ lệ 99,44%; số hộ có điện là 298.381/303.075 hộ, đạt tỷ lệ 98,45%.
Sửa chữa, đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng |
Đối với một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn như Sơn La, việc cấp điện cho người dân đã khó, việc thu tiền điện cũng khó khăn không kém. Tuy nhiên, xác định bằng mọi cách phải cung cấp điện đầy đủ, an toàn cho người dân với chất lượng tốt nhất, hiện tại, ngân hàng và các tổ chức trung gian là đối tác của công ty với mạng lưới các điểm giao dịch trải rộng từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa, thuận lợi cho người dân thanh toán.
Thời gian qua, việc mở rộng ký kết hợp đồng thu hộ tiền điện với các đối tác trên địa bàn đã góp phần đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện. Từ đó, khách hàng có nhiều sự lựa chọn trong việc thanh toán tiền điện và các dịch vụ có phát sinh chi phí khác. Các giao dịch thanh toán được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, bảo đảm an toàn, nhanh chóng và thuận lợi, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Đặc biệt, để công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng công khai, minh bạch hơn và giúp cho khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ điện trên môi trường mạng, công ty đã báo cáo UBND tỉnh, thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ngoài ra, công ty đã nỗ lực ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, sửa chữa điện. Việc điều hành hệ thống lưới điện, hệ thống công nghệ thông và viễn thông do công ty quản lý kịp thời, chính xác hơn, các thao tác thiết bị tại trạm biến áp 110kV và các thiết bị trên lưới điện được điều khiển từ xa góp phần giảm thiểu thời gian mất điện, thời gian xác định sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; ứng dụng thiết bị công nghệ cao trong việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ gây sự cố cho hệ thống điện. Công tác đầu tư xây dựng, triển khai có hiệu quả các dự án công trình đảm bảo tiến độ và đúng quy định.
Xử lý sự cố, đảm bảo cung cấp điện đầy đủ, an toàn cho người dân |
Là đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La luôn nỗ lực đóng góp cho sự phát triển địa phương thông qua các hoạt động an sinh xã hội. Hàng năm, công ty đã dành nguồn quỹ an sinh để ủng hộ, giúp đỡ xã vùng đặc biệt khó khăn - xã Suối Bàng, huyện Vân Hồ; phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng Đoàn Thị Diệp, tổ 10, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La; tặng nhà hỗ trợ hội viên Hội Cựu chiến binh tỉnh; các hoạt động quyên góp ủng hộ bão lũ, phòng, chống dịch Covid-19 cùng các hoạt động an sinh xã hội khác.
9 tháng đầu năm, Công ty Điện lực Sơn La đã thăm hỏi tặng quà Tết cho người lao động đã nghỉ hưu; thăm con cán bộ, công nhân viên dưới 18 tuổi bố/mẹ mất; thăm gia đình nghèo, các cháu học sinh xã Suối Bàng nhân dịp Tết Nguyên đán 2022; ủng hộ Hội Thanh niên xung phong; hội viên Hội cựu chiến binh tỉnh, Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh, Quỹ khuyến học tỉnh… với tổng số tiền gần 195 triệu đồng.
Đáng chú ý, công ty đã trao tặng 3.000 cây hồng giống cho bà con nhân dân xã Chiềng San, huyện Mường La tại lễ phát động “Trồng cây nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022) để người dân có thêm sinh kế; quyên góp ủng hộ 47,240 triệu đồng Quỹ “Vì người nghèo” nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo năm 2022”. Công ty còn triển khai nhiều hoạt động khác với tổng trị giá trên 300.000.000 đồng.
Bứt phá trong hành trình chuyển đổi số
Những năm gần đây, chuyển đổi số là xu hướng của các doanh nghiệp ngành điện và cũng là chủ đề mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn cho năm 2021. Ông Trần Duy Trinh cho biết, chuyển đổi số đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động điều hành, sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Sơn La, mang lại hiệu quả không chỉ với doanh nghiệp, mà hơn hết là những giá trị và lợi ích cho khách hàng. Công ty đã triển khai thực hiện đúng tiến độ lộ trình chuyển đổi số, góp phần gia tăng rất nhiều lợi ích cho khách hàng đảm bảo sự công khai, minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, công ty tiết kiệm chi phí vận hành, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên.
Thời gian tới, Công ty Điện lực Sơn La xác định sẽ tiếp tục bám sát mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhiệm vụ chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, trong đó tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số ở những lĩnh vực cụ thể sau.
Thứ nhất, trong lĩnh vực sản xuất, ứng dụng phương pháp Bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị; nâng cao chất lượng ứng dụng hiện trường và hỗ trợ đầy đủ thông tin trên các thiết bị thông minh trong công tác kiểm tra hiện trường, phân tích và hỗ trợ phát hiện sự cố; sử dụng tối ưu dữ liệu SCADA để dự báo và vận hành tối ưu hệ thống lưới điện.
Thứ hai, ở lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, tiếp tục ứng dụng ký số điện tử, hóa đơn điện tử, từng bước số hóa hợp đồng mua bán điện, thanh toán điện tử… cung cấp 100% dịch vụ điện cấp độ 4; cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng Thông tin dịch vụ công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua các App Chăm sóc khách hàng, tổng đài Chăm sóc khách hàng, website Chăm sóc khách hàng.
Thứ ba, đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, tăng số lượng các gói thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh và đấu thầu rộng rãi, được tổ chức đấu thầu qua mạng khi hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án.
Thứ tư, với lĩnh vực quản trị nội bộ: Tiếp tục Triển khai Hệ thống văn phòng số (Digital Office); kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo phục vụ điều hành. Tận dụng tối đa công nghệ để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh.