Công ty CP Sữa Việt Nam ghi nhận biên lợi nhuận quý II/2022 hồi phục, doanh thu chi nhánh nước ngoài tăng mạnh
Thông tin doanh nghiệp Thứ bảy, 30/07/2022 - 11:42 Theo dõi Congthuong.vn trên
Vinamilk khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” với hoạt động góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Công ty Cổ phần sữa Việt Nam: 3 trụ cột giảm phát thải |
Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) công bố kết quả kinh doanh Quý II và 6 tháng đầu năm. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 14.930 tỷ đồng và 2.102 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 28.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 4.386 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 45,1% và 44,9% kế hoạch năm.
TÓM TẮT KẾT QUẢ KINH DOANH HỢP NHẤT QUÝ II VÀ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2022
(tỷ đồng) | 2Q2022 | 6T2022 |
Tổng doanh thu | 14.959 | 28.900 |
Doanh thu thuần | 14.930 | 28.808 |
Trong nước | 12.471 | 24.129 |
Nước ngoài | 2.459 | 4.679 |
Lợi nhuận gộp | 6.077 | 11.701 |
Trong nước | 5.201 | 9.980 |
Nước ngoài | 875 | 1.722 |
EBITDA | 3.135 | 6.463 |
Lợi nhuận sau thuế | 2.102 | 4.386 |
EPS (VNĐ) | 877 | 1.851 |
Biên lợi nhuận gộp quý II/2022 được cải thiện
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý II/2022 đạt 40,7%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với quý I/2022, cho thấy sự hồi phục sau 7 quý, kể từ quý IV/2020. Tính riêng mảng nội địa, biên lợi nhuận gộp đã mở rộng 70 điểm cơ bản nhờ (1) Yếu tố mùa vụ khi tiêu thụ sữa trong quý hè cao hơn quý đầu năm, (2) Giá bán đã được điều chỉnh, (3) Biên lợi nhuận gộp của dòng sản phẩm Sữa tươi 100% cải thiện so với cùng kỳ, là thành quả của chiến lược đầu đầu tư mạnh mẽ của Vinamilk cho hệ thống trang trại bò sữa.
Quý II/2022, công ty cũng giới thiệu các sản phẩm mới như Sữa nước ADM ngũ cốc, Sữa công thức trẻ em Pedia Kenji và Sữa hạt Super Nut... Đặc biệt là Sữa tươi Vinamilk Green Farm được đầu tư mạnh mẽ nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng bền vững.
![]() |
Biên lợi nhuận gộp nội địa quý II/2022 phục hồi sau 1,5 năm chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan |
Trong các quý tiếp theo, Công ty dự kiến biên lợi nhuận gộp tiếp tục duy trì và cải thiện nhờ giá một số nguyên vật liệu chính đầu vào cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh. Theo Robobank, tình trạng dư cung tại Trung Quốc – quốc gia nhập khẩu sữa lớn nhất – khi nguồn cung sữa nội địa tăng mạnh đã khiến nhu cầu nhập khẩu sữa giảm và là lý do chính dẫn đến việc điều chỉnh của giá nguyên liệu sữa toàn cầu trong thời gian gần đây.
Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC cũng lựa chọn cổ phiếu VNM là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất khu vực Đông Nam Á trong giai đoạn hiện nay dựa trên kỳ vọng Vinamilk sẽ hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa bước vào giai đoạn ổn định.
![]() |
Giá sữa bột gầy có xu hướng giảm sau khi tạo đỉnh từ tháng 4/2022. Ảnh: Global Dairy Trade |
Kênh hiện đại đóng góp tích cực, nổi bật với hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử
Trong cơ cấu tổng doanh thu, kênh truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo nhưng kênh hiện đại ngày càng cho thấy sự đóng góp, tăng trưởng trong cơ cấu tổng doanh thu. Cụ thể, kênh hiện đại tăng trưởng hơn 6% nhờ Vinamilk duy trì hợp tác chặt chẽ với các đối tác siêu thị, cửa hàng tiện lợi, do đó hưởng lợi khi các đối tác này gia tăng số lượng điểm bán. Bên cạnh đó, sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ kênh truyền thống sang hiện đại cũng là một nhân tố hỗ trợ cho sự phát triển.
Đáng chú ý, hệ thống cửa hàng Giấc mơ sữa Việt và kênh thương mại điện tử tăng trưởng hơn 25%. Chỉ trong quý II/2022, Vinamilk đã mở mới 37 cửa hàng và đưa tổng số cửa hàng lên 651. Công ty cũng đang triển khai dự án chuyển đổi số cho các kênh bán hàng trực tuyến nhằm hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng và qua đó có thể “may đo” các sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất. Trong tương lai, đại diện doanh nghiệp cho biết các cửa hàng và kênh trực tuyến sẽ được gắn kết sâu rộng hơn để mang đến trải nghiệm tiện lợi hơn cho khách hàng.
Tích cực phát huy thế mạnh ở kênh truyền thống, phát huy tiềm năng kênh hiện đại song song cải tiến, nâng cao giá trị sản phẩm giúp sản phẩm Vinamilk luôn có mặt tại các kệ hàng lớn nhỏ, dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng. Trong báo cáo Dấu chân thương hiệu mới đây, Vinamilk lại một lần nữa được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất, năm thứ 11 liên tiếp, cho thấy độ phủ sóng cũng như niềm tin của người tiêu dùng toàn quốc đối với thương hiệu này.
![]() |
Kênh thương mại điện tử ngày càng phát triển theo thói quen mua sắm của người tiêu dùng Kênh thương mại điện tử ngày càng phát triển theo thói quen mua sắm của người tiêu dùng |
Điểm sáng tăng trưởng quý II/2022 thuộc về chi nhánh nước ngoài
Thị trường Nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.459 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp vẫn đóng vai trò chính, mang về nguồn thu 1.415 tỷ đồng. Đáng chú ý, các chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 1.045 tỷ đồng, tiếp tục tăng mạnh 21,7% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ cả 2 công ty con tại nước ngoài, cụ thể Driftwood và Angkormilk đạt mức tăng trưởng lần lượt 40% và 20%. Việc sở hữu cơ sở sản xuất địa phương tại các quốc gia này giúp Công ty tiết kiệm chi phí vận chuyển và do đó giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng như sức mua ổn định hơn so với xuất khẩu trực tiếp.
![]() |
Nhà máy sữa Driftwood tại bang California, Mỹ |
Hiện tại, Vinamilk đang sở hữu 5 công ty thành viên tại nước ngoài, gồm Miraka Holdings Limited (New Zealand); Driftwood Dairy Holdings Corporation (Mỹ); Angkor Dairy Products Co.,Ltd. (Campuchia), Lao-Jagro Development XiengKhouang Co.,Ltd. (Lào), Del Monte Vinamilk Dairy Philippines Inc. (Philippines).
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hanwha Life Việt Nam được vinh danh top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Tập đoàn Sun Group tiếp tục được công nhận là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn Novaland góp mặt trong Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022

Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam: Nơi làm việc tốt nhất châu Á
Tin cùng chuyên mục

Panasonic tiếp tục được vinh danh Top doanh nghiệp phát triển bền vững

Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

AEON Việt Nam lần thứ 4 vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn Bảo Việt và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

EVERPIA và VMLY&R ký kết hợp tác xây dựng chiến lược tái định vị cho thương hiệu EVERON

EVNHANOI: Mạnh mẽ chuyển đổi sổ

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác

Dai-ichi Life Việt Nam đạt giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Tập đoàn Bảo Việt : “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Truyền tải điện Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn hệ thống truyền tải điện trong mùa nắng nóng

Sôi nổi Hội thao truyền thống Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) lần thứ XI năm 2022

Nhiều thương hiệu lớn lọt Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2022

Nhãn hàng OMO đồng hành cùng thế hệ trẻ 'trồng mái ấm cho muôn loài'

Công ty Điện lực Quảng Ngãi: Hiệu quả từ ứng dụng công nghệ kiểm soát lượng điện tiêu thụ

BIDV Metlife ra mắt cổng thông tin khách hàng metcare

Tập đoàn Viettel đạt mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 4 năm

80 kỹ sư, công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi ngành điện TP. Hồ Chí Minh năm 2022

Ørsted ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty PTSC M&C về hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi
