Công ty CP Phân bón Miền Nam: Người lao động là trung tâm của mọi thành công
Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nhân lực
Năm 2017 được đánh giá là một năm đặc biệt khó khăn của ngành phân bón nói chung và Công ty CP Phân bón Miền Nam nói riêng bởi thiên tai, bão lũ biến đổi thất thường, trải rộng và kéo dài cả về thời gian lẫn không gian tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, quá nhiều đơn vị tham gia vào thị trường phân bón dẫn đến tình trạng dư cung kéo dài. Lượng phân bón nhập khẩu vào trong nước lớn, gây sức ép cho hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn bộ ngành phân bón nói chung và công ty nói riêng. Giá các loại nguyên, nhiên liệu ngày một tăng cao làm ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường…
Vượt qua những thử thách khó khăn, bằng sự đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên và người lao động, công ty đã đạt được nhiều thành tích rất phấn khởi. Cụ thể, sản xuất super lân các loại đạt 158.686 tấn, phân NPK các loại đạt trên 272.000 tấn, axit sulfuaric đạt 80.955 tấn, sản xuất bao bì đạt 10.357.550 cái. Sản phẩm tiêu thụ các loại như phân super lân các loai là 158.081 tấn, NPK 273.625 tấn, Axit sulfuaric thương phẩm đạt 33.961 tấn, phân bón lá 279 tấn... Tổng doanh thu tiêu thụ đạt 2.392.264 triệu đồng.
Để đạt được kết quả đó không thể không kể đến nỗ lực của công ty trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, công ty đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy chế tổ chức và cán bộ, Quy chế tuyển dụng làm cơ sở để xây dựng và thực hiện công tác cán bộ như: Tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển và quy hoạch cán bộ. Công ty cũng đã ban hành một số quy chế để quản lý điều hành mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh của công ty. Các quy chế này cũng thường xuyên được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của công ty và quy định của pháp luật.
Ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa BCH Công đoàn và TGĐ công ty nhằm tìm ra giải phám đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động |
Công ty luôn duy trì sản xuất, tạo đủ công ăn việc làm cho người lao động. Năm 2017, thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên đạt 9.381.000 đồng/người/tháng, tăng 9,4% so với năm trước. Nhiều chương trình hội thao, du lịch đã được tổ chức cho toàn thể cán bộ công nhân viên để có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, giao lưu giữa các nhà máy trực thuộc. Đây là động lực giúp người lao động gắn bó hơn với công ty. Hàng năm, công ty cũng tổ chức các lớp học về nâng cao năng lực quản trị trong sản xuất, năng cao nâng lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác thị trường, chú trọng công tác xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Đẩy mạnh phát triển thị trường
Cùng với việc đầu tư cho nguồn nhân lực, công tác thị trường và phát triển thương hiệu luôn là một trong các mối quan tâm hàng đầu của Ban điều hành công ty. Trong năm 2017, công ty đã đầu tư vào phát triển thương hiệu thông qua các chương trình quảng cáo trên tivi, đài phát thanh, báo chí… giúp các sản phẩm phân bón của công ty đến gần hơn với bà con nông dân, qua đó đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm và phát triển thương hiệu của công ty. Đặc biệt, trong năm 2017, Công ty đã phối hợp với Liên đoàn bóng bàn tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức thành công giải Bóng bàn quốc tế - cúp Phân bón Miền Nam diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long, tạo sức lan tỏa rộng rãi thương hiệu “Phân bón Miền Nam” tới bạn bè trong nước và quốc tế;
Ngoài ra, trong năm 2017 Ban Điều hành đã chỉ đạo các phòng Kinh doanh phối hợp với phòng Marketing - Truyền thông thực hiện hàng nghìn các Hội thảo nông dân, Hội nghị khách hàng cấp 1, cấp 2 và một số các chương trình tham quan du lịch để tăng cường quảng bá thương hiệu và phát triển mạnh mẽ bộ nhận diện thương hiệu của công ty. Đồng thời tham gia tài trợ các chương trình, Hội nghị chuyên môn đặc biệt là tại khu vực Tây Nguyên như: phối hợp với Đài truyền hình Đắk Nông tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm”, tham gia "Lễ hội cà phê Tây Nguyên", “Lễ hội rau - hoa Đà Lạt”… Qua những chương trình này, bà con nông dân đã biết tới và dần trở nên quen thuộc với thương hiệu Phân bón Miền Nam nhiều hơn.
Công ty cũng đầu tư mạnh cho hệ thống công nghệ bằng cách rà soát lại tình trạng hệ thống máy móc, lập lý lịch thiết bị để tiến hành sửa chữa lớn, bảo dưỡng kịp thời tránh tình trạng máy móc bị hư hỏng nặng. Tăng cường giám sát và quản lý định mức tiêu hao nguyên vật liệu. Quản lý chặt chẽ công tác đầu tư để đảm bảo, chú trọng vào những công trình trọng điểm để đảm bảo việc đầu tư là có hiệu quả, tránh lãng phí thất thoát vốn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sản xuất tại các Nhà máy trực thuộc, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh để đảm bảo ổn định sản xuất. Ban Điều hành đã phân công 1 Phó Tổng giám đốc trực tiếp phụ trách công tác kỹ thuật - sản xuất, đầu tư nhằm mục đích tăng cường giám sát nâng cao hiệu quả quản lý của Ban Điều hành.
Công ty cũng tăng cường công tác cải tạo, sửa chữa lại nhà xưởng, kho bãi, đường sá nội bộ để đảm bảo môi trường làm việc trong nhà máy sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát; cải tạo nền kho D tại Nhà máy phân bón Hiệp Phước, xưởng sản xuất tại Nhà máy Super Phốt Phát Long Thành, nhà kho và bãi chữa nguyên liệu tại Nhà máy phân bón Cửu Long… qua đó đáp ứng nhu cầu tồn trữ và bảo quản nguyên liệu và hàng hóa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu cải tiến thiết bị và trang bị thêm thiết bị mới nhằm tiết kiệm nhiên liệu, điện và than… Trong năm 2017, công ty đã thay thế than đá trong nước bằng than đá Indonesia và than Úc cho việc đốt lò tại các nhà máy, chính vì vậy đã giảm được khoảng 20% chi phí mua than…
Năm 2018 vẫn nhiều khó khăn thách thức, toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty đặt mục tiêu phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2017, tiếp tục thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi để thực hiện hoàn thành toàn diện và xuất sắc nhiệm vụ năm 2018, xứng đáng với truyền thống hơn 40 năm xây dựng và phát triển. Công ty sẽ đẩy mạnh việc quảng bá phát triển thương hiệu, rà soát hệ thống đại lý trong nước để phân khúc thị trường cả về chiều rộng và chiều sâu một cách khoa học; đồng thời nghiên cứu sản xuất các sản phẩm mới từ nguồn nguyên liệu chất lượng cao nhưng chi phí hợp lý; phát triển các sản phẩm phân bón hữu cơ có hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo độ màu mỡ, phì nhiêu trong đất, phấn đấu doanh thu tiêu thụ cả năm 2017 đạt hơn 2.650.000 triệu đồng.