Lilama 18 lắp đặt kết cấu thép tại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 |
Chuyên nghiệp trong xuất khẩu thiết bị
Đối với doanh nghiệp (DN) cơ khí, các đơn hàng xuất khẩu thiết bị là phân khúc đem lại nhiều lợi ích, từ lợi nhuận, trình độ tay nghề… đến tính chuyên nghiệp, quản trị doanh nghiệp. Nhưng để được đối tác nước ngoài chấp nhận, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là cả một quá trình phấn đấu liên tục của DN nội. Trong nhiều năm liền, Lilama 18 đã làm được điều đó. Doanh thu xuất khẩu thiết bị của Lilama 18 hiện xấp xỉ 400 tỷ đồng mỗi năm, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu. Công ty đã chế tạo thiết bị cẩu trục cho hãng Kocks (Cộng hòa Liên bang Đức), thiết bị lò cán thép nguội cho đối tác Danieli (Italia)… Để được các đối tác đều là DN nổi tiếng trên thế giới chấp nhận, Lilama 18 đã phải trải qua một quá trình “lột xác” tất cả các khâu, từ sản xuất đến chăm lo đời sống người lao động dưới dự giám sát của các bạn hàng.
Chế tạo cẩu cảng ITC Phú Hữu |
Chỉ tính riêng trong quý III/2016, các sản phẩm do Lilama 18 chế tạo đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, Mexico, Kuwait, Thái Lan, Malaysia, Australia… Đầu tiên phải kể đến sản phẩm thế mạnh nhất của Lilama 18 là chế tạo cẩu container. Thực hiện hợp đồng đã ký với Kocks Crane, Lilama 18 đã hoàn thành bàn giao 3 sản phẩm; trong đó có 1 Feeder Server, khối lượng 410 tấn, giao hàng tại cảng Đà Nẵng; 2 Boxer Crane, khối lượng 880 tấn, sản phẩm được xuất khẩu qua Wilmington port – Tiểu bang Delaware (Hoa Kỳ). Công ty đã hoàn thành 2 Rubber Tyred Container Gantry Crane, khối lượng 120 tấn, cho khách hàng Saigon New Port, quá trình chế tạo thiết bị được giám sát bởi Mitsui Engineering (Nhật), sản phẩm đã được hoàn thành và bàn giao tại Tân Cảng. Trong hợp tác với khách hàng John Zink Hamworthy (Hoa Kỳ), Lilama 18 đang chế tạo và bàn giao nhiều sản phẩm cho các dự án ở Malaysia, Kuwait như: Rapid #3, Rapid #5, Petrofac…
Bên cạnh đó, trong công tác chế tạo và lắp đặt thiết bị trong nước, công ty được các đối tác tin tưởng lựa chọn tham gia vào nhiều dự án lớn, lắp đặt thiết bị các nhà máy: Nhiệt điện Mông Dương 1 và 2 (Quảng Ninh), Nhiệt điện Thái Bình 1 và 2, Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng và Nhiệt điện Sông Hậu 1; Chế tạo và lắp đặt thiết bị Nhà máy Xi măng Đồng Lâm (Huế); bảo trì các nhà máy xi măng Holcim, Hà Tiên, Kiên Lương, Bình Phước, Tây Ninh; các công trình khai thác dầu khí Bà Rịa - Vũng Tàu…
Giữ uy tín bằng chất lượng và tiến độ
Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, lãnh đạo công ty cho biết: Từ năm 2010, Lilama 18 bắt đầu xuất khẩu thiết bị với doanh thu đạt khoảng 1,5 triệu USD. Con số này nâng lên thành 17 triệu USD trong năm 2015, gấp hơn 10 lần. Năm 2016, công ty cũng nỗ lực để giữ con số này tăng trưởng bền vững.
Có được thành công đó là do Lilama 18 đã luôn nỗ lực trong công tác bảo đảm hai yếu tố: Chất lượng và tiến độ. Lilama 18 đã tạo được lòng tin từ sản phẩm ổn định của mình, bởi thực tế, không chỉ riêng ngành Cơ khí mà với tất cả các ngành hàng khác, đối tác nước ngoài sợ nhất là chất lượng không bảo đảm và thời gian giao hàng không ổn định. “Có thể anh làm lô thứ nhất, thứ hai, thứ ba rất tốt, rất đúng hạn, bạn hàng tin tưởng. Nhưng chỉ một lô hàng kém chất lượng thôi là đối tác đã giảm lòng tin, thậm chí hủy bỏ ngay đơn hàng của anh rồi. Đây chính là hệ quả của vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa, một “vấn nạn” chung của nhiều DN Việt” – Tổng giám đốc Tổng công ty Lilama Lê Văn Tuấn - đã chia sẻ.
Chế tạo thiết bị cho khách hàng John Zink Hamworthy |
Bên cạnh đó, Lilama 18 có những nguyên tắc rõ ràng trong công việc để giữ uy tín với khách hàng. Từ nhiều năm trước, công ty đã có những chiến dịch chỉnh trang lại tất cả các khâu trong quá trình sản xuất, dù là nhỏ nhất. Trong công tác quản lý dự án, công ty kiểm soát thường xuyên và có cảnh báo kịp thời với những đơn vị thi công, kiểm soát bằng mọi giá được các khâu tới khi giao hàng cho đối tác.
Thực tế từ những ngày đầu, trong quá trình làm việc với các đối tác nước ngoài, công ty cũng gặp không ít khó khăn như: Cơ sở vật chất chưa đủ; trình độ lao động còn chưa đồng đều về tay nghề… Nhưng điều quan trọng là Lilama 18 đã nhận ra được điểm yếu và ngay lập tức khắc phục, kiểm soát được. Ngoài ra, công ty luôn tâm niệm phải xây dựng một mối quan hệ chân tình với đối tác. Cụ thể, khi ký kết thương thảo một hợp đồng, Lilama 18 sẽ nêu rõ quan điểm: Cái gì trong tầm tay của mình, mình có thể đảm nhiệm được thì mới làm, không “hứa suông”, không cam kết nếu không có cơ sở. Chính bởi tấm chân tình này mà sự tin tưởng của các đối tác dành cho Lilama 18 ngày càng cao.
Trong một số dự án, thậm chí công ty còn sẵn sàng chấp nhận chi phí sẽ đội lên cao hơn nhưng đổi lại có được kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc, nâng cao tay nghề của công nhân và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng. Đội ngũ quản lý dự án cũng được nâng lên một tầm cao khác. Chính đây là những yếu tố ngày càng tạo nên uy tín và thương hiệu cho Lilama 18.
Lilama 18 vẫn tiếp tục nỗ lực, đồng lòng, giữ gìn hơn nữa để các đơn hàng sau còn tốt hơn đơn hàng trước, tạo dựng được lòng tin với đối tác, tăng cường đơn đặt hàng... |