Bài dự thi cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng:

Công tác truyền thông trong lĩnh vực điện lực: Đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Điện là dạng năng lượng được sử dụng phổ biến nhất ngày nay. Ngành điện lực từ lâu đã trở thành một trong những trụ cột chính của ngành công nghiệp.
Ngành điện lực Việt Nam - 66 năm thắp sáng niềm tin Ngành Điện lực: Nhân tố quan trọng phát triển kinh tế

Chúng ta rất quen thuộc với những khẩu hiệu như “Điện phải luôn đi trước một bước”, “điện, đường, trường, trạm”. Khi nói một cách giản dị về thế nào là chủ nghĩa xã hội, lãnh tụ Lênin cũng đã từng phát biểu “Chủ nghĩa cộng sản là Chính quyền xô-viết cộng với điện khí hóa toàn quốc”. Thực tế ngày nay, chúng ta có thể thiếu đi vài tiện nghi, nhưng nếu mất nguồn cung cấp điện chỉ vài giờ thì hậu quả đối với kinh tế - xã hội sẽ vô cùng lớn.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc cung cấp điện ổn định cho đời sống dân sinh và phát triển kinh tế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển điện lực. Luật Điện lực được ban hành năm 2004, sửa đổi năm 2012 đã xác định những chính sách cơ bản về phát triển điện lực. Cùng với sự phát triển kinh tế của nước ta trong những năm qua, nhu cầu điện năng cũng luôn tăng trưởng ở mức 2 con số, tương đương với việc tăng gấp đôi chỉ sau 5 năm. Đáp ứng đủ nhu cầu điện năng đó là sự nỗ lực to lớn của nhiều ban ngành, nhiều đơn vị hoạt động điện lực, dưới sự soi sáng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong những năm qua, ngành điện đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Lưới điện quốc gia đã vươn xa, cung cấp cho toàn bộ số huyện, xã, trên 99,47% các hộ dân cư kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Không chỉ đáp ứng đủ điện cho nhu cầu dân sinh và phát triển kinh tế, ngành điện lực còn không ngừng đổi mới, sáng tạo, tích cực chuyển đổi số, đưa chỉ số tiếp cận điện năng liên tục đứng đầu năm thứ sáu trong bộ Chỉ số cơ sở hạ tầng, đứng thứ 27/190 quốc gia/nền kinh tế, đứng thứ 4 tại ASEAN.

Chất lượng dịch vụ, chất lượng điện năng cũng được nâng cao, thể hiện rõ ở số giờ mất điện và số lần mất điện trung bình của các hộ gia đình ngày càng giảm, tiếp cận nhóm đứng đầu ASEAN. Chính sách an sinh xã hội cũng được thể hiện qua việc ngân sách trực tiếp hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, hộ chính sách trong phạm vi cả nước.

Bất chấp những điểm tích cực nêu trên, vẫn tồn tại những thông tin xấu, độc về công tác cung cấp điện, về tiêu cực trong ngành điện, đặc biệt về những kỳ tăng giá điện, thời gian nắng nóng khi việc cung cấp điện gặp khó khăn, hay những thông tin liên quan đến các dự án điện, xuất nhập khẩu điện... Những luồng thông tin này không chỉ tấn công trực tiếp vào ngành điện lực, một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng, mà còn gián tiếp tấn công vào chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực điện lực cũng như sự nghiệp phát triển đất nước.

Đứng trước tình hình nói trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực đã bình tĩnh đánh giá, tham vấn chính quyền, các tổ chức đoàn thể và có những nhận xét chính xác về diễn biến trên mặt trận đấu tranh tư tưởng như sau:

Thứ nhất, trong những thông tin chưa đúng, có những trường hợp do chưa được tiếp cận nguồn thông tin chính xác, dẫn đến hiểu chưa đúng về công tác cung cấp điện hay giá điện...

Thứ hai, có những thông tin đã có nguồn công khai, minh bạch, nhưng bị những đối tượng xấu cố tình bẻ cong, đưa tin không đầy đủ nhằm bêu xấu, phủ nhận những thành tích của ngành điện lực đã đạt được.

Thứ ba, cũng có những trường hợp sai phạm cá biệt trong ngành điện những bị thổi phồng, quy kết thành sai phạm hệ thống.

Thứ tư, việc xuyên tạc, nói xấu được thực hiện với trình độ ngày càng tinh vi hơn, thể hiện các đối tượng xấu có sự tìm hiểu kỹ, chi tiết hơn về ngành điện lực.

Từ các nhận xét nêu trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực đã chỉ đạo triển khai những giải pháp đồng bộ:

Một là, tăng cường minh bạch hóa thông tin trong lĩnh vực điện lực: Việc tăng cường thông tin, minh bạch thông tin là giải pháp quan trọng. Với quan điểm “tích cực cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng sẽ là hình thức đấu tranh hiệu quả nhất đối với những thông tin sai, thông tin không chính xác”, nhiều quy định về minh bạch thông tin đã được ban hành và triển khai thực hiện.

Thông tin về kiểm tra giá điện được công bố hàng năm và luôn có thể tiếp cận trên thông tin điện tử của Chính phủ. Thông tin về kế hoạch cung cấp điện, kế hoạch vận hành lưới điện phải được ông khai trên trang thông tin điện tử của các Công ty điện lực. Việc ngừng giảm cung cấp điện theo kế hoạch phải được thông tin đến những khách hàng bị ảnh hưởng trước 5 ngày. Các Tổng công ty điện lực đã tổ chức các Trung tâm chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến cung cấp điện qua số tổng đài điện thoại của Trung tâm chăm sóc khách hàng. Các thông tin về sử dụng điện, số tiền điện được công khai. Khách hàng có quyền tra cứu các thông tin sử dụng điện của mình qua phần mềm ứng dụng tra cứu hóa đơn.

Công tác truyền thông trong lĩnh vực điện lực: Đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Trang thông tin điện tử của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) – một trong năm Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVN

Hai là, tăng cường truyền thông về những thành tựu đã đạt được: Thông qua trang thông tin điện tử của Cục Điều tiết điện lực, Đảng ủy Cục Điều tiết Điện lực đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tích cực đăng tải các bài viết có nội dung chính xác, thông tin minh bạch về hoạt động ngành điện, nhằm góp phần đấu tranh với những luồng thông tin không chính thống, hiểu chưa đúng hoặc nêu vấn đề chưa đúng đối với ngành điện. Tích cực tuyên truyền về chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của Bộ Công Thương và của Cục Điều tiết điện lực; công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước; đất nước, con người Việt Nam; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực điện lực. Với những sự việc cá biệt chưa tốt từ phía ngành điện, cũng phải có hình thức xử lý và truyền thông phù hợp. Với những hạn chế do khách quan, phía ngành điện lực cũng phải có động thái tuyên truyền để khách hàng hiểu và thông cảm.

Công tác truyền thông trong lĩnh vực điện lực: Đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch
Trang thông tin điện tử Cục Điều tiết điện lực

Ba là đa dạng hóa các hình thức truyền thông: Ngoài những hình thức truyền thông truyền thống như báo chí, đài phát thanh, truyền hình, việc truyền thông còn được triển khai qua trang thông tin điện tử, các tin nhắn điện thoại, thư điện tử, mạng xã hội. Hiện nay, các Tổng công ty điện lực đã liên lạc, thông báo hóa đơn với khách hàng qua ứng dụng Zalo, qua thư điện tử (email) của khách hàng. Một số trang thông tin trên mạng xã hội Facebook cũng được thiết lập và đăng tải những thông tin về ngành điện.

Công tác truyền thông trong lĩnh vực điện lực: Đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch

Trang Facebook của Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo – Cục Điều tiết điện lực

Bốn là, phát huy sức mạnh tập thể, huy động mọi lực lượng tham gia công tác truyền thông: Rõ ràng, với tốc độ lan truyền và tính đa dạng của các phương tiện truyền thông ngày nay, một lực lượng cố định làm công tác truyền thông là không đủ. Cần phải phát huy sức mạnh của tập thể, huy động các lực lượng từ các phòng chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên cùng tham gia. Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực xác định việc huy động sức mạnh tập thể này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa sử dụng được nhiều nhân lực hay nhiều giờ làm việc cho công tác truyền thông, mà còn phải giáo dục, nắm bắt kịp thời tư tưởng của đảng viên, công chức, viên chức, người lao động để từ đó hướng mỗi một đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trở thành một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.

Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ như trên, Đảng ủy Cục Điều tiết điện lực mong muốn góp phần vào sự nghiệp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Nguyễn Thế Hữu - Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Điều tiết Điện lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động