Công nghiệp điện tử: Liên kết để phát triển

Tại thời điểm này, ngành công nghiệp điện tử (CNĐT) là ngành đứng thứ 5 trong số những mặt hàng xuất khẩu, dự kiến năm 2011 đạt mức 4 tỷ USD. Nhưng trên thực tế, ngành CNĐT đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng do năng lực cạnh tranh thấp, hàng nhập khẩu ồ ạt vào thị trường nội địa.

CôngThương - Đầu tư theo chiều sâu

Thực tế thời gian qua, CNĐT nước ta chưa tạo được mũi nhọn đột phá, thế mạnh riêng về sản phẩm vì phần lớn các sản phẩm công nghiệp phụ trợ đều nhập khẩu hoàn toàn. Nguyên do là ngành CNĐT chưa chú trọng đến phát triển cơ sở hạ tầng và đồng bộ các yếu tố phụ trợ, sản phẩm chủ yếu là gia công lắp ráp.

Hiện nay, các DN Việt Nam như VTB (Viettronics Tân Bình) Belco (Viettronics Biên Hòa), Tiến Đạt, Nikko... chủ yếu lắp ráp sản phẩm điện tử tiêu dùng và điện lạnh phục vụ thị trường tiêu thụ nội địa. Một trong những cố gắng và nỗ lực của các DN Việt Nam là từ lắp ráp gia công, đã từng bước nghiên cứu, thiết kế và đưa vào chế tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, như Belco, Hanel, Hòa Phát, Tiến Đạt... để sản xuất ra các linh kiện xuất khẩu. Có một thời gian, chúng ta đã sản xuất  được những sản phẩm có thương hiệu riêng chiếm lĩnh thị trường như tivi VTB, tivi Nikko, những sản phẩm từng là thế mạnh trên thị trường như tivi CRT (màn hình gương), đầu karaoke, đầu DVD, loa, ampli mang nhãn hiệu Belco, VTB, Hanel… nay phải dạt về các vùng xa với số lượng khá khiêm tốn.

Ông Đỗ Quang Hùng- Chủ tịch Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam- nhận xét: Các DN Việt Nam nên tập trung đầu tư theo chiều sâu thay vì đầu tư dàn trải theo chiều rộng như thời gian vừa qua và chủ động tìm kiếm đối tác trong khu vực, nhất là các nước có CNĐT phát triển để chào mời họ hợp tác sản xuất, đầu tư, chuyển giao công nghệ. Nói cách khác, chỉ nên chọn một chuyên ngành, tập trung vào một lĩnh vực sản xuất loại sản phẩm mà mình có thế mạnh nhằm tạo ra sản phẩm có sức cạnh tranh cao để có thể tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Ông Đậu Mạnh Hùng - Công ty Cổ phần Nikko Việt Nam - khẳng định, đây là ngành đòi hỏi đầu tư vốn lớn nhưng lợi nhuận đạt được rất thấp. Muốn nâng cao sức cạnh tranh, cần nâng cao giá trị gia tăng trong các sản phẩm, nếu không ngành CNĐT nước ta sẽ không thoát khỏi lắp ráp, gia công.

Cần có sự liên kết

Một trong những đặc điểm cơ bản của ngành CNĐT thế giới là tính chuyên môn hóa và toàn cầu hóa: thay đổi cơ cấu sản xuất và phương thức sản xuất. Theo đó, các công ty, tập đoàn lớn đã không còn “bao sân” từ A đến Z quá trình sản xuất mà chỉ tập trung vào một số khâu có giá trị gia tăng cao (nghiên cứu và phát triển, tiếp thị, bán hàng…), còn lại họ thuê các công ty khác dưới hình thức đấu thầu. Quá trình sản xuất cũng được phân chia thành nhiều công đoạn, bố trí mỗi công đoạn ở nhiều quốc gia khác nhau theo yêu cầu và điều kiện cụ thể, tạo ra một mạng lưới sản xuất sản phẩm điện tử mang tính toàn cầu. Mạng lưới này cung ứng các dịch vụ sản xuất, linh kiện, phụ tùng, xây dựng và vận hành các dây chuyền lắp ráp, vận chuyển, phân phối sản phẩm như một chuỗi khép kín. Các công ty, tập đoàn lớn sử dụng mạng lưới này để giảm chi phí sản xuất và vận chuyển. Việt Nam nằm trong khu vực Đông Á, là khu vực có ngành CNĐT phát triển rất mạnh trên thế giới (Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN,...) nên cũng không nằm ngoài sự phát triển chung đó.

Còn theo ông Ngô Văn Vị- Tổng giám đốc VTB: “CNĐT - tin học Việt Nam muốn phát triển bền vững phải chú trọng công tác nghiên cứu và phát triển. Nhà nước phải có những chính sách đúng nhằm phát triển năng lực của các DN”.

Chính vì vậy, các DN điện tử Việt Nam cần có sự liên kết chặt chẽ với nhau để từng bước hình thành một mảng chuyên biệt trong ngành CNĐT toàn cầu. Dựa vào những lợi thế tiềm năng về tài nguyên, nguồn nhân lực trẻ tập trung phát triển các sản phẩm điện tử chuyên dùng, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao để từng bước nâng cao năng lực của các DN và xây dựng thượng hiệu Việt cho các sản phẩm của ngành này.

Cũng theo lời ông  Đỗ Quang Hùng, hiện nay, Việt Nam có ưu điểm nổi bật so với các nước khác là dân số rất trẻ, trên 50%  dưới 30 tuổi. Nếu tổ chức đào tạo tốt đội ngũ ấy thì có thể hình thành những chuyên gia đầu ngành trong cả lĩnh vực phần mềm lẫn phần cứng. Từ đó, ngành CNĐT sẽ lớn mạnh lên.

 

 

Việt Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

Thị trường xe máy điện VinFast tưng bừng náo nhiệt với nhiều chương trình ưu đãi trong quý I

VinFast tung ra chương trình khuyến mại dành cho khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/4 đến ngày 30/6, với tổng giá trị hơn 22 tỷ đồng.
Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Xe điện Tesla bất ngờ "giảm giá sốc" tại nhiều thị trường lớn

Để cạnh tranh với các dòng xe điện giá rẻ, hãng Tesla đã đưa ra thông báo sẽ hạ giá xe điện tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc và Đức.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.

Tin cùng chuyên mục

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động