
CôngThương - Theo ông Lê Đình Thanh (ảnh), Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành: “Trang TTĐTTH được xem là công cụ kỹ thuật chủ yếu để đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn”.
Trang TTĐTTH tích hợp các tính năng tương tác với người sử dụng là công nghệ mới. Tại sao Thuận Thành lại lựa chọn xu hướng này?
- Rút kinh nghiệm từ một số địa phương đi tiên phong trong việc triển khai các trang điện tử, Thuận Thành đã xây dựng trang thông tin theo mô hình cổng thông tin điện tử công cộng, có khả năng tích hợp đa dịch vụ và tương tác với người dân, đáp ứng được những yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Bất kì một trang TTĐTTH nào trên lý thuyết cũng đều có thể trở thành “đường link” tới nguồn tài nguyên (tiềm năng, thế mạnh) của địa phương. Trong môi trường cạnh tranh, trang TTĐTTH là bước ngoặt về ứng dụng CNTT vào CCHC, thay cho hệ thống rời rạc, phân tán trên các trang mạng trước đây. Ban đầu, chúng tôi sẽ cung cấp những dịch vụ như: hỏi đáp pháp luật, hỏi đáp về thủ tục cấp phép, tra cứu thông tin quy hoạch lãnh thổ... Các thông tin, dịch vụ trên trang TTĐTTH được đảm bảo về mặt pháp lý, tính chính xác, tránh tình trạng thông tin bị khan hiếm giả tạo; là điều kiện để đảm bảo cải cách thành công hệ thống hành chính một cửa của Thuận Thành.
Như ông nói, trang TTĐTTH sẽ cho phép đăng ký, cấp phép cho một số dịch vụ công điển hình?
- Chúng tôi sẽ làm từng giai đoạn. Giai đoạn một, cung cấp một cách cụ thể thông tin của tất cả các TTHC; cho phép các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể đăng ký một số dịch vụ công và các bước thực hiện, đơn vị có thẩm quyền giải quyết, thời hạn giải quyết và biểu mẫu để người dân có thể tra cứu.
Việc đăng ký dịch vụ công sẽ dựa trên các biểu mẫu, các văn bản quy phạm pháp luật quy định cho từng ngành, từng dịch vụ. Hệ thống sẽ tự động chuyển các bản đăng ký cùng các thông tin kèm theo tới các đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm giải quyết. Hệ thống sẽ đặt thời hạn cho việc giải quyết đối với một yêu cầu về dịch vụ công, tùy thuộc vào mức độ phức tạp, tính chất của từng loại yêu cầu mà thời gian có thể thay đổi theo. Đồng thời cho phép người giải quyết yêu cầu ra hạn ngày giải quyết và ghi lại lý do tại sao. Ngoài ra, hệ thống cung cấp công cụ tìm kiếm các yêu cầu dịch vụ công theo các tiêu chí khác nhau.
Giai đoạn hai, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý việc thực hiện TTHC công, cung cấp các tiện ích để người dân có thể tra cứu xem thủ tục của mình đang được thực hiện ở bước nào, tình trạng hồ sơ ra sao, hỗ trợ việc thông báo tình trạng hồ sơ qua thư điện tử… Giai đoạn này cũng sẽ thử nghiệm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến. Giai đoạn cuối cùng, áp dụng đại trà dịch vụ công trực tuyến ở mức cao nhất, kết hợp với ngân hàng để người dân có thể thanh toán, trả phí các dịch vụ online.
Ứng dụng CNTT sẽ tạo đà cho CCHC của Thuận Thành, nhưng để triển khai các dịch vụ hành chính trực tuyến, công việc không dừng lại ở một trang TTĐTTH ?
- Về mặt cơ quan quản lý, hệ thống cung cấp cho người quản lý công cụ để theo dõi quá trình thực hiện việc giải quyết các yêu cầu về dịch vụ công tại các đơn vị, tổ chức cơ quan. Tổng hợp và đưa ra các báo cáo về việc giải quyết dịch vụ công của các đơn vị.
Trong xu thế phát triển Chính phủ điện tử, trang TTĐTTH sẽ là nền tảng cho việc từng bước ứng dụng rộng rãi CNTT-TT trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm của huyện. Năm 2012, ngoài việc cung cấp các thông tin thiết yếu về an sinh xã hội, chúng tôi sẽ từng bước thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một cửa cho người dân, DN để năm 2013 sẽ tập trung tối đa các hoạt động hành chính công trên mạng trực tuyến. Việc chia làm hai giai đoạn phát triển cho trang TTĐTTH nhằm tối ưu hóa nguồn vốn, tránh việc đầu tư dàn trải, lãng phí mà hiệu quả không cao.
Xin cảm ơn ông!




