Công nghệ thông tin: Nền tảng của ngân hàng bán lẻ

Thực tế, chi phí cho công nghệ thông tin (CNTT) tại hệ thống ngân hàng Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn. “Bỏ vốn” cho CNTT là bước đi cần thiết và khôn ngoan của các ngân hàng nếu muốn chiến thắng trong cạnh tranh ở thời kỳ hội nhập.
\"\"

Đứng thứ 2 trong 3 trụ cột mà một ngân hàng thương mại (NHTM) mạnh cần phải có, bao gồm vốn, CNTT và nhân lực, hiện nay, CNTT đã len lỏi vào tất cả các ngõ ngách của nghiệp vụ ngân hàng.

Chia sẻ tại Triển lãm Banking Vietnam 2016 vừa diễn ra, Ths. Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược ngân hàng - cho hay: Theo khảo sát, trong 5 năm qua, 13 NHTM và 2 trường đại học đã dành hơn 11 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho CNTT. Tuy nhiên, so với các ngân hàng trong khu vực châu Á, hệ thống ngân hàng Việt Nam đầu tư CNTT vẫn khá khiêm tốn. Nếu như mỗi năm hệ thống ngân hàng châu Á- Thái Bình Dương đầu tư cho CNTT khoảng 7,3 tỷ USD, các ngân hàng trong khu vực như Indonesia khoảng trên 12 tỷ USD..., thì tỷ trọng đầu tư CNTT của các NHTM Việt Nam chỉ dưới 5%. Điều đáng nói là “dù mức đầu tư không cao nhưng tất cả công nghệ tiến bộ trên thế giới đã được ứng dụng rộng rãi vào hệ thống NHTM Việt Nam” - ông Hòe nhấn mạnh.

Hoạt động ngân hàng đang chịu tác động bởi nhiều yếu tố như thay đổi về môi trường pháp lý, áp dụng các chuẩn mực quốc tế như Basel 2, Basel 3… cùng với phân khúc khách hàng trẻ tăng cao, xu hướng dân số sử dụng Internet tăng mạnh là những yếu tố quan trọng khiến các ngân hàng phải thay đổi và cập nhật nhanh chóng công nghệ mới.

Hiện tại, mô hình ngân hàng bán lẻ đang được hệ thống ngân hàng trong nước hướng tới và triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ dựa trên nền tảng CNTT. Tuy nhiên, so với yêu cầu của thị trường và sự cạnh tranh của hoạt động ngân hàng thì việc đầu tư cho CNTT để phát triển các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng bán lẻ của các NHTM trong nước chưa nhiều và thiếu đồng bộ. Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, thị trường tài chính sẽ phát triển ngày càng lớn mạnh, nếu các ngân hàng không thay đổi, không chú trọng đầu tư vào CNTT sẽ là thách thức lớn.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra với các NHTM cũng không ít. Đó là nguồn vốn nhỏ, đầu tư thấp, nên dễ dẫn đến tình trạng chạy theo nhu cầu mới khiến cho nguồn lực đầu tư bị lãng phí; đầu tư và phát triển nhiều nhưng doanh thu từ hoạt động dịch vụ không tương xứng. Đặc biệt, các chính sách quản lý chưa theo kịp sự phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử.

Ông Phạm Xuân Hòe chia sẻ: Để nâng cao đầu tư cho CNTT, phát triển sản phẩm ngân hàng bán lẻ và hội nhập, nhà nước cần hoàn thiện mảng chiến lược về phát triển khoa học công nghệ, nhất là CNTT trong tổng thể chiến lược của ngành ngân hàng đến năm 2025 và tầm nhìn 2030; thống nhất quản lý về phát triển công nghệ cho ngành ngân hàng để tiết kiệm nguồn lực và dễ kết nối phần mềm.

“Điều đó rất quan trọng. Bởi nếu các tổ chức tín dụng sử dụng nhiều phần mềm khác nhau thì sau này kết nối dữ liệu thông tin cho Ngân hàng Nhà nước trong quản trị sẽ gặp khó khăn và tốn nhiều kinh phí” - ông Hòe nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, chuyên gia Cấn Văn Lực đề xuất: Phải rà soát lại một cách có hệ thống các quy định hiện hành và Ngân nhàng Nhà nước phải “chốt” chiến lược phát triển hệ thống tổ chức tín dụng đến năm 2030- 2035 để các NHTM xây dựng định hướng về kênh phân phối, sản phẩm dịch vụ, hệ thống CNTT.

Mỗi năm, hệ thống ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương đầu tư cho CNTT khoảng 7,3 tỷ USD, các ngân hàng trong khu vực như Indonesia khoảng trên 12 tỷ USD...
Duy Minh
Bình luận