Công dụng của hoa đậu biếc là gì?

Theo nghiên cứu, mỗi bộ phận của cây đậu biếc đều chứa rất nhiều hoạt chất khác nhau mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Cây chuối hột: Những công dụng và bài thuốc quý Rau mùi - Công dụng với sức khỏe và làm đẹp Cây phù dung - Bài thuốc quý nhiều công dụng

Đậu biếc còn được gọi là đậu hoa tím, bông biếc. Đây là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm và thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa rất đẹp mắt. Hoa đậu biếc có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Hoa đậu biếc. Ảnh minh họa
Hoa đậu biếc. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, mỗi bộ phận của cây đậu biếc đều chứa rất nhiều hoạt chất khác nhau có ích cho sức khỏe của con người. Đặc biệt, hoa đậu biếc được sử dụng phổ biến nhất bởi chứa nhiều hoạt chất có lợi. Trong đó, hai hoạt chất nổi bật nhất là anthocyanin – flavonoid nhất giúp mang đến tác dụng của hoa đậu biếc cho người dùng.

Flavonoid có nguồn gốc thực vật là hoạt chất được ứng dụng thành các chế phẩm trị bệnh. Theo các nhà khoa học thì flavonoid là một trong những hoạt chất thiên nhiên có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và đột biến của các tế bào trong cơ thể, phòng chống ung thư.

Công dụng hoa đậu biếc rất tốt cho sức khỏe như giúp giảm cân lành mạnh, giảm đau, hạ sốt, kiểm soát đường huyết, bảo vệ mắt… Đặc biệt, loại trà được pha từ hoa đậu biếc còn giúp ngăn ngừa lão hóa giúp khỏe đẹp một cách tự nhiên. Cụ thể một số tác dụng tuyệt vời như sau:

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Tác dụng của hoa đậu biếc có thể giúp ngăn ngừa lão hóa sớm bằng cách kháng các gốc tự do gây hại. Bên cạnh đó, hợp chất anthocyanin trong trà đậu biếc cũng giúp lưu giữ nét thanh xuân bằng cách tăng lưu lượng máu ở da đầu và củng cố nang tóc. Nhiều người dùng loại cây này để chữa tình trạng bạc tóc hay hói đầu sớm.

Da có dấu hiệu lão hóa do một quá trình phá hủy protein gọi là glycation. Trà đậu biếc có thể ức chế quá trình glycation và giữ cho làn da trẻ trung hơn.

Sử dụng trà hoa đậu biếc thường xuyên còn tăng cường sản sinh elastin và collagen, là những hợp chất quan trọng giúp duy trì sự trẻ trung, ngừa nếp nhăn, duy trì độ đàn hồi của da. Flavonoid có trong loại trà này cũng đã được chứng minh là giúp làm tăng collagen và độ đàn hồi của da. Một loại flavonoid là quercetin trong loại trà này giúp tăng cường tế bào tóc và da cũng như giúp dưỡng ẩm cho da.

Giúp giảm đau và hạ sốt

Thảo dược này được dùng như bài thuốc giảm đau và hạ sốt tự nhiên hiệu quả. Một thí nghiệm đã cho thấy chỉ 200 – 400mg chiết xuất trà đậu biếc có thể giúp giảm đáng kể nhiệt độ cơ thể trong tối đa 5 giờ sau khi uống. Loại trà này giúp hạ sốt bằng cách làm các mạch máu dưới da mở rộng, từ đó giúp tăng lưu lượng máu và giải cảm nhanh chóng.

Duy trì sức khỏe của mắt

Hoa đậu biếc còn rất hiệu quả trong việc giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh. Một chất chống oxy hóa trong trà loại trà này là proanthocyanidin có chức năng tăng lưu lượng máu đến mao mạch của mắt. Điều này hỗ trợ điều trị tình trạng tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp hoặc mắt bị mờ.

Tác dụng giảm căng thẳng

Một ly trà đậu biếc sẽ giúp thư giãn tinh thần sau một ngày dài làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Chất chống oxy anthocyanin chứa trong loại trà này giúp cải thiện tâm trạng và thư giãn thần kinh, hỗ trợ có được giấc ngủ ngon hơn. Trà đậu biếc có hiệu quả chống trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Công dụng của hoa đậu biếc sẽ giúp kiểm soát lượng đường huyết và hạ lượng glucose trong máu. Hoa còn ức chế sự hấp thụ glucose thừa từ thực phẩm nên có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn làm giảm nguy cơ biến chứng từ bệnh tiểu đường.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các chất chống oxy hóa trong trà đậu biếc không chỉ giúp phòng chống nhiễm trùng mà còn có lợi cho sức khỏe của tim. Các nghiên cứu cho thấy loại trà này có hiệu quả cải thiện mức cholesterol cao, một yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh tim. Chiết xuất từ hoa đậu biếc góp phần làm giảm tổng lượng cholesterol trong huyết thanh một cách đáng kể. Ngoài ra, loại hoa này cũng giúp giảm đáng kể lượng triglyceride và cholesterol xấu (LDL), góp phần ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến tim mạch.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Trà hoa đậu biếc chứa rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Đây là loại trà thảo mộc duy nhất có hàm lượng chất chống oxy hóa tương đương với trà xanh. Các chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ các gốc tự do có thể gây viêm mãn tính, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống một số bệnh khác như ung thư. Ngoài ra, nó còn có công dụng giúp loại bỏ chất độc hại ra khỏi cơ thể, thải độc cho gan và giải nhiệt cơ thể hiệu quả.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong trà đậu biếc đủ cao để chống lại chứng viêm nhiễm có thể gây bệnh. Lượng chất chống oxy hóa này còn giúp bảo vệ khỏi một số bệnh mãn tính. Ngoài ra, chiết xuất trà hoa đậu biếc có thể giúp kháng khuẩn, chống viêm, tiêu sưng, giảm đau rất tốt. Flavonoid trong trà đậu biếc cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch để giúp chống lại các chứng viêm và nhiễm trùng tốt hơn.

Giúp giảm cân

Trà hoa đậu biếc có thể là loại trà giảm cân mới lạ cho những ai quan tâm tới sức khỏe và muốn phòng bệnh béo phì. Trà đậu biếc giúp giảm cân bằng cách ngăn ngừa và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Bệnh gan nhiễm mỡ là một tình trạng sức khỏe nguy hiểm có thể gây tăng cân, đặc biệt là ở vùng bụng.

Hợp chất quan trọng trong trà đậu biếc là catechin EGCG (epigallocatechin gallate), một chất giúp thúc đẩy việc đốt cháy calo, tăng cường quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là loại trà có chứa hàm lượng hợp chất EGCG cao hơn so với các loại trà khác nên có thể là loại trà giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong trà hoa đậu biếc có các đặc tính chống viêm và lợi tiểu nên có thể giúp thanh lọc cơ thể cũng như giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể. Nếu muốn kiểm soát cân nặng, có thể thưởng thức loại trà này sau bữa ăn để thanh lọc cơ thể và tăng cường trao đổi chất.

Cải thiện sức khỏe não bộ

Hoa đậu biếc chứa hoạt chất proanthocyanidin – một chất chống oxy hóa giúp tăng lưu thông máu não, cũng như tăng khả năng nhận thức và trí nhớ. Ngoài ra, Acetylcholine chứa trong hoa đậu biếc là một hợp chất chịu trách nhiệm giao tiếp hiệu quả giữa các tế bào thần kinh. Khi mức độ acetylcholine suy giảm theo tuổi, có thể bị suy giảm trí nhớ và các vấn đề liên quan đến não khác. Có thể bổ sung lượng acetylcholine sút giảm này và tăng trường trí não bằng cách uống trà hoa đậu biếc.

Phòng chống ung thư

Hoạt chất trong bông biếc tím có chứa nucleotide, este có công dụng cung cấp chất chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do gây hại, từ đó ngăn chặn sự hình thành các tế bào ung thư. Ngoài ra, hoa đậu biếc còn có khả năng giúp tăng cường hồng cầu trong máu, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

Lưu ý khi dùng hoa đậu biếc

Khi xác định độc tính của anthocyanin trong bông biếc, các chuyên gia nhận định anthocyanin không có tác dụng tiêu cực nào khi cho người lớn uống đến 640 milligam mỗi ngày.

Do đó, có thể uống 1-2 ly trà bông biếc mỗi ngày (khoảng 5-7 bông, tương đương 1-2 gam hoa khô) cũng rất tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, vì bông biếc chứa anthocyanin có tác dụng ức chế sự kết tụ tiểu cầu, tăng lưu thông máu, thúc đẩy sự co bóp tử cung nên nếu đang mang thai, đang trong giai đoạn hành kinh, chuyển bị phẩu thuật hay đang dùng thuốc đông máu thì nên hạn chế sử dụng.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chăm sóc sức khỏe

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học

Đó là nội dung chính được Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm nay.
Thời tiết hôm nay ngày 13/5/2024: Bắc Bộ nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 13/5/2024: Bắc Bộ nhiều nơi mưa dông, đề phòng lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/5/2024: Khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa dông, cảnh báo lốc, sét, mưa đá; Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 13/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/5/2024: Hà Nội có mưa dông, lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/5/2024: Hà Nội có mưa dông, lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, lốc, sét.
Nhiều tuyến đường Hà Nội biến thành sông sau cơn mưa lớn kéo dài

Nhiều tuyến đường Hà Nội biến thành sông sau cơn mưa lớn kéo dài

Trận mưa kéo dài nhiều giờ đồng hồ từ chiều tối 12/5 đã khiến một số tuyến phố Hà Nội ngập sâu, khiến người dân đi lại khó khăn, nhà cửa bị ngập.

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ đề ra 7 trọng tâm thúc đẩy “tri thức hóa nông dân”

Chính phủ đề ra 7 trọng tâm thúc đẩy “tri thức hóa nông dân”

Chính phủ vừa ký nghị quyết ban hành các chương trình hành động nhằm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ cho nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi…
Xác minh thông tin 2 du khách nước ngoài tố bị taxi

Xác minh thông tin 2 du khách nước ngoài tố bị taxi 'chặt chém'

Cơ quan chức năng đang xác minh thông tin 2 du khách nước ngoài tố bị taxi 'chặt chém' 500.000 đồng cho quãng đường đường ngắn.
Ngành điện phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Ngành điện phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn Điện lực Việt Nam mới tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024 tại Bình Thuận.
Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi - giọng ca “Tiếng đàn Ta Lư” qua đời ở tuổi 86

Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi - giọng ca “Tiếng đàn Ta Lư” qua đời ở tuổi 86

Nghệ sĩ nhân dân Tường Vi người nổi tiếng với ca khúc cách mạng "Cô gái vót chông", "Tiếng đàn Ta Lư" đã qua đời ở tuổi 86.
Chi tiết cách tính 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương

Chi tiết cách tính 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương

Có 9 loại phụ cấp sau cải cách tiền lương, áp dụng từ 1/7, căn cứ theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Trung ương.
Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: Nội dung quan trọng của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh: Nội dung quan trọng của Công đoàn Công Thương Việt Nam

Phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là một nội dung trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược quyết định sự tồn tại của tổ chức công đoàn.
Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn; Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/5/2024: Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa lớn cục bộ, đề phòng lốc sét, mưa đá; Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 12/5/2024: Có mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 12/5/2024, ở Bắc Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy, gió mạnh. Đêm chuyển gió Đông Bắc cấp 3-4.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, có mưa rào và dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 12/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét...
Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Chủ động phòng chống thiên tai, an toàn hồ đập năm 2024

Bộ Công Thương tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, an toàn hồ đập, đảm bảo cung cấp điện an toàn phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt trong mùa mưa bão.
Thanh Hóa: Dân

Thanh Hóa: Dân ''kêu trời'' vì tỉnh lộ 526 xuống cấp

Đã nhiều năm nay, tỉnh lộ 526 đoạn qua xã Minh Lộc (Thanh Hóa) xuống cấp nghiêm trọng, người dân nơi đây phải “kêu trời” với con đường dày đặc ổ voi, ổ gà.
Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Chi tiết bảng lương công chức, viên chức trước và sau khi cải cách tiền lương

Thực hiện cải cách tiền lương, từ 1/7 dự kiến, mức lương của công chức, viên chức sẽ tăng khá cao so với hiện nay.
Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Bác sĩ bị kính rơi ở The Coffee House có thể phải ngồi xe lăn suốt đời

Sau 2 lần phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bác sĩ L. - người bị thương nặng do kính ở The Coffee House rơi vào người đã thoát cơn nguy hiểm.
Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Ngắm công trình ở Phú Yên từng đạt hai giải thưởng quốc tế

Quàng trường Tháp Nghinh Phong, biểu tượng mới của TP. Tuy Hòa (Phú Yên) gây ấn tượng bởi thiết kế độc đáo, từng đạt hai giải thưởng quốc tế về du lịch, đô thị.
Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Chuỗi các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường

Bộ TN&MT vừa có công văn gửi các Bộ, ban, ngành, thành phố trực thuộc Trung ương về tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường.
Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Bắc Bộ chiều và tối có mưa rào, ngày nắng trên 34 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/5/2024: Cả nước có mưa dông nhiều nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 11/5/2024: Có mưa rào rải rác và có dông

Thời tiết biển hôm nay 11/5/2024, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có mưa rào rải rác và có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024: Hà Nội tiếp tục mưa dông, nền nhiệt độ tăng, ngày nắng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 11/5/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động