Công đoàn Công Thương Việt Nam: Phát huy vai trò công tác nữ công

Vừa qua, Công đoàn Công Thương Việt Nam (CĐCTVN) đã tổ chức Hội nghị Công tác nữ công. 70 tập thể, cán bộ nữ công tiêu biểu đã được khen thưởng tại hội nghị, từ đó lan tỏa phong trào tới toàn thể các đơn vị, đội ngũ cán bộ nữ công trong toàn ngành. 

Nữ CNVCLĐ ngành Công Thương (chiếm 31,57% CNVCLĐ toàn ngành) đã và đang đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế xã hội. Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công tác nữ công, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Với sự quyết tâm, nỗ lực của công đoàn các cấp, công tác này đã có những chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi nữ cán bộ đoàn viên, người lao động góp phần xây dựng đất nước, xây dựng ngành Công Thương ngày một phát triển, vững mạnh; khẳng định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, phù hợp của Đảng và Nhà nước.

cong doan cong thuong viet nam bieu duong 70 tap the can bo nu cong tieu bieu
Các tập thể, cán bộ nữ công tiêu biểu trong toàn ngành nhận Bằng khen của CĐCTVN

Năm 2018, CĐCTVN đã bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng như các Nghị quyết, Quy định của Đảng Nhà nước, của ngành về công tác phụ nữ để Hướng dẫn Công đoàn các cấp trực thuộc tập trung, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhận thức rõ vai trò quan trọng của lao động nữ cũng như triển khai công tác nữ công có hiệu quả.

Bà Lê Thị Đức - Phó Chủ tịch CĐCTVN cho biết, năm qua, CĐCTVN đã ban hành Văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) và cấp trên thành lập, củng cố, kiện toàn ban nữ công quần chúng ngay sau Đại hội để làm tốt vai trò tham mưu cho Ban chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác vận động nữ CNVCLĐ và bình đẳng giới, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn liền với lợi ích của nữ đoàn viên, CNVCLĐ.

Ban nữ công công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ đồng cấp, tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị tổ chức, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về giới, gia đình, xã hội, Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với vai trò của lực lượng nữ CNVCLĐ, góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối phụ vận của Đảng. Nhiều đơn vị đã tổ chức sinh hoạt định kỳ, nghe nói chuyện chuyên đề bình đẳng giới, kiến thức pháp luật, dân số sức khỏe sinh sản, tổ chức giao lưu gặp mặt cán bộ nữ công, gia đình CNVCLĐ hạnh phúc, thành đạt để trao đổi các kỹ năng xã hội và gia đình.

Hầu hết các đơn vị trong ngành hàng năm đều tổ chức ít nhất 1 cuộc tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách lao động nữ. Qua các lần kiểm tra, số lao động nữ phát hiện bệnh nghề được hỗ trợ chữa bệnh; tiền lương và thu nhập, thời gian làm việc, chính sách thai sản… của lao động nữ được đảm bảo, mức sống và điều kiện làm việc được cải thiện, nâng cao vai trò đại diện ban nữ công quần chúng đối với lao động nữ.

Nhiều đơn vị chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLĐ thông qua việc tham mưu với BCH công đoàn cùng cấp trong xây dựng thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho lao động nữ và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc góp ý vào các nội quy, quy chế của đơn vị. Các đơn vị cũng đề ra các biện pháp giúp nữ CNVCLĐ có việc làm phù hợp, có chế độ hỗ trợ lao động nữ nuôi con nhỏ, chế độ bồi dưỡng sau sinh, chế độ khuyến khích bằng tài chính nhằm động viên chị em tham gia học tập, nâng cao trình độ như: đi học được hưởng 100% lương và phụ cấp, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được bố trí thời gian nghỉ 60 phút linh hoạt, giảm 15% thời gian đứng lớp cho nữ giảng viên khối trường (quy định Luật Lao động là 12,5%); hỗ trợ tiền thuê nhà đối với lao động nữ mới kết hôn, tiền mua sữa cho con nhỏ; chế độ nghỉ hưởng nguyên lương để chăm sóc con dưới 7 tuổi thời gian tối đa 15-20 ngày/năm (tùy thuộc vào độ tuổi của con). Nhiều đơn vị hỗ trợ lao động nữ có con gửi trẻ từ 100.000-300.000 đồng/cháu/tháng.

Không chỉ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nữ CNVCLĐ, nhiều đơn vị trong ngành đã quan tâm, tổ chức tôn vinh, nhân điển hình các lao động nữ tự học tập, đạt học hàm học vị cao, tuyên dương cán bộ nữ công tiêu biểu. Hoạt động này có tác động hết sức ý nghĩa đối với phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, tạo được sức lan tỏa trong các cấp công đoàn, tạo động lực để chị em phấn đấu tự hoàn thiện mình, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Đại hội III Công đoàn Công Thương Việt Nam.

cong doan cong thuong viet nam bieu duong 70 tap the can bo nu cong tieu bieu
Bà Trịnh Thị Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN và ông Trần Quang Huy - Chủ tịch CĐCTVN trao bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào nữ công

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cán bộ nữ công toàn ngành đã đạt được trong những năm qua, ông Trần Quang Huy – Chủ tịch CĐCTVN nhấn mạnh, năm 2019 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, là năm tiền đề chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết ĐH XII CĐVN, năm đầu Hiệp định CPTPP có hiệu lực. Năm 2019 cũng đón chào một sự kiện quan trọng của tổ chức công đoàn là kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam.

Ban Thường vụ Công đoàn Công Thương Việt Nam tin tưởng rằng cùng kinh nghiệm hoạt động của công đoàn, Ban Nữ công công đoàn các cấp, phát huy tinh thần của đội ngũ tập thể, cán bộ nữ công tiêu biểu, phong trào nữ CNVCLĐ trong ngành sẽ có nhiều khởi sắc hơn nữa trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Với truyền thống, phẩm chất của người Phụ nữ Việt Nam, lực lượng nữ CNVCLĐ trong ngành sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập, vượt qua những khó khăn, sẽ luôn là tấm gương sáng trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” “tham mưu giỏi, phục vụ tốt gắn với cuộc vận động xây dựng “người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính và sáng tạo” đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

cong doan cong thuong viet nam bieu duong 70 tap the can bo nu cong tieu bieu
Tại Hội nghị, CĐCTVN cũng đã mời TS Lê Anh Sơn, chuyên gia cao cấp truyền đạt với hội nghị nội dung về xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp và nét đẹp người phụ nữ hiện đại. Từ những nội dung này, mỗi cán bộ công đoàn, người lao động sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện phong trào nhằm xây dựng văn hóa tại nơi làm việc, khẳng định vị thế, uy tín, hình ảnh của mỗi cơ quan, đơn vị trong ngành.
Thu Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công đoàn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

Hà Nội: Thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư

UBND TP. Hà Nội vừa triển khai Kế hoạch thực hiện thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà, dữ liệu dân cư trên địa bàn.
Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ

Đến thời điểm này, cả nước đã ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so cùng kỳ.
Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 24/4/2024: Miền Bắc mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 24/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 3-4, đêm gió mạnh dần lên cấp 4-5.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét.
Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh toàn diện là bồi đắp “nguyên khí quốc gia”

Đó là khẳng định của Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại buổi làm việc với đội ngũ trí thức, nhà khoa học vào chiều ngày 23/4 tại Hà Nội.
Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Hà Nội: Cận cảnh cứu hộ gấu ngựa bị nuôi nhốt 22 năm tại nhà dân

Ngày 23/4, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu ngựa từ một hộ gia đình ở thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội.
Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Xuất cấp hơn 746 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân 2 tỉnh trong dịp giáp hạt

Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa có các quyết định xuất cấp hơn 746 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ người dân ở Bắc Kạn, Điện Biên dịp giáp hạt đầu năm 2024
Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip ‘Người lính tôi yêu’ và viết ‘Chuyện kể ở đại đội’

Hội Nhà báo VN vừa có công văn về việc tuyên truyền tham gia cuộc thi video clip “Người lính tôi yêu” và cuộc thi viết “Chuyện kể ở đại đội".
Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Phát triển nghề cá bền vững là căn cốt để giải quyết vấn đề khai thác IUU

Việt Nam đã xây dựng và đang triển khai thực hiện đồng bộ chiến lược, các đề án theo hướng xây dựng và phát triển ngành thủy sản bền vững, có trách nhiệm.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng chất lượng phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua đồng nghĩa với việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên môn, kỹ năng tay nghề, ý thức kỷ luật lao động...
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.
Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động