Công bố Quyết định nghỉ hưu với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Ngày 31/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trao Quyết định nghỉ hưu cho Thứ trưởng Trần Quốc Khánh.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu đoàn Việt Nam dự phiên họp lần thứ 6 Hội đồng CPTPP Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh tiếp Thủ hiến Bang Tasmania, Úc

Tham dự lễ trao Quyết định cho Thứ trưởng Trần Quốc Khánh có Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương.

Tại hội nghị, lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương đã công bố Quyết định số 357/QĐ-TTg ngày 7/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2023.

Phát biểu chúc mừng Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tại buổi lễ, thay mặt Ban cán sự đảng Bộ, lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của đồng chí Trần Quốc Khánh cho Bộ Công Thương nói riêng và ngành Công Thương nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đồng chí Trần Quốc Khánh đã có 36 năm cống hiến trọn vẹn cho ngành Công Thương qua các thời kỳ, trong đó có 13 năm trên cương vị là Thứ trưởng Bộ Công Thương. Trong suốt quá trình công tác, đồng chí luôn hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như hoàn thành chức trách người được lãnh đạo Bộ giao cho phụ trách các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh đó, đồng chí Trần Quốc Khánh cũng luôn thể hiện trách nhiệm, tình cảm với đồng nghiệp, gương mẫu trong công việc, trong cuộc sống. Đồng chí đã góp phần xây dựng ngành Công Thương đoàn kết, tạo sức mạnh để cùng toàn ngành vượt qua thách thức và hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Bộ trưởng trân trọng cảm ơn đóng góp của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh với sự nghiệp của Ngành và dìu dắt những lớp cán bộ trẻ viết tiếp trang sử phát triển ngành Công Thương. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn, thời gian tới Thứ trưởng Trần Quốc Khánh vẫn nhớ tới ngành Công Thương như là ngôi nhà của mình và tiếp tục quan tâm ủng hộ, giúp đỡ để các đồng chí đương nhiệm hoàn thành nhiệm vụ.

Công bố Quyết định nghỉ hưu với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu

Bày tỏ sự xúc động, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã ôn lại quá trình công tác tại Bộ Công Thương với nhiều kỷ niệm trong công việc và trong cuộc sống. Thứ trưởng chân thành cảm ơn lãnh đạo Bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Bộ đã phối hợp, giúp đỡ trong suốt quá trình công tác tại Bộ Công Thương.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, sẽ luôn giữ vững phẩm chất, tiếp tục đóng góp trong khả năng của mình với Bộ Công Thương, thực hiện tốt trách nhiệm của người Đảng viên khi về nghỉ hưu. Nhân dịp này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.

Trong dịp này, Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng trao quyết định nghỉ hưu với ông Nguyễn Văn Thanh, Cục trưởng Cục Hoá chất.

Trong quá trình công tác 36 năm tại Bộ Công Thương, đồng chí Trần Quốc Khánh đã có 13 năm giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Công Thương. Đó cũng là khoảng thời gian bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ được Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Công Thương phân công, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh còn đảm nhận vai trò Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế. Đây là chức vụ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Theo Quyết định số 182/2007/QĐ-TTg ngày ngày 26/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế là cơ quan phát ngôn chính thức về tình hình thực hiện các cam kết về kinh tế và thương mại quốc tế của Việt Nam.

Một trong các nhiệm vụ quan trọng của Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế là bên cạnh việc bảo vệ và tăng cường lợi ích kinh tế và thương mại quốc tế của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên trường quốc tế, Đoàn đàm phán được giao chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng chiến lược và phương án đàm phán trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ASEAN, APEC, ASEM, các hiệp định, thoả thuận song phương và đa phương liên quan đến mở cửa thị trường.

Thực hiện chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã và đang chủ động tham gia vào các sân chơi lớn của kinh tế thế giới, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương. Nếu tính cả FTA với Israel dự kiến sẽ được ký trong tháng 6/2023 thì đến nay Việt Nam đã tham gia vào 18 FTA. Trong đó, có nhiều FTA thế hệ mới với những cam kết rất cao về mức độ đàm phán. Các FTA này đã đem lại những đóng góp rất lớn đối với xuất nhập khẩu cũng như nền kinh tế Việt Nam.

Đáng chú ý nếu như giai đoạn từ 1993 đến năm 2010, Việt Nam mới tham gia vào 10 bản FTA thì giai đoạn từ 2014 đến nay đã có đến 11 bản FTA mà Việt Nam tham gia. Bản FTA duy nhất đang đàm phán là VN-EFT giữa Việt Nam và Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein. Có thời điểm cùng lúc Việt Nam tham gia đàm phán đến 7 FTA với các đối tác kinh tế thế giới. Một số FTA mà Việt Nam tham gia với tiến trình đàm phán kiên trì đã trở thành hình mẫu cho các đối tác khác.

Là Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế - thương mại quốc tế, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định, qua mấy chục năm, Việt Nam đã và đang nắm bắt ngày càng tốt hơn các cơ hội từ hội nhập nói chung và tham gia vào các FTA nói riêng. Đơn cử như khi lần đầu hội nhập với ASEAN vào năm 1995, xuất khẩu của Việt Nam mới hơn 5 tỷ USD. Cuối năm 2006, khi kết thúc đàm phán gia nhập WTO, xuất khẩu đã là 40 tỷ USD, tăng hơn 7 lần so với năm 1995. Đến 2018, xuất khẩu đã lên tới 245 tỷ USD, gấp 45 lần năm 1995 và hơn 6 lần năm 2006. Năm 2022, Việt Nam đã đạt kim ngạch 372 tỷ USD. Từ một nước nhập siêu kinh niên, Việt Nam đã chuyển sang xuất siêu từ năm 2012 và tới năm 2022 đã đạt mức xuất siêu lên tới 11,2 tỷ USD.

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, cơ hội hay thách thức nhiều hơn trong quá trình hội nhập vẫn phụ thuộc vào năng lực nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức của chính chúng ta.

Hội nhập kinh tế quốc tế với phạm vi mức độ liên kết ngày càng sâu và đa dạng sẽ hỗ trợ tích cực cho tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế của Việt Nam có được các lợi thế ở cả trong nước (cơ cấu kinh tế hợp lý hơn) và bên ngoài (tiếp cận thị trường tốt hơn) để thúc đẩy xuất khẩu và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài.

Quang Lộc - Cấn Dũng
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Cơ hội tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại hai nước

Đối thoại Kinh doanh Việt Nam - Canada là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thị trường, từ đó khai phá tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh.
Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Uỷ ban Hỗn hợp về Kinh tế Việt Nam - Canada có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, nông nghiệp, khoa học công nghệ…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với đoàn công tác tỉnh Bến Tre

Sáng 26/3, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Bến Tre do bà Hồ Thị Hoàng Yến, Quyền Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn.
Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028

Ngày 21/3, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực, nhiệm kỳ 2023-2028.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Diana Elena Mondino - Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina.
Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam - Hoa Kỳ: Chủ động hợp tác, thúc đẩy thương mại ổn định, hướng tới sự hài hòa

Việt Nam tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, bền vững.
Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Việt Nam - Singapore: Hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện

Cơ hội mở rộng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Singapore còn rất lớn, hai bên đang hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, sản xuất tại Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để Công ty Intel triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động