Bộ GD-ĐT thông tin với báo chí |
Thời gian xin ý kiến là 60 ngày. Ban soạn thảo chương trình sẽ tập hợp các ý kiến, góp ý và giải trình với Bộ GD-ĐT những nội dung góp ý sẽ tiếp thu và nội dung không tiếp thu. Sau khi tiếp thu và hoàn chỉnh chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành thẩm định và dự kiến ban hành chương trình vào tháng 4/2018.
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/3/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tại buổi công bố, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, Ban Phát triển các chương trình môn học, hoạt động giáo dục phối hợp với Ban Quản lý Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 đã hoàn thành 20 chương trình môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Chương trình môn học là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học mỗi lớp hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học môn học ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học.
Dự thảo các chương trình môn học đã được các Vụ, Cục có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số chuyên gia giáo dục, nhà khoa học, giảng viên trường sư phạm, giáo viên cốt cán tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đại diện cho đội ngũ giáo viên trên phạm vi cả nước góp ý.
Phát biểu tại buổi công bố, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, so với hiện hành chương trình các môn học có nhiều điểm mới, chú trọng việc hình thành và phát triển năng lực cho người học, đặc biệt là năng lực áp dụng kiến thức, kỹ năng đã học được vào giải quyết vấn đề của thực tiễn. Từ các năng lực đó, mỗi môn xác định nội dung và yêu cầu cần đạt riêng.
Chương trình các môn về cơ bản đã giảm tải so với hiện hành. Kiến thức hàn lâm, lắt léo, chỉ phục vụ việc thi cử được giảm bớt. Ví dụ ở chương trình môn toán mới, nội dung về số phức, đa thức… chưa có nhiều giá trị thiết thực với cuộc sống sẽ không còn. Việc tổ chức lại nội dung các môn theo cấu trúc đồng tâm (các lớp/cấp học trên sẽ học lại và nâng cao kiến thức lớp dưới); tích hợp một số môn thành một môn học; thay đổi phương pháp giảng dạy để học sinh được hoạt động nhiều hơn… cũng là cách giảm tải cho chương trình. Chương trình mới sẽ theo định hướng chuyển từ chủ yếu truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học, các chương trình môn học và hoạt động đều hướng tới việc học sinh thực hành, vận dụng được kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế.
Các môn học, hoạt động cũng chú trọng phát triển các kĩ năng, phẩm chất cần thiết để học sinh có nền tảng cơ bản ở giai đoạn từ tiểu học đến THCS và tăng tính định hướng nghề nghiệp, mềm dẻo hơn trong lựa chọn môn học ở bậc THPT.
Về cơ sở vật chất, chương trình mới được xây dựng trên cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, không có đòi hỏi gì quá đặc biệt. Chương trình hoàn toàn có thể thực hiện được khi các trường tiểu học bảo đảm được việc học 2 buổi/ngày; tối đa 35 học sinh/lớp với tiểu học và 45 học sinh/lớp với cấp THCS, THPT. Nội dung về thiết bị dạy học chỉ là định hướng cho các trường thực hiện tốt hơn chương trình môn.
GS Nguyễn Minh Thuyết cũng cho biết, không có sự thay đổi nào về phương thức thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học cho đến năm 2020. “Từ năm 2020 khi bắt đầu chương trình mới, có thể thay đổi việc thi cử. Tuy nhiên, đây là vấn đề không đơn giản, cần sự đo lường, đánh giá cẩn trọng. Một trung tâm đang thực hiện công tác này để sớm báo cáo Bộ Giáo dục”, ông Thuyết nhấn mạnh.
Nội dung xin ý kiến tại địa chỉ: moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1365