“Cơn sóng thần” Covid trở lại Đông Nam Á khi việc tiêm chủng đang phức tạp

Câu hỏi về việc đang ở đâu trong làn sóng Covid-19 nào là câu hỏi thường trực mà người Đông Nam Á đặt ra trong những ngày này. Một năm sau khi các quốc gia Đông Nam Á thực hiện phong tỏa thì bây giờ nhiều nước trong khu vực đang trở lại tình trạng này, ngay cả khi tiêm chủng đang được tiến hành ở tất cả các quốc gia trong khu vực. Campuchia và Timor Leste báo cáo số người chết vì đại dịch đầu tiên của họ vào tháng 3 và tháng 4.

Thái Lan và Philippines đang chứng kiến ​​số ca mắc hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Cũng giống như Đông Nam Á cố gắng bắt kịp cuộc đua tiêm chủng - quốc gia cuối cùng, Timor Leste, bắt đầu tiêm chủng vào ngày 7/4 - phải đối mặt với một loạt các vấn đề như hiệu quả của quá trình tiêm chủng, nhiều biến thể lây nhiễm hơn. Nhiều doanh nghiệp lo ngại rằng Covid sẽ còn tồn tại trong 5 năm tới và gây căng thẳng cho các hệ thống y tế, cũng như mệt mỏi với các chỉ số của Covid-19 và trong một số trường hợp, cả hoạt động của các chính phủ.

Chỉ 5% trong số 3.000 người lớn được hỏi từ sáu quốc gia Đông Nam Á nói rằng, họ hiện đang ở giai đoạn 6 của "giai đoạn Covid-19" - sử dụng dữ liệu của Công ty Nghiên cứu thị trường Ipsos trong cuộc khảo sát vào tháng 2/2021. Cuộc khảo sát trực tuyến, kết quả được công bố vào tháng 4, được thực hiện ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tỷ lệ phần trăm này, trong cái mà Ipsos gọi là làn sóng thứ ba của Đông Nam Á, không thay đổi kể từ làn sóng thứ hai vào tháng 9/2020. Nhưng 40% người Đông Nam Á, cao nhất kể từ tháng 5/2020, nói rằng họ hiện đã thích nghi với những hạn chế và thói quen mới. Những người thấy quốc gia của họ làm tốt hơn trong việc quản lý đại dịch và / hoặc tiêm chủng, chẳng hạn như Singapore và Việt Nam, dường như hạnh phúc hơn với chính phủ và tích cực hơn về tương lai, đánh giá của một số giám sát toàn cầu cho thấy. Việt Nam có tỷ lệ cao nhất, ở mức 91%, những người nhận thấy chính phủ đang xử lý tốt đại dịch, trong số năm quốc gia ASEAN được theo dõi bởi YouGov tính đến giữa tháng 3. Con số này là 88% ở Singapore, 72% ở Malaysia, 69% ở Indonesia và thấp nhất là 58% ở Philippines.

“Cơn sóng thần” Covid trở lại Đông Nam Á khi việc tiêm chủng đang phức tạp

Các quốc gia đang sử dụng các nhãn hiệu vaccine khác nhau, tiến hành ở các bước khác nhau để tính toán khả năng miễn dịch cộng đồng từ 60% trở lên. Singapore dẫn đầu với tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ là 9,16% trong tổng số 5,8 triệu dân, tiếp theo là Indonesia với tỷ lệ 2,03%, Campuchia là 1,79% và Malaysia là 1,31%. Tiếp theo là Philippines (0,15%) và Thái Lan (0,12%), tính đến ngày 16/4. Mặc dù mức độ sẵn sàng tiêm vaccine của người Đông Nam Á nhìn chung vẫn ở mức cao, nhưng họ có quan điểm khác nhau. Một số người cực kỳ nghi ngờ, một số nói rằng lợi ích nhiều hơn rủi ro, những người khác muốn chọn loại thuốc tiêm, và vẫn có những người khác đang đổ xô đi tiêm phòng.

Trong số 7 quốc gia Đông Nam Á được YouGov theo dõi, tỷ lệ dân số sẵn sàng tiêm vaccine dao động từ 50% (Philippines) đến 85% (Việt Nam). Những quan điểm này không thay đổi nhiều kể từ tháng 12 năm ngoái. Nhưng mức độ sẵn sàng của người Thái đã giảm từ hơn 80% trong tháng 1 xuống còn 60%, mức thấp nhất cho đến nay, kể từ ngày 14/3, mặc dù khả năng quản lý đại dịch và số người chết ở mức thấp của Thái Lan đã được đánh giá cao trong năm qua. Mặc dù một số loại vaccine có hiệu quả thấp hơn, nhưng tiêm vaccine với ít nhất 50% tốt hơn là không tiêm vaccine nào. Loại vaccine có hiệu quả tối thiểu là 50%, điều này sẽ làm giảm ít nhất 50% nguy cơ mắc bệnh Covid-19. Cũng giống như có nhiều nhãn hiệu khác nhau của cùng một loại thuốc, vaccine có những đặc tính khiến chúng phù hợp hơn với nhiều nhóm khác nhau.

Làm thế nào để người Đông Nam Á nhìn nhận việc tiêm chủng sắp được triển khai? Kết quả khảo sát của Ipsos cho thấy, trung bình 62% người được hỏi ở 6 nước ASEAN tin rằng hơn một nửa dân số của họ sẽ được tiêm chủng trong năm nay. Singapore có nhiều người được hỏi nhất (68%) nói rằng, họ tin rằng 50% dân số sẽ tiêm vaccine vào năm 2021. Nhưng chỉ một nửa số người Philippines, những người có xếp hạng hài lòng kém với chính phủ và mức độ sẵn sàng tiêm vaccine thấp nhất trong trình theo dõi YouGov, cũng nghĩ như vậy. Đây là tỷ lệ phần trăm thấp nhất trong số sáu quốc gia trong nhóm Ipsos.

Tỷ lệ cao nhất trong số những người nói rằng quốc gia của họ sẽ "không bao giờ" tiêm chủng 50% là ở Thái Lan (21%) và Philippines (14%). Nhưng 60% người Thái Lan được hỏi cho rằng đa số sẽ tiêm phòng vào năm 2021. Trong khi đó, đợt bùng phát thứ ba ở Campuchia và Thái Lan, cả hai đều do biến thể B117 của Anh, đã dẫn đến việc hủy bỏ các lễ kỷ niệm năm mới truyền thống vào giữa tháng 4. Mục tiêu ở Campuchia, nơi có ca tử vọng đầu tiên của Covid-19 vào ngày 11/3, là ngăn chặn một đợt bùng phát không kiểm soát được. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã yêu cầu công chức tiêm phòng bắt buộc, và một cuộc phong tỏa đã bắt đầu ở Phnôm Pênh vào ngày 15/4.

Các trường hợp Covid-19 hàng ngày của Thái Lan đã vượt quá 1.700 trường hợp vào ngày 18/4. Chính phủ đã cấm tụ tập trên 50 người và đóng cửa các trường học ở các khu vực 'vùng đỏ' trong hai tuần. Tại Malaysia, các quan chức cảnh báo về đợt bùng phát thứ tư trong bối cảnh lo ngại về các chợ trong tháng Ramadan, bắt đầu vào giữa tháng 4. Người Hồi giáo Indonesia có ít hạn chế hơn trong tháng Ramadan - số ca mắc mới hàng ngày của nước này đã giảm mạnh từ gần 15.000 vào tháng 1 xuống chỉ còn hơn 5.000 vào ngày 17/4. Kể từ cuộc đảo chính ngày 1/2, số liệu báo cáo của Covid-19 của Myanmar là một dấu hỏi khi nhiều bệnh viện đóng cửa trong cuộc đình công bất tuân dân sự. Dữ liệu thế giới được sử dụng dữ liệu chính thức, cho thấy số người được tiêm chủng đầy đủ ở Myanmar là 0,07% trong số 54,4 triệu người của nước này tính đến ngày 31/3. Từ ngày 3/2 đến ngày 17/4, các trường hợp được báo cáo hàng ngày đã giảm từ 573 xuống còn 2.

Khả năng miễn dịch cộng đồng không phải là mục tiêu một lần, vì nó phải duy trì lâu dài hơn với giả định rằng vaccine đang làm giảm sự lây truyền và mức độ nghiêm trọng của bệnh tật. Mặc dù chúng không nhằm mục đích loại bỏ hoàn toàn Covid-19, nhưng vaccine có nghĩa là để cắt giảm sự lây truyền ngoài tầm kiểm soát. Tiêm chủng không có nghĩa là các hạn chế công cộng cũng có thể được nới lỏng nhanh chóng. Nhiều người cho rằng Covid-19 là một tình huống lâu dài hơn là một cơn bão đi qua, ngay cả khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng đại dịch hiện đang "phát triển theo cấp số nhân" trên toàn cầu.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

EU ủng hộ Ukraine tăng cường nhập khẩu điện; giá năng lượng giúp kinh tế Mỹ phát triển tốt hơn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ đề xuất của Ukraine về việc tăng công suất nhập khẩu điện từ Mạng lưới vận hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSO-E).
Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Ấn Độ giảm nhập khẩu dầu; Nga vẫn bơm khí đốt sang châu Âu

Theo Bộ Dầu mỏ và Khí đốt Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt mua dầu giá rẻ từ nước ngoài, gần đây nước này đã bắt đầu giảm nhập khẩu dầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động