Ảnh minh họa |
Càng giàu có, càng tham lam, ông không còn đủ kiên nhẫn chờ sang hôm sau để lấy trứng vàng mà quyết định mổ bụng con ngỗng để lấy tất cả trứng vàng trong đó, song ông chẳng thấy quả trứng vàng nào. Con ngỗng chết, người nông dân không bao giờ nhận được thêm quả trứng vàng nào nữa.
Một nhà nghiên cứu đã rút ra một nguyên lý từ câu chuyện ngụ ngôn, đó là: Sự cân bằng P/PC. Theo đó, P là những kết quả mong đợi - "quả trứng", PC là khả năng sản xuất - "con ngỗng". Tính hiệu quả của doanh nghiệp sẽ đạt tối ưu khi cân bằng giữa P và PC.
Nếu doanh nghiệp chú trọng vào trứng vàng mà bỏ qua con ngỗng thì sớm hay muộn sẽ mất đi khả năng sản xuất ra trứng vàng, còn làm ngược lại thì không đủ nguồn lực để tồn tại.
Sự cân bằng P/PC cũng quan trọng đối với các loại tài sản con người-khách hàng và nhân viên. Có rất nhiều công ty nói rất hay với khách hàng nhưng không quan tâm tới nhân viên- người tiếp xúc, làm việc trực tiếp với khách hàng. Nguyên lý P/PC chính là luôn đối xử với nhân viên theo cách mà chủ doanh nghiệp muốn họ đối xử với khách hàng.
Doanh nghiệp dễ dàng dùng tiền mua sức lao động của một người, nhưng không thể mua được trái tim, tâm trí của họ. Trái tim là nơi chứa đựng sự nhiệt tình, lòng trung thành, tâm trí là nơi chứa đựng sức sáng tạo, sự khéo léo, tài xoay xở.
Hãy xem nhân viên như khách hàng và chỉ có như vậy, doanh nghiệp mới khiến nhân viên tình nguyện cống hiến những gì tốt nhất mà họ có - đó là trái tim và tâm trí.