Cơn khát vốn sẽ thúc đẩy M&A bất động sản tăng mạnh

Dự báo, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) trên thị trường bất động sản sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Tăng trưởng kinh tế đang chịu tác động từ thị trường bất động sản Gỡ điểm nghẽn bất động sản cho phát triển kinh tế Việt Nam

Hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đang lên phương án bán bớt tài sản, cổ phần để xử lý những khối nợ trước mắt, tái cơ cấu, đảm bảo dòng tiền để duy trì hoạt động…

Cơ hội M&A

Thị trường bất động sản bắt đầu chứng kiến những chuyển biến nhất định. Công cuộc “cải cách”, tự điều chỉnh, tái thiết lập thế cân bằng đang diễn ra ngày một mạnh hơn, khi hàng loạt doanh nghiệp địa ốc đã và đang lên phương án bán bớt tài sản, cổ phần để xử lý những khối nợ trước mắt, mở ra cơ hội M&A cho các doanh nghiệp có sẵn tiềm lực.

Thị trường đang chứng kiến nhiều thỏa thuận chuyển nhượng dự án bất động sản, cổ phần với giá trị lớn
Thị trường đang chứng kiến nhiều thỏa thuận chuyển nhượng dự án bất động sản, cổ phần với giá trị lớn

“Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn phát triển chậm nhất, xấu nhất trong nhiều năm qua. Đây là thời cơ để Khải Hoàn Land tiến hành M&A những dự án ngộp”, bà Đinh Thị Nhật Hạnh, Tổng giám đốc Khải Hoàn Land chia sẻ về chiến lược tạo lập quỹ đất để phát triển trong dài hạn.

Lãnh đạo Khải Hoàn Land cho biết, chiến lược này đã được công ty triển khai từ nhiều năm nay và thời điểm này là cơ hội lớn, cần đẩy mạnh hơn nữa.

Trên thực tế, trong những thương vụ gần đây, các doanh nghiệp địa ốc đều cho biết, mục đích bán/chuyển nhượng dự án là nhằm thu xếp nguồn tiền, tăng khả năng thanh khoản nợ vay và đảm bảo dòng tiền hoạt động...

Trong một phân tích mới đây về vị thế tài chính của doanh nghiệp địa ốc, chuyên gia của chuyên trang Batdongsan đã chia các doanh nghiệp địa ốc thành 4 nhóm điển hình là: nhóm rủi ro, nhóm cân bằng, nhóm tiềm lực và nhóm người chơi mới.

Thực chất, đang có làn sóng ngầm M&A diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, nhóm rủi ro, các doanh nghiệp đang thu gọn để cân bằng thông qua tái cơ cấu nợ, đồng thời cân bằng dòng tiền bằng việc bán bớt tài sản nhằm thu về dòng tiền. Đây là cơ hội để nhóm “người chơi mới” gồm các doanh nghiệp, quỹ đầu tư... mua quỹ đất phù hợp hoặc tự thành lập doanh nghiệp bất động sản để phát triển sản phẩm riêng.

Hiện tại, thị trường đang chứng kiến những thỏa thuận xoay quanh các thương vụ chuyển nhượng dự án bất động sản, cổ phần trị giá hàng trăm, thậm chí cả ngàn tỷ đồng.

Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland đã hoán đổi số cổ phần trị giá 1.000 tỷ đồng tại 2 công ty thành viên cho đối tác Dallas Vietnam Gamma Ltd.

Công ty Phát Đạt cũng vừa bán 89% vốn tại công ty sở hữu Dự án Cao ốc 197 - Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) để thu về 285 tỷ đồng. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay, việc chuyển nhượng dự án, thu xếp dòng tiền nằm trong chiến lược tái cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn lực đầu tư, bảo đảm dòng tiền, tăng khả năng thanh khoản nợ vay và tất toán trái phiếu trước hạn của Công ty.

Càng về cuối năm, M&A sẽ càng sôi động

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc chuyên trang Batdongsan đánh giá, sự chuyển mình của các doanh nghiệp sẽ tạo ra những xu hướng lớn cho thị trường. Trong những tháng tới, các chủ đầu tư sẽ tiếp tục tập trung tái cấu trúc nợ và nguồn vốn. Từ đó, M&A sẽ diễn ra sôi động với các hình thức như bán cổ phần dự án, bán công ty có sẵn dự án hoặc liên doanh...

Gần đây, thị trường bắt đầu đồn đoán về những thương vụ M&A dự án lớn có giá trị hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD. Đáng nói, hoạt động này có sự tham gia nhiều hơn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam chia sẻ, nhà đầu tư nước ngoài rất tin tưởng vào tiềm năng của thị trường bất động sản Việt Nam. Hoạt động M&A sẽ đóng vai trò then chốt để “giải cứu” các nhà phát triển bất động sản trong nước và sẽ là động lực để thị trường này phục hồi.

“Thực chất, đang có làn sóng ngầm M&A diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam. Colliers tiếp nhận nhiều yêu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước, chủ yếu đến từ khu vực Bắc Á, xếp sau là Bắc Mỹ và châu Âu”, ông David Jackson tiết lộ.

Tương tự, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cũng cho biết, thời gian qua, khách ngoại quan tâm đến thị trường Việt Nam xuất hiện các nhóm nhà đầu tư rất mới. Trong 3 tháng đầu năm, các nhóm này đến tìm hiểu thị trường bất động sản Việt Nam nhiều hơn hẳn các năm trước, trong đó, 50% là các tên tuổi mới trên thị trường. Nếu trước đây phổ biến là nhà đầu tư đến từ Hồng Kông, Singapore, thì nay có cả những “tay chơi” mới đến từ Nam Phi, khu vực Trung Đông.

Số lượng nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến M&A bất động sản tăng mạnh, nhưng theo bà Dung, các thương vụ mua bán thành công còn ít do gặp nhiều trở ngại. Nguyên nhân là, hầu hết nhà đầu tư ngoại đưa ra mức lãi vay rất cao, khoảng 18 - 20%/năm. Các chủ đầu tư Việt Nam không thể chấp nhận mức này, mà chỉ đàm phán ở mức 13 - 15%/năm, nên hai bên chưa gặp nhau.

Ngoài ra, một số chủ đầu tư trong nước đã dùng dự án để thế chấp cũng không được khối ngoại chấp nhận hợp tác...

Ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc Công ty KPMG Việt Nam cho rằng, hai bên chưa “gặp nhau” và chưa thể chốt thương vụ chủ yếu do nhà đầu tư nước ngoài thường tìm hiểu và khảo sát toàn cảnh thị trường rất kỹ, sau đó đi sâu vào từng phân khúc tiềm năng. Khi đã có đầy đủ dữ liệu, họ mới bắt đầu đàm phán.

“Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam đã bỏ ra chi phí rất lớn cho quỹ đất, lập dự án, lo thủ tục pháp lý, nay phải bán rẻ là một quyết định khó khăn, không dễ chấp nhận. Thế nhưng, khối ngoại có ưu thế hơn về dòng tiền, được lựa chọn, nên thường mặc cả giá thấp”, ông Ái lý giải.

Chuyên gia này dự báo, những tháng còn lại trong năm, thị trường M&A bất động sản sẽ vẫn còn vướng mắc, nhưng hy vọng quý IV/2023 hoặc sang năm 2024, các thương vụ M&A sẽ chốt được giao dịch.

Theo Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, biến thách thức thành cơ hội...
Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.

Tin cùng chuyên mục

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ nhà ở xã hội, giúp người lao động an cư

Ngân hàng Nhà nước tỉnh Thanh Hóa đang tích cực chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng, hỗ trợ người lao động an cư.
Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Long An: Lời giải cho những khu đô thị nghìn tỷ vắng bóng người

Những năm qua, nhiều dự án bất động sản lớn tại Long An rơi vào cảnh vắng bóng người nhưng cũng không ít dự án có tỷ lệ cư dân lấp đầy cao, đâu là lời giải?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận sẽ tăng nguồn cung đất nền

Trong quý II/2024, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận được dự báo sẽ có nhiều cải thiện, thanh khoản tiếp tục đà tăng và nhiều khởi sắc.
Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Bắc Giang: Khó hoàn thành chỉ tiêu 12.500 căn nhà ở xã hội

Năm 2024, tỉnh Bắc Giang chỉ có thể hoàn thành được khoảng 2.428 căn hộ nhà ở xã hội trong tổng số 12.500 căn mà Chính phủ đã giao chỉ tiêu.
Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Chung cư thu nhập thấp chưa được cấp sổ hồng vẫn “cháy” giao dịch

Thị trường bất động sản nóng, không chỉ những căn hộ đã cấp sổ hồng mà những căn hộ chưa được cấp sổ cũng được môi giới chào bán nhiệt tình.
Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Hà Nội chuẩn bị đưa ra đấu giá dự án nghìn tỷ

Khu đất xây nhà cao tầng để bán có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng sẽ được UBND quận Long Biên (TP. Hà Nội) đưa ra bán đấu giá vào cuối tháng 4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động