“Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam”

Sáng 21/10, tại cung Việt Tiệp (TP Hải Phòng), T.Ư Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, MTTQ Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23.10.1961 – 23.10.2011.
Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước dâng hương tại bến K15 – Đồ Sơn- nơi xuất phát những con tàu không số

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước dâng hương tại bến K15 – Đồ Sơn- nơi xuất phát những con tàu không số

CôngThương - Tới dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Trương Tấn Sang, UV Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng bí thư T.Ư Đảng; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội, Tòng Thị Phóng, PCT Quốc hội, Huỳnh Đảm, chủ tịch MTTQ Việt Nam, Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch MTTQ VN, đồng chí Đặng Ngọc Tùng, chủ tịch Tổng LĐLĐ VN cùng các đồng chí nguyên là các cán bộ chủ chốt của Quốc hội, Chính phủ cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban ngành, tướng lĩnh quân đội, Công an nhân dân; Lãnh đạo các tỉnh thành phố Hải Phòng, Hà Nội, TP HCM, lãnh đạo các tỉnh thành phố có đường Hồ Chí Minh trên biển đi qua như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Vũng Tàu, Bến Tre, Trà Vinh và Cà Mau.

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước dâng hương tại bến K15 – Đồ Sơn

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các cựu chiến binh, thân nhân những anh hùng, liệt sỹ của đoàn tàu không số, các tầng lớp nhân dân; Đại sứ quán của Trung Quốc và Liên bang Nga tại Việt Nam.

Trong diễn văn kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh lại quá trình hoạt động, sự sáng tạo, những chiến công cũng như sự hy sinh của các cán bộ chiến sỹ Đoàn tàu không số, những người đã làm nên huyền thoại về đường mòn Hồ Chí Minh trên biển.

Theo đó, cách đây 50 năm, trước âm mưu của kẻ thù muốn biến miền Nam thành khu vực quân sự, làm bàn đạp để đánh chiếm miền Bắc, Đảng ta đã xác định “con đường phát triển cơ bản của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân”. Cùng với Đoàn 559 mở tuyến vận tải đường bộ dọc dãy Trường Sơn thì ngày 23.10.1961, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Đoàn 759 (sau này là Đoàn 125) làm nhiệm vụ vận chuyển bằng đường biển, chi viện cho chiến trường miền Nam.

Xuất phát từ bến K15, Đồ Sơn, Hải Phòng, chuyến tàu đầu tiên mang tên Phương Đông 1 mang theo 30 tấn vũ khí vào bến Vàm Lũng (Cà Mau) ngày 19.10.1962, khai thông tuyến vận chuyển hàng chiến lược đường biển, nối liền hậu phương lớn Miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Sau chuyến đầu tiên này, tính đến tháng 2.1965, ta đã tổ chức thành công gần 100 chuyến tàu chi viện vào chiến trường các bến Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh, Bà Rịa, Phú Yên và Bình Định. Đây là giai đoạn ta giữ được bí mật của tuyến vận chuyển chiến lược trên biển, hiệu quả đạt cao nhất.

Sau sự kiện tàu 143 bị lộ tại Vũng Rô (Vũng Tàu) vào tháng 2.1965, địch phát hiện tuyến đường chi viện của ta nên đã mở chiến dịch “Chống xâm nhập”, tăng cường kiểm soát, phong tỏa… nên các tàu không số của ta hoạt động rất khó khăn. Tuy nhiên, với ý chí không lùi bước, các tàu không số đã không ngừng tìm phương thức vận chuyển mới, cải dạng các tàu vận chuyển vũ khí thành tàu cá, tàu buôn của một số nước trong khu vực, đi theo các tuyến xa bờ, và vận tải trên hải phận quốc tế xuống tận phía nam sau đó mới tìm cách tiếp cận bờ. Trong giai đoạn này, các tàu của ta luôn trong tư thế sẵn sàng đối mặt, chiến đấu với kẻ thù. Nhiều trận đánh oanh liệt đã diễn ra, ta buộc phải hủy nhiều tàu, nhiều cán bộ chiến sỹ hy sinh…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đoàn tàu không số

Cuối năm 1969 – 1972, ta tiếp tục mở rộng tuyến vượt ra ngoài vùng biển các nước, vòng xuống tận cùng vùng biển cực nam với tuyến đường dài hơn 3.500 hải lý, tổ chức vận chuyển thành công hơn 10 chuyến chi viện vũ khí cho miền nam. Từ 1971 – 1975, các tàu của ta hoạt động công khai (giả làm tàu cá, tàu buôn) có đầy đủ giấy tờ của ngụy quyền, vận chuyển được hơn 40 chuyến, đồng thời đảm bảo an toàn cho gần 3.000 cán bộ cao cấp của Đảng, nhà nước vào nam ra bắc công tác.

Trong cuộc tổng tấn công mùa xuân năm 1975, Đoàn 125 đã thực hiện nhiệm vụ chuyển quân và vũ khí, đáp ứng yêu cầu cấp bách của cách mạng, cùng với các lực lượng giải phóng, Đoàn tiếp quản các đảo, hải cảng, căn cứ ven bờ, giải phóng quần đảo Trường Sa và các tuyến đảo Tây Nam, góp phần vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Phó Chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng trao danh hiệu AHLLVTND cho tập thể 7 con tàu không số

Trong 14 năm hoạt động, các con tàu không số của ta đã hoạt động hàng trăm chuyến vào các bến bãi ngay trong lòng địch mà kẻ thù không hề hay biết, đến khi con đường bị lộ, mỗi chuyến đi là một chuyến cảm tử, những chuyến đi vượt ra ngoài vùng biển quốc tế đã dệt nên tuyến đường huyền thoại. Các con tàu vận chuyển trên 150 ngàn tấn vũ khí, đạn dược, thuốc men, hàng chục ngàn lượt cán bộ chiến sỹ chi viện cho chiến trường xa nhất, khó khăn nhất mà đường bộ không vươn tới được.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Đường Hồ Chí Minh trên biển thực sự trở thành biểu tượng của lòng yêu nước, thể hiện ý chí, khát vọng độc lập tự do, thống nhất Tổ Quốc. Giá trị to lớn và những thành tích, chiến công của Đường Hồ Chí Minh trên biển là minh chứng về tầm nhìn chiến lược, sự lãnh đạo xuyên suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là sự kế tiếp những kinh nghiệm truyền thống trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, đồng thời là một sáng tạo mẫu mực về nghệ thuật quân sự Việt Nam trong giai đoạn cam go, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Tuyến đường đã kịp thời vận chuyển đến những chiến trường xa nhất, nơi đang khát vũ khí nhất, tạo được tính bất ngờ lớn, có ý nghĩa quyết định trong những thời điểm quan trọng, làm thay đổi thế và lực của ta trên chiến trường.

Đường Hồ Chí Minh trên biển - con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam - cũng là hiện thân của sự kết nối bền vững giữa hai miền Nam – Bắc, sự gắn bó máu thịt giữa tiền tuyến và hậu phương, biểu hiện sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu chung giải phóng miền nam, thống nhất đất nước. Đó còn là sự gắn bó giữa cán bộ chiến sỹ trên các con tàu không số với dân, quân các địa phương ven bờ, sự đoàn kết, giúp đỡ của quân đội, nhân dân các nước XHCN anh em, nhất là Liên Xô và Trung Quốc.

Chủ tịch nước cũng vinh danh các cán bộ, chiến sỹ của đoàn tàu không số, vinh danh đất cảng anh hùng, vinh danh các lực lượng tiếp nhận và vận chuyển vũ khí ở các bến từ Quảng Nam đến mũi Cà Mau, những con người kiên trung, một lòng một dạ với Tổ quốc. Chủ tịch nước kêu gọi toàn dân học tập và noi theo tấm gương sáng của các anh hùng đã cống hiến cả đời mình cho sự nghiệp cách mạng, quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ, phấn đấu  lập nên nhiều thành tích xuất sắc mới, đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh biển đảo…

Cũng tại buổi lễ, chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tập thể cán bộ, chiến sỹ đường Hồ Chí Minh trên biển, thuộc Quân chủng Hải quân vì đã có công lao to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; 7 tập thể tàu (tàu C235, C56, C121, C43, C69, C54, C55) thuộc Đoàn 125 – đoàn tàu không số được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 4 liệt sỹ và 2 cá nhân thuộc đoàn tàu không số được truy tặng và trao tặng danh hiệu AHLLVTND trong dịp này.

Trước khi diễn ra lễ mitting kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của nhà nước đã có buổi dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại bến K15- Đồ Sơn, Hải Phòng.

Trung Thành

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, quản lý thị trường vàng

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, quản lý thị trường vàng

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó; có giải pháp quản lý thị trường vàng.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân

Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của chiến tranh nhân dân, là chiến thắng của lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam.
Thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng

Thanh tra, kiểm tra các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, đại lý mua bán vàng.
Phát triển thị trường và các cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết

Phát triển thị trường và các cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết

Xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính của các lĩnh vực; phát triển thị trường các-bon và cơ chế quản lý tín chỉ các-bon là rất cấp thiết.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Tin cùng chuyên mục

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động Quốc hội

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động Quốc hội

UBTVQH phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ là thắng lợi của đường lối chính trị, đường lối quân sự đúng đắn và sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.
Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khoá XV xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào chiều 2/5/2024 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam

Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường một số dự án cao tốc trọng điểm

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân làm việc trên công trường một số dự án cao tốc trọng điểm, ngày 29/4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành dự án tại điểm cầu ở huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận thuộc dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng xuống đồng động viên người dân vùng nắng hạn Ninh Thuận

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, thăm hỏi, động viên người dân Ninh Thuận bị ảnh hưởng bởi hạn hán.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ninh Thuận phát triển kinh tế theo hướng xanh, số, tuần hoàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng Ninh Thuận sẽ hiện thực hóa thành công Quy hoạch vừa được phê duyệt, vượt lên mạnh mẽ, phát triển nhanh, bền vững.
Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Thủ tướng dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận

Sáng 28/4, tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận năm 2024.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên

Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, sẽ góp phần nâng cao khả năng khai thác tuyến cao tốc Bắc-Nam.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Triển vọng tăng trưởng kinh tế nhìn từ chỉ số PMI

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Việt Nam vẫn chỉ xoay quanh mốc 50 điểm, đây là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng kinh tế chưa thể khởi sắc.
Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Phó Thủ tướng kiểm tra 4 nhà thầu cung cấp cột thép đường dây 500kV mạch 3

Ngày 25/4/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động