Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Vườn quốc gia Côn Đảo đã sẵn sàng hỗ trợ rùa biển từ khắp nơi tìm về các bãi cát tại đây để sinh sản với mục tiêu "mẹ tròn, con vuông".
Đề xuất đưa Vườn quốc gia Côn Đảo trở thành thành viên Mạng lưới các khu bảo tồn rùa biển IOSEA Bảo vệ môi trường qua lăng kính nghệ thuật

Rùa biển ở Côn Đảo đẻ 95.600 trứng

Ông Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu- cho biết: Côn Đảo đang vào mùa cao điểm rùa biển từ các đại dương tìm về để sinh sản. Cụ thể, từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm, cao điểm là tháng 6 và tháng 7 rùa biển từ khắp nơi tìm về Côn Đảo sinh sản. Thời điểm này, Vườn quốc gia Côn Đảo đã sẵn sàng phương án hỗ trợ rùa biển được sinh nở "mẹ tròn, con vuông".

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Côn Đảo đang vào mùa cao điểm rùa biển từ các đại dương tìm về để sinh sản.

Vườn Quốc gia Côn Đảo có 18 bãi cát có rùa mẹ lên đẻ trứng với chiều dài khoảng 3,5 km, diện tích mặt bãi 24 ha. Trong đó chỉ có 5 bãi gần các Trạm Kiểm lâm, thuộc Vườn Quốc gia Côn Đảo thuận lợi cho công tác bảo vệ, di dời và làm hồ ấp cố định gồm: bãi cát lớn hòn Bảy Cạnh; bãi cát lớn hòn Cau; bãi Dương; hòn Tài và hòn Tre Lớn. Các bãi còn lại nằm xa Trạm Kiểm lâm nên gặp khó khăn trong công tác bảo vệ, di dời phải làm hồ ấp tạm thời hoặc dời về hồ ấp cố định.

"Vào mùa rùa đẻ trứng một số bãi xa phải làm chốt bảo vệ tạm thời để trực bảo vệ trong mùa rùa lên đẻ trứng", ông Lê Hồng Sơn cho biết thêm.

Tính từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, ở Côn Đảo rùa biển lên các bãi đẻ thành công 1.028 tổ, với tổng số trứng lên đến 95.600 trứng, đã ấp nở 339 tổ, thả về biển 23.141 cá thể rùa con. Tỷ lệ nở 78,74% và tiến hành đeo thẻ theo dõi cho 276 cá thể rùa mẹ.

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Ở Côn Đảo có 18 bãi cát có rùa mẹ lên đẻ trứng với chiều dài khoảng 3,5 km, diện tích mặt bãi 24 ha.

Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo Lê Hồng Sơn cho biết thêm, để hàng ngàn rùa biển từ khắp nơi tìm về các bãi cát sinh sản được bảo vệ an toàn, trạm Kiểm lâm đã tăng cường tuần tra bảo vệ trong suốt mùa sinh sản.

Trong quá trình tuần tra, trực bãi bảo vệ tài nguyên nếu phát hiện rùa biển lên bãi làm tổ sẽ tiến hành xóa dấu vết, di dời tổ rùa về trạm ấp và ghi nhận các thông tin về số lượng dấu vết của rùa biển, định danh loài, thu thập các thông số về trứng. Tiến hành vệ sinh, san lấp bãi tạo điều kiện cho rùa mẹ lên bãi đẻ trứng bằng việc. Theo đó, hạn chế tối thiểu các tác nhân gây nhiễu loạn bãi đẻ trong mùa sinh sản như gây tiếng động, ánh sáng vào ban đêm, sự neo đậu và thả lưới, vận chuyển gần nơi bãi đẻ...

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, ở Côn Đảo rùa biển lên các bãi đẻ 95.600 trứng.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo đã tiến hành kiểm tra, theo dõi rùa mẹ lên bãi đẻ trứng; Đeo thẻ cho rùa mẹ sau khi đẻ trứng; Di dời trứng sau khi rùa mẹ đẻ xong lên hồ ấp trứng (100% số tổ trứng sau khi rùa mẹ đẻ xong được di dời lên hồ ấp trứng); Quản lý, giám sát, ghi nhận trứng nở và thả rùa con về biển; Đặt pin theo dõi nhiệt độ hồ ấp trứng rùa biển để có các biện pháp thích hợp nhằm cân bằng tỷ lệ giới tính rùa biển...

Xử lý nghiêm việc săn bắt, buôn bán rùa biển và trứng rùa biển

Theo Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo trước đó ngày 12/6/2023 đơn vị nhận được tin báo của Đội An ninh hàng không thuộc Cảng hàng không Côn Đảo về việc soi chiếu an ninh đã phát hiện 5 vật hình tròn nghi là trứng của loài động vật hoang dã được dấu trong hành lý xách tay của hành khách.

Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo đã có mặt phối hợp với Đội an ninh hàng không, thuộc Cảng vụ hàng không Côn Đảo, Công an huyện Côn Đảo và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo để kiểm tra và phát hiện trong vali - hành lý xách tay nữ du khách có 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi là trứng của loài Vích (Cheloniamydas).

Côn Đảo mùa cao điểm rùa biển đẻ trứng

Từ đầu năm đến ngày 10/7/2023, vườn quốc gia Côn Đảo đã thả về biển 23.141 cá thể rùa con.

Nữ du khách khai nhận đến Côn Đảo để đi du lịch, trong quá trình làm thủ tục an ninh để bay ra Hà Nội thì xảy ra sự việc. Về nguồn gốc 5 quả trứng hình tròn, màu trắng nghi của loài Vích có trong vali, do lời khai của nữ du khách còn mâu thuẫn nên các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ. "Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ biện pháp cần thiết để lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật", đại diện Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo cho biết.

Theo Vườn quốc gia Côn Đảo rùa biển là loài động vật quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu và đang được sự quan tâm bảo vệ của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Đây là loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ quy định tại Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Vi phạm đối với các loài Rùa biển sẽ bị xử lý loài thuộc Danh mục nguy cấp được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Các vi phạm liên quan đến loài rùa biển sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự bất kể khối lượng, số lượng hoặc giá trị tang vật...

Ông Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Bảo tồn và Hợp tác quốc tế, thuộc Vườn quốc gia Côn Đảo- cho biết thêm, ngoài các chế tài trên, hiện nay để nâng cao nhận thức bảo vệ rùa biển Vườn quốc gia Côn Đảo tổ chức chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển.

Cụ thể, phối hợp với Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) tại Việt Nam tổ chức chương trình tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển. Trong năm 2023 đã tổ chức 5 đợt tình nguyện viên tham gia bảo tồn rùa biển với mỗi đợt từ 16 đến 19 tình nguyện viên/đợt.

Ngoài ra, ở hai đảo nhỏ là hòn Bảy Cạnh và hòn Cau, Vườn quốc gia Côn Đảo còn khai thác tour sinh thái xem rùa đẻ, cứu hộ rùa, thả rùa con về biển phục vụ du lịch... Qua đó giúp mọi người thấy rõ giá trị của rùa biển; tầm quan trọng của công tác bảo tồn từ đó cùng chung tay bảo vệ rùa biển nói riêng và bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học Vườn quốc gia Côn Đảo nói chung.

Bảo tồn rùa biển ở Côn Đảo góp phần đa dạng sinh học

Côn Đảo là sinh cảnh làm tổ an toàn nhất Việt Nam hiện nay, cũng là nơi thích hợp cho các hợp tác nghiên cứu và bảo tồn rùa biển. Nhiều nhà khoa học và quản lý khẳng định những thành quả trong bảo tồn rùa biển ở Côn Đảo đã góp phần ổn định và đảm bảo sự đa dạng sinh học của vùng biển Việt Nam và cho cả quốc tế.

Vườn quốc gia Côn Đảo được xác lập là một khu rừng cấm từ năm 1984. Đến năm 1993 trở thành vườn quốc gia - là một trong những khu rừng đặc dụng được thành lập khá sớm ở Việt Nam. Vùng biển Côn Đảo có 166 loài nằm trong "sách đỏ" của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), 6 loài trong "sách đỏ" Việt Nam.

Kim Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Côn Đảo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cấp quận còn để xảy ra các công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Hà Nội: Tăng cường kiểm tra cấp quận còn để xảy ra các công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy

Sáng 8/5, tại Hà Nội diễn ra hội nghị trực tuyến đánh giá việc triển khai các chuyên đề, kế hoạch trọng tâm trong công tác phòng cháy, chữa cháy...
Bộ Công Thương tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công

Bộ Công Thương tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công

Sáng 8/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị tập huấn chế độ tài chính, kế toán và đầu tư công cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ Công Thương.
Sử dụng tủ lạnh an toàn tiết kiệm điện

Sử dụng tủ lạnh an toàn tiết kiệm điện

Tủ lạnh là "bạn đồng hành" không thể thiếu trong mọi căn bếp, sử dụng tủ lạnh đúng cách không những giúp bảo vệ tuổi thọ của máy mà còn tiết kiệm điện.
Quảng Nam: 40 xe điện du lịch bị cháy trơ khung

Quảng Nam: 40 xe điện du lịch bị cháy trơ khung

Hàng chục chiếc xe điện du lịch bị thiêu rụi ở bãi đổ xe Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung (thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Bắc Bộ mưa lớn, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Bắc Bộ mưa lớn, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 8/5/2024: Mưa lớn ở vùng núi, Trung du Bắc Bộ, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 8/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, gió mạnh, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 8/5/2024: Mưa rào và dông vài nơi, gió mạnh, biển động

Thời tiết biển hôm nay 8/5/2024, Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 4-5; riêng phía Đông Bắc đêm cấp 6, giật cấp 7-8, biển động
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024: Hà Nội có mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024: Hà Nội có mưa dông, khả năng xảy ra lốc, sét, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 8/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Vì sao loạt cây xanh ở Hà Nội bị chặt trơ trụi?

Vì sao loạt cây xanh ở Hà Nội bị chặt trơ trụi?

Hàng loạt cây xanh ở quận Cầu Giấy Hà Nội bị cắt trơ trụi, nhiều cây bị cắt ngang thân khi mùa nắng nóng cao điểm đang diễn ra.
Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca gỡ video về nữ nhân viên ngân hàng

Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca gỡ video về nữ nhân viên ngân hàng

Sau phản ánh của Báo Công Thương, Theanh28, Nhật Hải Biết Tuốt và Ngũ A Ca đã gỡ video nhạy cảm liên quan tới nữ nhân viên mặc đồng phục ngân hàng VIB.
Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội: Sẵn sàng cho gần 250.000 học sinh thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10

Với số lượng thí sinh dự thi thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 tăng nhiều hơn so với năm ngoái, Hà Nội đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ thi
Chưa nhất quán phương pháp xác định hàm lượng silic trong phân bón

Chưa nhất quán phương pháp xác định hàm lượng silic trong phân bón

Hiện nay, phương pháp xác định hàm lượng silic dễ tiêu cho cây trồng trong mẫu phân bón vẫn còn chưa nhất quán, gây khó khăn trong khâu công bố, kiểm tra.
Doanh nghiệp sử dụng lao động thế nào để không vi phạm cam kết hội nhập?

Doanh nghiệp sử dụng lao động thế nào để không vi phạm cam kết hội nhập?

Theo quy định, lao động chưa thành niên chỉ làm công việc phù hợp với sức khỏe, song thực tế tình trạng tuyển dụng lao động dưới 18 tuổi vẫn diễn ra tràn lan.
Sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh), Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố

Sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh), Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương xác minh nguyên nhân sự cố

Liên qua đến sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ nhằm khắc phục hậu quả
Kiểm toán Nhà nước tiếp tục đồng hành vì nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững

Kiểm toán Nhà nước tiếp tục đồng hành vì nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững

Trong 30 năm xây dựng và trưởng thành, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị xử lý trên 738 nghìn tỷ đồng, giúp tăng thu, giảm chi ngân sách nhà nước.
Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai

Cơ quan chức năng xác định, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân và mẫu thực phẩm lấy ở tiệm bánh mì cô Băng (TP. Long Khánh, Đồng Nai) đều bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.
TP. Hồ Chí Minh: Bác thông tin vụ 82 học sinh nghỉ học nghi do ngộ độc thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Bác thông tin vụ 82 học sinh nghỉ học nghi do ngộ độc thực phẩm

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh không phát hiện ngộ độc tập thể tại Trường Tiểu học Linh Chiểu (Thủ Đức) và Đặng Trần Côn (quận 4), khiến 82 học sinh nghỉ học cùng lúc.
McDonald

McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh

Dù McDonald's đã đăng đàn xin lỗi, song từ việc lợi dụng câu chuyện thương tâm của Mèo Béo để 'đu trend' bán hàng cần nghĩ đến văn hóa kinh doanh hiện nay.
Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Chấp thuận việc cấm ô tô tải từ 3 trục qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm

Cục Đường bộ Việt Nam đồng ý với đề nghị của Ban ATGT tỉnh Tiền Giang về việc cấm xe tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm.
Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Chưa có hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố

Nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế được ngân sách nhà nước hỗ trợ, tuy nhiên người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố vẫn chưa được hỗ trợ.
Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân 2024

Tháng Công nhân năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Quảng Bình tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo tốt hơn cho người lao động.
Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5/2024 tại Geneva (Thụy Sỹ), Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Phiên đối thoại về UPR chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng, còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu dùng xanh và yêu cầu về môi trường.
Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU 2024 có giấc mơ gì?

Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 đã nhận được 1,5 triệu bức thư tham gia. Giải nhất thuộc về nam sinh tại TP. Đà Nẵng.
Khánh Hoà: Triển lãm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khánh Hoà: Triển lãm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh tư liệu, tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ được trưng bày, giới thiệu đến người dân, du khách tại Nha Trang - Khánh Hoà.
Hà Tĩnh thông tin rõ hơn về vụ tai nạn sạt lở gần đường dây 500kV mạch 3

Hà Tĩnh thông tin rõ hơn về vụ tai nạn sạt lở gần đường dây 500kV mạch 3

Tại cuộc họp giao ban tiến độ đường dây 500kV mạch 3 sáng ngày 7/5, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thông tin rõ hơn về vụ tai nạn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động