Cơn bão tiền tệ: Các ngân hàng trung ương châu Á đối mặt với thách thức mới

Các ngân hàng trung ương châu Á hiện phải đối mặt với một loạt vấn đề - nợ, lạm phát và hỗn loạn tỷ giá hối đoái.
Ngân hàng trung ương ở châu Á chi hàng tỷ USD để ngăn đà sụt giảm của đồng nội tệ

Nhớ lại năm 2020, các nền kinh tế trên toàn thế giới đang đứng trước bờ vực nguy hiểm khi đại dịch COVID-19 quét qua toàn cầu. Các chính phủ thực hiện đóng cửa và các cơ quan quản lý tiền tệ giảm lãi suất và tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn để giữ cho các doanh nghiệp không bị phá sản. Các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đã mở rộng bảng cân đối kế toán thêm 10 nghìn tỷ USD trong giai đoạn 2020 và 2021 để ngăn chặn sự sụp đổ. Hai năm sau, đời sống kinh tế đang dần trở lại bình thường. Nhưng các ngân hàng trung ương hiện phải đối mặt với một loạt vấn đề - nợ, lạm phát và hỗn loạn tỷ giá hối đoái…

Cơn bão tiền tệ: Các ngân hàng trung ương châu Á đối mặt với thách thức mới

Nhiều quốc gia - chẳng hạn như Mỹ - đang trải qua tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm. Các quốc gia châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam, đã chứng kiến ​​dòng tiền tràn vào khiến giá bất động sản tăng đột biến. Trong khi đó, các công ty vừa và nhỏ của châu Á đang nợ nần chồng chất, có nguy cơ trở thành những “thây ma” cần sự hỗ trợ liên tục và không thể trả được các khoản vay. Thị trường tiền tệ đang hỗn loạn, một phần là kết quả của các chiến lược chống lạm phát khác nhau và do đó, lãi suất phân kỳ. Với việc lãi suất của Mỹ tăng, các nhà đầu tư theo đuổi lợi nhuận cao hơn đang chuyển sang đồng đô la, đồng đô la đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1985 về trọng số thương mại, theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Trong khi đó, đồng yên, đồng nhân dân tệ và đồng bảng Anh đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Sự chênh lệch kinh ngạc về sức mạnh tiền tệ là một triệu chứng của những sức mạnh khó lường được giải phóng bởi làn sóng tiền tệ.

Trên toàn châu Á dường như không có sự đồng thuận về những việc phải làm. Ngân hàng trung ương của Philippines và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã trở thành một trong những ngân hàng trung ương cứng rắn nhất trong khu vực, nâng lãi suất chính sách của họ lên lần lượt 225 và 190 điểm cơ bản, trong năm nay, khi đồng tiền của họ, đồng peso của Philippines và đồng rupee của Ấn Độ, chạm mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la. Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) được coi là ôn hòa nhất, khi cắt giảm lãi suất cơ sở cho vay trung hạn một năm quan trọng vào tháng 8, cho phép các ngân hàng thương mại cắt giảm lãi suất huy động vào ngày 15/9 và nới lỏng giới hạn thấp hơn đối với lãi suất thế chấp cho những người mua nhà lần đầu vào ngày 29/9, khi lạm phát cơ bản của Trung Quốc vẫn giảm ở mức 0,8% trong năm vào tháng 8. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), với đồng tiền dự trữ của riêng mình, đồng yên, cũng đã thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác so với các ngân hàng trung ương châu Á khác.

Với lạm phát không bao gồm thực phẩm và năng lượng vẫn ở mức 1,6% trong tháng 8, đã giữ lãi suất gần bằng 0, ngay cả khi điều đó đã khiến đồng yên trở thành mục tiêu bán đầu cơ. Do đó, đồng yên đã giảm 20% so với đồng đô la trong năm nay, khi các nhà đầu tư chuyển từ Nhật Bản sang Mỹ để có lợi suất tốt hơn, khiến đồng yên trở thành một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất trong năm ở châu Á.

Các nhà phân tích nhận định rằng các phản ứng chính sách đa dạng được chứng kiến ​​ở các nền kinh tế lớn trên thế giới là một trong những nguyên nhân của vấn đề, nhưng cũng là một trong những nguyên nhân, vì mỗi ngân hàng trung ương cố gắng để giải quyết những hoàn cảnh đặc biệt của riêng mình trong một khoảng thời gian nhưng nhận thấy điều đó là không thể. Ví dụ, ngân hàng trung ương Nhật Bản phản đối những lời chỉ trích về chính sách tiền tệ lỏng lẻo và đồng tiền giảm giá bằng cách nói rằng họ đang đợi lạm phát xuất hiện trước khi bắt đầu chống lại nó bằng lãi suất cao hơn. Thay vì điều chỉnh chính sách tiền tệ, BOJ và chính phủ Nhật Bản đã chọn bảo vệ đồng yên bằng sự can thiệp bán ra đô la vào ngày 22/9, động thái đầu tiên như vậy trong 24 năm. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng không thay đổi, hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR), một công cụ để hấp thụ thanh khoản dư thừa, xuống 8,1% vào tháng 4 khi năm 2011 là 20,5%.

Tại Thái Lan, các cơ quan quản lý tiền tệ vẫn tập trung vào mức nợ hộ gia đình cao trong nền kinh tế, ở mức 91% GDP, cao nhất so với bất kỳ quốc gia đang phát triển nào. Nhưng ủy ban chính sách tiền tệ của Thái Lan cuối cùng đã cúi đầu trước lạm phát vào tháng 8, nâng lãi suất chủ chốt lần đầu tiên kể từ năm 2018 từ mức thấp kỷ lục 0,50% lên 0,75%. Mức tăng 25 điểm cơ bản khác đã được thêm vào tháng 9 và một động thái tương tự dự kiến ​​vào tháng 11. Ngay cả ở Hàn Quốc, nơi có lịch sử thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, điều này đã không cứu được tiền tệ. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên tăng lãi suất vào tháng 8 năm 2021, khi lạm phát cơ bản của nước này chỉ ở mức 1,3%. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 7 năm nay và thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 8. Các nhà phân tích cho rằng tình trạng hỗn loạn hiện tại có nguồn gốc từ trước đại dịch. Trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, các chính phủ phương Tây đã tăng cường cung tiền với nỗ lực ngăn chặn một cuộc đại suy thoái mới. Các ngân hàng trung ương vẫn đang đối phó với hậu quả từ cuộc khủng hoảng đó, vốn chứng kiến ​​sự sụp đổ của ngân hàng đầu tư Lehman Brothers.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế, lâu nay là cơ sở của chính thống tiền tệ cứng rắn và thắt lưng buộc bụng, đã chuyển sang hướng ngược lại. Vào tháng 10 năm 2020, IMF đã khuyến nghị "một bộ công cụ gồm các biện pháp tài khóa linh hoạt để điều hướng việc đóng cửa và dự kiến ​​mở cửa trở lại, đồng thời tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu sang nền kinh tế mới sau đại dịch." Điều đó hoàn toàn trái ngược với lời khuyên của họ hơn một thập kỷ trước, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi khuyến nghị các quốc gia nên tăng thuế và cắt giảm chi tiêu. Trên toàn cầu, lạm phát đang gia tăng, nhưng cường độ rất khác nhau. Lạm phát cơ bản, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ bay hơi, ở mức 6,3% tại Mỹ trong tháng 8, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang. Tương tự như vậy ở khu vực đồng euro, lạm phát cơ bản đã tăng ở mức 5,5%, trong khi ở châu Á, dao động từ 4% ở Hàn Quốc đến 0,8% ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn có sự bất đồng cơ bản giữa các nhà hoạch định chính sách về điều gì đang gây ra lạm phát và cách khắc phục nó.

Ở Mỹ, lạm phát cao. Nhưng ở Nhật Bản, nơi các nhà hoạch định chính sách đã hy vọng có thể kích hoạt lạm phát trong nhiều năm như một liều thuốc giải độc cho tình trạng trì trệ và giảm phát, thay vào đó, tính thanh khoản đã chuyển sang thị trường bất động sản, làm bùng nổ giá cả. Giá căn hộ chung cư đã tăng 21% tại khu vực thủ đô Tokyo kể từ cuối năm 2019, theo dữ liệu từ Viện Bất động sản Nhật Bản. Một điểm đến khác cho tiền của châu Á, ngày càng tăng, là đồng đô la. Nhật Bản đã nhận thấy dấu hiệu của sự tháo chạy vốn kể từ khoảng tháng 7, khi nước này gánh các khoản nợ chính phủ khổng lồ và giữ lãi suất ở mức thấp nhất. Ví dụ, Ngân hàng Shinsei đã chứng kiến ​​số dư tiền gửi cố định bằng ngoại tệ của mình tăng 65% so với đầu năm nay lên 115 tỷ yên (794 triệu USD) vào tháng 8 sau khi bắt đầu cung cấp lãi suất 2,5% cho các khoản tiền gửi bằng đô la trong 6 tháng, so với chỉ 0,002% mà các ngân hàng Nhật Bản khác đưa ra đối với tiền gửi bằng đồng yên.

Phản ứng dữ dội của thị trường tài chính gần đây cho thấy khó khăn trong việc tạo ra tăng trưởng kinh tế dài hạn mà không gây ra các đợt tăng giá lớn hoặc lạm phát giá tài sản. Ở hầu hết các nền kinh tế châu Á, mối quan tâm của các ngân hàng trung ương là về lạm phát cũng như về dòng vốn chảy ra. Các nước G-7 tuân thủ các nguyên tắc tự chủ tiền tệ và tự do luân chuyển vốn với chi phí kiểm soát tỷ giá hối đoái. Nhưng các nước đang phát triển, vì nhu cầu đầu tư nước ngoài, thường phải ưu tiên ổn định tỷ giá hối đoái với chi phí tự chủ về tiền tệ.

Trung Quốc cũng gặp vấn đề tương tự. Trong khi đồng nhân dân tệ không thể chuyển đổi hoàn toàn, việc bay vốn vẫn là một vấn đề. Công việc của PBOC rất phức tạp bởi nhiệm vụ là giữ cho đồng nhân dân tệ ổn định. Một chính sách tiền tệ quá dễ dàng có thể mở rộng khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Trung Quốc và gây ra sự trượt giá của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la. Từ năm 2014 đến năm 2016, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm từ 1 nghìn tỷ USD xuống 3 nghìn tỷ USD do nguồn vốn tháo chạy trong bối cảnh lo ngại về sự mất giá của đồng nhân dân tệ. Tương tự như vậy, thị trường bất động sản là nguồn lợi chính từ sự lớn mạnh của ngân hàng trung ương Trung Quốc. Trung Quốc đã sử dụng thị trường bất động sản để kích thích nền kinh tế bất cứ khi nào có sự suy thoái, khiến thị trường bất động sản trở nên quá nóng. Với tư cách là một ngân hàng trung ương, PBOC được cho là tạo ra sự cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát, nhưng vì nó thiếu tính độc lập nên có xu hướng tuân theo các chỉ thị của chính phủ. Với tăng trưởng kinh tế trì trệ, PBOC hiện phải đi một ranh giới giữa kích thích nền kinh tế và khuyến khích dòng vốn. Vào ngày 28.9, PBOC đã để đồng nhân dân tệ giảm qua mức hỗ trợ quan trọng trong năm 2019 là 7,18 đối với đồng đô la xuống 7,23, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2008. Nhưng vào ngày 27/9, PBOC cũng đưa ra cảnh báo chống lại việc bán nhân dân tệ.

Chính sách tiền tệ ở Hàn Quốc cũng cho thấy những thách thức trong việc cân bằng hỗ trợ cho nền kinh tế và tránh lạm phát giá tài sản. Kể từ cuộc khủng hoảng COVID vào năm 2020, giá chung cư đã tăng 18% ở Seoul, cho đến nay là mức tăng lớn nhất trong số các thành phố lớn của châu Á, theo dữ liệu từ Viện Bất động sản Nhật Bản. Lãi suất tăng sẽ rất được quan tâm trên thị trường nhà ở vì khoảng 80% các khoản thế chấp có lãi suất thay đổi. Do đó, khi Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất, các khoản thanh toán thế chấp cũng tăng theo. Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Hàn Quốc hiện không còn lựa chọn nào khác ngoài việc kiềm chế sự gia tăng nợ của khu vực tư nhân. Theo Viện Tài chính Quốc tế, một tổ chức tư vấn thương mại có trụ sở tại Washington, Hàn Quốc là quốc gia châu Á duy nhất có nợ hộ gia đình vượt quá GDP, ở mức 102%. Các nhà phân tích cho rằng BOK hiện đang ưu tiên kiểm soát lạm phát hơn tăng trưởng kinh tế.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Ngay từ đầu phiên, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, TCB đã tăng kịch trần dù sau đó hạ nhiệt nhưng đây vẫn là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.
Mới hoàn thành hơn 50% mục tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ quý I/2024

Mới hoàn thành hơn 50% mục tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ quý I/2024

Tính đến ngày 20/3, Kho bạc Nhà nước huy động được 72.774 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, đạt khoảng 57,3% kế hoạch của quý I/2024.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì sai phạm trong công bố thông tin liên quan đến phát hành trái phiếu.
Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Vốn điều lệ của hệ thống ngân hàng tăng 0,7%, tổng tài sản giảm 2,63%

Số liệu thống kê cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, đến cuối tháng 1/2024, tổng vốn điều lệ của hệ thống các tổ chức tín dụng tăng nhẹ.

Tin cùng chuyên mục

Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam

Techcombank năm thứ hai liên tiếp vinh dự được GPTW vinh danh “Nơi làm việc xuất sắc nhất” với kết quả khảo sát đạt tỉ lệ 94%, tăng 7% so với 2022.
3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm, Việt Nam đầu tư 22 dự án ra nước ngoài

3 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 22 dự án mới và 2 lượt điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt 28,94 triệu USD.
Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.
Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tương đối ảm đạm, hai mã ngành bán lẻ là MWG và MSN bật tăng, trở thành hai cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận danh hiệu “Best Newcomer” cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023, do Sở Giao dịch Chứng khoán London trao tặng dưới hứng kiến của NHNN.
Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Thu hút FDI quý I/2024 đạt hơn 6,17 tỷ USD

Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài, 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Trong thông báo mới nhất Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) gửi tới khách hàng, VND khẳng định đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của SeABank luôn có những người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến
Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Hoàn thiện chuỗi sản xuất thông minh, lợi thế để Việt Nam thu hút vốn ngoại

Tiếp tục hoàn thiện chuỗi sản xuất sẽ tạo ra những lợi thế quan trọng để Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Từ ngày 1/7, chính thức chi trả an sinh xã hội qua tài khoản

Hiện việc chi trả an sinh xã hội qua tài khoản vẫn đang thí điểm tại một số địa phương, dự kiến sau ngày 1/7 sẽ chính thức triển khai nhân rộng trên toàn quốc.
Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Nhận diện điểm sáng kinh doanh năm 2024: Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.
Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Ngân hàng Việt có nhiều cơ hội hợp tác với doanh nghiệp FDI

Các ngân hàng Việt đã đầu tư nguồn lực, công nghệ, chính sách phù hợp cho phân khúc FDI nhằm đồng hành lâu dài cùng sự phát triển của các doanh nghiệp này.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Dòng tiền hướng vào nhóm bất động sản, khu công nghiệp và các mã trụ cột ngành ngân hàng đã giúp VN-Index trở lại với vùng đỉnh trên ngưỡng 1.280 điểm.
Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Bitcoin bất ngờ trở lại mốc 70.000 USD

Giá Bitcoin bất ngờ tăng vọt trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 3 và trở lại mốc 70.000 USD.
BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

BIDV đề xuất giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển bền vững

Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, Ngân hàng BIDV đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư vào chuỗi sản xuất thông minh

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sản xuất điện tử, chíp bán dẫn, sản xuất thông minh hiện là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.
92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán

92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán

Theo Tổng cục Thuế, toàn quốc đã có 14.727 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt 92,2%.
Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Đề xuất quy định phân loại nợ của tổ chức tài chính vi mô

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân loại tài sản có của tổ chức tài chính vi mô.
Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Báo cáo thường niên FDI năm 2023: Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng 32,1%

Một điểm nhấn trong báo cáo thường niên FDI năm 2023 là trong khi FDI toàn cầu năm 2023 chỉ tăng 3% thì FDI vào Việt Nam tăng tới 32,1%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động