Cơm tấm, nước mắm truyền thống chính thức được bán tại Nhật Bản

Từ ngày 26/8/2025, cơm tấm cùng nước mắm truyền thống của Việt Nam sẽ chính thức được bán tại 1.112 nhà hàng Matsuya trên khắp Nhật Bản.

Dấu mốc mới cho ẩm thực Việt Nam

Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, từ ngày 26/8/2025, món cơm tấm cùng nước mắm truyền thống của Việt Nam sẽ chính thức có mặt tại 1.112 nhà hàng Matsuya trên khắp Nhật Bản. Đây là dấu mốc quan trọng, chưa từng có trong hành trình đưa ẩm thậm VIệt Nam chinh phục thị trường quốc tế.

Hệ thống Matsuya là một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất tại Nhật. Chính vì vậy, việc đưa cơm tấm, nước mắm Việt bán tại hệ thống này đánh dấu một bước ngoặt trong hành trình đưa hương vị Việt vươn ra thế giới.

Từ ngày 26/8, cơm tấm, nước mắm truyền thống Việt Nam chính thức được mở bán tại chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất Nhật Bản

Từ ngày 26/8, cơm tấm, nước mắm truyền thống Việt Nam chính thức được mở bán tại chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất Nhật Bản

Chia sẻ rõ hơn về kết quả này, ông Tạ Đức Minh cho biết, sau gần một năm thử nghiệm tại 57 cửa hàng và nhiều lần đàm phán, dự án đưa cơm tấm, nước mắm truyền thống vào hệ thống nhà hàng ăn nhanh lớn nhất Nhật Bản đã trở thành hiện thực. Kết quả này có sự đồng hành từ Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

“Đây không chỉ là thành công của riêng một dự án, mà còn là minh chứng cho nỗ lực của những người Việt xa xứ, luôn muốn mang hương vị Việt Nam vươn ra thế giới” - Tham tán Tạ Đức Minh chia sẻ.

Kể lại hành trình đưa cơm tấm, nước mắm truyền thống Việt sang chinh phục thị trường Nhật, bà Đặng Mai Nhi - đại diện Công ty Food Force, đơn vị ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho hệ thống Matsuya nhớ lại: “Hai năm trước, tôi khởi đầu Vietnamdeli Project với một ước mơ cháy bỏng: Đưa món ăn Việt lên bàn ăn Nhật Bản. Đã có những lúc, dự án không đi theo đúng con đường mà tôi vạch sẵn, nhưng điều duy nhất không bao giờ thay đổi chính là trái tim tôi chưa một lần buông bỏ khát vọng đó.

Hôm nay, vào những ngày cuối tháng 8 - ngay trước thềm Quốc khánh 2/9, tôi thật sự nghẹn lại trong niềm hạnh phúc. Sau gần một năm đàm phán, thử nghiệm thị trường trên 57 cửa hàng, từng phút giây hồi hộp chờ đợi…, cuối cùng chúng tôi đã được đón tin vui: Hệ thống Matsuya quyết định mở bán nước mắm truyền thống, cơm tấm Việt Nam trên toàn hệ thống.

Hơn chục tấn nước mắm - linh hồn của ẩm thực Việt đã rời quê hương để cập bến xứ sở hoa anh đào, viết nên một cột mốc chưa từng có: Ngày 26/8/2025, lá cờ đỏ sao vàng sẽ lần đầu tiên xuất hiện đầy tự hào trên hơn 1.112 nhà hàng Matsuya - một trong những chuỗi quán ăn lâu đời và phổ biến nhất Nhật Bản cùng món cơm tấm Việt Nam.

Lần đầu tiên, hương vị nước mắm quê hương được đưa lên bàn ăn Nhật đàng hoàng, quy mô lớn, trang trọng, và gần gũi đến vậy.

Đây cũng là món quà mà chúng tôi - những người con xa xứ gửi về Tổ quốc trong những ngày lịch sử, trọng đại của đất nước”.

Trước đó, món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” được đưa thử nghiệm vào thực đơn tại hệ thống Matsuya - một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất tại Nhật.

Trước đó, món “Cơm thịt heo phong cách cơm tấm Việt Nam” được đưa thử nghiệm vào thực đơn tại hệ thống Matsuya - một trong những chuỗi nhà hàng ăn nhanh lớn nhất tại Nhật. 

Cũng theo bà Đặng Mai Nhi, kết quả này có được là nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam, đây là kết quả củng cố niềm tin, lòng tin và động lực giúp người Việt thêm quyết tâm đưa hàng Việt chinh phục thị trường thế giới.

 Thị trường giàu tiềm năng

Thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt gần 24,40 tỷ USD, tăng 9,93% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,81 tỷ USD, tăng 11,79% so với cùng kỳ năm 2025; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt hơn 11,59 tỷ USD, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2025 là 1,21 tỷ USD, tăng 69,09% so với cùng kỳ năm 2024.

Với những số liệu tăng trưởng tích cực kể trên, Tham tán Tạ Đức Minh cho biết, Nhật Bản có dân số hơn 126 triệu người, là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh như: Nông, lâm, thủy sản (trái cây, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản, sản phẩm gỗ…); các sản phẩm chế biến, chế tạo: sản phẩm dệt may, da giày; phương tiện vận tải, phụ tùng…

Đây là yếu tố rất thuận lợi để Việt Nam có thể tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng này sang thị trường Nhật Bản.

6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt gần 24,40 tỷ USD, tăng 9,93% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật Bản đạt 12,81 tỷ USD, tăng 11,79% so với cùng kỳ năm 2025; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt hơn 11,59 tỷ USD, tăng 7,96% so với cùng kỳ năm 2024. Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2025 là 1,21 tỷ USD, tăng 69,09% so với cùng kỳ năm 2024.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm