Có thể xử lý hình sự việc thu gom khẩu trang đã qua sử dụng rồi bán lại

Lợi dụng mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch nước sát khuẩn khan hiếm, một số đối tượng đã thu gom các khẩu trang y tế đã qua sử dụng, loại sử dụng 1 lần để tái chế, bán ra thị trường.

Khẩu trang “hạ nhiệt” nhưng vẫn khan hiếm

Với sự ra quân quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trong 1 tuần nay, tình trạng người dân chen lấn, xô đẩy mua khẩu trang y tế, nước sát trùng về tích trữ đã giảm đáng kể. Số vụ vi phạm về giá của các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc đối với mặt hàng này cũng giảm hơn so với những ngày trước đó. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh nCoV đang có diễn biến phức tạp, nhu cầu về trang thiết bị phòng dịch gia tăng. Tại nhiều địa phương đang xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

co the xu ly hinh su viec thu gom khau trang da qua su dung roi ban lai
Hơn 1 tuần qua, lực lượng QLTT đã xử lý, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn vi phạm về giá

Theo Tổng cục QLTT, tại Hà Nội, mặt hàng khẩu trang y tế khan hiếm. Một số công ty như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân cung cấp khẩu trang vải không lợi nhuận ra thị trường. Với tình trạng nước rửa tay sát khuẩn khan hiếm, một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội đã pha chế ra nước rửa tay phát miễn phí cho cán bộ, sinh viên và người dân.

Tại tuyến Lạng Sơn, Hải Phòng, nguồn cung các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng rất khan hiếm, đều treo biển hết. Cùng chung với tình trạng trên, tại miền Trung – Tây Nguyên, nhiều cửa hàng cũng thông báo dừng hoạt động bán mặt hàng y tế, chỉ có chuỗi hệ thống Dafaco bán hàng bình ổn. Hay tại TP. Hồ Chí Minh, các cơ sở, nhà thuốc, cửa hàng dụng cụ y tế trên địa bàn kinh doanh mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay khử trùng với số lượng nhỏ, nhiều cửa hàng thông báo hết hàng do cơ sở sản xuất chưa kịp cung ứng; không có tình trạng chen lấn mua hàng hay thu gom, găm hàng.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT – cho biết, qua 1 tuần, lực lượng đã kiểm tra, xử lý khoảng 3.000 vụ việc. Trong quá trình điều tra, xử lý, lực lượng QLTT kết hợp các yếu tố ký cam kết hầu hết các nhà thuốc. Hiện 63 đơn vị QLTT đã tổ chức thực hiện ký kết với các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh để các nhà thuốc cam kết không găm hàng, không bán quá giá niêm yết.

QLTT tiến hành xử phạt những hành vi găm hàng, kiên quyết xử lý những vi phạm, với mức phạt cao nhất, kể cả chỉ bán 10 hộp. Đồng thời xử phạt những hành vi không niêm yết giá tại cửa hàng và hàng không rõ xuất xứ, nhãn mác” – ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Đối với những khẩu trang bị tịch thu, nếu hàng chất lượng, chỉ thiếu nhãn mác, theo ông Trần Hữu Linh, sẽ cho đưa trở lại lưu thông. Đối với khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ, QLTT cho phép áp dụng trình tự xử lý hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ để xử lý nhanh, sớm đưa vào lưu thông trên thị trường.

300 nghìn chiếc khẩu trang tại Móng Cái bị bắt giữ đã giải toả đưa lại lưu thông. Hay tại Lạng Sơn, 200 nghìn khẩu trang cũng đã giải toả. Doanh nghiệp của Lạng Sơn cũng đã mua lại phát miễn phí”- ông Trần Hữu Linh cho biết thêm.

Trước tình hình khan hiếm khẩu trang như hiện nay, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, hiện đã gửi văn bản liên hệ các nhà sản xuất khẩu trang y tế tăng cường sản xuất, chỉ đạo hệ thống thương vụ tìm nguồn nguyên liệu sản xuất khẩu trang và hiện đã gửi thông tin tới 50 nhà cung cấp nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế trên thế giới để tăng cung ứng. Danh mục miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang cũng đang được xây dựng và sớm được ban hành.

Theo đó, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải, đặc biệt là khẩu trang kháng khuẩn tăng cường tổ chức sản xuất, tiến hành hợp chuẩn hợp quy. Kết hợp nhà sản xuất với doanh nghiệp phân phối đưa hàng vào các siêu thị Vinmart, Saigon Coop, Aeon…

co the xu ly hinh su viec thu gom khau trang da qua su dung roi ban lai
Các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế và khẩu trang vải kháng khuẩn đã thực sự ý thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch với quan điểm ưu tiên cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước

Xử lý nghiêm việc thu gom khẩu trang đã qua sử dụng để bán lại

Khẩu trang là mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch hiện nay, ông Trần Hữu Linh đã cảnh báo, một số đối tượng đã lợi dụng dịch bệnh, thu gom các khẩu trang y tế đã qua sử dụng, loại sử dụng 1 lần để tái chế, bán ra thị trường. Điều này rất nguy hiểm đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng có hiện tượng sản xuất dung dịch nước rửa tay, nước sát khuẩn giả.

Thậm chí có tình trạng thu gom các chai đựng dung dịch sát khuẩn, sau đó đóng các dụng dịch không đạt chất lượng để bán, đặc biệt là bán qua mạng, giá bao nhiêu người dân cũng mua” – ông Trần Hữu Linh cho hay.

Trước tình trạng này, Tổng cục QLTT đã yêu cầu các Cục QLTT trên cả nước tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý. Đồng thời phối hợp với lực lượng công an để xử lý nghiêm, có thể xử lý hình sự các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, cho rằng thương mại điện tử sẽ là môi trường dễ bị trục lợi trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – cũng đã có công văn gửi các website, sàn giao dịch thương mại điện tử kiểm tra, rà soát, gỡ bỏ các hàng hóa nâng giá. Các sàn thương mại điện tử cũng chủ động triển khai các biện pháp kỹ thuật bộ lọc, nhân sự kiểm điểm ngăn chặn loại bỏ các hành vi vi phạm để không xảy ra hiện tượng tăng giá.

Tuy nhiên, ông Đặng Hoàng Hải cho biết, hiện nay, hành vi nâng giá bán khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn trong sàn thương mại điện tử diễn ra rất phức tạp. Đã có hiện tượng nâng giá, hoặc giữ giá, nhưng tăng giá vận chuyển lên rất nhiều lần. Hay giao hàng cùng đơn hàng thông thường, nhưng giao thiếu sản phẩm…

Tính đến ngày 7/2, đã có 18.000 sản phẩm vi phạm đã bị xử lý, 700 gian hàng bị khóa. Trong đó, Lazada đã xử lý 11.128 sản phẩm; 206 chủ bán hàng. Shoppe xử lý 2.132 sản phẩm và 267 nhà bán hàng” – ông Đặng Hoàng Hải cho biết thêm.

Trước tình hình bệnh dịch nCoV vẫn diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ thành lập Ban Chỉ đạo ứng phó với dịch bệnh nCoV, trong đó Bộ trưởng trực tiếp là trưởng ban, các thứ trưởng là thành viên. Với Tổng cục QLTT, Bộ trưởng yêu cầu đảm bảo cung ứng hàng hóa, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá trục lợi. Đồng thời có văn bản đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính phối hợp với yêu cầu niêm yết giá, đối chiếu với cung ứng của 38 cơ sở sản xuất khẩu trangy tế để xử lý vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng Đặng Hoàng An trực tiếp chỉ đạo để sớm có báo cáo về vấn đề khẩu trang y tế, sản phẩm y tế 1 lần, thúc đẩy Bộ Y tế sớm có hướng dẫn xử lý rác thải để có cơ sở ngăn chặn việc lợi dụng kẽ hở, đưa vào tái sử dụng gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân. Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm, gắn với phối hợp với chính quyền địa phương.

Đối với Cục Công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Cục là đầu mối làm việc với các doanh nghiệp nhằm tăng cường sản xuất vải kháng khuẩn, đảm bảo nguồn cung cho sản xuất; tiếp tục nghiên cứu, đánh giá toàn diện tác động của dịch bệnh đến sản xuất công nghiệp và các ngành kinh tế liên quan, đặc biệt đặt trong hệ quy chiếu là chuỗi cung ứng có sự tham gia của Việt Nam và các quốc gia khác.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế

Ngày 26/3, Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết, Chi cục Thuế TP. Long Xuyên vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện doanh nghiệp nợ thuế.
Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Mua tiền giả về đưa cho cha, cả 2 bị khởi tố

Hào đặt mua hơn 20 triệu đồng tiền giả đem về đưa cho cha là Võ Quý Nam tiêu xài, sau đó cả 2 bị công an khởi tố với hành vi tàng trữ, lưu hành tiền giả.
Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Tinh bột sắn Phú Yên bị phạt gần 3,4 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tinh bột sắn Phú Yên bị xử phạt gần 3,4 tỷ đồng do có 6 hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường.
Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Bình Dương: Bắt tại trận thanh niên cướp tiệm vàng ở Dĩ An

Công an TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương đang tạm giữ Nguyễn Minh Kiệt (sinh năm 2001, trú tại Cà Mau) về hành vi giả vờ mua vàng rồi cướp và bỏ chạy.
Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Khách hàng phàn nàn về chính sách bảo hành, siêu thị MediaMart nói gì?

Đại diện MediaMart cho rằng, việc khách hàng khiếu nại siêu thị không hỗ trợ trong bảo hành sản phẩm là không chính xác.
Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Thanh Hóa: Nhân viên cơ sở cai nghiện bị bắt do dính líu đến ma tuý

Cơ quan công an vừa bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Huy, nhân viên Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 Thanh Hóa để làm rõ về hành vi liên quan tới ma túy.
TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

TP. Hồ Chí Minh: Chiếm đoạt 8 tỷ đồng bằng thủ đoạn làm thủ tục du học Mỹ

Nguyễn Phương Thanh (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nói quen cán bộ ngành ngoại giao, có thể làm thủ tục đi du học Mỹ, từ đó đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 8 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động