Cơ thể hay đổi bất ngờ khi bỏ hút thuốc lá

Sau khi bỏ thuốc lá cơ thể người sẽ thay đổi từng giờ với những cột mốc quan trọng theo hướng tích cực hơn.
Bảo vệ sức khỏe cộng đồng trước thuốc lá thế hệ mới Bản tin Chống buôn lậu 20/10: Tiêu hủy 2.399 sản phẩm thuốc lá điện tử và nhiều hàng hóa nhập lậu Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử

Hầu hết những người hút thuốc lá đều biết rằng nó không chỉ tác động xấu đến chính cơ thể mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh và cộng đồng nói chung. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, lợi ích của bỏ thuốc là sẽ khiến cơ thể thay đổi tích cực theo từng giờ.

Theo Healthline có một vài cột mốc quan trọng sau khi bạn bỏ hút thuốc và ảnh hưởng của chúng lên cơ thể:

20 phút sau

Huyết áp và mạch của bạn sẽ bắt đầu trở lại mức bình thường hơn. Ngoài ra, nhung mao trong các ống phế quản mà trước đó không di chuyển tốt do tiếp xúc với khói liên tục sẽ bắt đầu di chuyển trở lại. Những nhung mao này giúp di chuyển các chất kích thích và vi khuẩn ra khỏi phổi, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng hơn.

8 giờ sau

Trong vòng 8 giờ, nồng độ carbon monoxide (CO) trong cơ thể sẽ trở lại mức bình thường hơn. Carbon monoxide là một hóa chất có trong khói thuốc lá thay thế ô xy trong máu, làm giảm lượng ô xy mà các mô nhận được.

Khi carbon monoxide biến mất, nồng độ ô xy bắt đầu tăng lên mức bình thường hơn. Lượng ô xy này giúp nuôi dưỡng các mô và mạch máu nhận được ít ô xy hơn khi bạn hút thuốc.

Cơ thể sẽ thay đổi theo từng giờ nếu bỏ thuốc lá
Cơ thể sẽ thay đổi theo từng giờ nếu bỏ thuốc lá. Ảnh DE

24 giờ sau

Sau một ngày, nguy cơ đau tim giảm đi đáng kể. Điều này là do giảm co thắt tĩnh mạch và động mạch cũng như tăng lượng ô xy đi đến tim để tăng cường chức năng tim.

Nồng độ nicotine trong máu của bạn cũng đã giảm xuống mức không đáng kể tại thời điểm này.

48 giờ sau

Sau 2 ngày, các đầu dây thần kinh bị tổn thương bắt đầu mọc lại. Các giác quan cũng trở nên cải thiện hơn, đặc biệt là khứu giác và vị giác, theo Healthline.

72 giờ sau

Trong vòng 3 ngày (72 giờ) sau khi bỏ hút thuốc, bạn sẽ thấy mình dễ thở hơn rất nhiều. Các ống phế quản bên trong phổi đã bắt đầu thư giãn và mở ra nhiều hơn, giúp việc trao đổi không khí giữa carbon dioxide (CO2) và ô xy trở nên dễ dàng.

Ngoài ra, tại thời điểm này dung tích phổi tăng lên nhiều hơn so với khi hút thuốc.

1 tuần sau

Đây là cột mốc cực kỳ quan trọng với sức khỏe của bạn, và còn là cột mốc quan trọng trong quá trình ngưng hút thuốc lá lâu dài. Nghiên cứu cho thấy rằng những người bỏ thuốc được một tuần có tỉ lệ thành công gấp 9 lần những người khác. Đừng vội nản chí và hãy tiếp tục cố gắng hoàn thành mục tiêu đề ra để bảo vệ sức khỏe của mình.

2 tuần sau

Trong vòng 2 tuần sau khi bỏ hút thuốc, việc hít thở và tập thể dục trở nên dễ dàng hơn, điều này là nhờ cải thiện lưu thông máu và ô xy hóa.

Nghiên cứu từ Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy chức năng phổi của bạn cũng tăng tới 30% khoảng hai tuần sau khi ngừng hút thuốc.

1 tháng sau

Chỉ trong một tháng ngắn ngủi, bạn có thể trải nghiệm nhiều thay đổi tích cực. Năng lượng sống cũng trở nên dồi dào hơn, nhiều triệu chứng liên quan đến hút thuốc đã giảm đáng kể như tắc nghẽn xoang và khó thở khi tập thể dục.

Ngoài ra, nhung mao giúp giữ cho phổi khỏe mạnh đang phát triển trở lại, giúp giảm sự tích tụ chất nhầy dư thừa và bảo vệ chống lại nhiễm trùng vi khuẩn, theo Healthline.

3 tháng sau

Trong vòng 3 tháng sau khi bỏ thuốc, khả năng sinh sản được cải thiện và nguy cơ sinh non cũng được giảm đi đáng kể.

6 tháng sau

Sau 6 tháng bỏ thuốc, nhiều người nhận thấy họ có thể xử lý các tình huống căng thẳng tốt hơn mà không cần phải hút thuốc, hoặc có cảm giác thèm thuốc.

Việc ho ra chất nhầy và đờm cũng giảm đi, do đường hô hấp ít bị viêm hơn vì không phải tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá và các hóa chất có hại.

1 năm sau

Sau 1 năm bỏ hút thuốc, chức năng phổi có những cải thiện đáng kể. Việc tập thể dục và hít thở trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ngoài lợi ích về mặt sức khỏe, bạn còn tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Nếu trước đây bạn hút một gói thuốc lá mỗi ngày, nay không hút nữa, bạn sẽ tiết kiệm được từ 5 triệu đến 10 triệu đồng mỗi năm.

3 năm sau

Trong 3 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim đã giảm xuống rất nhiều như những người không hút.

Hút thuốc không chỉ hạn chế lưu lượng ô xy đến tim mà còn làm tổn thương thành động mạch. Mô mỡ bắt đầu tích tụ, làm gia tăng khả năng đau tim hoặc đột quỵ. Việc ngưng hút thuốc giúp giảm bớt những tác động xấu này và cải thiện sức khỏe của tim hơn trong những năm tới.

5 năm sau

Theo nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina (Mỹ) thì sau 5 năm bỏ thuốc lá, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm tới một nửa so với khi hút thuốc.

10 năm sau

Sau 10, nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm đi đáng kể. Các tế bào tiền ung thư trước đây được thay thế bằng các tế bào khỏe mạnh. Không chỉ giảm thiểu nguy cơ ung thư phổi, nguy cơ mắc các chứng ung thư khác cũng thuyên giảm hẳn, bao gồm ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư thận và ung thư tuyến tuỵ.

15 năm sau

Ở giai đoạn 15 năm, nguy cơ đau tim và đột quỵ của bạn đã giảm xuống tương đương với một người không bao giờ hút thuốc. Mặc dù là một quãng thời gian khá dài để giảm thiểu các nguy cơ, việc trải qua 15 năm không khói thuốc là một cột mốc quan trọng và đáng khen ngợi đối với sức khỏe của bạn.

Thông tin chỉ mang tính tham khảo, nếu bạn có vấn đề sức khỏe, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.
Yên Tiến tổng hợp

Tin mới cập nhật

Bật mí cách sử dụng lò vi sóng vô cùng hữu ích

Bật mí cách sử dụng lò vi sóng vô cùng hữu ích

Nếu chỉ sử dụng lò vi sóng để hâm nóng thức ăn thì bạn đang lãng phí công năng của “đầu bếp” tài ba này rồi.
Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo... để nâng tầm ngành y tế

Cộng đồng y học Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận nhiều phát hiện mới đầy hứa hẹn khi áp dụng công nghệ hiện đại vào các phương pháp điều trị và chẩn đoán.
Hé lộ những

Hé lộ những 'chiêu' hạ nhiệt nhà kính mùa hè hiệu quả

Mở cửa sổ, hạn chế ánh nắng trực tiếp, kết hợp điều hòa và quạt gió... là những "mẹo" nhỏ giúp ngôi nhà luôn thoáng đãng, sạch sẽ vào mùa hè.
Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Thức uống thanh nhiệt "cứu cánh" trong nắng nóng mùa hè

Trong nắng nóng gay gắt của mùa hè, thức uống thanh nhiệt đang trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người để giảm bớt cảm giác nóng bức và giữ cơ thể mát mẻ.
Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Làm cách nào giúp món chiên rán không bị bắn dầu?

Muốn có món cá rán, thịt rán bên ngoài vàng giòn, thịt thơm ngon và đặc biệt không bị bắn dầu, không cần chảo chống dính, bạn có thể tham khảo "bí kíp" dưới đây
Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng nên ăn gì là tốt nhất?

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng để khởi đầu một ngày mới nhiều năng lượng, vậy nên việc chọn đồ ăn chất lượng cho buổi sáng là điều rất cần thiết.
Ăn đu đủ có giảm cân không?

Ăn đu đủ có giảm cân không?

Đu đủ là loại trái cây ít calo nhưng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, vậy ăn đu đủ có hỗ trợ giảm cân không?
Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Những món ăn hỗ trợ giảm cân không nên bỏ qua

Bên cạnh việc tập luyện thể thao, thay đổi chế độ ăn uống là một trong những bí quyết kiểm soát cân nặng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.
Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Sử dụng nấm linh chi thế nào cho hiệu quả?

Nấm linh chi được xem là thảo dược quý và có giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng hiệu quả.
Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Hậu quả của mất ngủ khủng khiếp như thế nào?

Mất ngủ lâu dài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần và thể chất, thậm chí suy giảm chất lượng cuộc sống.

Tin khác

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh có lợi ích gì cho sức khỏe?

Uống trà xanh tươi mỗi ngày có tốt không là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những ai là tín đồ của thức uống này.
Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Nhiều người thích uống cà phê, nhưng uống thế nào để tốt cho sức khỏe?

Cà phê là thức uống phổ biến nhất thế giới, tuy nhiên uống cà phê thế nào cho đúng cách mà vẫn tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết.
Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn khoai lang không?

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt, có thể sử dụng cho người bệnh tiểu đường nhưng cần sử dụng với liều lượng, cách chế biến và loại khoai phù hợp.
Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tiết lộ phương pháp tự nhiên ngăn tóc bạc hiệu quả

Tham khảo một số phương pháp tự nhiên có thể giúp giảm tốc độ xuất hiện của tóc bạc sớm và duy trì sức khỏe của mái tóc.
Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Nhịn ăn gián đoạn có làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Với mong muốn giảm cân, đặc biệt là giới trẻ đã lựa chọn chế độ nhịn ăn gián đoạn một một cách nghiêm ngặt, tuy vậy không phải ai cũng biết đến hậu quả của nó.
Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà có hàm lượng cholesterol cao, ăn thế nào để tốt cho sức khỏe?

Trứng gà là loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe, nhưng đồng thời cũng là nguyên nhân tăng cholesterol nếu ăn quá nhiều.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới lược bỏ thông tin hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới chỉ ghi ngày bắt đầu hiệu lực và không ghi thời điểm hết hạn, làm cách nào để người dân biết được khi nào phải đóng mới?
Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Chế biến sứa biển cần lưu ý điều gì?

Nếu được chế biến đúng cách, sứa biển sẽ là món ăn vô cùng bổ dưỡng bởi chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe con người.
Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Để món đậu hũ chiên giòn tan, béo ngậy cần bí kíp gì?

Đậu hũ (đậu phụ) là món ăn quen thuộc với người Việt, tuy nhiên để món đậu hũ giòn tan, thơm ngon khi chiên thì không phải ai cũng biết.
Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Cần chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định

Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định là một trong những đề xuất của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM).
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động