
CôngThương - Hiện nay, đầu tư vào cổ phiếu các doanh nghiệp ngành bán lẻ, hàng tiêu dùng… đang được cân nhắc, do các doanh nghiệp lĩnh vực này có lợi thế nhất định vì ít bị chôn vốn như các doanh nghiệp sản xuất. Lý do là, kinh doanh bán lẻ thường có đặc thù chung là trả chậm cho các nhà cung cấp.
Ông Trần Hữu Chung, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho biết, các doanh nghiệp này có triển vọng tăng trưởng ổn định, phù hợp với quan điểm đầu tư dài hạn.
Công ty cổ phần Thế giới số Trần Anh (TAG) là doanh nghiệp chuyên bán lẻ hiếm hoi niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Tuy chịu chung sự khó khăn do sức tiêu dùng suy giảm, nhưng cổ phiếu TAG tỏ ra vẫn khá vững giá trong suốt thời gian thị trường trầm lắng vừa qua. Từ đầu năm 2012, cổ phiếu TAG vẫn tăng từ mốc khoảng 19.400 đồng/cổ phiếu lên 23.400 đồng/cổ phiếu kết thúc phiên giao dịch ngày 16/7/2012.
Thời gian qua, TAG cũng có động thái mua vào cổ phiếu quỹ, với số lượng cổ phiếu quỹ dự kiến mua từ nay đến ngày 20/7 là 7.815 đơn vị. Trước đó, Trần Anh đã mua vào 3.290 cổ phiếu và hiện đang nắm giữ 226.150 cổ phiếu quỹ.
Theo ông Trần Xuân Kiên, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Trần Anh, dự kiến trong quý III, Trần Anh sẽ thực hiện việc chuyển sàn sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Lý do chuyển sàn, theo ông Kiên, là HOSE luôn được nhìn nhận là sàn giao dịch có hàng hoá chất lượng cao hơn.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp niêm yết khác cũng đang có chiến lược hướng vào thị trường bán lẻ, để đón bắt nhu cầu tiêu dùng sẽ bùng nổ trở lại khi kinh tế phục hồi.
Mới đây, Công ty cổ phần Quốc tế Sơn Hà (SHI) vừa mở siêu thị Hiway đầu tiên của công ty này. Theo một lãnh đạo Công ty Sơn Hà, dự kiến, giai đoạn 5 năm 2012 - 2016, Sơn Hà sẽ mở 20 siêu thị Hiway trên toàn quốc. Trong đó, trong giai đoạn 2012 - 2013, Sơn Hà sẽ mở 3 siêu thị tại Hà Nội, bao gồm: Hiway Hà Đông, số 2 - Hoàng Quốc Việt - Trung tâm Triển lãm nông Nghiệp và diện tích khu xưởng của Sơn Hà tại Diễn.
Hiện SHI đang nắm 75,8% cổ phần của Hiway Việt Nam. Theo kế hoạch, năm 2012, Hiway Hà Đông sẽ đạt 300 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận thông thường chiếm 5 - 7% doanh thu.
Không chỉ các doanh nghiệp niêm yết có định hướng nhắm vào thị trường bán lẻ, mà các công ty sản xuất hiện cũng phát triển những kênh giao tiếp trực tiếp đến người tiêu dùng.
Theo đó, mới đây, Công ty cổ phần Nhựa Đông Á (DAG) cũng đã mở thêm showroom Smartwindow&Smartdoor tại Hoàng Quốc Việt (Hà Nội). Đại diện DAG cho biết, mục đích của việc phát triển hệ thống showroom là nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng tất cả dòng sản phẩm cửa nhựa, vách kính, phụ kiện đi kèm, như cửa quay lật vào trong, cửa sổ mở quay vào trong, cửa sổ mở quay ra ngoài, cửa sổ mở trượt, cửa mở hất ra ngoài, cửa chớp, cửa đi mở quay vào trong, cửa đi mở quay ra ngoài, cửa đi mở trượt…
Thời gian qua, DAG cũng là một cổ phiếu có tốc độ tăng giá khá tốt, theo đó, từ đầu năm 2012, cổ phiếu này đã tăng từ mốc hơn 8.000 đồng/cổ phiếu, lên 12.200 đồng/cổ phiếu kết thúc phiên giao dịch ngày 16/7/2012.