Doanh nghiệp bảo hiểm

“Cơ hội vàng” từ sân chơi hội nhập

PV

PV

Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế Việt Nam, trong đó thị trường dịch vụ tài chính với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Đối với lĩnh vực bảo hiểm, các FTA, đặc biệt là TPP, được dự báo sẽ có nhiều tác động tích cực bởi sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ.
“Cơ hội vàng” từ sân chơi hội nhập
Sản xuất giày dép xuất khẩu

Cơ hội mở rộng thị trường

Theo đánh giá của TS. Lê Thị Thùy Vân - Viện Chiến lược và chính sách tài chính - các FTA được ký kết có sự tham gia của Việt Nam đã đóng góp một phần quan trọng đối với việc mở rộng thị trường dịch vụ tài chính, tăng cường năng lực tài chính, quản trị của các thành viên tham gia cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng thị trường. Đối với thị trường bảo hiểm, tác động của hội nhập kinh tế đối với từng phân ngành bảo hiểm là khác nhau. Các doanh nghiệp tái bảo hiểm sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn so với các doanh nghiệp bảo hiểm gốc.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm nhận định: Bảo hiểm sẽ không nằm ngoài xu thế tăng trưởng khi TPP đi vào thực tế. Khi đó, hàng rào thuế quan rộng mở, sự dịch chuyển của nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Mỹ, Nhật Bản vào Việt Nam nhiều hơn sẽ làm tăng tổng tài sản đầu tư tại Việt Nam, góp phần phát triển nền kinh tế đất nước, cải thiện GDP, giúp người dân tăng thu nhập. Cùng với đó, nhận thức của các chủ thể về bảo hiểm được tăng lên sẽ tạo đà tăng trưởng hơn nữa cho các loại hình bảo hiểm.

Bên cạnh đó, các FTA cũng là động lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam, nhất là với thị trường bất động sản. Điều dễ nhận thấy nhất là mọi nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ đều được hưởng lợi khi các tập đoàn kinh tế lớn, nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam. Đây chính là cơ hội để các nhà bảo hiểm trong nước phát triển mảng bảo hiểm xây dựng lắp đặt, bảo hiểm tài sản - thiệt hại.

Một lãnh đạo của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chỉ ra rằng, khi TPP có hiệu lực, cơ hội của ngành bảo hiểm Việt Nam rất lớn, bởi trong 11 nước tham gia TPP cùng Việt Nam, các nước Australia, Canada, Nhật, Mỹ có sự hiện diện thương mại tại thị trường bảo hiểm Việt Nam, nên thị trường có thể sẽ có thêm những thành viên mới. Ngược lại, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước cũng có thể mở rộng địa bàn hoạt động sang các quốc gia tham gia TPP.

Những cơ hội mới sẽ đến với ngành bảo hiểm khi giao lưu thương mại, dịch vụ, đầu tư, du lịch… trong các nước thành viên được mở rộng cùng với một số nước ngoài TPP đầu tư vào Việt Nam để được hưởng lợi từ TPP. Đây có thể xem là những “cơ hội vàng” cho doanh nghiệp bảo hiểm biết tận dụng lợi ích từ hội nhập. Đơn cử như với lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, nhu cầu bảo hiểm tài sản sẽ tăng nhanh chóng khi làn sóng đầu tư nước ngoài từ các nước thành viên vào Việt Nam cũng như các nước ngoài TPP đầu tư vào Việt Nam.

Gia tăng sản phẩm

Mặc dù thị trường bảo hiểm đã có bước phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm qua, tuy nhiên, theo đánh giá Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, quy mô thị trường vẫn còn nhỏ so với tiềm năng.

Thực thế, tỷ lệ doanh thu phí bảo hiểm trên GDP hiện nay tại Việt Nam mới chỉ đạt 2%, thấp hơn so với mức trung bình của khối ASEAN (3,35%) của châu Á (5,37%) và thế giới (6,3%). Các doanh nghiệp bảo hiểm đã rất chủ động thiết kế và đưa ra các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Cụ thể, năm 2015, thị trường bảo hiểm có thêm 89 sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm bảo hiểm trên thị trường là 1.187 sản phẩm, trong đó có khoảng 350 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và 837 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm mới tiếp tục được nghiên cứu, phát triển như: bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm vi mô, bảo hiểm rủi ro thiên tai…, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Tuy nhiên, với quy mô thị trường của Việt Nam và những lợi ích từ hội nhập mang lại, còn rất nhiều dư địa cho việc gia tăng phát triển sản phẩm bảo hiểm. Đơn cử với phân khúc bảo hiểm xe cơ giới, khi hàng rào thuế quan rộng mở cũng là lúc người dân Việt Nam có điều kiện sở hữu các dòng xe nhập khẩu với mức giá ưu đãi hơn so với trước nên có thể xem đây là cơ hội cho mảng bảo hiểm xe cơ giới phát triển. Đối với lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, nhu cầu của người dân về bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm người cao tuổi cũng sẽ tăng lên, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thiết kế và đưa ra các sản phẩm phù hợp, đặc thù cho nhiều đối tượng khách hàng.

Các doanh nghiệp bảo hiểm còn có thể gia tăng, phát triển các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, sự tăng trưởng của nền kinh tế như: Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm của nhà sản xuất - kinh doanh, cung cấp sản phẩm xuất khẩu, liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người, vật nuôi, cây trồng (thức ăn, đồ uống, hóa mỹ phẩm, y dược, bảo vệ thực vật, phân bón, con giống, cây trồng…); phát triển sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho người nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam ra làm việc tại nước ngoài, hoặc người Việt Nam đi công tác, du lịch, học tập ngắn hạn tại nước ngoài; xây dựng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu xã hội khi học phí, viện phí được chuyển thành giá dịch vụ, dần dần trích đúng, trích đủ các chi phí của trường học, cơ sở khám bệnh...

Sẽ có không ít cạnh tranh đi cùng với những cơ hội mà hội nhập mang lại, tuy nhiên, từ thực tế hoạt động của mình và với những am hiểu về thị trường sẵn có, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam sẽ phải nghiên cứu, cải tiến, phát triển sản phẩm bảo hiểm có sức hấp dẫn để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, việc nâng cao năng lực cạnh tranh từ khâu phân phối sản phẩm bảo hiểm, quản lý hợp đồng, quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp bảo hiểm có thể tồn tại và phát triển trong môi trường hội nhập đầy khốc liệt.

Năm 2015, thị trường bảo hiểm Việt Nam có thêm 89 sản phẩm mới, nâng tổng số sản phẩm bảo hiểm trên thị trường là 1.187 sản phẩm, trong đó có khoảng 350 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và 837 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ.
PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Bao phủ bảo hiểm y tế tăng nhanh và phát triển bền vững

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, bao phủ bảo hiểm y tế đã tăng nhanh và phát triển bền vững.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn sử dụng Bộ nhận diện thương hiệu bộ phận một cửa

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam vừa có Công văn số 967/BHXH-VP hướng dẫn về việc sử dụng bộ nhận diện thương hiệu của bộ phận một cửa bảo hiểm xã hội.
BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

BIDV MetLife có Tổng giám đốc mới

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife tổ chức Họp báo chính thức giới thiệu Tổng giám đốc mới - bà Elena Butarova.
Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình phù hợp với ngân sách nhà nước, khả năng chi trả của nhân dân.
Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam khẳng định vị thế dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng

Generali Việt Nam lần thứ 5 được vinh danh giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Công ty bảo hiểm dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng”.

Tin cùng chuyên mục

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023

Ngày 10/4/2024, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.
Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội

Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Sun Life hợp tác Saigon Heat và Beyond Sport khai trương Không gian Thể thao

Nhân ngày Quốc tế Thể Thao vì Hòa bình và Phát triển, bảo hiểm Sun Life Việt Nam cùng với Saigon Heat và Beyond Sport khánh thành Không gian thể thao Sun Life
Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp xã hội qua tài khoản

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp, vận động người dân hưởng lương hưu, trợ cấp qua phương thức không dùng tiền mặt.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chủ động phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT)

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa các dấu hiệu tấn công có chủ đích (APT) đang diễn ra gần đây.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đang tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với các cơ sở dữ liệu quốc gia các ngành.
Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Kinh nghiệm vay vốn ngân hàng để tránh "bẫy" bảo hiểm nhân thọ

Pháp luật không quy định khách hàng phải mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền ngân hàng và quyết định này hoàn toàn phải dựa trên nhu cầu và mong muốn cá nhân.
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm

Hiện, theo quy định người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có thể đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.
Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Tài xế công nghệ, người bán hàng online cần đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhóm lao động công nghệ như tài xế công nghệ, shipper, bán hàng online cần đưa vào các trường hợp đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Vì sao thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng?

Thẻ bảo hiểm y tế mới không ghi ngày hết hạn sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với giai đoạn chuyển đổi số.
Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Đánh dấu 25 năm thành lập, Manulife Việt Nam tung sản phẩm mới với cam kết hoàn phí

Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An Tâm Vui Sống 2.0” với thời gian đóng phí ngắn nhưng được bảo vệ dài và cam kết hoàn phí lên đến 110% cùng nhiều quyền lợi khác.
Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, tính đến nay, đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID.
Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội chủ động phòng ngừa các nguy cơ tấn công qua mạng

Ngành bảo hiểm xã hội đã được đầu tư và trang bị nhiều giải pháp, thiết bị an toàn thông tin giúp ngăn chặn các cuộctấn công qua mạng, chống lại các mối đe dọa.
Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ triển khai các giải pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng nhằm thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia.
Hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1 ngày tuyên truyền của Đoàn Thanh niên

Hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội sau 1 ngày tuyên truyền của Đoàn Thanh niên

Sau 1 ngày ra quân tuyên truyền, vận động của đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã có hơn 40.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Vừa hưởng lương hưu thì qua đời, tiền bảo hiểm xã hội có bị mất trắng?

Vừa hưởng lương hưu thì qua đời, tiền bảo hiểm xã hội có bị mất trắng?

Khi một người hưởng lương hưu qua đời, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có những quy định như thế nào cho việc này?
Sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng

Sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng

Năm 2024, Bộ Tài chính có kế hoạch thanh tra đối với 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó sẽ tiến hành thanh tra việc triển khai bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng.
Điểm mặt các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị thanh tra trong năm 2024

Điểm mặt các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ bị thanh tra trong năm 2024

Theo kế hoạch Bộ Tài chính phê duyệt, năm 2024, Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên đề đối với 14 doanh nghiệp bảo hiểm.
Hà Nội: Công bố danh sách doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội tháng 2/2024

Hà Nội: Công bố danh sách doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội tháng 2/2024

Bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội vừa công bố danh sách đơn vị chậm đóng bảo biểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp từ 1 tháng trở lên.
Kiến nghị nâng cao hiệu quả việc xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Kiến nghị nâng cao hiệu quả việc xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cần năng cao hiệu quả công tác ngăn ngừa và xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động