Cơ hội "vàng" quảng bá sản phẩm

Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nhằm lựa chọn, giới thiệu tới người tiêu dùng các sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp (DN) Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh tại thị trường trong và ngoài nước. Sau nhiều năm triển khai, chương trình đã mang lại hiệu quả tích cực.
co hoi vang quang ba san pham
Hàng Việt Nam sản xuất được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn

Nâng cao thương hiệu doanh nghiệp

Năm 2018, Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích do Sở Công Thương TP. Hà Nội phát động đã nhận được 9.500 lượt bình chọn online, tăng hơn 2 lần so với năm 2017. Có 2.500 phiếu bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng với gần 40.000 lượt bình chọn sản phẩm, tăng 2,5 lần so với năm 2017. 197 sản phẩm, dịch vụ của 74 DN đã đăng ký tham gia vào 12 nhóm hàng để người tiêu dùng bình chọn. Sau hơn 1 tháng, căn cứ kết quả bình chọn của người tiêu dùng và Ban giám khảo, 133/197 sản phẩm đã được Ban Tổ chức tôn vinh trong Lễ công bố kết quả diễn ra ngày 9/11/2018 tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ.

Nhằm tiếp tục lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu của DN Việt để người tiêu dùng bình chọn, tôn vinh; đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm Việt Nam tốt, uy tín, chất lượng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, năm 2019, chương trình tiếp tục lựa chọn sản phẩm tiêu biểu của DN Việt để người tiêu dùng bình chọn. Các nhóm ngành được triển khai để người tiêu dùng bình chọn gồm: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng - trang trí nội thất; dược phẩm - hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; dịch vụ ngân hàng; du lịch; vận chuyển; truyền thông tiêu dùng.

Điểm mới của chương trình năm nay là quy chế chấm điểm được tăng thêm tiêu chí về "Mẫu mã, bao bì", nâng tổng số tiêu chí đánh giá sản phẩm bình chọn của các DN lên 14 tiêu chí và mỗi DN chỉ được đăng ký tối đa 3 sản phẩm bình chọn với Ban Tổ chức. Cùng với chương trình bình chọn, "Hội chợ Hàng Việt TP. Hà Nội năm 2019" với chủ đề "Chung tay xây dựng thương hiệu Việt" sẽ diễn ra từ ngày 26 - 30/9 tại Quảng trường Sân vận động thị xã Sơn Tây.

Hiệu quả lớn từ chương trình

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho hay, Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích là điểm nổi bật của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) TP. Hà Nội trong những năm qua. Hội chợ hàng Việt là sự kiện diễn ra thường niên qua các năm. Trên cơ sở các sản phẩm của DN tham gia hội chợ, Ban tổ chức lựa chọn sản phẩm phù hợp với tiêu chí đưa ra, bình chọn sản phẩm được người tiêu dùng ưa thích.

Thực tế, triển khai CVĐ, TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động, khích lệ DN nhìn nhận lại khoảng thời gian đã bỏ trống thị trường nội địa. Lãnh đạo DN nhìn nhận, cần có sản phẩm tốt để phục người tiêu dùng trong nước - thị trường được nhiều nước thế giới đang mơ ước, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ. Cũng từ đó, nhiều DN trong nước đã khẳng định vị trí thị trường, chiếm lĩnh thị trường nội địa, gây được niềm tin cho người tiêu dùng Việt. Từ việc sản phẩm đứng vững sân nhà, các DN có điều kiện phát triển ra thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu.

Cùng với đó, người tiêu dùng đã nâng cao được lòng tự tôn, tự hào dân tộc, quan tâm nhiều hơn, ưu tiên sử dụng và khuyến khích người thân sử dụng hàng Việt. Cơ quan quản lý nhà nước rà soát chính sách, quan tâm đến DN nhiều hơn, tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư sản xuất, tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại.

Thành công của CVĐ nói chung và Chương trình Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích nói riêng là hàng hóa do các DN trong nước sản xuất đã có vị thế, được người tiêu dùng lựa chọn. Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, qua 10 năm thực hiện CVĐ, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường; trong đó, trên 90% hàng hóa được sản xuất trong nước. Tại các trung tâm thương mại, các siêu thị lớn, tỷ lệ hàng hóa thương hiệu Việt luôn bảo đảm đạt trên 70%.

Còn theo kết quả cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm của các DN trong nước hiện chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam, với tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích và thường mua dùng lần lượt là 89% và 93%. Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao - nhận định: Hiện nay, yếu tố chất lượng, mẫu mã sản phẩm, tính an toàn khi sử dụng đang được quan tâm; sau đó là các yếu tố như thông tin sản phẩm rõ ràng, dễ tìm mua hay thương hiệu nổi tiếng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, qua quá trình thực hiện, vẫn còn một số quận, huyện, nhất là các huyện, ngoại thành chưa thực sự quan tâm, sát sao trong việc triển khai CVĐ. Một số DN chưa chú trọng bảo vệ thương hiệu, tìm tòi, sáng tạo, cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học - kỹ thuật; tình trạng hàng giả, hàng nhái còn tồn tại. Do đó, TP. Hà Nội đã chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp phải sát sao hơn trong việc hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Quan trọng hơn, các quận, huyện, thị xã phải coi đây là quyền lợi, cơ hội "vàng" để quảng bá sản phẩm có thế mạnh của địa phương, để từ đó có sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm hơn.

Hiện, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn thói quen "sính ngoại". Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Phương Lan, tâm lý này cũng không còn là rào cản đối với sản phẩm, dịch vụ của các thương hiệu Việt, khi nhà sản xuất đã chú tâm nghiên cứu nhu cầu khách hàng, nỗ lực tạo ra hàng hóa với chất lượng ngày càng tốt hơn cả về mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm. Để người Việt Nam không những ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đòi hỏi các DN phải có chiến lược phát triển kinh doanh, tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Đây cũng chính là giải pháp cạnh tranh hiệu quả trong bối cảnh nước ta đang tham gia thực hiện các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA...

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:
Những thương hiệu Việt đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng đều bắt nguồn từ mục tiêu tạo ra những sản phẩm chất lượng, trung thực, tôn trọng khách hàng.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá vì phát hiện hang động

Tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực mỏ đá vôi thuộc xã Hà Long, huyện Hà Trung vì phát hiện hang động.
Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số SIPAS

Trong năm 2023, Thái Bình tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số SIPAS)
Sóc Trăng: Dốc sức đưa cảng biển Trần Đề thành cửa ngõ của khu vực

Sóc Trăng: Dốc sức đưa cảng biển Trần Đề thành cửa ngõ của khu vực

Với tầm nhìn chiến lược, tỉnh Sóc Trăng đang dốc sức triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm đưa Trần Đề vươn tầm cảng cửa ngõ khu vực.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná được mở rộng gấp 12 lần

Cảng cá Cà Ná (Ninh Thuận) được quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng lượng tàu cập cảng bán cá và tránh trú bão.
Hơn 100 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch tỉnh Quảng Nam

Hơn 100 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch tỉnh Quảng Nam

Hơn 100 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cùng tham gia kích cầu thu hút du khách, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch năm 2024.
Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp chủ lực, đây được ví như các “thỏi nam châm” thu hút các công ty lớn rón vốn đầu tư.
Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin đặt ở trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) được làm bằng đồng, cao 3,6m nặng 4,5 tấn, là biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động