Cơ hội mới cho công nghiệp chế biến từ EVFTA

Nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu với mức thuế 0%, dễ dàng tiếp cận nhiều thị trường trong khối EU… là những cơ hội mới mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ đem đến cho ngành công nghiệp chế biến trong thời gian tới.

Cơ hội lớn

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại nông sản chế biến để xuất đi các thị trường khó tính như Nhật Bản, Úc…, bà Trần Thị Kiều Hương - Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm NFC (Đồng Nai) - bảy tỏ vui mừng khi Hiệp định EVFTA sắp đi vào thực thi. Theo bà Hương, EVFTA sẽ đem đến lợi thế lớn cho ngành công nghiệp thực phẩm. Bởi lẽ, khi các sản phẩm xuất khẩu được hưởng mức thuế 0%, những sản phẩm này sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn so với các sản phẩm tương tự từ các nước khác. Cùng với đó là cơ hội tiếp cận thị trường, nhập khẩu máy móc hiện đại với mức giá rẻ hơn. “Trước đây, công ty phải nhập các loại máy móc hiện đại như hệ thống máy loại kim loại trong các sản phẩm bột với mức giá rất cao, song chi phí này sẽ được giảm xuống khi EVFTA đi vào thực thi. Từ đó mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ứng dụng công nghệ, đảm bảo chất lượng sản phẩm và nâng tầm doanh nghiệp”, bà Hương chia sẻ.

2440 a1400ebfbe5643081a47

EVFTA là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh

Tương tự, ông Phạm Văn Hậu - Tổng giám đốc Công ty CP XNK Nguyên Hậu (Đồng Tháp) - cho biết, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm từ nông sản địa phương với sản lượng khoảng 5.400 tấn/năm. Doanh thu mỗi năm khoảng 60 tỷ đồng, trong đó có tới 90% doanh thu đến từ xuất khẩu. Các thị trường xuất khẩu lớn hiện nay là: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Malaysia... Chính vì vậy, khi EVFTA có hiệu lực, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa trong việc tiếp cận các thị trường nằm trong khối EU.

Ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản - nhận định, EVFTA được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến của Việt Nam phát triển mạnh mẽ nhờ vào những dây chuyền công nghệ hiện đại. Đồng thời, việc chế biến cũng sẽ giúp ngành nông sản rất nhiều trong việc tận dụng những sản phẩm không đạt yêu cầu về mẫu mã để làm nguyên liệu chế biến, khai thác tối đa giá trị sản phẩm.

Sẵn sàng tận dụng cơ hội

Theo ông Hòa, trong thời gian qua, hàng loạt nhà máy chế biến đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Trong đó, có nhiều nhà máy có quy mô, công suất lớn, dây chuyền hiện đại như: nhà máy Doveco (Gia Lai), Nhà máy chế biến rau quả Nafoods (Long An), Tanifood (Tây Ninh), Vina T&T… Mới đây nhất, Công ty Cổ phần tập đoàn Hanfimex cũng khánh thành nhà máy chế biến hạt điều tại Bình Phước. Với dây chuyền sản xuất khép kín, công nghệ hiện đại nhất của Đức, Hà Lan, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp chế biến phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Trong khi đó, đại diện Công ty CP XNK Nguyên Hậu cho biết đã đầu tư trang thiết bị sản xuất tự động với công nghệ tiên tiến, dây chuyền khép kín cùng phương thức kỹ thuật hiện đại, hợp vệ sinh theo chương trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt có độ tin cậy cao được thế giới công nhận như: ISO, HACCP.

Cùng với việc đầu tư máy móc công nghệ, các doanh nghiệp cũng liên kết, đầu tư xây dựng vùng nguyên liệu an toàn để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Điển hình như nhà máy Tanifood đã ký hợp đồng trồng - tiêu thụ sản phẩm trên 500ha với nông dân và các tổ chức để trồng các loại cây ăn trái như xoài, khóm, thanh long. Hay như Công ty CP Nafoods cũng đã hợp tác với tỉnh Tây Ninh để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu cây ăn trái an toàn (hữu cơ) theo chuỗi giá trị với quy mô diện tích khoảng 10.000 ha…

Công ty Thực phẩm NFC cũng tiến hành liên kết sản xuất với hàng nghìn người dân tại nhiều vùng trong cả nước nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững cho sản xuất. “Hiện nay công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định, cũng như các nguồn lực về tài chính, lao động, các yêu cầu về nông nghiệp bền vững, môi trường, khí thải… sẵn sàng để mở rộng xuất khẩu vào thị trường EU trong thời gian tới”, bà Hương chia sẻ.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động