Cơ hội hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang gia tăng

Với chủ đề “Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới”, Diễn đàn Bất động sản công nghiệp 2022 đã được tổ chức vào sáng 24/5.

Tiềm năng từ bất động sản công nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, hiện nay, Việt Nam có 335 khu công nghiệp (KCN), với tổng diện tích hơn 100.000 ha, các KCN tại Việt Nam đang phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu đầu tư, sản xuất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

“Các KCN cũng đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững hơn về kinh tế, xã hội và môi trường” - Thứ trưởng Trần Duy Đông thông tin.

Cơ hội hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang gia tăng
Việt Nam được đánh giá là điểm đến đầu tư hấp dẫn

Nhiều ý kiến tại diễn đàn cũng cho biết, cơ hội để Việt Nam phát triển bất động sản công nghiệp đang rất lớn. Nhất là trong bối cảnh, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam những năm qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam vẫn đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2020. Trong đó, vốn đầu tư đăng ký mới và điều chỉnh đều tăng mạnh, đặc biệt vốn FDI đầu tư mở rộng tăng mạnh tới 40,5%.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, đã có 10,8 tỷ USD vốn FDI đã đăng ký vào Việt Nam. Trong đó, vốn đầu tư tăng thêm là 5,29 tỷ USD, tăng 92,5% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần tăng mạnh, lần lượt là 92,5% và 74,5% so với cùng kỳ, cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh và các giải pháp, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.

“Việc các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn có nguyên nhân quan trọng từ những giải pháp rất hiệu quả của cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong việc kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch Covid-19 để thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và phục hồi phát triển kinh tế”, ông Trần Duy Đông nói và cho biết thêm, qua đó cho thấy, nhu cầu bất động sản KCN sẽ tăng cao trong thời gian tới đây.

Thực tế thời gian qua, theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam: Nếu như trước đây, dòng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam tập trung chủ yếu ở phân khúc bất động sản nhà ở, nhưng thời gian gần đây, đã có sự dịch chuyển san phân khúc bất động sản KCN. Theo đó, có nhiều tập đoàn lớn trong nước và quốc tế cũng tham gia đầu tư bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bất động sản KCN của nhà đầu tư trong và ngoài nước gia tăng nhanh chóng thời gian gần đây, thông tin tại diễn đàn cho biết, rất nhiều địa phương trên cả nước đã đặt mục tiêu phát triển số lượng các KCN trong giai đoạn từ nay đến năm 2030. Điển hình như tại TP. Hải Phòng, địa phương này đặt mục tiêu có thêm 15 KCN mới trong giai đoạn 2021-2025, hay tỉnh Bắc Giang, đặt mục tiêu có gần 30 KCN vào năm 2030…

“Gỡ” điểm nghẽn phát triển bất động sản công nghiệp

Cơ hội phát triển phân khúc bất động sản công nghiệp đang rất lớn, đặc biệt, việc phát triển hạ tầng KCN hoàn chỉnh cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp Việt Nam hấp dẫn được những dự án đầu tư của những tập đoàn lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại diễn đàn cho rằng, việc phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam hiện nay đang đối mặt với một số “điểm nghẽn” liên quan đến cơ chế, chính sách, đến hạ tầng và nguồn nhân lực… đang rất cần được tháo gỡ.

Cụ thể, liên quan đến vấn đề này, ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C - cho rằng: Việt Nam là một quốc gia có môi trường đầu tư tốt, nhưng với nhà đầu tư, khi quyết định bỏ vốn thì họ phải cân nhắc đến yếu tố hoàn vốn. Do đó, tất cả những yếu tố như con người, nguồn cung năng lượng, hạ tầng, đất đai… đều được quan tâm. Do đó, Việt Nam cần quan tâm đến tất cả những yếu tố này. Bên cạnh đó, để thu hút được dòng vốn đầu tư, ngoài tạo ra môi trường đầu tư, kinh doanh tốt, Việt Nam cũng cần xây dựng một môi trường sống tốt, vì môi trường sống tốt cũng tạo ra những cơ hội thuận lợi để Việt Nam thu hút thêm được dòng vốn đầu tư.

Cơ hội hút vốn đầu tư vào bất động sản công nghiệp đang gia tăng

Còn theo bà Trang Bùi - Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, một trong những “điểm nghẽn” đối với phát triển bất động sản KCN và thu hút đầu tư của Việt Nam hiện nay đó là vấn đề hạ tầng, Việt Nam dành 5,8% GDP mỗi năm để đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Trên thực tế, chính sách phát triển về cơ sở hạ tầng của Việt Nam được quyết định rất nhanh, nhưng quá trình thực hiện lại rất chậm, chưa kể, hạ tầng hiện nay mới chỉ tập trung ở một số tỉnh, thành, trong khi đó, có một số địa phương có tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp, nhưng cơ sở hạ tầng lại chưa phát triển. Điển hình như Tây Ninh - đây là địa phương có lợi thế phát triển, nhưng cơ sở hạ tầng kém phát triển, làm hạn chế cơ hội thu hút đầu tư của địa phương này.

Để khắc phục “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào bất động sản công nghiệp, nhằm xây dựng được những KCN đạt chuẩn, từ năm 2015, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững hơn về kinh tế, xã hội và môi trường.

Cụ thể, theo Thứ trưởng Trần Duy Đông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với UNIDO (Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc) và một số tổ chức quốc tế thực hiện thí điểm chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái, chuyển đổi không gian phát triển công nghiệp từ chiều ngang sang chiều sâu và đảm bảo nhu cầu cho người lao động. Tại các KCN sinh thái, các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên, liên kết hợp tác sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bất động sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?

Thị trường bất động sản Thanh Hóa giờ ra sao?

Sau thời gian dài ảm đạm, đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản Thanh Hóa có dấu hiệu “ấm” lên ở một số phân khúc.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” căn hộ mặt biển Sầm Sơn

Sun Property (thành viên Sun Group) ra mắt tổ hợp căn hộ cao tầng mặt biển The Pathway thuộc quần thể Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Bình Định sắp đưa khu đô thị 635 lô đất ở ra đấu giá, khởi điểm hơn 630 tỷ đồng

Ngày 1/6 tới đây, quyền sử dụng 21,31ha đất dự án Khu đô thị Tây Nam (thuộc Khu đô thị du lịch Nhơn Hội) sẽ được đấu giá, với giá khởi điểm 639,608 tỷ đồng.
Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park tại Đà Nẵng

Ngày 10/5/2024 tới đây sẽ tổ chức đấu giá lại 6 bất động sản thuộc dự án Thiên Park của Công ty Dây cáp điện Tân Cường Thành với giá khởi điểm 1.028 tỷ đồng.
Đấu giá cho thuế mặt bằng

Đấu giá cho thuế mặt bằng ''đất vàng'' 94-96 Nguyễn Du của Địa ốc Sài Gòn

Mức giá khởi điểm quyền thuê mặt bằng Cao ốc trên "đất vàng" tại địa chỉ 94-96 Nguyễn Du của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được đưa ra đấu giá là 204,820 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Cẩm nang “đón sóng” bất động sản

Quý I/2024 được xem như thời điểm “giao mùa” của thị trường BĐS khi niềm tin thị trường và sức cầu đang dần cải thiện, đánh dấu một chu kỳ mới được khởi động.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024 tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, biến thách thức thành cơ hội...
Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Du lịch Sầm Sơn thăng hoa nhờ sự “lột xác” ngoạn mục của hạ tầng

Với sự bứt phá ngoạn mục về hạ tầng - dịch vụ, đồng thời liên tục bổ sung sản phẩm mới, du lịch Sầm Sơn đang hướng tới kỷ lục mới về lượng khách trong năm 2024.
Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam - Vùng đất tiềm năng cho các nhà đầu tư bất động sản

Hà Nam có nhiều lợi thế về hạ tầng giao thông, khu, cụm công nghiệp đã và đang là những nét rực sáng, giúp nơi này thành tâm điểm đầu tư hấp dẫn thời gian qua.
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Công ty cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên nhiều đặc quyền ưu đãi.
Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Bất động sản bền vững: Đi trước để đón đầu

Khi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, làn sóng bất động sản mới nổi lên, những đặc tính bền vững được đặt lên hàng đầu trong đầu tư bất động sản.
Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Nhiều nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung tại Dự thảo Nghị định của Luật Đất đai

Khẳng định tính cấp thiết ban hành Nghị định quy định chi tiết của Luật Đất đai, nhưng nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định cần phải chỉnh sửa, bổ sung.
“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

“Lên cao” để sống tiện nghi: Xu hướng đang lên ngôi ở đô thị trẻ Đà Nẵng

Sau Hà Nội và TP.HCM, những tổ hợp căn hộ hiện đại, tiện nghi đang dần trở thành lựa chọn lý tưởng cho người thành đạt tại các đô thị trẻ, điển hình là Đà Nẵng.
VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

VCCI đề nghị tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội

Để thuận lợi cho phát triển và quản lý nhà ở xã hội, VCCI đề nghị bỏ quy định Hồ sơ chủ đầu tư đề nghị thẩm định giá phải có chấp thuận chủ trương đầu tư…
TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

TTC Land tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược đến năm 2025, tầm nhìn 2030

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) tăng cường nhân sự cấp cao, chuẩn bị nguồn lực chiến lược mở rộng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, kinh nghiệm từ Trung Quốc

Xây nhà xưởng cao tầng là một trong những giải pháp Trung Quốc đang áp dụng nhằm giảm giá thuê bất động sản công nghiệp, giảm chi phí đầu tư cho doanh nghiệp.
Đắk Lắk: Thị trường bất động sản  có chiều hướng phục hồi tích cực

Đắk Lắk: Thị trường bất động sản có chiều hướng phục hồi tích cực

Ngày 20/4, Hiệp hội bất động sản tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội thảo ''Thị trường bất động sản Đắk Lắk trong thời kỳ mới - Thách thức và cơ hội”.
Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Những trường hợp nào phải thực hiện sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Sang tên sổ đỏ thực chất là việc thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điều 133 Luật Đất đai 2024.
Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Hà Nội: Người dân xếp hàng từ 4h sáng làm thủ tục đăng ký đất đai

Nhiều Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục. Nguyên nhân được cho là do lãi suất ngân hàng đang giảm.
“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

“Phương tiện di chuyển” đắt giá hơn siêu xe của cư dân Vinhomes Royal Island

Hàng loạt giống ngựa quý hiếm từ khắp thế giới hội tụ về Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia, giúp cư dân của Vinhomes Royal Island trải nghiệm môn thể thao quý tộc.
Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Thị trường bất động sản phục hồi rõ nét

Trước những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản trong quý I/2024, các chủ thể đã và đang sẵn sàng tái nhập cuộc.
Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt những viên kim cương đắt giá nhất của vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam

All Blue nằm tại trái tim Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

TP. Hồ Chí Minh: Lượt tìm kiếm nhu cầu mua căn hộ tăng cao

Ghi nhận của đơn vị thành viên PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh nhu cầu tìm kiếm chung cư tăng 68%, lượng tin đăng bán tăng 76%.
Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Bắc Giang: Tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị mới sân golf hơn 6.380 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị mới sân golf núi Nham Biền nằm ở xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang và xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng có tổng mức đầu tư hơn 6.380 tỷ đồng.
TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

TTC IZ bàn giao mặt bằng khu tái định cư Thành Thành Công cho thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh

Ngày 9/4 tại Tây Ninh, CTCP Khu công nghiệp Thành Thành Công tổ chức lễ bàn giao mặt bằng khu tái định cư thuộc Dự án Khu dân cư - tái định cư Thành Thành Công.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động