Cơ hội cho hàng Việt thâm nhập vào thị trường Đức còn rất lớn
Hội nhập - Quốc tế Thứ sáu, 14/11/2014 - 17:05 Theo dõi Congthuong.vn trên

CôngThương - Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào Đức - thị trường lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa những lợi thế từ FTA, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khuyến cáo các doanh nghiệp phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng hàng hóa sang thị trường đầy tiềm năng này.
Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, khi FTA Việt Nam-EU được ký kết, chất lượng hàng hóa sẽ trở thành yếu tố cạnh tranh chính. Do đó, doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều rào cản khi xuất khẩu bởi đây là thị trường khó tính nên các tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cho sản phẩm nhập khẩu luôn được cập nhật, bổ sung nên các hệ thống kiểm soát rất phức tạp.
Vì vậy, doanh nghiệp trong nước phải nâng cao hiểu biết về chuyên môn thương mại quốc tế, đổi mới chiến lược kinh doanh.
Cùng với đó, tập trung xuất khẩu những mặt hàng chuyên biệt và có chất lượng, tạo nguồn hàng lớn với giá cả cạnh tranh và đặc biệt chú ý đến việc đầu tư xây dựng thương hiệu, cải tiến mẫu mã và có chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thống kê từ Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm.
Riêng năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Đức đạt 7,692 tỷ USD, tăng 18,8% so với năm 2012.
Đặc biệt, tính đến hết tháng Mười, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,47 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Đức 4,19 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đức là điện thoại các loại và linh kiện; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; thủy sản; túi xách, vi, vali, mũ...
Theo Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), hằng năm, Đức chi khoảng 550 tỷ USD cho nhập khẩu hàng tiêu dùng. Hàng hóa nhập khẩu vào Đức không chỉ phục vụ cho thị trường Đức mà còn tiếp tục được xuất khẩu sang 27 nước thành viên EU và các nước châu Âu khác.
Chính vì vậy, Đức có thể được hỗ trợ trong việc chuyển giao công nghệ tốt hơn nhất là với những hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy sản sẽ có thêm nhiều cơ hội tại EU.
Bên cạnh đó, khi Đức trở thành một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam và là một trong những nền kinh tế lớn nhất của EU sẽ bảo đảm sự thuận lợi cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Đức cũng như thị trường các nước EU.
Mặc dù vậy, theo các chuyên gia thương mại, hiện hàng xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 0,2% nhu cầu nhập khẩu của thị trường này nên cơ hội cho hàng Việt xuất khẩu sang thị trường Đức còn rất lớn.
Bên cạnh đó, hai nước đã ký kết một loạt hiệp định quan trọng như: Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, các hiệp định hợp tác trong lĩnh vực hàng hải, hàng không… tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc tăng cường quan kệ kinh tế-thương mại song phương.
Bên cạnh đó, cộng đồng hơn 125.000 người Việt đang sinh sống tại Đức cũng là cơ hội lớn cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu./.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

ASEAN và Vương quốc Anh chính thức khởi động quan hệ đối tác đối thoại

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan
Tin cùng chuyên mục

Tăng cường năng lực về kinh tế tuần hoàn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam

Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Hiệp định RCEP giúp châu Á Thái Bình Dương chiếm ưu thế về kinh tế kỹ thuật số

Việt Nam - Campuchia: 55 năm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống"

Hiệp định thương mại tự do: Cơ hội để xuất khẩu gỗ sang thị trường Australia

80% các nhà kinh tế coi “lạm phát kèm suy thoái” là rủi ro dài hạn của Mỹ

Việt Nam - UAE: Tăng cường cung cấp thông tin về thị trường của nhau

Hiệp định EVFTA: Cơ hội cho thuỷ sản Việt Nam "bám rễ" tại thị trường Bắc Âu

Các nước ASEAN tăng cường hợp tác nội khối về năng lượng xanh

Bình Dương được vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh tiêu biểu thế giới lần thứ 2 liên tiếp

Tương lai nào cho Tổ chức Thương mại thế giới?

Nhiều cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Mozambique

Luồng sinh khí mới cho Tổ chức Thương mại thế giới sau 27 năm tồn tại

Việt Nam - Campuchia: Nhiều kết quả hợp tác tích cực

Toàn bộ 100 container hạt điều của Việt Nam bị lừa tại Italia đã được trả lại

Tầm vóc của Hiệp định RCEP với 5 tính năng quan trọng

Gọi tên cơn bão trên thị trường dầu thô toàn cầu

Vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới năm 2022 tại Bình Dương

Vai trò của EU ở Đông Nam Á: Góc nhìn từ ASEAN
