Cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường 1,4 tỷ dân

Ấn Độ cũng là 1 trong những thị trường xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam. Đáng chú ý, người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn, cà phê đóng chai.

Nhiều cơ hội

Tại Phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Ấn Độ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 27/4, bà Nguyễn Thu Thủy– Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) – cho biết, Việt Nam là nước sản xuất và tiêu thụ chè hàng đầu thế giới. Đồng thời, chè cũng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và đã phần nào tạo được thương hiệu, chỗ đứng nhất định trong mắt bạn bè quốc tế.

Cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường 1,4 tỷ dân

Theo thống kê của Hiệp hội chè Việt Nam, tính đến năm 2020, Việt Nam có tổng diện tích trồng chè ổn định ở mức 130 nghìn ha, năng suất bình quân đạt mức khoảng 8,0 tấn/ha, sản lượng chè khô đạt khoảng 192 nghìn tấn. Chè Việt Nam được trồng ở nhiều địa phương với tính chất khí hậu, thổ nhưỡng khác nhau nên có nhiều giống chè quý với hương vị đặc trưng riêng biệt. Vì vậy, ngành chè Việt Nam có rất nhiều lợi thế cạnh tranh để phát triển. Trên thực tế sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một sản phẩm khác cũng là thế mạnh của Việt Nam đó là cà phê. Đứng trong top các nước sản xuất và xuất khẩu cà phê trên thế giới, Việt Nam đã tạo được uy tín lớn với quốc tế về sản phẩm cà phê của mình. Với diện tích cà phê đạt trên 664.000 ha, sản lượng cà phê đạt trên 1,5 triệu tấn nhân/năm, trong đó cà phê Robusta chiếm diện tích lớn (93%), còn lại là cà phê Arabica, cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu sang trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về thị trường Ấn Độ, mặc dù Việt Nam và Ấn Độ có điều kiện tự nhiên tương đồng nhưng là hai thị trường có thể bổ sung cho nhau.

Bà Nguyễn Thu Thủy đánh giá, với dân số trên 1,4 tỷ người, Ấn Độ là một thị trường tiêu thụ rất lớn. Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ các mặt hàng nông sản, trong đó có chè, cà phê.

Cụ thể, mặt hàng chè, Ấn Độ là một trong những nước sản xuất và tiêu thụ chè lớn nhất thế giới. Hiện nay, nhận thức của người tiêu dùng Ấn Độ ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe và y học của các biến thể trà xanh và hữu cơ cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Bên cạnh đó, khả năng chi tiêu ngày càng tăng của người tiêu dùng, cùng với các kênh bán lẻ trực tuyến đang phát triển, được dự đoán sẽ thúc đẩy thị trường chè của Ấn Độ tăng trưởng.

Không chỉ sản xuất và tiêu thụ chè lớn nhất thế giới, Ấn Độ cũng là thị trường nhập khẩu chè lớn trên thế giới. Ông Đỗ Duy Khánh – Bí thư thứ 1 Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ - thông tin, nhập khẩu chè của Ấn Độ ngoài việc để tiêu dùng tại thị trường nội địa còn nhằm mục đích tái xuất khẩu. Mặc dù được Chính phủ hỗ trợ, giúp đỡ để sản xuất chè nhưng sản lượng chè trong nước của Ấn Độ không đủ để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu nên có cơ hội cho Việt Nam.

Cơ hội cho cà phê Việt tại thị trường 1,4 tỷ dân
Sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ

Đối với mặt hàng cà phê, ông Đỗ Duy Khánh chia sẻ, Ấn Độ là nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn thứ 3 ở châu Á, thứ 6 thế giới. Năm 2021 -2022, Ấn Độ xuất khẩu đạt kim ngạch trên 600 triệu USD cà phê ra các nước trên thế giới. Trong đó, Ý, Đức, Bỉ là các quốc gia nhập khẩu hàng đầu của Ấn Độ. Năm 11 tháng đầu năm 2021- 2022, Ấn Độ nhập khẩu 115 triệu USD cà phê. Trong đó, Indonesia, Kenya, Việt Nam là các nước xuất khẩu hàng đầu cà phê sang Ấn Độ. Sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

“Qua theo dõi và đánh giá thị trường, người dân Ấn Độ rất thích cà phê Việt Nam, trong đó có cà phê pha sẵn, cà phê đóng chai”- ông Đỗ Duy Khánh chia sẻ và dẫn chứng thêm, việc Đại sứ quán luôn lấy cà phê làm quà tặng cho các đối tác bạn bè Ấn Độ trong các buổi làm việc hay các ngày lễ, diwali (lễ hội đèn) và được đón nhận, phản hồi rất tốt. Có 1 khách Ấn Độ đến Thương vụ làm việc, khi bảo mời cà phê thì họ không uống, nhưng khi nói là cà phê Việt Nam thì đồng ý.

Chú trọng xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng

Mặc dù có nhiều cơ hội để xuất khẩu cà phê sang Ấn Độ, song qua số liệu của Bộ Công Thương Ấn Độ, kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Ấn Độ có xu thế giảm. Năm 2020 – 2021 là 26,23 triệu USD, tháng 4/2021 đến tháng 2/2022 là 22,93 triệu USD. Việt Nam từ vị thế là nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu sang Ấn Độ đã chuyển xuống vị trí thứ 3 sau Indonesia và Kenya.

Lý giải nguyên nhân, ông Đỗ Duy Khánh cho rằng, nhiều khả năng là do giá cả. Vì cà phê Ấn Độ nhập khẩu từ Việt Nam và các nước này chủ yếu là để chế biến và tái xuất khẩu sang các nước châu Âu.

Phải chăng, nên nhắm thẳng vào thị trường Ấn Độ, xuất khẩu sản phẩm tiêu dùng, không xuất khẩu thành phẩm. Đồng thời phải đảm bảo tiêu chuẩn dán nhãn, đóng gói của Ấn Độ, trong đó có chứng chỉ FSSAI (chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của Ấn Độ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải có sự đầu tư, chiến dịch marketing phù hợp”-ông Đỗ Duy Khánh khuyến nghị.

Ông Tarun Kumar Pandey – Giám đốc, Liên đoàn các nhà nhập khẩu thương mại và công nghiệp Ấn Độ (IICCI) – cũng cho rằng, cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ rất lớn. Cà phê pha với sữa, đường rất thú vị, doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sang Ấn Độ đóng thành gói nhỏ, phù hợp với thị trường bằng thương hiệu riêng của mình. Hiện nay, IICCI có văn phòng đại diện tại Việt Nam nên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp hai bên xúc tiến thị trường.

“1/3 lượng xuất khẩu cà phê trong nước là cà phê hòa tan. Cà phê hòa tan trong 10 năm qua tại Ấn Độ đạt kết quả tốt. Nếu nhập khẩu sản phẩm cà phê từ Việt Nam sau đó thực hiện công đoạn pha, trộn sẽ có sản phẩm để xuất khẩu. Ấn Độ có thể hợp tác với Việt Nam để có những sản phẩm đó.”- ông Tarun Kumar Pandey nhấn mạnh.

Còn đối với mặt hàng chè, ông Đỗ Duy Khánh lưu ý, hương vị, khẩu vị chè của người Ấn Độ khác so với Việt Nam, thích ngọt, có thêm cay. Vì vậy, cần nghiên cứu, đáp ứng đúng nhu cầu của người dân Ấn Độ.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam – Argentina: Nhiều triển vọng về hợp tác thương mại, dịch vụ

Việt Nam – Argentina: Nhiều triển vọng về hợp tác thương mại, dịch vụ

Hợp tác thương mại, dịch vụ Việt Nam – Argentina đang tiếp tục có nhiều triển vọng phát triển trong năm 2022.
Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trên nhiều lĩnh vực

Việt Nam - Vương quốc Anh: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại trên nhiều lĩnh vực

Cơ chế hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh góp phần giải quyết vướng mắc, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước
Các vấn đề toàn cầu “nóng” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)

Các vấn đề toàn cầu “nóng” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF)

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ từ ngày 22-26/5 nêu lên các vấn đề toàn cầu “nóng” như: Lạm phát, xung đột; an ninh lương thực...
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Châu Á cần tiên phong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Châu Á cần tiên phong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, châu Á cần tiên phong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, tinh thần hợp tác và liên kết theo hướng mở, bao trùm, công bằng...
Cảng Cái Mép được đánh giá là cảng hiệu quả thứ 13 toàn cầu

Cảng Cái Mép được đánh giá là cảng hiệu quả thứ 13 toàn cầu

Cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã được đánh giá là cảng hoạt động hiệu quả đứng thứ 13 toàn cầu, theo Báo cáo CPPI 2021 vừa được WB công bố.

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Cải cách WTO cần bảo đảm cân bằng quyền lợi và nghĩa vụ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Cải cách WTO cần bảo đảm cân bằng quyền lợi và nghĩa vụ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị quá trình cải cách WTO cần bảo đảm cân bằng quyền lợi và nghĩa vụ, phù hợp với trình độ phát triển của các thành viên.
Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đại diện Việt Nam tham dự Cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban Bảo vệ người tiêu dùng ASEAN.
Giá dầu thô tăng mang lại những “điềm báo” cho châu Á

Giá dầu thô tăng mang lại những “điềm báo” cho châu Á

Giá dầu thô đã vượt mức 130 USD/thùng vào tháng 3/2022 - mức cao nhất kể từ năm 2008 - trước khi giảm xuống 100 USD/thùng vào tháng 4.
Hai cơ quan của Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng điều hành các trung tâm khu vực của ESCAP

Hai cơ quan của Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng điều hành các trung tâm khu vực của ESCAP

Việt Nam liên tiếp trúng cử vào Hội đồng điều hành các trung tâm khu vực thuộc Ủy ban Kinh tế và xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc.
Việt Nam tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản

Việt Nam tăng cường hợp tác với các địa phương của Nhật Bản

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh mong muốn tỉnh Kanagawa và Gunma thúc đẩy các doanh nghiệp sang tìm kiếm cơ hội, mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam
Giá dầu ăn hạ nhiệt khi Indonesia xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô

Giá dầu ăn hạ nhiệt khi Indonesia xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô

Giá dầu ăn có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tuần tới do Indonesia đã xuất khẩu 200.000 tấn dầu cọ thô sang Ấn Độ.
Hợp tác với Việt Nam, trách nhiệm với Việt Nam là nhu cầu của cộng đồng quốc tế

Hợp tác với Việt Nam, trách nhiệm với Việt Nam là nhu cầu của cộng đồng quốc tế

Một Việt Nam cởi mở và rất nhiều cơ hội hợp tác. Hợp tác với Việt Nam, trách nhiệm với Việt Nam là nhu cầu của cộng đồng quốc tế.
Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Vai trò tiêu điểm của ASEAN trong một thế giới đang chuyển mình

Diễn đàn Kinh tế thế giới 2022: Vai trò tiêu điểm của ASEAN trong một thế giới đang chuyển mình

ASEAN sẽ tiếp đón các nhà lãnh đạo toàn cầu vào cuối năm nay với Hội nghị cấp cao ASEAN tại Campuchia, Hội nghị Thượng đỉnh nhà lãnh đạo B20 và G20 ở Indonesia.
Các hoạt động song phương của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại WEF 2022

Các hoạt động song phương của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại WEF 2022

Tiếp tục các hoạt động tại WEF 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có các hoạt động song phương với Litva, Thụy Sỹ, Peru, Thủ hiến vùng Flanders (Bỉ), OECD.
Tuần lễ Argentina tại Hà Nội: Kết nối tiêu dùng qua văn hoá ẩm thực

Tuần lễ Argentina tại Hà Nội: Kết nối tiêu dùng qua văn hoá ẩm thực

Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam vừa khởi động tổ chức “Tuần lễ Argentina tại Hà Nội lần thứ VII” nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Argentina.
Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

Hiệp định RCEP tạo dựng các mối quan hệ mới cho ngành dệt may

Ngành dệt may các nước RCEP tập trung phát triển sợi mới và sản xuất xanh, cũng như mở rộng thị trường liên quan đến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực
ASEAN- EU công bố Sách Xanh 2022 kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác

ASEAN- EU công bố Sách Xanh 2022 kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác

Ngày 23/5, ASEAN và EU đã công bố Sách Xanh 2022 và Triển lãm Hợp tác ASEAN-EU nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối tác ASEAN-EU.
ILO thiết lập cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại

ILO thiết lập cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại

ILO cho rằng cơ sở trực tuyến về điều khoản lao động trong các hiệp định thương mại (LP Hub) sẽ giúp thúc đẩy thương mại mang tính bao trùm hơn.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ và các nhà đầu tư

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái gặp Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ và các nhà đầu tư

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã gặp Chủ tịch Thượng viện Hoa Kỳ Patrick Leahy khi tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn kinh tế thế giới.
Diễn đàn kinh tế thế giới: 5 đề xuất của Việt Nam về lương thực toàn cầu

Diễn đàn kinh tế thế giới: 5 đề xuất của Việt Nam về lương thực toàn cầu

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, vấn đề lương thực toàn cầu cần có cách tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới một hệ thống lương thực toàn cầu tự cường.
Xuất khẩu nhựa vào Úc: Dư địa vẫn còn nhiều

Xuất khẩu nhựa vào Úc: Dư địa vẫn còn nhiều

Là nước tiêu thụ nhựa lớn trên thế giới với 3,5 triệu tấn mỗi năm, thị trường Úc vẫn còn nhiều dư địa đối với ngành xuất khẩu nhựa Việt Nam.
Pakistan cấm nhập khẩu 38 mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu

Pakistan cấm nhập khẩu 38 mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chú ý chính sách cấm nhập khẩu 38 mặt hàng xa xỉ và không thiết yếu của Pakistan.
Davos 2022: Những ưu tiên hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Davos 2022: Những ưu tiên hàng đầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã chính thức được tổ chức trở lại ở Davos, Thụy Sỹ từ ngày 22/5 đến ngày 26/5.
Giá lương thực tăng cao “phủ bóng” toàn cầu

Giá lương thực tăng cao “phủ bóng” toàn cầu

Giá lương thực tăng cao do ảnh hưởng bởi xung đột Nga - Ukraine đang gây ra tình trạng thiếu hụt, căng thẳng đối với nguồn cung ngũ cốc, thịt… trên toàn cầu.
Việt Nam tiếp tục phối hợp APEC triển khai sáng kiến phục hồi kinh tế

Việt Nam tiếp tục phối hợp APEC triển khai sáng kiến phục hồi kinh tế

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam tiếp tục phối hợp thành viên APEC xây dựng, triển khai các sáng kiến khả thi nhằm phục hồi kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động