Chủ nhật 11/05/2025 01:02

Có cách nào để thoát khỏi tai nạn dồn toa như ở cầu Phú Mỹ?

Sau khi xảy ra nhiều tình huống tai nạn liên hoàn như ở cầu Phú Mỹ, TP. Hồ Chí Minh, một số tài xế lâu năm đã chỉ ra phương pháp lái xe để đảm bảo an toàn hơn.

Chiều ngày 8/8, một vụ tai nạn liên hoàn đã xảy ra giữa gần 10 xe ô tô trên cầu Phú Mỹ, TP. Hồ Chí Minh, trong đó có 3 xe bốc cháy, một số xe bẹp rúm. Theo thông tin ban đầu, 1 ô tô tải và 2 ô tô dịch vụ chạy trên cầu Phú Mỹ, hướng từ quận 7 đi TP. Thủ Đức, lúc 3 ô tô xuống hết dốc cầu Phú Mỹ (đoạn thuộc địa bàn TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) thì xảy ra tai nạn liên hoàn.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn trên cầu Phú Mỹ. Ảnh: Otosaigon

Trên thực tế, cầu Phú Mỹ thường có nhiều ô tô tải nặng với đoạn đường lên, xuống cầu dốc cao. Cùng với đó, tình trạng tắc đường khiến các phương tiện thường đi sát nhau, khi xảy ra tai nạn sẽ rất khó kiểm soát.

Về vấn đề này, anh Lê Vương Thịnh, quản trị viên của diễn đàn Xe TV, người có kinh nghiệm sử dụng nhiều dòng ô tô và cư trú tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thật sự mà nói là gần như không có cách nào thoát được tai nạn như ở cầu Phú Mỹ như đã nêu trên nếu bạn cầm lái. Bạn bị đâm từ phía sau lưng, bạn hoàn toàn bị động và không thể làm gì hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số cách để hạn chế đưa bản thân vào những tình huống như vậy và cách để hạn chế thương vong”. Dưới đây là những ý kiến của anh Lê Vương Thịnh nhằm giúp các tài xế có chuyến đi suôn sẻ hơn.

Lựa chọn một con đường khác an toàn hơn

Điều đầu tiên tài xế có thể làm đó là lựa chọn một con đường khác an toàn hơn. Chúng ta biết rằng cầu Phú Mỹ hay một số đoạn đường có nhiều xe tải lớn, xe container là cực kỳ nguy hiểm. Vậy tốt nhất hãy lựa chọn một con đường khác, có thể xa hơn, tốn thêm thời gian nhưng chí ít là nó an toàn hơn. Tránh nguy hiểm là một cách để tăng tỷ lệ an toàn.

Hạn chế đưa xe của mình vào vị trí nguy hiểm

Nếu đã lỡ chọn con đường nguy hiểm thì tốt nhất nên hạn chế đưa xe của mình vào vị trí nguy hiểm. Tài xế có thể quan sát phía trước, phía sau và đánh giá tình hình giao thông. Nếu ngay phía trước mũi xe của người lái là một chiếc xe tải lớn, phía sau lại là một chiếc container khác ngay sát đuôi, hãy tìm cách thoát ra tình huống này. Có thể chuyển làn, có thể nhường cho xe tải phía sau vượt hay một cách xử lý nào khác để tránh việc đặt xe của mình nằm ở vị trí giữa 2 xe tải lớn nếu xảy ra tai nạn. Với kinh nghiệm cá nhân, anh Lê Vương Thịnh luôn cố gắng tạo ra khoảng cách an toàn phía trước để có đường “thoát thân” cho xe nếu có tình huống bất ngờ xảy đến.

Lựa chọn một chiếc xe an toàn

Trong trường hợp không thể chủ động tránh được tai nạn, anh Lê Vương Thịnh khuyên rằng người lái ô tô nên tham khảo sử dụng một chiếc xe có độ an toàn cao. Mặc dù không có phương tiện nào là an toàn tuyệt đối nhưng anh Thịnh nhận thấy người Việt Nam khi mua xe vẫn chưa đề cao yếu tố này.

Thắt dây đai an toàn

Luôn nhớ thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô. Tai nạn đến từ phía sau cũng cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây tổn thương đến vùng cổ của hành khách trên xe. Thậm chí, nếu tai nạn va chạm quá mạnh có thể làm gãy cổ và thiệt mạng. Ngoài ra, nếu không thắt dây an toàn, hành khách có thể bị văng về phía trước, va chạm với những vị trí cứng trên xe làm tổn thương đến cơ thể.

Góp ý để văn hóa giao thông tốt hơn

Một cách nữa để hy vọng có thể hạn chế được các tai nạn liên hoàn như trường hợp hợp trên cầu Phú Mỹ ngày 8/8 đó là mọi người cùng lên tiếng góp ý để hy vọng cải thiện văn hóa giao thông, nâng cao ý thức đạo đức của người lái xe. Khi văn hóa và đạo đức đi lên thì tỉ lệ rủi ro do tai nạn sẽ giảm đi.

Trần Đình
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

Trường Đại học Gia Định đón nhận kiểm định bốn ngành học

Ga Hải Phòng chính thức trở thành điểm du lịch

Bộ Nội vụ trình phương án sắp xếp cấp xã năm 2025

Thời tiết hôm nay 10/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông

Thời tiết biển hôm nay 10/5/2025: Gió đông bắc mạnh dần

Doanh thu 'Viết tiếp câu chuyện hòa bình' tháng 4 sẽ dành tặng cựu chiến binh

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện: Xã sẽ nhận thêm 120 việc

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nam tính lại vốn đầu tư cao tốc

Ông Trần Sỹ Thanh: Báo chí là đối tác chiến lược của Thủ đô Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn An Phong giữ chức Chính ủy Hải quân

Khi ‘lòng xe điếu’ được chứng nhận sản phẩm gia truyền nổi tiếng quốc gia’?

Bàn giao chức Phó Chính ủy Quân khu 3 giữa hai Thiếu tướng

Trung tướng Đào Tuấn Anh giữ chức Tư lệnh Quân đoàn 34

Đại biểu đề xuất đánh thuế vào một mặt hàng liên quan thói quen trăm triệu người

Mận cherry Sơn La đổ bộ Hà Nội, giá siêu rẻ

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đảng bộ Tiểu đoàn DK1 bước vào nhiệm kỳ mới

70 năm ngành điện Hải Phòng: Dòng điện của niềm tin và khát vọng...

Trung tâm dạy thêm mọc như 'nấm sau mưa': Cảnh báo khoảng trống quản lý

Company Day 2025: Bệ phóng cho sinh viên bước vào ngành dầu khí