Chuyện về hợp tác xã sản xuất rượu men lá người Dao Công Sơn đạt chuẩn OCOP 3 sao

Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết và kỳ công để sản xuất rượu men lá người Dao Công Sơn đạt chuẩn OCOP 3 sao nức tiếng xứ Lạng.
Tuyên Quang: Bảo tồn trang phục truyền thống của người Dao đỏ Tỉnh Quảng Ninh: Sắp diễn ra Ngày hội "kiêng gió" của người Dao Bình Liêu

Bảo tồn di sản ẩm thực xứ Lạng

Nhắc đến xứ Lạng, ai cũng nhớ đến sản vật và ẩm thực đặc trưng như: thịt lợn quay, khau nhục, cải ngồng, măng ớt, hồng, na... Thế nhưng ít ai rằng, xứ Lạng còn có nức tiếng với rượu men lá người Dao Công Sơn ở Mẫu Sơn (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Ngược dòng lịch sử, khoảng đầu những năm 1900, người Pháp tìm ra đỉnh núi Mẫu Sơn và quyết định chọn nơi đây để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Năm 1916 người Pháp bắt đầu mở đường lên núi Mẫu Sơn. Mở xong đường, họ xây tổng cộng trên 40 biệt thự rải rác trên đỉnh núi. Những biệt thự này dùng chủ yếu cho sỹ quan hoặc quan chức trong quân đội Pháp đóng tại địa bàn quanh vùng nghỉ mát, an dưỡng.

Sau khi phát hiện người dân bản địa có rượu men lá đặc biệt, họ đã xây dựng những hầm rượu và đặt người Dao Lùng Giang xã Công Sơn nấu rượu cho sỹ quan Pháp dùng. Hiện, những dấu chân ngựa thồ rượu từ đỉnh núi Mẫu Sơn ra huyện Cao Lộc vẫn còn phảng phất trong thôn bản.

Để giữ nghề truyền thống mà cha ông để lại, ông Triệu Sáng Suẩn (nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Công Sơn) và bà Nguyễn Thị Dung (giáo viên đã về hưu) luôn trăn trở về vấn đề lưu giữ bí kíp sản xuất rượu men lá người Dao Công Sơn. Do đó, năm 2021, hai người đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn, ông Suẩn là Chủ tịch Hội đồng quản trị và bà Dung là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Chuyện về rượu men lá người Dao Công Sơn đạt chuẩn OCOP 3 sao
Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn

Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn đã xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, nâng cao công suất cao nhưng vẫn mang bản sắc truyền thống, tận dụng thiên nhiên, điều kiện có sẵn (dùng bếp hơi đun bằng củi).

Bà Nguyễn Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết: “Chúng tôi mang trong mình một sứ mệnh bảo tồn di sản ẩm thực của cha ông để lại cho tỉnh nhà. Đồng thời phấn đấu đến năm 2024, sản phẩm rượu men lá người Dao Công Sơn sẽ là Đệ Nhất Quốc Tửu”.

Quy trình nấu rượu men lá đạt chuẩn OCOP 3 sao

Để có những thành quả trên, Ban lãnh đạo và xã viên Hợp tác xã đã cùng nhau nỗ lực phấn đấu, kỳ công đun nấu và nâng niu từng giọt rượu.

Theo đó, nguồn nước để nấu rượu phải được lấy từ ruột đá non cao. Cây làm men từ rừng rậm phải mọc ở nơi có khí hậu quanh năm mát lạnh, độ ẩm cao như: 17 loại thảo dược trong đó có cây Pình Địa Má, Pình Địa Tom, Say Dịp (cây 36 rễ) là những cây quý hiếm.

Những giọt rượu đầu tiên khi chảy ra đã được hứng trong chum sành. Sau đó ủ trong chum được 18 tháng mới cho vào téc để độ tĩnh trong 6 tháng rồi mới được xuất kho.

Đặc biệt, sản phẩm của Hợp tác xã luôn được chăm chút ở tất cả các khâu như: An toàn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm.

Điều đó có thể thấy, để một giọt rượu men lá người Dao Công Sơn đến tay người dùng là không biết bao công sức, tâm huyết của biết bao nhiêu con người.

Hiện nay, trên thị trường Lạnh Sơn, sản phẩm của Hợp tác xã cũng chưa có bán. Bởi lẽ, rượu men lá người Dao Công Sơn nấu ra chủ yếu để mang ra các tỉnh để quảng bá sản phẩm, thương hiệu và sự kiện lớn làm quà của tỉnh.

Trước những thành quả đạt được, tháng 4/2022, Hợp tác xã đã được UBND tỉnh trao chứng nhận OCOP 3 sao. Tháng 11/2022, Hội nông dân tỉnh cũng trao chứng nhận sản phẩm tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn. Tháng 3 năm 2023, Hợp tác xã được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc trao tặng đơn vị sản xuất kinh doanh giỏi.

Chuyện về rượu men lá người Dao Công Sơn đạt chuẩn OCOP 3 sao
Gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương và tham gia Hội thi "Hương sắc ẩm thực xứ Lạng" xuân Quý Mão 2023 của Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn.

Hơn nữa, sản phẩm rượu men lá Công Sơn thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện hội thảo, đại hội rượu, sự kiện liên quan đến văn hóa, ẩm thực...

Cụ thể, tháng 4/2022, Hợp tác xã đã tham gia sự kiện Đại hội rượu truyền thống Việt Nam tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, các sản phẩm của đơn vị được đánh giá cao về chất lượng, hương vị đặc biệt.

Đến tháng 9 năm 2022, rượu men lá người Dao Công Sơn lại có mặt tại Tây Yên Tử trong sự kiện bước nhảy mùa xuân của chương trình VTV.

Mới đây nhất, ngày 13 và 14/5, Hợp tác xã Nông nghiệp Công Sơn đã tổ chức hội thảo về công nghệ, thiết kế sản xuất và giới thiệu rượu truyền thống năm 2023 tại huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Hội thảo có sự tham dự của 240 đại biểu đến từ hiệp hội rượu, chuyên gia về sản xuất, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất rượu thuộc 22 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chuyện về rượu men lá người Dao Công Sơn đạt chuẩn OCOP 3 sao
Gian hàng rượu của Hợp tác xã Công Sơn

Qua hội thảo, các cơ sở sản xuất rượu truyền thống được giao lưu, học hỏi thêm kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rượu truyền thống.

Theo bà Nguyễn Thị Dung, khi đem rượu men lá người Dao Công Sơn tham gia quảng bá tại các sự kiện lớn và được đánh giá tốt về chất lượng sản phẩm của Hợp tác xã như: Rượu thấm sâu, mát cả đầu lưỡi xuống cổ họng và có hương vị thơm nồng quyến rũ.

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: rượu thủ công

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Hội nghị Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà phân phối nhằm hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng và xuất khẩu hiệu quả.
Quảng Nam và Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

Hơn 100 chủ thể OCOP đến từ tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng và du khách tại TP. Đà Nẵng.
70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 28/8/2024, tại thành phố Bắc Kạn với 70 gian hàng.
4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

4 chuỗi siêu thị Goldfruit, Wiki Food, ECO-MART và Fuji Fruit vừa ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 19 doanh nghiệp, chủ thể OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động