Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên

Cán bộ kiểm lâm và hợp tác xã đã vận động người dân địa phương xây dựng mô hình du lịch cộng đồng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Bắc Giang: Phát triển du lịch cộng đồng để tạo sinh kế cho người dân Làng hoa lan Vi Rơ Ngheo: Bảo tồn văn hoá dân tộc Xơ Đăng để phát triển kinh tế du lịch

Trăn trở ở khu bảo tồn

Ít ai biết rằng, ở Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu (thuộc địa bàn 4 xã Nà Hẩu, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Phong Dụ Thượng của huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) đã xuất hiện một mô hình du lịch cộng đồng do cán bộ kiểm lâm triển khai với những lý do rất đặc biệt.

Cán bộ kiểm lâm đó là anh Phạm Tiến Thịnh (sinh năm 1983, quê ở huyện Vũ Thư, Thái Bình). Từ nhỏ, anh Thịnh đã theo bố mẹ bố lên sinh sống và làm việc tại Yên Bái. Hiện nay anh Thịnh đang công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên và đã đưa cả gia đình lên địa phương sinh sống. Tính đến thời điểm hiện tại, anh Thịnh đã có 13 năm công tác trong ngành kiểm lâm.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Thạc sĩ Phạm Tiến Thịnh cho biết, anh đã được đào tạo chuyên về phân loại, nghiên cứu và bảo tồn các loài cây thuốc quý của Việt Nam. Do đó, niềm đam mê với núi rừng, với dược liệu đã ngấm vào trong máu thịt anh từ nhỏ.

Với niềm đam mê về ngành lâm học, dược liệu, tháng 11/2018, anh Thịnh đã tình nguyện lên Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu để công tác để có điều kiện nghiên cứu nhiều hơn.

Chuyện cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên ở Nà Hẩu
Cán bộ kiểm lâm Phạm Tiến Thịnh trong lần đi rừng

Lúc mới lên Nà Hẩu, anh Thịnh cảm thấy cô đơn vì một mình ở giữa rừng, xung quanh chỉ thưa thớt vài ngôi nhà nhỏ. Lúc đó cuộc sống vô cùng khó khăn khi thiếu điện, thiếu chợ và thiếu thốn đủ đường. Được biết, nhiều cán bộ kiểm lâm lên công tác chỉ mong muốn xin chuyển về nhưng anh Thịnh vẫn cố bám trụ. Đến nay, anh Thịnh đã 5 năm gắn bó với Nà Hẩu.

Chia sẻ về công việc, anh Thịnh bộc bạch rằng, Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu có diện tích rộngg, nằm xen kẽ khu dân cư có người dân sinh sống nên rất là khó quản lý. Trong khi lực lượng kiểm lâm địa bàn chỉ có 2 người phải quản lý diện tích vùng lõi khu bảo tồn 5.000 ha.

Quá trình công tác tại địa phương, anh Thịnh chứng kiến cảnh người dân mùa đông không đủ ấm, bà con phải khai thác gỗ cây để sưởi; không có công việc ổn định họ phải vào rừng khai thác gỗ, khai thác lâm sản để bán lấy tiền, khiến anh trăn trở rất nhiều.

Với chức năng nhiệm vụ của cán bộ kiểm lâm, anh và đồng nghiệp vẫn phải dốc hết sức để ngăn chặn hành vi phá rừng trái phép và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thật đau xót khi những người chặt phá rừng hay tiếp tay cho lâm tặc lại là bà con dân bản. Nhưng về trách nhiệm, kiểm lâm và lực lượng chức năng vẫn phải xử phạt vi phạm hành chính, thậm chí truy tố nhiều trường hợp vi phạm. Sau khoảng 3 năm, lực lượng kiểm lâm mới trấn áp được các đối tượng khai thác gỗ trái phép.

Chuyện cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên ở Nà Hẩu
Cán bộ kiểm lâm và những người dân bản địa

Chứng kiến cảnh khốn khó của người dân, cán bộ kiểm lâm càng cảm thông với những khó khăn của bà con. Do đó, anh Thịnh và bạn bè thường xuyên thực hiện công tác làm từ thiện như: Xin quyên góp chăn màn, quần áo, cặp, sách vở, bút, dầu ăn, mắm muốn... để phần nào giúp bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Sau đó, anh Thịnh nhận thấy, những biện pháp răn đe, sự hỗ trợ ban đầu cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Do đó, để thay đổi cuộc sống người dân phải tìm hướng để người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, từ đó họ không khai thác gỗ nữa mà còn ý thức bảo vệ thiên nhiên. Và, phát triển du lịch cộng đồng bản địa là hướng đi đúng đắn nhất.

Làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên

Sau nhiều thời gian trăn trở, anh Thịnh đã tận dụng sự ưu đãi của thiên nhiên và văn hóa bản địa, vận động bà con dân tộc cùng phát triển du lịch cộng đồng. Anh Thịnh và nhiều bạn bè đã đứng ra lập Hợp tác xã Dược Liệu và Du lịch Nà Hẩu Xanh để người dân đứng ra triển khai. Hiện, thành viên có hơn 40 người, trong đó có dân tộc H'Mông, dân tộc Dao ở Làng Bang.

Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Cảnh sắc thanh bình của bản làng ở Nà Hẩu

Thời gian đầu, để vận động người dân tham gia hợp tác xã cũng gặp nhiều khó khăn. Đa số người dân vẫn giao tiếp bằng tiếng bản địa nên việc vận động cũng phải được truyền tải bằng tiếng H'Mông, tiếng Dao. Bên cạnh đó, cái khó nữa là về phong tục, tập quán của người H'Mông là họ không muốn trai gái, vợ chồng người lạ ngủ cùng nhau tại nhà mình.

Lúc đầu, anh Thịnh cũng chỉ dựng "farmstay" để khách lưu trú tại đó. Sau một thời gian, du khách lên đông hơn, họ thấy cảnh quan thiên nhiên, khí hậu trong lành nên đã quay trở lại. Khi phát hiện ra một số hang động, thác nước đẹp anh Thịnh đã lấy điện thoại chụp ảnh chia sẻ trên mạng xã hội nên được nhiều người biết và tìm đến khám phá. Do đó, hợp tác xã đã tổ chức dẫn khách du lịch đến thăm quan và ngắm những cảnh sắc thiên nhiên đó.

Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Những thạch nhũ đẹp trong hang động ở Nà Hẩu

Sau khi thấy cán bộ triển khai có hiệu quả, người dân cũng nhận ra tác dụng của mô hình du lịch cộng đồng có thể giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Sau khi được cán bộ địa phương, lực lượng kiểm lâm vận động, người dân cũng đồng ý tham gia hợp tác xã. Theo đó, chính quyền địa phương hỗ trợ mỗi hộ dân khoảng 50 triệu đồng đối với gia đình có nhà để cho du khách ở. Những ngôi nhà lưu trú cho khách du lịch vẫn rất nguyên sơ, chỉ quét dọn sạch sẽ và sắm thêm chăn màn, đồ dùng phục vụ sinh hoạt của du khách. Hiện tại đã có 9 hộ làm dịch vụ lưu trú tại địa phương.

Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Hàng quán bên đường

Theo anh Thịnh, vì nơi đây là khu bảo tồn thiên nhiên, dân cư thưa thớt nên việc phát triển du lịch cộng đồng vẫn còn một số hạn chế. Phần lớn ở trong khu bảo tồn này thì chủ yếu là đất lâm nghiệp nên để đăng ký về dịch vụ lưu trú là rất khó. Nhiều nhà đầu tư có nguyện vọng quy hoạch hay xây dựng khu nghỉ dưỡng khang trang hơn nhưng lại gặp khó khăn về việc làm sao để không làm biến đổi hiện trạng cảnh quan. Trong quá trình phát triển cũng cần hạn chế bê tông hóa, tránh làm mất đi giá trị văn hóa vốn có của địa phương.

Bên cạnh đó, khó khăn nữa là thiếu nhu yếu phẩm. Thực phẩm chủ yếu là tự cung tự cấp, thậm chí điện cũng chỉ đủ để thắp sáng. Do đó, khu vui chơi vào buổi tối gần như chưa có khi phong tục tập quán của người dân địa phương là 7-8h tối đã đi ngủ. Do đó, thời gian tới, hoạt động đốt lửa trại, nhạc cụ dân tộc cũng cần được tính đến.

Bù lại, nơi đây lại có cảnh quan rất hoang sơ, hùng vĩ và những sản vật địa phương phong phú. Do đó, khi du khách đến đây sẽ được thưởng thức khí hậu an lành, được ngắm thiên nhiên tươi đẹp và thưởng thức ẩm thực dân dã, lạ miệng và hấp dẫn như: Rau rừng, cá suối, ốc suối, gà chạy bộ...

Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Thác nước trong vắt
Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Du khách thỏa thích với dòng nước mát lạnh
Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Du khách tắm suối dưới chân thác nước
Chuyện làm du lịch bản địa ở Nà Hẩu
Người dân bản địa đang làm đồng

Ngoài ra, khi đến với Hợp tác xã Dược Liệu và Du lịch Nà Hẩu Xanh, du khách còn được trải nghiệm tại "farm" giáo dục giá trị cộng đồng như: thăm quan, tìm hiểu về cây thuốc dân tộc cũng như những phương pháp chăm sóc sức khỏe của người dân bản địa được lưu truyền nhiều đời nay. Tại đây có những sản phẩm từ các loại thảo dược được du khách đánh giá cao như: Tinh dầu và cao trị đau nhức mỏi vai gáy, tê bại chân tay, viêm khớp cấp viêm đa khớp, viêm dây thần kinh, thoát vị đĩa đệm...

Theo anh Thịnh, vài năm gần đây lượng du khách tìm đến Nà Hẩu ngày càng đông. Đặc biệt trong những ngày lễ hội, Tết Rừng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thì lượng khách đông đột biến. Cụ thể, đợt Tết Rừng (ngày cuối cùng tháng 1 âm lịch) có khoảng 5-6 nghìn du khách và dịp 30/4 - 1/5 cũng khoảng 3-5 nghìn người. Đáng chú ý, có những du khách đến Nà Hẩu 32 lần trong khoảng thời gian 2 năm.

Theo anh Thịnh, từ khi biết làm du lịch, cuộc sống của người dân đã dần thay đổi nhiều hơn. Người dân địa phương thay vào việc ngày xưa đi làm cửu vạn gỗ, giờ họ làm xe ôm đưa đón khách; thay vì săn bắt, hái lượm thì họ tăng gia sản xuất, chăn nuôi để có nguồn cung cấp ẩm thực ổn định cho du khách...

Quan trọng hơn, nhờ có du lịch những thảm thực vật phong phú vẫn được lưu giữ trong khu bảo tồn vẹn nguyên. Trong rừng có nhiều cây gỗ quý như táu, sồi, pơ mu...

Chuyện về cán bộ kiểm lâm làm du lịch cộng đồng để bảo tồn thiên nhiên
Những cây gỗ quý vẫn tồn tại tại Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu

Nhờ có những giá trị thiên nhiên, mồ hôi công sức của cán bộ kiểm lâm, sự lãnh đạo của chính quyền địa phương và sự đồng hành của người dân, Nà Hẩu đang từng ngày biến thành khu du lịch thiên nhiên kết hợp văn hóa bản địa được nhiều du khách tìm đến.

Thế Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch cộng đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành, mô hình quán cơm 2.000 đồng trở nên quen thuộc đối với nhiều người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên ngành đường sắt đã phát hiện nhiều trường hợp hành khách đi tàu hỏa bỏ quên tài sản có giá trị và đã tiến hành bàn giao lại cho khách kịp thời.
Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Khi xuống tàu tại ga Biên Hòa, nữ hành khách sơ ý bỏ quên ví tiền cùng giấy tờ tùy thân và hết sức vui mừng khi được NV trên tàu trao trả tận tay vào sáng 18/2.
Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Bạc Liêu), đơn vị vừa tổ chức trao trả lại tài sản đánh rơi cho đôi vợ chồng, khi trên đường về quê ăn Tết.
May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

5 chuyến xe ấm áp nghĩa tình do Tổng Công ty May 10 -CTCP hỗ trợ 190 người là cán bộ công nhân viên và người thân tại trụ sở chính đã lăn bánh về quê ăn Tết.

Tin cùng chuyên mục

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Những ngày Tết cận kề, giữa bộn bề thông tin trên các phương tiện truyền thông, người ta thấy sáng lên những câu chuyện người tốt việc tốt lay động trái tim.
Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Ngày 27/1, Đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có công, khó khăn tại 3 huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Ngày 19/1, đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 huyện Quỳnh Phụ và Kiến Xương, Thái Bình.
Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Điện lực Phù Tiên đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể CBCNV thực hiện tiết kiệm điện trong các tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2023.
Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương năm 2023”, ngày 6/12.
Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Từ bỏ nghề giáo viên “theo chồng” về Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng công tác, chị Dương Thị Định đã trở thành tấm gương cán bộ trẻ tận tâm, trách nhiệm.
PGS.TS. Lê Ba Phong: TOP các nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới

PGS.TS. Lê Ba Phong: TOP các nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới

Những nghiên cứu đầy tính sáng tạo, giải quyết các vấn đề xã hội, doanh nghiệp của PGS.TS Lê Ba Phong được cộng đồng các nhà khoa học trên thế giới ghi nhận.
Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Nhiều năm làm việc tại NMLD Dung Quất, Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành đã đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1.000 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Một nữ lao công tại Thừa Thiên Huế trong lúc dọn vệ sinh tại khu vực chợ Truồi đã nhặt được hơn 30 triệu đồng, ngay sau đó người này tìm người mất để trả lại.
Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Hơn 10 năm công tác tại PC Gia Lai, với sự cần mẫn và nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ, Đảng viên Phạm Thị Thanh được đồng nghiệp yêu quý và được cấp trên ghi nhận.
Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến “Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 là một trong những sáng kiến tiêu biểu, đứng đầu về hiệu quả kinh tế.
Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Anh Phạm Văn Chương - KĐN đã từng là một chiến sĩ/kỹ sư Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhiệt huyết, tận tâm, không màng khó khăn, hiểm nguy.
Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

14 năm trong màu áo cam, luôn có mặt khi người dân cần, anh thợ điện Siu Sek (công nhân Điện lực Phú Thiện) được gọi trìu mến “người thợ điện của buôn làng”.
Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Chiều ngày 21/9, trên đường đi làm nhiệm vụ, nhóm công tác của Đội Truyền tải điện Quảng Ngãi đã phát hiện và kịp thời cứu một người dân bị nạn.
Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

22 tập thể, cá nhân đã được trao giải trong cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, người lao động Đà Nẵng năm 2023
Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đêm 12/9 vừa qua, Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cùng lực lượng chức năng cứu hộ hàng chục nạn nhân mắc kẹt trong tòa nhà.
Người tốt, việc tốt

Người tốt, việc tốt

Trên đường đi làm, anh Lan nhặt được một chiếc ví bên trong có nhiều tiền mặt và các giấy tờ quan trọng bị đánh rơi trước nhà số 175- Thái Thị Bôi, Đà Nẵng.
Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Phát hiện có người bị đuối nước trên dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Tuấn Vũ (công tác tại PC Quảng Bình) lao ngay xuống sông cứu người bị nạn.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh - Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất là chủ nhân của hàng chục sáng kiến được áp dụng thành công vào quá trình sản xuất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động