Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Vào ngày 11/2/2023 tới đây, vị khách hàng lớn từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất xe rùa hay còn gọi là xe cút kít của một cựu chiến binh tại Bắc Giang.
Bắc Giang: Phạt gần 30 triệu đồng cơ sở giả mạo nhãn hiệu Oledpro

Đây là khách hàng lớn của công ty từ năm 2021 đến nay, chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam.

Sáng tạo từ gian khó

Cựu chiến binh đưa những chiếc xe cút kít “Made in Viet Nam” sang thị trường châu Âu mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết là anh Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo. Anh sinh năm 1970, người dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Anh Trần Văn Hùng giới thiệu dây chuyền sản xuất xe cút kít

Ngoài tưởng tượng của chúng tôi, vị giám đốc của 1 doanh nghiệp hàng sản xuất ra không đủ bán; xuất khẩu sang Mỹ, Australia với giá trị đạt gần 2 triệu USD/năm... lại rất giản dị, hay cười và lắng nghe người khác nói hơn là chia sẻ về mình.

Anh Hùng cho biết, trước đây đóng quân ở biên giới cực bắc của tỉnh Hà Giang. Đến năm 1992, anh xuất ngũ trở về quê hương. Thời điểm này, kinh tế vùng nông thôn nói chung, ở vùng miền núi như Tân Yên quê anh nói riêng còn nhiều khó khăn.

Đối diện với nghèo khó, cộng với ý chí của người lính được tôi luyện trong quân ngũ, anh quyết tâm đi học một nghề để hy vọng xin được việc làm nhà nước. Vậy là ngay trong năm 1992, anh vào học Trường Công nhân kỹ thuật 1, chuyên ngành hàn.

Sau 3 năm ra trường, với năng khiếu cùng sự đào tạo bài bản trong trường học, anh có tay nghề vững. Thế nhưng khi đó, tình hình chung ở nhiều nhà máy công xưởng lại lâm vào khó khăn, khiến anh không thể xin được việc làm, đành trở về quê hương.

Vậy là anh trở lại với nghề cấy lúa, trồng màu; đồng thời mua thêm chiếc máy hàn để làm nghề hàn các nông cụ như cuốc, xẻng... bị hỏng.

Nhưng có lẽ, ý chí được tôi rèn trong môi trường quân đội và chính trong quá trình lao động thực tế, anh thấy việc đào hố trồng cây, san lấp đất xây dựng... phải gánh bằng quang gánh những vôi, vữa, gạch đá vô cùng vất vả, cần phải chế tạo ra những sản phẩm hỗ trợ người nông dân giảm được sức lao động.

Sẵn có vốn kiến thức được đào tạo bài bản, anh Hùng tìm hiểu, nghiên cứu chế tạo ra chiếc xe đẩy tay vận chuyển hàng hóa, sau này người dân quen gọi với cái tên vui vui xe rùa (vì có hình dáng giống mai rùa), có nơi gọi là xe cút kít.

Ban đầu anh thiết kế để sử dụng trong gia đình nên vừa làm vừa sửa. Trong quá trình sử dụng, anh luôn cải tiến chiếc xe, đặc biệt phần bánh xe và tay đẩy để có thể di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình mà không bị rơi đồ.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng

Quả nhiên, những chiếc xe đầu tiên do anh sáng tạo ra đã giúp ích rất nhiều trong công việc nhà nông. Nhận thấy hiệu quả lao động, anh làm thêm 3, 4 chiếc để bà con trong thôn ai có việc cần mượn làm cho đỡ mệt.

Lúc đầu có người mượn chỉ là tò mò, nhưng sử dụng rồi lại hết sức ngạc nhiên về sự tiện dụng của nó. Từ đó, người trong làng bắt đầu đặt hàng anh làm.

Thấy được nhu cầu lớn của bà con, năm 1998, anh Hùng nâng công suất từ 5 - 10 chiếc/ngày. Thật ngạc nhiên, những chiếc xe rùa anh làm ra đến đâu bán hết đến đó, không chỉ trong xã, huyện, tỉnh mà sang các địa bàn lân cận. Vậy là từ đó, anh chuyên tâm sản xuất những chiếc xe đa năng. Thị trường cũng được mở rộng dần sang Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương...

Tôi nhớ như in vào năm 1998, khi đó tôi mới cưới vợ. Để giới thiệu sản phẩm, chúng tôi đã chở những chiếc xe đa năng đó bằng xe máy sang các tỉnh thành lân cận chào hàng. Lúc đầu các cửa hàng cơ khí nông nghiệp chưa tin về sự tiện dụng của nó nên không nhận bán. Chúng tôi chấp nhận không bán mà ký gửi lại để chủ cửa hàng có thể dùng đẩy vật dụng ra ngoài cửa trưng bày mỗi buổi sáng và đẩy vào nhà mỗi buổi tối. Sau khi tin dùng, chính chủ các cửa hàng đã rất nhiệt tình giới thiệu với khách hàng về công dụng của những chiếc xe...”, anh Hùng cho biết.

Những mối cơ duyên

Khi đã tin dùng thì một đồn mười, mười đồn trăm, xe rùa ngày càng được nhiều người biết đến không chỉ dùng để chuyên chở vật liệu xây dựng mà còn để chở lúa, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phục vụ sản xuất nông nghiệp.... Đơn hàng khắp nơi dồn về, vì thế gia đình anh quyết định mở rộng xưởng sản xuất tại nhà để sản xuất hàng loạt.

Trong quá trình sản xuất, anh tiếp tục nghiên cứu cải tiến mẫu mã chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nhận thấy một lượng lớn lốp xe cũ bỏ đi thải ra môi trường anh nghĩ ngay tới việc tận dụng để làm bánh xe rùa; thu mua tôn vụn của các nhà máy gang thép.

Giới thiệu về đống lốp xe cũ, anh Hùng hồ hởi chia sẻ: “Đây mới là điều tôi tâm đắc nhất. Việc tái sử dụng lại lốp xe máy thải loại không chỉ giúp giá thành sản phẩm giảm tới 25% mà điều quan trọng đã góp phần tái tạo rác thải, giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả. Tuy nhiên, việc tái sử dụng đó chỉ được áp dụng với sản phẩm quốc nội và được sự chấp nhận, ủng hộ của khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Tận dụng lốp xe cũ không chỉ giảm giá thành mà còn góp phần bảo vệ môi trường

Vào những năm 2014-2015, xe rùa có mặt hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung. Xưởng của anh mỗi ngày sản xuất hàng trăm chiếc nhưng không đủ bán ra thị trường. Điều này cũng khiến anh trăn trở có nên mở rộng đầu tư sản xuất nữa hay không? mở rộng thì vốn ở đâu?

Như một cơ duyên, năm 2016, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên đến thăm mô hình xưởng sản xuất xe rùa của anh. Sau khi nghe anh báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, các lãnh đạo đã động viên mở rộng quy mô, xây dựng hồ sơ dự án nhà máy sản xuất với quy trình ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để đạt hiệu suất cao.

Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền các cấp, anh thành lập Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo và xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang bị máy móc để phát triển sản xuất.

Từ đó, nhà máy của anh sản xuất hàng nghìn chiếc xe rùa bán ra thị trường mỗi tháng và trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất xe rùa lớn nhất cả nước. Nhiều đơn vị phân phối hàng hóa đã tìm đến anh đặt hàng, trong đó có cả khách nước ngoài. Các khách hàng sau khi thăm nhà máy cũng đã đặt nhiều hơn mặt hàng gia dụng khác, chủ yếu là giá đỡ và kệ kê trong siêu thị.

Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, được người tiêu dùng tin dùng, công ty đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang; Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, cấp khu vực năm 2020, cấp Quốc gia năm 2021...

Hành trình xe rùa “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Khi được hỏi về hành trình xuất khẩu những chiếc xe rùa “Made in Viet Nam” ra nước ngoài mà lại là những thị trường kỹ tính như Mỹ, Úc, Ba Lan, tới đây là Đức, Mexico, anh Hùng nói, “Mọi thứ như có một cơ duyên mà tôi không giải thích được, nhưng cái chính vẫn là chất lượng tạo nên lòng tin cho khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Xe rùa "Made in Viet Nam" xuất sang mỗi nước có một mẫu mã khác nhau

Được biết, ngay từ năm 2018, đã có 10 nghìn sản phẩm xe rùa của công ty được xuất khẩu sang Ba Lan. Năm 2019 được xuất sang Úc. Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt lớn khi một doanh nghiệp từ Mỹ đã ký hợp đồng mua gần 1 triệu USD xe rùa, phụ kiện xe rùa và một số giá kệ kê trong siêu thị. Từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp này vẫn là khách hàng lựa chọn sản phẩm của cơ khí Hùng Thảo.

Theo tiết lộ của anh Hùng, vào ngày 11/2/2023 tới, vị khách hàng lớn này từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất và nghiên cứu hợp tác với công ty.

Không giấu niềm vui thành công, anh cho biết thêm, công ty vừa mới ký được hợp đồng trị giá hơn 550.000 USD cung cấp xe rùa và phụ kiện vào thị trường Mexico trong năm 2023.

Hiện tại, 80 công nhân trong nhà máy đang phấn đấu từ nay đến Tết âm lịch hoàn thành sản xuất 5 container xe và thiết bị đi kèm, trong đó có 4 container sang Mỹ, 1 container sang Úc.

Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực trình độ để thực hiện và duy trì hệ thống. Điều này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm của công ty sản xuất ra có chất lượng ổn định, giảm hàng lỗi hỏng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, kỹ thuật khắt khe của đối tác, khách hàng quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - cho biết, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của toàn huyện ước đạt 5.665 tỷ đồng tăng 21,4% so với năm 2021. Có được kết quả trên một phần đóng góp không nhỏ của các đơn vị sản xuất công nghiệp như Công ty TNHH Cơ khí Hùng Thảo.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018

Đây là một trong những tấm gương điển hình của người cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm với mô hình phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao; là một trong những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người lao động là người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Viết Toàn nhấn mạnh.

***

Chiều cuối năm, vùng sơn cước càng thêm lạnh, thế nhưng nhìn theo những chuyến xe tiếp tục chuyển hàng đi đến các tỉnh trong cả nước; những công nhân hối hả làm việc để đảm bảo xuất khẩu sang nước ngoài; câu chuyện về dự án nhà máy cơ khí chuyên sản xuất xe rùa và các mặt hàng gia dụng Hùng Thảo với quy mô sử dụng đất khoảng 5ha để đáp ứng như cầu sản xuất ngày càng tăng... khiến chúng tôi vui lây. Điều này không chỉ mở ra hướng phát triển mới đối với các sản phẩm cơ khí trong nước, mà còn nhiều sản phẩm khác nếu mỗi người không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Thanh Tâm - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Lũy kế tổng thu nội địa quý I/2024 của tỉnh Tuyên Quang là 655,1 tỷ đồng, đạt 19,5% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ của năm 2023.
Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2024.
Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối, TX. Quảng Yên được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của Quảng Ninh năm 2024.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống IUU.
Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Viên nén gỗ đang được thị trường ưa chuộng, do đó dù còn khá mới mẻ tại tỉnh Bắc Kạn, song mặt hàng này vẫn được dự báo có giá trị xuất khẩu rất tiềm năng.
Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Cụm công nghiệp An Lập là cụm công nghiệp thứ 8 tại tỉnh Bình Dương được đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của huyện Dầu Tiếng.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, quý I năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.447,3 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch năm, tăng 19,8% so với năm 2023.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhiều doanh nghiệp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm giảm phát thải.
Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Trong Quý I/2024, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, ngành gỗ Bình Dương chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động