Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Vào ngày 11/2/2023 tới đây, vị khách hàng lớn từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất xe rùa hay còn gọi là xe cút kít của một cựu chiến binh tại Bắc Giang.
Bắc Giang: Phạt gần 30 triệu đồng cơ sở giả mạo nhãn hiệu Oledpro

Đây là khách hàng lớn của công ty từ năm 2021 đến nay, chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang Việt Nam.

Sáng tạo từ gian khó

Cựu chiến binh đưa những chiếc xe cút kít “Made in Viet Nam” sang thị trường châu Âu mà chúng tôi nhắc đến trong bài viết là anh Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo. Anh sinh năm 1970, người dân xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Anh Trần Văn Hùng giới thiệu dây chuyền sản xuất xe cút kít

Ngoài tưởng tượng của chúng tôi, vị giám đốc của 1 doanh nghiệp hàng sản xuất ra không đủ bán; xuất khẩu sang Mỹ, Australia với giá trị đạt gần 2 triệu USD/năm... lại rất giản dị, hay cười và lắng nghe người khác nói hơn là chia sẻ về mình.

Anh Hùng cho biết, trước đây đóng quân ở biên giới cực bắc của tỉnh Hà Giang. Đến năm 1992, anh xuất ngũ trở về quê hương. Thời điểm này, kinh tế vùng nông thôn nói chung, ở vùng miền núi như Tân Yên quê anh nói riêng còn nhiều khó khăn.

Đối diện với nghèo khó, cộng với ý chí của người lính được tôi luyện trong quân ngũ, anh quyết tâm đi học một nghề để hy vọng xin được việc làm nhà nước. Vậy là ngay trong năm 1992, anh vào học Trường Công nhân kỹ thuật 1, chuyên ngành hàn.

Sau 3 năm ra trường, với năng khiếu cùng sự đào tạo bài bản trong trường học, anh có tay nghề vững. Thế nhưng khi đó, tình hình chung ở nhiều nhà máy công xưởng lại lâm vào khó khăn, khiến anh không thể xin được việc làm, đành trở về quê hương.

Vậy là anh trở lại với nghề cấy lúa, trồng màu; đồng thời mua thêm chiếc máy hàn để làm nghề hàn các nông cụ như cuốc, xẻng... bị hỏng.

Nhưng có lẽ, ý chí được tôi rèn trong môi trường quân đội và chính trong quá trình lao động thực tế, anh thấy việc đào hố trồng cây, san lấp đất xây dựng... phải gánh bằng quang gánh những vôi, vữa, gạch đá vô cùng vất vả, cần phải chế tạo ra những sản phẩm hỗ trợ người nông dân giảm được sức lao động.

Sẵn có vốn kiến thức được đào tạo bài bản, anh Hùng tìm hiểu, nghiên cứu chế tạo ra chiếc xe đẩy tay vận chuyển hàng hóa, sau này người dân quen gọi với cái tên vui vui xe rùa (vì có hình dáng giống mai rùa), có nơi gọi là xe cút kít.

Ban đầu anh thiết kế để sử dụng trong gia đình nên vừa làm vừa sửa. Trong quá trình sử dụng, anh luôn cải tiến chiếc xe, đặc biệt phần bánh xe và tay đẩy để có thể di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình mà không bị rơi đồ.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng các đơn hàng

Quả nhiên, những chiếc xe đầu tiên do anh sáng tạo ra đã giúp ích rất nhiều trong công việc nhà nông. Nhận thấy hiệu quả lao động, anh làm thêm 3, 4 chiếc để bà con trong thôn ai có việc cần mượn làm cho đỡ mệt.

Lúc đầu có người mượn chỉ là tò mò, nhưng sử dụng rồi lại hết sức ngạc nhiên về sự tiện dụng của nó. Từ đó, người trong làng bắt đầu đặt hàng anh làm.

Thấy được nhu cầu lớn của bà con, năm 1998, anh Hùng nâng công suất từ 5 - 10 chiếc/ngày. Thật ngạc nhiên, những chiếc xe rùa anh làm ra đến đâu bán hết đến đó, không chỉ trong xã, huyện, tỉnh mà sang các địa bàn lân cận. Vậy là từ đó, anh chuyên tâm sản xuất những chiếc xe đa năng. Thị trường cũng được mở rộng dần sang Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương...

Tôi nhớ như in vào năm 1998, khi đó tôi mới cưới vợ. Để giới thiệu sản phẩm, chúng tôi đã chở những chiếc xe đa năng đó bằng xe máy sang các tỉnh thành lân cận chào hàng. Lúc đầu các cửa hàng cơ khí nông nghiệp chưa tin về sự tiện dụng của nó nên không nhận bán. Chúng tôi chấp nhận không bán mà ký gửi lại để chủ cửa hàng có thể dùng đẩy vật dụng ra ngoài cửa trưng bày mỗi buổi sáng và đẩy vào nhà mỗi buổi tối. Sau khi tin dùng, chính chủ các cửa hàng đã rất nhiệt tình giới thiệu với khách hàng về công dụng của những chiếc xe...”, anh Hùng cho biết.

Những mối cơ duyên

Khi đã tin dùng thì một đồn mười, mười đồn trăm, xe rùa ngày càng được nhiều người biết đến không chỉ dùng để chuyên chở vật liệu xây dựng mà còn để chở lúa, phân bón, thức ăn chăn nuôi, phục vụ sản xuất nông nghiệp.... Đơn hàng khắp nơi dồn về, vì thế gia đình anh quyết định mở rộng xưởng sản xuất tại nhà để sản xuất hàng loạt.

Trong quá trình sản xuất, anh tiếp tục nghiên cứu cải tiến mẫu mã chất lượng của sản phẩm. Đặc biệt, nhận thấy một lượng lớn lốp xe cũ bỏ đi thải ra môi trường anh nghĩ ngay tới việc tận dụng để làm bánh xe rùa; thu mua tôn vụn của các nhà máy gang thép.

Giới thiệu về đống lốp xe cũ, anh Hùng hồ hởi chia sẻ: “Đây mới là điều tôi tâm đắc nhất. Việc tái sử dụng lại lốp xe máy thải loại không chỉ giúp giá thành sản phẩm giảm tới 25% mà điều quan trọng đã góp phần tái tạo rác thải, giảm ô nhiễm môi trường hiệu quả. Tuy nhiên, việc tái sử dụng đó chỉ được áp dụng với sản phẩm quốc nội và được sự chấp nhận, ủng hộ của khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Tận dụng lốp xe cũ không chỉ giảm giá thành mà còn góp phần bảo vệ môi trường

Vào những năm 2014-2015, xe rùa có mặt hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung. Xưởng của anh mỗi ngày sản xuất hàng trăm chiếc nhưng không đủ bán ra thị trường. Điều này cũng khiến anh trăn trở có nên mở rộng đầu tư sản xuất nữa hay không? mở rộng thì vốn ở đâu?

Như một cơ duyên, năm 2016, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên đến thăm mô hình xưởng sản xuất xe rùa của anh. Sau khi nghe anh báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, các lãnh đạo đã động viên mở rộng quy mô, xây dựng hồ sơ dự án nhà máy sản xuất với quy trình ứng dụng khoa học kỹ thuật mới để đạt hiệu suất cao.

Được sự động viên, hỗ trợ của chính quyền các cấp, anh thành lập Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo và xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang bị máy móc để phát triển sản xuất.

Từ đó, nhà máy của anh sản xuất hàng nghìn chiếc xe rùa bán ra thị trường mỗi tháng và trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất xe rùa lớn nhất cả nước. Nhiều đơn vị phân phối hàng hóa đã tìm đến anh đặt hàng, trong đó có cả khách nước ngoài. Các khách hàng sau khi thăm nhà máy cũng đã đặt nhiều hơn mặt hàng gia dụng khác, chủ yếu là giá đỡ và kệ kê trong siêu thị.

Với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, được người tiêu dùng tin dùng, công ty đã vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang; Chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, cấp khu vực năm 2020, cấp Quốc gia năm 2021...

Hành trình xe rùa “Made in Viet Nam” xuất ngoại

Khi được hỏi về hành trình xuất khẩu những chiếc xe rùa “Made in Viet Nam” ra nước ngoài mà lại là những thị trường kỹ tính như Mỹ, Úc, Ba Lan, tới đây là Đức, Mexico, anh Hùng nói, “Mọi thứ như có một cơ duyên mà tôi không giải thích được, nhưng cái chính vẫn là chất lượng tạo nên lòng tin cho khách hàng”.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Xe rùa "Made in Viet Nam" xuất sang mỗi nước có một mẫu mã khác nhau

Được biết, ngay từ năm 2018, đã có 10 nghìn sản phẩm xe rùa của công ty được xuất khẩu sang Ba Lan. Năm 2019 được xuất sang Úc. Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt lớn khi một doanh nghiệp từ Mỹ đã ký hợp đồng mua gần 1 triệu USD xe rùa, phụ kiện xe rùa và một số giá kệ kê trong siêu thị. Từ năm 2021 đến nay, doanh nghiệp này vẫn là khách hàng lựa chọn sản phẩm của cơ khí Hùng Thảo.

Theo tiết lộ của anh Hùng, vào ngày 11/2/2023 tới, vị khách hàng lớn này từ Mỹ sẽ sang tham quan nhà máy sản xuất và nghiên cứu hợp tác với công ty.

Không giấu niềm vui thành công, anh cho biết thêm, công ty vừa mới ký được hợp đồng trị giá hơn 550.000 USD cung cấp xe rùa và phụ kiện vào thị trường Mexico trong năm 2023.

Hiện tại, 80 công nhân trong nhà máy đang phấn đấu từ nay đến Tết âm lịch hoàn thành sản xuất 5 container xe và thiết bị đi kèm, trong đó có 4 container sang Mỹ, 1 container sang Úc.

Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018, đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực trình độ để thực hiện và duy trì hệ thống. Điều này sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm của công ty sản xuất ra có chất lượng ổn định, giảm hàng lỗi hỏng, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn, kỹ thuật khắt khe của đối tác, khách hàng quốc tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch UBND huyện Tân Yên - cho biết, năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp của toàn huyện ước đạt 5.665 tỷ đồng tăng 21,4% so với năm 2021. Có được kết quả trên một phần đóng góp không nhỏ của các đơn vị sản xuất công nghiệp như Công ty TNHH Cơ khí Hùng Thảo.

Chuyện về anh cựu chiến binh và những chuyến xe cút kít “Made in Viet Nam” xuất ngoại
Công ty cũng đang xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2018

Đây là một trong những tấm gương điển hình của người cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm với mô hình phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao; là một trong những tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người lao động là người dân tại địa phương”, ông Nguyễn Viết Toàn nhấn mạnh.

***

Chiều cuối năm, vùng sơn cước càng thêm lạnh, thế nhưng nhìn theo những chuyến xe tiếp tục chuyển hàng đi đến các tỉnh trong cả nước; những công nhân hối hả làm việc để đảm bảo xuất khẩu sang nước ngoài; câu chuyện về dự án nhà máy cơ khí chuyên sản xuất xe rùa và các mặt hàng gia dụng Hùng Thảo với quy mô sử dụng đất khoảng 5ha để đáp ứng như cầu sản xuất ngày càng tăng... khiến chúng tôi vui lây. Điều này không chỉ mở ra hướng phát triển mới đối với các sản phẩm cơ khí trong nước, mà còn nhiều sản phẩm khác nếu mỗi người không ngừng nỗ lực sáng tạo.

Thanh Tâm - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.
25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (huyện Mộc Châu).
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Được kì vọng sẽ là nơi giao thương, tập kết hàng hoá của cả khu vực, tuy nhiên đến nay cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể phát huy được lợi thế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là sự chuyển dịch không gian đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, thu hút đầu tư... phát triển kinh tế địa phương.
Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, ngư dân nơi đây đang nỗ lực khắc phục hậu quả và quay trở lại với biển.
Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân nhờ lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động chất lượng và chính sách thu hút đầu tư hợp lý.
Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Phát triển công nghiệp hỗ trợ là một trong những giải pháp để Hà Nội tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước phát triển.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động