Đúng 10h00 ngày 10/7/2023, chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên về Việt Nam mang tên Maran Gas Achilles đã tiến vào cảng Cái Mép, tỉnh Bà Rịạ, Vũng Tàu - khoảnh khắc đánh dấu sự kiện lịch sử của ngành công nghiệp khí Việt Nam. |
Nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và sự hạn chế của nguồn năng lượng truyền thống buộc Việt Nam đặt mục tiêu phát triển năng lượng sạch và bền vững. Nghị quyết 55/NQ-BCT của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược Phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) là bước đột phá, có ý nghĩa quan trọng trong chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Mang trên mình một màu xanh lam ấn tượng, con tàu từng phút cập sát dần vào vị trí Kho cảng LNG Thị Vải, đánh dấu sự kiện đầu tiên và quan trọng nhất trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh. |
Một trong những nội dung quan trọng trong hai quyết sách chiến lược trên là sự phát triển các dự án điện khí LNG (Liquefied Natural Gas). Điện khí LNG không chỉ đóng vai trò to lớn trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của quốc gia mà còn mang lại nhiều lợi ích, giúp đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng khác. Điện khí LNG cũng giúp giảm lượng khí thải carbon và góp phần giảm biến đổi khí hậu. Đặc biệt, LNG không tạo ra khói, bụi và các chất gây ô nhiễm không khí khác như một số nguồn năng lượng truyền thống. Điều này giúp cải thiện chất lượng không khí và giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.
Với khối lượng gần 70.000 tấn LNG được nhập từ cảng Bontang, Indonesia, tàu Maran Gas Achilles cập cầu cảng PV GAS để cung cấp toàn bộ lượng LNG cho quá trình chạy thử và vận hành chính thức kho LNG Thị Vải. |
Như vậy, việc đón chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên đến Việt Nam có thể coi là một phần trong chiến lược đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững của quốc gia. LNG (khí hóa lỏng) là nguồn năng lượng không chỉ hiệu quả mà còn giúp giảm thiểu khí thải và ô nhiễm môi trường. Đây là một lựa chọn hoàn hảo trong việc cung cấp năng lượng sạch, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của đất nước.
Trước thời khắc lịch sử của ngành công nghiệp khí, các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ với PVGAS để tiếp nhận thành công chuyến tàu LNG đầu tiên đến Việt Nam. |
Đón tàu chở LNG đầu tiên, Việt Nam đã chứng minh quyết tâm và khả năng trong thúc đẩy sự chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững. Đây là một bước quan trọng trên con đường phát triển của Việt Nam và một lời khẳng định về vai trò và tiềm năng của ngành công nghiệp khí trong tương lai.
Tàu chở LNG đầu tiên cập bến Việt Nam mở ra cơ hội hợp tác và đối tác với các quốc gia sản xuất LNG hàng đầu trên thế giới. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mở rộng quan hệ quốc tế và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đẩy mạnh công nghiệp và thúc đẩy sự phát triển kinh tế. |
Quy hoạch điện VIII đã đặt mục tiêu xây dựng các nhà máy điện khí LNG để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt Nam trong tương lai. Việc xây mới 13 nhà máy điện khí LNG với tổng công suất 22.400MW đến năm 2030 và 2 nhà máy nữa với công suất 3.000MW đến năm 2035 là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển nguồn điện của quốc gia. Để hoàn thành mục tiêu trên, việc đảm bảo nguồn cung cấp LNG là vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh hiện nay và lâu dài, nhập khẩu LNG là cần thiết để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các nhà máy điện khí LNG.
Ngay khi khi Maran Gas Achilles tiến vào khu vực phao số 0 cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, các hoa tiêu ngoại hạng dày dặn kinh nghiệm, trước đó đã được tham gia các lớp mô phỏng buồng lái tàu LNG và chuyên gia hàng hải (Mooring master) lên tàu và bắt đầu phối hợp cùng với Thuyền trưởng đưa tàu tới cảng. |
Tháng 5/2023, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định chứng nhận PV GAS là thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu LNG. Điều này đánh dấu một bước phát triển mới của PV GAS trong lĩnh vực kinh doanh khí và khẳng định vị thế hàng đầu của công ty trong ngành công nghiệp khí tự nhiên ở Việt Nam. Với quyết định này, PV GAS trở thành đơn vị đầu tiên được chứng nhận và có đủ điều kiện để thực hiện các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu và kinh doanh, phân phối LNG cho thị trường Việt Nam. Điều này cung cấp cơ sở pháp lý và quyền hạn cho PV GAS để thực hiện các hoạt động xuất nhập khẩu LNG một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Trong quá trình hành hải, có 1 ca nô tốc độ cao với sự tham gia của chuyên gia làm nhiệm vụ dẹp luồng và 1 tàu lai với tính năng cơ động cao, công suất lớn (tàu Azimuth, công suất 5.000 HP) làm nhiệm vụ hộ tống và cảnh giới an ninh an toàn suốt từ phao số 0 tới khi tàu cập cảng. |
Quy hoạch điện VIII là chiến lược quan trọng phát triển nguồn điện của Việt Nam, nhằm đảm bảo cung ứng điện và an ninh năng lượng quốc gia. Trong cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh có dự án nhà máy điện sử dụng khí LNG, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc triển khai các dự án điện khí LNG trong việc đạt được mục tiêu của quy hoạch.
Để tàu LNG có thể cập cảng một cách an toàn, 4 tàu lai loại Azimuth (cùng công suất 5.000 HP) cũng đã phối hợp nhịp nhàng để đẩy-kéo và buộc dây. |
Theo Quy hoạch điện VIII, tổng công suất nguồn điện đến năm 2030 sẽ là 150.000 - 160.000 MW, gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi sự tăng nhanh về quy mô và chuyển đổi mạnh về cơ cấu nguồn điện. Việc sử dụng khí LNG trong ngành điện được coi là một giải pháp quan trọng để đáp ứng nhu cầu tăng cao về điện năng. Khí LNG là một nguồn năng lượng sạch, giúp giảm lượng khí thải carbon, đồng thời cung cấp điện ổn định. Các dự án điện sử dụng khí LNG tại các tỉnh như: Bạc Liêu, Long An, Quảng Ninh, Quảng Trị, Ninh Thuận, Quảng Bình, Bình Thuận, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện và đạt được mục tiêu của Quy hoạch điện VIII.
Khi cập thành công vào cầu cảng, LNG từ tàu Maran Gas Aschilles được bơm vào bồn chứa LNG (dạng full containment) dung tích 180.000 m3 thông qua hai cần nạp có kích thước DN500 và hệ thống đường ống nhập có kích thước DN900, đường tuần hoàn DN80. |
Tại cuộc họp với lãnh đạo 13 tỉnh có dự án điện khí LNG trong Quy hoạch điện VIII, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh việc triển khai thành công các dự án điện khí LNG sẽ giúp Việt Nam phát triển các nguồn điện nền, đồng thời tiệm cận mục tiêu trung hòa các khí thải carbon và phát triển cân đối giữa các vùng miền. Điều này đồng nghĩa với việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và ổn định cung ứng điện trong tương lai.
Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện đón chuyến tàu LNG đầu tiên, PV GAS đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng cho công tác xuất nhập khẩu và kinh doanh LNG. |
Theo Tổng Giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong, việc sử dụng LNG làm nhiên liệu thay thế các loại khác đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên tại Việt Nam. Đơn cử, Nhật Bản đón chuyến tàu LNG đầu tiên vào năm 1969. Từ đó, Nhật Bản đã phát triển ngành công nghiệp LNG của mình và trở thành một trong những quốc gia nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới.
Kho LNG Thị Vải được thiết kế với lưu lượng nhập LNG tối đa là 11,000 m3/h. Bồn chứa LNG có hai đường nhập sản phẩm là đường nhập đỉnh và đường nhập đáy. |
Bài học Nhật Bản nhập LNG vào năm 1969 có thể truyền cảm hứng cho Việt Nam trong việc phát triển ngành năng lượng và đạt được tự chủ năng lượng. Từ hơn nửa thế kỷ trước, nước này đã nhận thức sớm về vai trò quan trọng của LNG trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng. Việc nhập khẩu LNG đã giúp Nhật Bản đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và đảm bảo cung cấp điện ổn định. Nhật Bản đã xây dựng một cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ để vận chuyển, lưu trữ và sử dụng LNG. Các cảng LNG, nhà máy LNG và hệ thống đường ống đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, đảm bảo khả năng nhập khẩu và sử dụng LNG một cách hiệu quả.
Đồng thời với quá trình nhập LNG từ tàu cập tại cảng vào bồn chứa, LNG cũng sẽ được các bơm thấp áp bơm liên tục ra khỏi bồn chứa, sau đó được nâng áp qua bơm cao áp và tái hóa thành khí bằng hệ thống gia nhiệt. |
Bài học từ Nhật Bản cũng cho thấy tầm quan trọng của khát vọng tự chủ năng lượng. Trước khả năng bị phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng, Nhật Bản đã đề ra mục tiêu phát triển năng lượng nội địa và tạo ra sự đột phá trong ngành năng lượng xanh. Việt Nam cũng có thể hướng đến mục tiêu tự chủ năng lượng bằng cách phát triển các nguồn năng lượng thân thiện môi trường, tăng cường hiệu quả năng lượng và đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng.
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV GAS chào mừng và cảm ơn ban lãnh đạo tàu Maran Gas Achilles. |
Tựu trung, Việt Nam đón chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên là một bước đột phá quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Chuyến tàu nhập khẩu khí LNG đầu tiên của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, tiết kiệm chi phí, thúc đẩy phát triển kinh tế và đổi mới công nghệ và năng lượng của đất nước.
Chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên cập bến Thị Vải là sự kiện quan trọng đối với PV GAS và ngành công nghiệp khí tại Việt Nam. Đây cũng là bước tiến quan trọng trong việc bảo đảm nguồn cung cấp khí sạch hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của đất nước, nhất là khi Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch Điện VIII). |
Đây là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn và có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế Việt Nam.