Công tác điều hành của Bộ Công Thương:

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương về những giải pháp và chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới, sau khi được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ đồng thuận rất cao.
Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu tuy chưa cao, nhưng trong bối cảnh khó khăn chung, tốc độ tăng là khá tích cực

Là thành viên của Chính phủ kiến tạo, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, 4 tháng sau khi được tín nhiệm tại Quốc hội khóa XIII và tái cử ở Quốc hội XIV, Bộ trưởng đã có chỉ đạo gì cho hoạt động của ngành?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, tôi đã xác định ngành Công Thương phải nỗ lực chủ động thể hiện vai trò kiến tạo một môi trường thuận lợi nhất, nhằm hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp hình thành, tổ chức sản xuất, kết nối giữa sản xuất với thị trường trong nước và quốc tế, hội nhập sâu rộng, chiếm lĩnh hiệu quả những khâu có lợi thế so sánh trong chuỗi giá trị toàn cầu. Theo đó, ưu tiên tập trung vào một số vấn đề sau:

Một là, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt những nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định và giao các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Trong đó, trọng tâm là các nội dung nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016; Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và các Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ... Qua đó, phát hiện, xử lý kịp thời những “nút thắt” của ngành, có chính sách, cơ chế, giải pháp hiệu quả để giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp và tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương - Trần Tuấn Anh

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình và thủ tục, giảm mạnh thời gian và chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp và người dân. Xác định làm tốt công tác này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí, qua đó nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp.

Ba là, rà soát ngay pháp luật, chính sách, cơ chế của ngành Công Thương để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những bất cập trong thực tiễn. Nhanh chóng thể chế hóa các quy định tại Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế để pháp luật, chính sách sớm đi vào thực tiễn, giúp doanh nghiệp tận dụng triệt để, hiệu quả những lợi ích mang lại từ chính sách mới, nhất là các cam kết trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến Lễ ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao & Thương mại Brunei Darussalem (ngày 28/8/2016)

Song song với đó là đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến về quá trình và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, giúp doanh nghiệp một mặt tận dụng hiệu quả lợi thế của hội nhập, nhất là các FTAs thế hệ mới, mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm, giải quyết tốt “đầu ra” cho sản xuất trong nước; mặt khác giúp doanh nghiệp sản xuất tìm được nguồn nguyên liệu chất lượng tốt với chi phí hợp lý, đối tác chuyển giao công nghệ và thiết bị hiện đại thế hệ mới, nhằm hiện đại hóa công nghiệp, tạo ra các sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là một trong những giải pháp “cốt tử” góp phần giải phóng năng lực sản xuất trong thời gian tới.

Bốn là, rà soát, kịp thời bổ sung quy hoạch và ban hành cơ chế hợp lý thu hút vốn, đầu tư, công nghệ để triển khai nhanh, hiệu quả theo hướng hiện đại hóa kết cấu hạ tầng thương mại và hỗ trợ sản xuất - kinh doanh như hệ thống kho, chợ, trung tâm thương mại, trung tâm hậu cần - logistic... để kết nối hiệu quả sản xuất với thị trường. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất cắt giảm chi phí tiếp cận thị trường, phân phối..., nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Năm là, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với một số ngành trọng điểm. Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển một số ngành trọng điểm như ôtô, hóa chất, dệt may, da giày... Bộ sẽ khẩn trương nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, chủ động ban hành những cơ chế, chính sách thích hợp, huy động hiệu quả các nguồn lực và các nhà đầu tư trong và ngoài nước với mục tiêu thúc đẩy phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững những ngành công nghiệp phụ trợ, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và của các ngành.

Rõ ràng còn nhiều vấn đề tồn tại như: Tái cơ cấu, cổ phần hóa còn chậm; công nghiệp hỗ trợ chưa đạt mong muốn; xuất khẩu hướng tới bền vững, tránh phụ thuộc… Đây là những thách thức không nhỏ trong giai đoạn tới. Vậy giải pháp nào tới đây được ưu tiên, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Trong bối cảnh kinh tế thế giới hồi phục chậm, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, ngành Công Thương phải tập trung giải quyết nhiều vấn đề thì những kết quả đạt được, dù chưa như kỳ vọng, nhưng đã thể hiện sự nỗ lực quyết tâm của tập thể lãnh đạo Bộ và sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên chức. Tăng trưởng xuất khẩu dù tăng chưa cao so với cùng kỳ, nhưng trong bối cảnh cả cung trong nước và cầu trên thị trường thế giới giảm sút, giá xuất khẩu lại duy trì ở mức thấp thì tốc độ tăng này là khá tích cực; nếu so sánh tương quan với các nước trong khu vực thì đây là mức tăng đáng được ghi nhận. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp, mà cụ thể là nhóm công nghiệp chế biến, chế tạo và nhóm sản xuất phân phối điện tăng trưởng tốt, đây là những dấu hiệu khả quan để tạo đà cho phát triển trong thời gian tiếp theo.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Mặt hàng thủy sản của Việt Nam được thị trường nhiều nước ưa chuộng

Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, vẫn còn một số tồn tại. Những khó khăn, thách thức này là không nhỏ trong hành trình hướng tới mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế trong năm 2016 và những năm tới theo kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ giao.

Xuất phát từ tình hình thực tế, Bộ Công Thương xác định sẽ tập trung thực hiện mọi giải pháp với nỗ lực và quyết tâm cao nhất, đi thẳng vào những vấn đề cụ thể để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hướng đến việc khơi dậy và tận dụng hết tiềm năng, năng lực sản xuất trong nước, khai thông thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu và kích thích tiêu dùng trong nước để làm cơ sở cho sản xuất phát triển. Công tác điều hành cũng sẽ được chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát sang hướng Chính phủ kiến tạo để tạo thuận lợi cho người dân. Có thể đưa ra một số giải pháp chính:

Về sản xuất công nghiệp:

- Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã đề ra tại Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh, giảm tối đa các chi phí khởi nghiệp, tạo điều kiện để giảm chi phí đầu vào, khuyến khích đổi mới công nghệ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

- Tập trung phát triển sản xuất công nghiệp theo chiều sâu để từng bước tạo ra những sản phẩm có thương hiệu quốc gia và có sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu; tăng cường sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, cung ứng sản phẩm. Từng bước thực hiện các giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp.

- Đối với công nghiệp hỗ trợ: Tăng cường tương tác với các doanh nghiệp để triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ đã ban hành, kết hợp với liên tục hoàn thiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, phù hợp với cam kết quốc tế; chú trọng việc tổ chức kết nối các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước, từng bước đưa các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu.

- Đẩy mạnh thực hiện Đề án Tái cơ cấu Ngành Công Thương theo Quyết định số 2146/QĐ-TTg ngày 01 tháng 12 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó gắn tái cơ cấu với mô hình phát triển kinh tế theo hướng tăng giá trị gia tăng, đa dạng hóa sản phẩm, phát triển theo chiều sâu, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm lao động và nguyên vật liệu.

Về thúc đẩy xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu:

- Triển khai tích cực hoạt động mở rộng thị trường cho tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, cần phải quan tâm cả thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, nhất là đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, hàng điện tử...

- Sửa đổi, bổ sung Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu thống nhất và quy định về tiêu chuẩn, phương thức kiểm dịch, kiểm tra chất lượng hàng hóa. Công khai hóa tiêu chuẩn áp dụng, đơn vị thực hiện kiểm tra, thời gian và chi phí đối với từng mặt hàng cụ thể.

- Tích cực triển khai công tác xúc tiến thương mại thông qua các hoạt động: Tổ chức các gian hội chợ, triển lãm chuyên ngành, hoạt động giao thương xúc tiến các ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng như thực phẩm chế biến, thủy sản, nông sản, nhằm củng cố, phát triển thị trường xuất khẩu truyền thống, tiềm năng và khai thác thị trường xuất khẩu mới. Đẩy mạnh hoạt động dự báo thị trường trong và ngoài nước, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp vượt qua các rào cản kỹ thuật.

- Tăng cường phổ biến, hướng dẫn, có giải pháp phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả tại các thị trường đã có FTA.

- Tiếp tục rà soát và cập nhật danh mục các mặt hàng không thiết yếu, các mặt hàng trong nước đã sản xuất được để có biện pháp kiểm soát nhập khẩu.

- Đối với hoạt động mậu dịch biên giới: Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm một mặt thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, một mặt kiểm soát chặt chẽ lượng hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia láng giềng, trong đó chú trọng về các tiêu chuẩn kỹ thuật, vệ sinh, an toàn cho người tiêu dùng.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tham dự Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 48 tại CHDCND Lào (tháng 8/2016)

Về thị trường nội địa:

- Tiếp tục các biện pháp để đưa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào cuộc sống, gắn với thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường nội địa.

- Đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, thị trường miền núi, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, đưa hàng hóa về nông thôn, vùng biên giới, hải đảo.

- Kiên quyết thực hiện nhất quán cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Phối hợp tốt với các địa phương triển khai các chương trình bình ổn thị trường, giảm thiểu hiện tượng đầu cơ, tích trữ hàng, hạn chế việc tăng giá tùy tiện ngoài thị trường.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường trong nước, nhất là các mặt hàng thiết yếu; đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện quy định về đăng ký giá, kê khai giá và việc chấp hành theo quy định của pháp luật về quản lý giá.

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường, tích cực ngăn ngừa buôn lậu, gian lận thương mại, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng để bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Về công tác cổ phần hóa, đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp:

- Tập trung thực hiện dứt điểm công tác cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu của các doanh nghiệp thuộc Bộ theo lộ trình đã được Chính phủ phê duyệt; xây dựng trình Chính phủ ban hành lộ trình cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2020. Hoàn thiện phương án cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ để trình Thủ tướng Chính phủ.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Doanh nghiệp dệt may được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do

- Đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, trong đó chú trọng đến các quy định về phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế trong việc thực hiện các trình tự, thủ tục cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên tập đoàn kinh tế, nhằm rút ngắn thời gian, thủ tục cũng như tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quy trình cổ phần hóa doanh nghiệp.

- Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, trong đó tập trung vào việc ban hành “Tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập” để tạo thuận lợi cho công tác cổ phần hóa.

Hiện nay, Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên áp dụng quy trình quản lý và xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường điện tử. Bộ trưởng có thể cho biết rõ hơn về tiến trình thực hiện cũng như kết quả bước đầu cho thấy Bộ Công Thương sẽ sớm hoàn thành mục tiêu Chính phủ điện tử - cốt lõi cải cách hành chính của Bộ Công Thương hướng trọng tâm phục vụ doanh nghiệp - mà Bộ trưởng đang quyết liệt chỉ đạo?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước nói riêng không chỉ là đòi hỏi cần thiết mà còn là một xu hướng khách quan trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, toàn diện và hội nhập của Việt Nam. Do vậy, cần khẳng định rằng, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước ở nước ta. Hay nói một cách cụ thể hơn, ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ quan trọng để xây dựng một nhà nước kiến tạo phát triển, nhà nước phục vụ nhân dân; góp phần để Chính phủ và bộ máy hành chính các cấp thực thi hoạt động một cách liêm chính, minh bạch, hiệu lực và hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên ở đây, điểm tôi muốn lưu ý là việc ứng dụng công nghệ thông tin cần được xác định và triển khai thực hiện trên quan điểm toàn diện. Có nghĩa là, phải bảo đảm thúc đẩy phát triển một cách đồng bộ các yếu tố liên quan, từ khâu hạ tầng công nghệ thông tin - viễn thông; hệ thống máy móc, thiết bị để vận hành phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin; đội ngũ cán bộ có khả năng sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ; cơ chế, chính sách để khuyến khích, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin một cách rộng rãi... Đó là những yếu tố then chốt để bảo đảm sự thành công trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án chiến lược nêu trên của Đảng, Chính phủ.

Điều đáng mừng là trong thời gian qua, chúng ta đã triển khai thực hiện một cách liên tục, nhất quán và đồng bộ theo hướng này, qua đó đã đạt được những kết quả và chuyển biến tích cực, rõ nét trên thực tế. Trong đó, Bộ Công Thương cũng được đánh giá là một trong những Bộ tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để cải tiến phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và tiến tới thực hiện một cách triệt để mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử theo định hướng mục tiêu chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công Thương là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 từ năm 2010. Hiện tại, Bộ đã mở rộng triển khai 26 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4. Trong năm 2016, 100% các thủ tục hành chính công của Bộ được triển khai thành các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên và 30%/tổng số các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở mức độ 4.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Số liệu thống kê cũng cho thấy, các dịch vụ công trực tuyến này đã xử lý gần 1 triệu bộ hồ sơ theo hình thức điện tử, qua đó giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian, chi phí để thực hiện các thủ tục có liên quan tới chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã tích cực phối hợp với Tổng cục Hải quan và các cơ quan bộ, ngành đẩy mạnh việc triển khai Cơ chế Một cửa quốc gia với việc kết nối 5 thủ tục hành chính với Cơ chế Một cửa quốc gia, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, từ ngày 1/6/2016, Hệ thống Quản lý văn bản điện tử (iMOIT) trong xử lý văn bản đi và đến đã chính thức được áp dụng tại Bộ Công Thương. Qua đó, tất cả văn bản của các đơn vị trong Bộ sẽ hoàn toàn xử lý trên môi trường điện tử. Với việc đưa vào áp dụng hệ thống quản lý này, Bộ Công Thương là Bộ đầu tiên áp dụng quy trình quản lý và xử lý văn bản đi, văn bản đến hoàn toàn trên môi trường điện tử.

Từ tháng 9/2016, Hệ thống Theo dõi tiến độ công việc aMOIT cũng bắt đầu được đưa vào sử dụng. Hệ thống sẽ giúp Bộ theo dõi tiến độ triển khai công việc, nhiệm vụ đã được giao đến từng đơn vị, thậm chí đến từng cá nhân.

Việc quyết liệt và kiên trì triển khai những hoạt động cụ thể nêu trên đã tạo tiền đề cơ bản và ngày càng đầy đủ để Bộ Công Thương hoàn thành được mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử như mục tiêu, yêu cầu chung mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Như tôi đã nêu ở trên, việc xây dựng một nền hành chính điện tử ở Bộ Công Thương đã được tổ chức triển khai từ những năm trước, đã trải qua một quá trình với sự kiên trì và nhiều quyết tâm. Với kinh nghiệm triển khai và kết quả tích cực đạt được cho tới thời điểm này, Bộ Công Thương đặt mục tiêu sẽ triệt để hoàn thành quá trình tin học hóa quản lý nhà nước ở Bộ trong một thời gian không xa. Đây là mục tiêu nhiều thử thách, nhưng tôi tin tưởng rằng, với sự quyết liệt và quyết tâm vào cuộc từ những người lãnh đạo cao nhất của Bộ và các giải pháp toàn diện, được quán triệt sâu rộng, phổ biến, đào tạo, tập huấn cụ thể tới từng cán bộ công chức trực tiếp thực thi nhiệm vụ, thì mục tiêu này của Bộ Công Thương chắc chắn sẽ đạt được.

Thực hiện triệt để Hệ thống iMOIT bằng cách bảo đảm 100% văn bản gửi tới Bộ được luân chuyển, xử lý một cách nhanh chóng, minh bạch thông qua môi trường điện tử. Đồng thời, mở rộng diện liên thông, kết nối hệ thống này với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương trên cả nước.

Chuyển nhanh, mạnh và dứt khoát tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Ngành năng lượng: dầu khí, than, điện - giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế

Tiếp tục thực hiện một bước cải tiến, nâng cấp Trang thông tin điện tử về cải cách hành chính của Bộ Công Thương theo hướng kết nối, liên thông thông tin với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đảm bảo 100% các đơn vị thuộc Bộ thường xuyên tiến hành cập nhật, rà soát các thủ tục hành chính do đơn vị mình phụ trách trên hệ thống.

Thực hiện một cách thường xuyên và đầy đủ việc công bố danh mục thủ tục hành chính trên môi trường mạng thông tin điện tử của Bộ Công Thương và các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý nhà nước và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công Thương.

Vấn đề được dư luận quan tâm gần đây là một số liên quan trong trả lời làm rõ ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bởi những việc đã xảy ra tại Bộ Công Thương? Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề nêu trên?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bộ Công Thương thực hiện chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực đối với nền kinh tế đất nước, thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong những năm qua, Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ đã quan tâm đến công tác tổ chức cán bộ từ khâu hoàn thiện tổ chức bộ máy, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí sử dụng cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người quản lý doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ của Bộ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, có ý thức rèn luyện tu dưỡng, có phẩm chất chính trị, có ý thức trách nhiệm, đảm bảo chất lượng, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Công Thương hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ của Bộ Công Thương thời gian qua vẫn còn một số tồn tại hạn chế. Ban cán sự đảng đã chủ động thành lập Tổ công tác triển khai rà soát, làm rõ và báo cáo lãnh đạo Bộ về công tác cán bộ.

Vừa qua, sau khi các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh về một số trường hợp cụ thể tại Bộ Công Thương, đặc biệt sau chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã thành lập Đoàn kiểm tra về công tác cán bộ tại Bộ Công Thương.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư và yêu cầu của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để làm rõ các vấn đề về công tác cán bộ tại Bộ Công Thương. Quan điểm của Ban cán sự đảng và lãnh đạo Bộ trong việc này là cầu thị, nghiêm túc để thực hiện một cách triệt để, kịp thời chỉ đạo của Tổng Bí thư và Ủy ban Kiểm tra Trung ương, làm rõ các vấn đề tồn tại, mức độ sai phạm cũng như trách nhiệm thế nào, sau khi có kết luận chính thức của Đoàn kiểm tra, Bộ sẽ có biện pháp xử lý cụ thể.

Qua đây, Bộ Công Thương rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý cán bộ. Bộ sẽ rà soát để điều chỉnh, bổ sung các quy định cần thiết trong công tác cán bộ, nhằm sớm kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, có trình độ, kỷ cương, giúp Bộ hoàn thành nhiệm vụ chính trị đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Thu Hiền (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Giá vàng được dự báo giảm, nhà đầu tư có nên ưu tiên bán vàng chốt lời?

Trong bối cảnh thị trường vàng được bổ sung nguồn cung, giá vàng được dự báo sẽ giảm, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư nên thận trọng khi mua vàng đầu tư.
Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số tạo đột phá trong công tác thông tin đối ngoại

Chương trình yêu cầu nhiệm vụ và giải pháp về công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới cần hướng tới cách làm mới, sáng tạo.
Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Infographic: Mối tình hữu nghị đặc biệt, thuỷ chung Việt Nam - Cuba

Mối quan hệ đoàn kết, tin cậy giữa Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển mạnh mẽ, ngày càng thực chất, hiệu quả trong các cơ chế đối thoại và hợp tác.
Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Kiên quyết bác bỏ những báo cáo sai lệch về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động