Tiêm kích Ukraine truy đuổi tên lửa hành trình Nga trong “bất lực” |
Ý tưởng chế tạo các máy bay tiêm kích thế hệ 6 nhằm thay thế các chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57 PAK-FA, cho dù đến nay Su-57 chưa chính thức được đưa vào biên chế và đi vào sản xuất hàng loạt.
Không nhiều quốc gia trên thế giới có đủ cơ sở hạ tầng cần thiết cho quá trình thiết kế và các nguồn lực khác để phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 ngoài Mỹ, Nga và Trung Quốc. Các quốc gia còn lại vẫn đang trong quá trình phát triển các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.
Các phương tiện truyền thông phương Tây luôn tin tưởng rằng quá trình nghiên cứu, chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới đã được tiến hành ở Nga trong một thời gian dài. Mới đây, một chuyên gia quân sự Mỹ đã nêu tên những đặc điểm của tiêm kích thế hệ thứ 6 của Nga. Một tài liệu về chủ đề này đã được xuất bản trên ấn phẩm phân tích quân sự 19FortyFive nổi tiếng của Mỹ.
Tác giả bài viết là Brent M. Eastwood, tiến sĩ và đồng thời là biên tập viên của tạp chí New Defense and Homeland Security của Mỹ. Chuyên gia này khẳng định với độc giả về một loại máy bay chiến đấu mới đang được phát triển ở Nga.
Brent M. Eastwood lưu ý rằng Nga có kế hoạch chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. Những kế hoạch này là để không bị tụt hậu trong cuộc đua với Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, theo chuyên gia Mỹ, kế hoạch này đang vấp phải những khó khăn nhất định bởi các lệnh trừng phạt của nước ngoài chống lại Nga. Do các rào cản cấm vận, Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc mua sắm các bộ vi xử lý và linh kiện hàng không.
Về các đặc tính cơ bản của máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 của Nga (dự đoán mang tên MiG-41), Brent M. Eastwood cho rằng đầu tiên nó phải là một chiếc máy bay có đủ khả năng thay thế máy bay chiến đấu đánh chặn MiG-31 (định danh của NATO - Foxhound). Loại tiêm kích mới sẽ thay thế người tiền nhiệm vào đầu những năm 2030. Và chuyến bay đầu tiên của MiG-41 có thể sẽ diễn ra sớm nhất là vào năm 2025. Nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra nếu các nhà thiết kế và kỹ sư của hãng MiG có đủ nguồn lực cần thiết.
Tuy nhiên, Brent M. Eastwood nhận định trong thực tế địa chính trị ngày nay, các nhà thiết kế Nga có lẽ sẽ chỉ có thể đủ sức tạo ra một sản phẩm mang tính trình diễn công nghệ, chứ không phải là một cỗ máy chiến đấu có tính thực dụng cao.
Ngoài ra, loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ 6 của Nga theo đuổi những mục tiêu rất tham vọng, như tốc độ tối đa đạt tới khoảng Mach 4-5, có khả năng mang vũ khí siêu thanh và sở hữu trần bay thực tế cao cần thiết để có thể phóng tên lửa chống vệ tinh. Đồng thời, có thể các máy bay thế hệ mới của Nga cũng sẽ có khả năng bắn hạ tên lửa siêu thanh.
Nếu có khả năng tăng tốc máy bay lên trên tốc độ Mach 4, Brent M. Eastwood cho rằng động cơ phản lực được sử dụng trên máy bay MiG-14 sẽ là một thế hệ động cơ mới. Bên cạnh đó, để duy trì được tốc độ cao, máy bay sẽ cần rất nhiều nhiên liệu, do đó khoang chứa nhiên liệu sẽ phải rộng hơn, khiến máy bay sẽ trở nên nặng nề và kém cơ động hơn nhiều. Tuy nhiên, loại máy bay mới sẽ cần có khả năng tiếp nhiên liệu trên, khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tàng hình của MiG-41.
Trong bài viết của mình, Brent M. Eastwood khẳng định rằng tốc độ bay quá cao sẽ dẫn đến việc máy bay chiến đấu thế hệ mới của Nga sẽ không có lớp phủ tàng hình, bởi lẽ vật liệu này không chịu được nhiệt độ cao do quá trình lớp vỏ máy bay ma sát với không khí trong quá trình bay. Ngoài ra, theo Brent M. Eastwood, nhiệt lượng tỏa ra khi bay ở tốc độ tối đa sẽ dẫn đến hư hại đáng kể cho máy bay, kéo theo yêu cầu chi phí bảo trì gia tăng đáng kể đối với dòng máy bay này. Về cơ bản, Brent M. Eastwood nhận định rằng dòng máy bay MiG-31 hiện nay có thể trở thành cơ sở để phát triển khung của máy bay chiến đấu mới của Nga.