Chủ nhật 22/12/2024 11:14

Chuyên gia gợi ý 8 trọng tâm trong cách xây dựng chiến lược marketing 2023

Chiến lược marketing cần xây dựng với mục tiêu thấu hiểu 5 nhóm người dùng chủ đạo và sự phát triển vượt bậc của thế hệ công nghệ tiếp nối.

Tại sự kiện TRENDS SUMMIT #01 mới đây, ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group đã có những chia sẻ về chủ đề “Xu hướng marketing toàn cầu 2023 - Đổi mới sáng tạo trong marketing lấy trải nghiệm khách hàng làm trung tâm.

Ông Andy Vũ - Founder và CEO DigiMind Group chia sẻ về chủ đề: Xu hướng Marketing toàn cầu 2023

Theo ông Andy Vũ, sự phát triển của các kênh truyền thông xã hội cùng xu hướng thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp phải đa dạng hóa cách tiếp cận để đáp ứng được xu hướng mua sắm của các thế hệ.

Hiện có 5 thế hệ mà người làm marketing cần nghiên cứu và tìm hiểu đó là: Gen X (sinh năm từ 1965 - 1980), Gen Y (những người được sinh ra từ giữa những năm 1981 - 1996), Gen Z (những người sinh giữa những năm 1997 - 2009), Gen Alpha (bao gồm những người sinh từ năm 2010 - 2025) và Baby Boomers (được sinh ra từ năm 1946 - 1964).

Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng sẽ được chia thành 3 giai đoạn chính: Trước khi mua hàng; trong khi mua hàng; sau khi mua hàng. Trong 3 giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ tạo ra vô số các điểm chạm khác nhau để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng.

“Để có thể xác định được điểm chạm khách hàng, các doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu ký lưỡng về hành trình khách hàng, đầu tư cho quản trị và kiểm soát các hình thức tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp” - ông Andy Vũ nhấn mạnh.

5 chiến lược mà ông Andy khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt Nam bao gồm: Tiếp thị dựa trên dữ liệu (Data-Driven Marketing); tiếp thị dự đoán (Predictive Marketing); tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing); tiếp thị tăng cường (Augmented Marketing) và tiếp thị linh hoạt (Agile Marketing).

Ông Andy Vũ cho rằng, với sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, marketing 5.0 ra đời.

Đi sâu vào phân tích, ông Andy Vũ cho hay, những chiến lược chính của marketing 5.0 gồm: Thứ nhất, tiếp thị dựa trên dữ liệu: Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả thông qua hoạt động nghiên cứu cụ thể về sở thích, nhu cầu, độ tuổi, vị trí địa lý… của khách hàng.

Thứ hai, tiếp thị dự đoán: Trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm hoặc chiến dịch nào các marketer sẽ phân tích và dự đoán về kết quả thu lại. Các dự đoán này dựa trên nền tảng công nghệ số, kết quả của các hoạt động và chiến dịch cũ. Từ đó, doanh nghiệp chủ động xử lý các tình huống, giảm thiệt hại xảy ra ở mức tối thiểu.

Thứ ba, tiếp thị theo ngữ cảnh: Hoạt động xây dựng nội dung, chạy quảng cáo tùy thuộc vào tình huống và đối tượng khách hàng. Các doanh nghiệp sẽ cân nhắc theo từng giai đoạn và xu thế sử dụng để đưa ra chiến dịch tiếp thị phù hợp, tạo hiệu ứng tốt.

Thứ tư, tiếp thị tăng cường: Doanh nghiệp sử dụng công nghệ kỹ thuật như chatbot để hỗ trợ con người tăng cường tương tác và trải nghiệm khách hàng.

Thứ năm, tiếp thị linh hoạt: Doanh nghiệp kết hợp các phòng ban chức năng để nắm được hành vi khách hàng, chủ động nghiên cứu thay đổi linh hoạt để thích nghi với biến động của thị trường. Marketing 5.0 đề cao việc thử - sai - sửa nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tăng lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh.

Thứ sáu, tiếp thị bằng câu chuyện thật và sự sáng tạo: Khi bạn kể một câu chuyện thương hiệu mà trong đó chứa đựng những giá trị cốt lõi của một công ty, bạn sẽ có định hướng cho các hoạt động tiếp thị và tạo dựng thông điệp nhất quán kết nối với người nghe của bạn.

Thứ bảy, công nghệ trao quyền và khai phóng con người: Công nghệ số tạo sự tiện lợi khi muốn giữ liên lạc với gia đình, người thân hay bạn bè và còn tạo điều kiện để làm việc từ xa. Công nghệ số phát triển cũng tạo điều kiện cho máy móc trở nên “thông minh” hơn, có thể tự động vận hành mà không cần đến con người, tiêu chuẩn an toàn tốt hơn, tạo trải nghiệm tối ưu cho người tiêu dùng.

Cuối cùng, khách hàng là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Có một câu nói kinh điển trong kinh doanh rằng có được hai khách hàng mới không bằng giữ chân một khách hàng hiện tại. “Bằng cách tạo ra các quy trình thuyết phục khách hàng trung thành với bạn, bạn tiết kiệm được khoản chi phí khổng lồ cần thiết để tiếp cận và thu hút họ” - ông Andy Vũ nói.

Quỳnh Nga
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ số

Tin cùng chuyên mục

Mộc Châu Milk ứng dụng tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa

Chính thức cung cấp dịch vụ 5G tốc độ nhanh nhất hiện nay, VNPT bước vào không gian phát triển mới

Doanh nghiệp sữa Cô gái Hà Lan được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia

EVN tiếp tục nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ khách hàng năm 2025

PC Đắk Nông: Nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa dịp cuối năm

Saigon Co.op tặng 900 vé xe 0 đồng cho người lao động về quê đón Tết Nguyên đán 2025

Grab và DatVietVAC hợp tác gia tăng quyền lợi cho người dùng tại Việt Nam

Tập đoàn Khoa học công nghệ Hoàng Việt - Doanh nghiệp tâm huyết vì sự nghiệp “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng”

Bưu điện Việt Nam nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia

Boeing mong muốn đầu tư vào Việt Nam

Nestlé Việt Nam vinh dự đón nhận “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia” lần thứ 2

EVNGENCO2 đóng góp gần 700 đơn vị máu trong Tuần lễ hồng EVN lần X

Growatt thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà, góp phần thực hiện Quy hoạch điện 8

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Luật Thi hành án dân sự tác động rất lớn đến môi trường kinh doanh

J&T Express tăng cường 20% shipper, đầu tư hàng trăm phương tiện vận tải phục vụ mùa tết 2025

LG ra mắt điều hòa DUALCOOLTM AI AIR với làn gió thông minh, tiết kiệm điện năng và lọc khí toàn diện

VnExpress Marathon Hải Phòng 2024 thu hút nhiều Runner trong và ngoài nước tham gia

Vinataba và hành trình về đích với mức tăng trưởng ấn tượng 2 con số

Phân bón Cà Mau ra mắt AI tính năng chẩn đoán sâu bệnh trên ứng dụng 2Nông