Chuyển đổi số trong báo chí là xu thế tất yếu

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vai trò chuyển đổi số báo chí.
Chuyển đổi số báo chí là một cuộc “cách mạng” chuyển đổi tư duy người làm báo Sẽ định kỳ đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về vai trò chuyển đổi số báo chí nhân dịp 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Thưa ông, chuyển đổi số đang là một xu hướng diễn ra mạnh mẽ và báo chí không đứng ngoài cuộc đua này. Ông đánh giá gì về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong báo chí hiện nay?

Chuyển đổi số trong báo chí là xu thế tất yếu
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần XI của Hội Nhà báo Việt Nam và theo chủ trương quan điểm của Hội Nhà báo Việt Nam, việc thực hiện chuyển đổi số trong báo chí là nhu cầu có thực và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Chúng ta có thể thấy rằng, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã và đang diễn ra mạnh mẽ và báo chí không thể đứng ngoài xu hướng đó. Hiện nay, cách tiếp cận thông tin của công chúng, độc giả đã khác và việc chúng ta thực hiện chuyển đổi số, thực hiện các giải pháp công nghệ trong quá trình sản xuất và truyền tải thông tin đến độc giả cũng cần cách tiếp cận mới. Vì thế, chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết và một số trường hợp cụ thể, chuyển đổi số mang ý nghĩa sống còn với hoạt động của một số cơ quan báo chí.

Tất nhiên, việc chuyển đổi số không phải là xu hướng, theo trend mà là nhu cầu có thật. Tuy nhiên, với mỗi cơ quan báo chí, tùy trường hợp cụ thể sẽ thực hiện chuyển đổi số đến mức nào? Điều này phụ thuộc vào nhiều vấn đề, một là chủ trương, quyết tâm của cơ quan báo chí, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan báo chí. Thứ hai, phụ thuộc vào các nguồn lực: Nguồn nhân lực (người có khả năng nắm bắt công nghệ, có khả năng thực hiện các phương thức tác nghiệp trên nền tảng số); trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số; tài lực. Điều này phụ thuộc nhiều vào các cơ quan báo chí và sự ủng hộ của cơ quan chủ quản báo chí.

Nhiều ý kiến cho rằng, yếu tố quan trọng nhất của chuyển đổi số không hoàn toàn đến từ công nghệ hay nền tảng mà quan trọng nhất là yếu tố con người. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, yếu tố con người vẫn là yếu tố quyết định. Công nghệ dù hiện đại đến đâu cũng là sản phẩm của con người. Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất trong chuyển đổi số ở các cơ quan báo chí là sự thay đổi của tư duy và nhận thức; quyết tâm của các cơ quan báo chí và ủng hộ của tòa soạn…

Đồng thời, nếu không có đội ngũ làm công nghệ, các kỹ sư thì không thể chuyển đổi số. Thậm chí, đội ngũ kỹ thuật viên trong nhiều tòa soạn trên thế giới hiện nay còn ngang ngửa với người làm nội dung.

Số hóa trong các cơ quan báo chí là “cuộc chơi” trên internet, đòi hỏi sự nhanh nhạy, chính xác về thông tin. Song nhiều cơ quan báo chí vì chạy đua về thông tin nên đôi khi có sự xa rời tôn chỉ mục đích. Ông nhận định thế nào về thực trạng này?

Chuyển đổi số trong báo chí là xu thế tất yếu
Hoạt động tại Trung tâm đa phương tiện và nội dung số Công Thương. Ảnh: Cấn Dũng

Bản chất của báo chí là chạy đua về thông tin nên tính nhanh nhạy, chính xác, kịp thời luôn được đề cao. Tuy nhiên, thời gian qua, vì chạy theo điều này mà có một số cơ quan báo chí không chỉ trên mạng xã hội mà kể cả việc thông tin đến bạn đọc đôi lúc cũng thiếu sự chính xác, thiếu điều tra, phân tích, thiếu chiều sâu thông tin. Do đó, thời gian qua, trên báo chí còn có nhiều thông tin thiếu chính xác, sai lệch hoàn toàn.

Hiện nay có một thực tế là công chúng đang quay lại với những tác phẩm báo chí có chiều sâu, có sự đầu tư về thời gian, tư duy và phân tích tổng hợp. Tôi cho rằng đây là xu hướng mà chúng ta cần lưu ý. Và các cơ quan báo chí cần có sự hài hòa giữa việc có các thông tin nhanh nhạy, kịp thời nhưng vẫn cần chính xác, khách quan, chất lượng.

Phải khẳng định rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nhưng đòi hỏi sự đầu tư lớn. Vậy các cơ quan quản lý cần hỗ trợ gì cho các cơ quan báo chí trong quá trình chuyển đổi số, thưa ông?

Tôi nghĩ rằng không chỉ các cơ quan quản lý mà các cơ quan chỉ đạo báo chí đều có vai trò quan trọng trong chuyển đổi số báo chí. Ban Tuyên giáo Trung ương và địa phương có vai trò trong định hướng hoạt động của cơ quan báo chí về tính tư tưởng, tính chính trị trong các sản phẩm báo chí. Cơ quan quản lý nhà nước cũng có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm thế nào để các cơ quan báo chí tác nghiệp nhanh nhạy, kịp thời gắn với xác lập lại kỷ cương kỷ luật trong hoạt động báo chí.

Thời gian qua, nhiều nhà báo đã có những hành vi mang tính lệch chuẩn về đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Do đó, cần vai trò của cơ quan báo chí trong việc lập lại kỷ cương trong các cơ quan báo chí. Cũng có hiện tượng cơ quan chủ quản buông lỏng quản lý, theo dõi, chỉ đạo, lãnh đạo cơ quan báo chí thuộc quyền quản lý của mình dẫn đến một số hoạt động đi chệch tôn chỉ mục đích.

Bên cạnh quản lý, cần lưu ý hơn đến công tác hỗ trợ cho các cơ quan báo chí. Bởi không có đầu tư gì lợi hơn là đầu tư cho báo chí khi đây là công cụ truyền tải các thông điệp, chủ trương, chính sách của lãnh đạo đến với công chúng, người dân một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác nhất.

Dù quan trọng song chuyển đổi số là quá trình khó khăn và tốn kém. Ông có gợi ý gì với cơ quan báo chí để việc chuyển đổi số đạt hiệu quả cao?

Trong quá trình chuyển đổi số, không phải cơ quan báo chí nào cũng làm giống nhau. Nhưng nếu không chuyển đổi số mà đứng tại chỗ sẽ bị đào thải. Hiện nay, người đọc không xem báo trên báo giấy hay truyền hình nhiều nữa mà họ thường xem trên các thiết bị đầu cuối, thiết bị thông minh và qua các hình thức truyền tải trên nền tảng số. Vì vậy, nếu không chuyển đổi số thì không đáp ứng được nhu cầu đó và chúng ta không có độc giả. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác, vào điều kiện, quy mô của các cơ quan báo chí. Cho nên chúng ta không làm ồ ạt theo xu thế, phong trào mà phải làm đúng với điều kiện của cơ quan báo chí của mình. Điều này cần sự nỗ lực tự thân của các cơ quan báo chí, đồng thời cũng cần sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản báo chí và quyết tâm của tập thể cán bộ, công nhân viên ở cơ quan báo chí đó.

Nhân dịp 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), ông có lời nhắn nhủ gì đến với các đồng nghiệp đang làm báo trên khắp cả nước?

Nhân dịp 98 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, người làm báo cả nước đang chuẩn bị bước vào kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (năm 2025). Chúng ta là nền báo chí cách mạng đã có bề dày đáng tự hào nên cần phát huy hơn nữa vai trò báo chí cách mạng trong 100 năm qua. Báo chí là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, của dân tộc, chúng ta phải làm sao xứng đáng với truyền thống đó; phải phản ánh chính xác khách quan, trên lăng kính của những người làm báo cách mạng về đời sống chính trị, xã hội của đất nước, về truyền thống và hiện trạng đất nước. Báo chí cũng phải phấn đấu để có sự phát triển về tư tưởng chính trị, hình thức thể hiện hiện đại, theo kịp xu hướng của báo chí thế giới, đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu của xã hội hiện nay. Đặc biệt, trong một số lĩnh vực chúng ta phải đi trước, nhất là trong công nghệ và chuyển đổi số.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Quảng Ninh: Chính quyền địa phương nói gì vụ du khách bị mắc kẹt ở Quan Lạn?

Lãnh đạo xã Quan Lạn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết, đến trưa nay (29/4), toàn bộ khách du lịch trên 2 con tàu mắc kẹt trên biển đã được đưa lên đảo.
Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Hà Nội: Vụ cháy nhà 4 tầng trên phố Nguyễn Thị Định không có thương vong

Một căn nhà trên phố Nguyễn Thị Định (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Rất may, không có thương vong.
Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động